Kinh tế đêm - 'mảnh đất' màu mỡ còn bỏ ngỏ của du lịch Hồ Tràm

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chưa có nhiều hoạt động vui chơi giải trí sau 19 giờ, du lịch Hồ Tràm dường như đang bỏ ngỏ mảnh ghép kinh tế đêm. Trong khi đây lại được coi là “miếng bánh” đem lại nguồn lợi siêu lớn cho các địa điểm du lịch.

Chơi gì ở Hồ Tràm sau khi mặt trời lặn?

Đây có lẽ là câu hỏi khó đối với khách du lịch đến Hồ Tràm. Nếu như ban ngày du khách có nhiều hoạt động như tắm biển, thư giãn ở các khu spa, vui chơi ở resort, tắm suối nước nóng Bình Châu hay tham quan rừng Minh Đạm… thì các hoạt động về đêm lại rất thưa thớt.

Khoảng 9 giờ tối, không khí tại Hồ Tràm trở nên tĩnh mịch, đường xá ít xe qua lại. Ngoài một vài quán ăn, nhà hàng nhỏ lẻ, Hồ Tràm không có trung tâm thương mại và cũng thiếu vắng các con đường vui chơi, ăn uống nhộn nhịp. Đầu năm nay, địa phương vừa khánh thành tuyến phố đi bộ song cũng chưa có nhiều dịch vụ đặc sắc để thu hút khách.

Kinh tế đêm - 'mảnh đất' màu mỡ còn bỏ ngỏ của du lịch Hồ Tràm ảnh 1

Phố đi bộ Hồ Tràm đìu hiu, chưa có nhiều hoạt động, dịch vụ đặc sắc thu hút du khách.

Dù rất ấn tượng với thiên nhiên Hồ Tràm nhưng chị Mai Thương (25 tuổi, khách du lịch) phải thừa nhận “không thể ở lại lâu vì buồn”. 3 đêm ở Hồ Tràm, nhóm chị Thương chỉ ăn tối và quanh quẩn đi dạo trong khuôn viên khách sạn. “Không có chỗ chơi, chúng tôi buộc phải về phòng để xem phim hoặc đi ngủ sớm. Tôi nghĩ Hồ Tràm chỉ thích hợp cho những chuyến đi ngắn ngày, tầm một đến hai đêm là đủ”, chị Thương nói.

Dù là điểm du lịch hút khách bậc nhất của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng và du lịch phía Nam nói chung nhưng dịch vụ về đêm ở Hồ Tràm còn tẻ nhạt. Điều này cũng là một phần lý do khiến du khách không mấy mặn mà với việc du lịch dài ngày tại đây.

Kinh tế ban đêm mờ nhạt, du lịch Hồ Tràm bỏ lỡ nguồn thu lớn

Kinh tế đêm là thuật ngữ dùng để chỉ các hoạt động như mua sắm, ẩm thực, ca nhạc, lễ hội, giải trí… diễn ra từ khi mặt trời lặn đến sáng hôm sau.

Không như người ta vẫn nghĩ đêm là thời gian chỉ dành để ngủ. Nhiều điểm du lịch như Las Vegas (Mỹ), London (Anh), Ibiza (Tây Ban Nha), Pattaya (Thái Lan)… coi đêm là thời điểm “hái ra tiền”. Những con đường náo nhiệt với âm thanh, ánh sáng cùng hàng trăm câu lạc bộ đêm, nhà hàng, hoạt động lễ hội, nghệ thuật đặc sắc là điều khách du lịch yêu thích ở các thành phố này. Không chỉ mang lại nguồn thu khổng lồ mà các dịch vụ, hoạt động về đêm đã trở thành nét văn hóa đặc trưng biến các địa danh trên trở thành những “thành phố không ngủ”.

Kinh tế đêm - 'mảnh đất' màu mỡ còn bỏ ngỏ của du lịch Hồ Tràm ảnh 2

“Thiên đường ăn chơi” Las Vegas sáng rực về đêm.

Năm 2019, Las Vegas thu hút 42 triệu lượt du khách nhờ kinh tế đêm. “Thiên đường” ăn chơi khét tiếng xứ cờ hoa mang về khoản lợi nhuận hấp dẫn trị giá 18,5 tỷ USD. Ở London, Ernst & Young - hãng dịch vụ kiểm toán đa quốc gia ước tính khu vực kinh tế ban đêm có thể đóng góp gần 30 tỷ bảng Anh/năm vào đầu năm 2030. Chính phủ Thái Lan cũng đang xem xét tăng thời gian mở cửa cho các cơ sở giải trí đêm nhằm tăng nguồn thu để phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Có thể thấy, hoạt động du lịch về đêm đang đóng vai trò quan trọng đối với ngành du lịch nói riêng và nền kinh tế nói chung. Năm 2020, Thủ tướng đã phê duyệt Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam. Một số địa phương mạnh về du lịch như Đà Nẵng, Quảng Bình, Hà Nội… đã rục rịch khởi động các chương trình du lịch về đêm sau dịch.

