Kon Tum chú trọng đơn giản hóa thủ tục trong nhiều lĩnh vực “nóng”

Kon Tum chú trọng đơn giản hóa thủ tục trong nhiều lĩnh vực “nóng”
(PLVN) -Để thực hiện cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp, ngay từ đầu năm 2019, UBND tỉnh Kon Tum đã ban hành Kế hoạch số 89/KH-UBND nhằm cắt giảm triệt để các chi phí bất hợp lý trong tuân thủ quy định pháp luật về kinh doanh, đẩy lùi và ngăn chặn các hành vi làm phát sinh chi phí không chính thức cho doanh nghiệp. Việc triển khai Kế hoạch này đã góp phần tạo dựng môi trường kinh doanh chi phí thấp, ổn định, khuyến khích đầu tư, gia nhập thị trường và cạnh tranh trên địa bàn tỉnh.

Xác định tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, UBND tỉnh đã thường xuyên chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố tổ chức triển khai các chương trình, kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp với đối tượng là các tổ chức, doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh. Từ đó, kịp thời chuyển tải các quy định của pháp luật về doanh nghiệp cũng như kịp thời công khai các nội dung đã sửa đổi, bổ sung và các quy định mới về điều kiện kinh doanh; các lĩnh vực kinh doanh dễ làm phát sinh chi phí không chính thức trong tuân thủ pháp luật.

Cụ thể, trên địa bàn thành phố Kon Tum đã tổ chức được 22 cuộc tuyên truyền với 1.731 lượt cán bộ, công chức, viên chức, doanh nghiệp tham dự; trên địa bàn huyện Đắk Hà đã tuyên truyền được 72 cuộc với 5.538 tham gia, phát trên hệ thống loa truyền thanh 46 lần. Sở Giao thông vận tải đã chủ động tổ chức đối thoại với doanh nghiệp về các quy định của pháp luật về điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc lĩnh vực ngành qua các hình thức trực tiếp (điện thoại, văn bản, email…). Trong quý III vừa qua, Sở Tư pháp tổ chức hội nghị bồi dưỡng kiến thức pháp luật kinh doanh chuyên đề “Quy định pháp luật về quản trị doanh nghiệp, áp dụng các thông lệ quốc tế vào lĩnh vực quản trị doanh nghiệp” và hướng dẫn kỹ năng nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp năm 2019.

Tỉnh cũng quan tâm triển khai thực hiện có hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính; thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Quyết định số 985/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị định 61 và Thông tư số 01/2018/TT-VPCP hướng dẫn thi hành một số quy định của Nghị định 61. Trong quý III, Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh đã đi vào hoạt động, số thủ tục hành chính của các sở, ngành thực hiện tại Trung tâm có 1.221 thủ tục hành chính trên tổng số hơn 1.461 thủ tục hành chính do sở, ngành thuộc UBND tỉnh quản lý.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn kịp thời cập nhật, công khai đầy đủ các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cũng như đăng tải trên Trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Đồng thời, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tăng cường công tác rà soát các quy định, thủ tục hành chính; kiến nghị đơn giản hóa thành phần hồ sơ, cắt giảm tối đa thời gian giải quyết các thủ tục hành chính để giảm thời gian và chi phí tuân thủ thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp; trong đó chú trọng các thủ tục hành chính liên quan đến một số lĩnh vực “nóng” như hội nhập quốc tế, đầu tư, đất đai, xây dựng, đăng ký kinh doanh, thuế, y tế, quản lý thị trường…

Mặc dù việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp giảm chi phí tuân thủ pháp luật, nâng xếp hạng chỉ số B1 đã được Bộ Tư pháp hướng dẫn và UBND tỉnh tích cực chỉ đạo triển khai nhưng Kon Tum thừa nhận năng lực, kinh nghiệm công tác của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức còn hạn chế. Không những thế, một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thực sự sâu sát trong công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện; công tác bồi dưỡng cho cán bộ, công chức, viên chức về những điểm mới trong các quy định pháp luật về các điều kiện đầu tư kinh doanh chưa được thường xuyên…, khiến việc nâng xếp hạng chỉ số B1 trên địa bàn tỉnh còn gặp một số khó khăn.

Để làm tốt hơn nữa nhiệm vụ giảm chi phí tuân thủ pháp luật, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa có văn bản đề nghị Bộ Tư pháp tăng cường hơn nữa công tác tập huấn, bồi dưỡng chuyên sâu cho cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh. Ông cũng đề nghị các bộ, ngành Trung ương ban hành các hướng dẫn thực hiện Nghị định số 82/2018/NĐ-CP quy định về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình tổ chức và hoạt động của Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh; quan tâm triển khai quy định việc cắt giảm các thủ tục hành chính, đặc biệt là các thủ tục hành chính có liên quan đến các tổ chức, doanh nghiệp nhằm giảm chi phí tuân thủ pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh. 

Tin cùng chuyên mục

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

(PLVN) -  Cải cách tinh gọn bộ máy hiện nay đang thực hiện mạnh mẽ từ trung ương xuống, do vậy, nên cải cách theo hướng phân quyền mạnh hơn cho cấp địa phương, còn Trung ương chỉ làm những việc điều phối xuyên quốc gia. Trung ương kiên quyết không làm các nhiệm vụ thuộc phạm vi của địa phương, nhằm giảm thiểu việc can thiệp hay chồng chéo nhiệm vụ. Đây là một nội dung trong bài viết của GS.TS Võ Xuân Vinh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh doanh (ĐH Kinh tế).

Đọc thêm

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
(PLVN) - Để triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối được đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được tăng cường tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh
(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp: Triển khai công tác năm 2025

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) -Chiều 10/12, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự và theo dõi thi hành án hành chính năm 2025. Ông Trần Phương Hồng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hình thành thiết chế Luật sư công sẽ tăng cường nguồn lực cho tổ chức Trợ giúp pháp lý

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.
(PLVN) -Thiết chế Luật sư công ở Việt Nam đang được hiểu như thế nào và sự cần thiết của Luật sư công trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt xuất phát từ thực tế, tại Việt Nam không phải đối tượng nào cũng có điều kiện nhờ luật sư khi gặp các vấn đề pháp lý. Xung quanh vấn đề này Báo PLVN phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.

“Cẩm nang pháp luật” giúp giảm tải công việc cho cán bộ tư pháp địa phương của chị Phạm Thị Trang Đài

Chị Phạm Thị Trang Đài, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng
(PLVN) - Thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ Tư pháp - hộ tịch cấp xã nói chung và cán bộ ngành tư pháp nói riêng, chị Phạm Thị Trang Đài (SN 1972, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) không ngừng nghiên cứu, cải tiến liên quan đến công tác theo dõi thi hành pháp luật giúp “giảm tải” cho cán bộ cũng như dễ dàng phổ biến đến người dân.

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Phú Yên: Sáng kiến cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt giải ba cuộc thi về cải cách hành chính

Bà Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp (thứ ba từ phải qua) đại diện Sở nhận giải.
(PLVN) - Sáng kiến giải pháp “Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng VNeID khi thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp” của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên mới đây đã được trao giải ba tại cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh.