Trong Công văn số 4553/VPCP-QHQT gửi Bộ KH&ĐT mới đây, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh, việc tiếp tục thực hiện Dự án Xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành là vấn đề cấp bách.
Vì vậy, Bộ KH&ĐT cần khẩn trương rà soát, cho ý kiến rõ ràng về báo cáo tiếp thu, giải trình và kiến nghị của Bộ GTVT đã đủ điều kiện hay chưa đủ điều kiện trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án theo quy định, báo cáo Thủ tướng.
Trước đó, ngày 16/6/2023, trong vai trò là cấp quyết định đầu tư, Bộ GTVT đã có Công văn số 6376/BGTVT-KHĐT gửi Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang về việc hoàn thiện hồ sơ trình điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Tại công văn này, ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, Dự án Xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đã dừng thi công từ năm 2019, nên việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án (bao gồm điều chỉnh thời gian thực hiện đến ngày 30/9/2025 và cho phép sử dụng nguồn vốn của Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC thay cho vốn đối ứng và vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á - ADB đã hết hạn giải ngân) để tiếp tục thực hiện Dự án là hết sức cấp thiết và cấp bách.
Hiện 2 nhà tài trợ vốn nước ngoài là ADB và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) mong muốn phía Việt Nam đẩy nhanh việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án để sử dụng vốn của VEC và hoàn thành Dự án. Thậm chí JICA đã có thư gửi VEC và Bộ GTVT bày tỏ quan ngại về sự chậm trễ trong việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án và đề nghị VEC, Bộ GTVT thúc đẩy tiến trình này nhằm tránh tiếp tục phát sinh chi phí.
Theo tính toán, để hoàn thành toàn bộ Dự án Xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành cần khoảng 7.545,57 tỷ đồng. Khoản kinh phí này bao gồm phần vốn đối ứng còn lại khoảng 758 tỷ đồng để thay thế vốn đối ứng do ngân sách nhà nước cấp phát; bổ sung vốn để hoàn thiện các gói thầu phía Tây và các công trình phục vụ điều hành, thu phí khoảng 2.008,117 tỷ đồng…