Kinh tế đêm - 'mảnh đất' màu mỡ còn bỏ ngỏ của du lịch Hồ Tràm ảnh 3

Khu vực ven biển Hồ Tràm xuất hiện nhiều dự án nghỉ dưỡng lớn nhưng vẫn còn thiếu điểm vui chơi giải trí về đêm.

Nhìn về Hồ Tràm, rõ ràng kinh tế đêm đang là “miếng bánh” còn bỏ ngỏ. Đa phần hoạt động du lịch chỉ tập trung từ sáng cho tới 19 giờ. Để khách đi ngủ quá sớm đồng nghĩa với việc rút ngắn thời gian vui chơi và tiêu tiền của du khách.

Trong khi đó, tiềm năng du lịch tại Hồ Tràm đang rất rộng mở. Với tài nguyên thiên nhiên vốn có, hạ tầng ngày càng hoàn thiện, đặc biệt là khi sân bay Long Thành đưa vào khai thác, Hồ Tràm không chỉ đón khách khu vực phía Nam mà còn thu hút hàng triệu du khách quốc tế. Vì vậy, nếu không sớm bổ sung mảnh ghép kinh tế đêm, thủ phủ du lịch này rất khó thực hiện mục tiêu “giữ chân du khách lâu hơn, chi tiền nhiều hơn”, từ đó bỏ lỡ nguồn thu khổng lồ mà các dịch vụ, hoạt động về đêm mang lại.

Đọc thêm

Du lịch Thủ đô bứt phá

Lễ hội khinh khí cầu ở Hà Nội vào cuối tháng 3/2022 là một sản phẩm mới đã thu hút nhiều du khách.
(PLVN) -  Du lịch Thủ đô đang trên đà phục hồi nhanh chóng. Điểm sáng là Hà Nội đã đạt được mục tiêu đặt ra về lượng khách nội địa và quốc tế, bên cạnh việc thu về nhiều giải thưởng quốc tế uy tín về du lịch.

Bảo tồn các giá trị di sản văn hoá đồng bào dân tộc Khmer ở Bạc Liêu

Bảo tồn các giá trị di sản văn hoá đồng bào dân tộc Khmer ở Bạc Liêu
(PLVN) - Ngày 29/11, tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội thảo Phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn các giá trị di sản văn hóa đồng bào dân tộc Khmer khu vực vườn nhãn và chùa Xiêm Cán Bạc Liêu và tổ chức công nhận chùa Xiêm Cán là điểm lịch tiêu biểu Đồng bằng sông Cửu Long, đây là một sự kiện quan trọng trong chuỗi sự kiện Ngày hội Văn hóa - Du lịch Bạc Liêu và Lễ hội Dạ cổ hoài lang năm 2022.

Mường La nơi trải nghiệm du lịch hấp dẫn

Lễ hội mừng cơm mới ở Mường La.
(PLVN) -  Sở hữu cảnh quan thiên nhiên đẹp, nhiều tiểu vùng khí hậu đặc sắc, văn hoá truyền thống của đồng bào các dân tộc còn được lưu giữ… du lịch Mường La, tỉnh Sơn La đã và đang là điểm đến hấp dẫn trong hành trình du lịch qua miền Tây Bắc.

Trên cung đường đẹp như lụa ngọc trai đến Mộc Châu

Trên cung đường đẹp như lụa ngọc trai đến Mộc Châu
(PLVN) - Cung đường đẹp như lụa ngọc trai, mềm mại, mướt mát sẽ đưa bạn rời khỏi thành phố đông đúc chật chội để đến với cao nguyên Mộc Châu trong trẻo, còn nhiều vẻ hoang sơ, nơi được vinh danh là điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu thế giới.

Tìm giải pháp tăng chi tiêu của du khách nội địa

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Du lịch nội địa “bùng nổ” trong những năm qua được xem là “bệ đỡ” cho ngành Du lịch Việt Nam phục hồi nhanh chóng sau dịch. Đáng nói, nếu như số lượng du khách nội địa tăng lên là một dấu hiệu tích cực thì mức chi tiêu của họ tại điểm đến còn thấp lại là vấn đề đáng suy nghĩ.

Dùng AI kích cầu ngành “công nghiệp không khói”

Đưa công nghệ số để phát triển du lịch. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Việc chuyển đổi số trong ngành Du lịch đang là một xu hướng mạnh mẽ trên thế giới hiện nay. Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng này để phát triển ngành “công nghiệp không khói” vượt qua đại dịch và phát triển bền vững thời 4.0.