Kinh tế đêm - 'mảnh đất' màu mỡ còn bỏ ngỏ của du lịch Hồ Tràm

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chưa có nhiều hoạt động vui chơi giải trí sau 19 giờ, du lịch Hồ Tràm dường như đang bỏ ngỏ mảnh ghép kinh tế đêm. Trong khi đây lại được coi là “miếng bánh” đem lại nguồn lợi siêu lớn cho các địa điểm du lịch.

Chơi gì ở Hồ Tràm sau khi mặt trời lặn?

Đây có lẽ là câu hỏi khó đối với khách du lịch đến Hồ Tràm. Nếu như ban ngày du khách có nhiều hoạt động như tắm biển, thư giãn ở các khu spa, vui chơi ở resort, tắm suối nước nóng Bình Châu hay tham quan rừng Minh Đạm… thì các hoạt động về đêm lại rất thưa thớt.

Khoảng 9 giờ tối, không khí tại Hồ Tràm trở nên tĩnh mịch, đường xá ít xe qua lại. Ngoài một vài quán ăn, nhà hàng nhỏ lẻ, Hồ Tràm không có trung tâm thương mại và cũng thiếu vắng các con đường vui chơi, ăn uống nhộn nhịp. Đầu năm nay, địa phương vừa khánh thành tuyến phố đi bộ song cũng chưa có nhiều dịch vụ đặc sắc để thu hút khách.

Phố đi bộ Hồ Tràm đìu hiu, chưa có nhiều hoạt động, dịch vụ đặc sắc thu hút du khách.

Phố đi bộ Hồ Tràm đìu hiu, chưa có nhiều hoạt động, dịch vụ đặc sắc thu hút du khách.

Dù rất ấn tượng với thiên nhiên Hồ Tràm nhưng chị Mai Thương (25 tuổi, khách du lịch) phải thừa nhận “không thể ở lại lâu vì buồn”. 3 đêm ở Hồ Tràm, nhóm chị Thương chỉ ăn tối và quanh quẩn đi dạo trong khuôn viên khách sạn. “Không có chỗ chơi, chúng tôi buộc phải về phòng để xem phim hoặc đi ngủ sớm. Tôi nghĩ Hồ Tràm chỉ thích hợp cho những chuyến đi ngắn ngày, tầm một đến hai đêm là đủ”, chị Thương nói.

Dù là điểm du lịch hút khách bậc nhất của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng và du lịch phía Nam nói chung nhưng dịch vụ về đêm ở Hồ Tràm còn tẻ nhạt. Điều này cũng là một phần lý do khiến du khách không mấy mặn mà với việc du lịch dài ngày tại đây.

Kinh tế ban đêm mờ nhạt, du lịch Hồ Tràm bỏ lỡ nguồn thu lớn

Kinh tế đêm là thuật ngữ dùng để chỉ các hoạt động như mua sắm, ẩm thực, ca nhạc, lễ hội, giải trí… diễn ra từ khi mặt trời lặn đến sáng hôm sau.

Không như người ta vẫn nghĩ đêm là thời gian chỉ dành để ngủ. Nhiều điểm du lịch như Las Vegas (Mỹ), London (Anh), Ibiza (Tây Ban Nha), Pattaya (Thái Lan)… coi đêm là thời điểm “hái ra tiền”. Những con đường náo nhiệt với âm thanh, ánh sáng cùng hàng trăm câu lạc bộ đêm, nhà hàng, hoạt động lễ hội, nghệ thuật đặc sắc là điều khách du lịch yêu thích ở các thành phố này. Không chỉ mang lại nguồn thu khổng lồ mà các dịch vụ, hoạt động về đêm đã trở thành nét văn hóa đặc trưng biến các địa danh trên trở thành những “thành phố không ngủ”.

“Thiên đường ăn chơi” Las Vegas sáng rực về đêm.

“Thiên đường ăn chơi” Las Vegas sáng rực về đêm.

Năm 2019, Las Vegas thu hút 42 triệu lượt du khách nhờ kinh tế đêm. “Thiên đường” ăn chơi khét tiếng xứ cờ hoa mang về khoản lợi nhuận hấp dẫn trị giá 18,5 tỷ USD. Ở London, Ernst & Young - hãng dịch vụ kiểm toán đa quốc gia ước tính khu vực kinh tế ban đêm có thể đóng góp gần 30 tỷ bảng Anh/năm vào đầu năm 2030. Chính phủ Thái Lan cũng đang xem xét tăng thời gian mở cửa cho các cơ sở giải trí đêm nhằm tăng nguồn thu để phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Có thể thấy, hoạt động du lịch về đêm đang đóng vai trò quan trọng đối với ngành du lịch nói riêng và nền kinh tế nói chung. Năm 2020, Thủ tướng đã phê duyệt Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam. Một số địa phương mạnh về du lịch như Đà Nẵng, Quảng Bình, Hà Nội… đã rục rịch khởi động các chương trình du lịch về đêm sau dịch.

Khu vực ven biển Hồ Tràm xuất hiện nhiều dự án nghỉ dưỡng lớn nhưng vẫn còn thiếu điểm vui chơi giải trí về đêm.

Khu vực ven biển Hồ Tràm xuất hiện nhiều dự án nghỉ dưỡng lớn nhưng vẫn còn thiếu điểm vui chơi giải trí về đêm.

Nhìn về Hồ Tràm, rõ ràng kinh tế đêm đang là “miếng bánh” còn bỏ ngỏ. Đa phần hoạt động du lịch chỉ tập trung từ sáng cho tới 19 giờ. Để khách đi ngủ quá sớm đồng nghĩa với việc rút ngắn thời gian vui chơi và tiêu tiền của du khách.

Trong khi đó, tiềm năng du lịch tại Hồ Tràm đang rất rộng mở. Với tài nguyên thiên nhiên vốn có, hạ tầng ngày càng hoàn thiện, đặc biệt là khi sân bay Long Thành đưa vào khai thác, Hồ Tràm không chỉ đón khách khu vực phía Nam mà còn thu hút hàng triệu du khách quốc tế. Vì vậy, nếu không sớm bổ sung mảnh ghép kinh tế đêm, thủ phủ du lịch này rất khó thực hiện mục tiêu “giữ chân du khách lâu hơn, chi tiền nhiều hơn”, từ đó bỏ lỡ nguồn thu khổng lồ mà các dịch vụ, hoạt động về đêm mang lại.

Đọc thêm

Sôi động mùa du lịch cuối năm

Tuần lễ Du lịch TP HCM lần thứ 4 năm 2024 diễn ra sôi nổi với đa dạng hoạt động vui chơi, giải trí, ẩm thực, tạo sức hút người dân và du khách. (Ảnh: DNTT)
(PLVN) - Chỉ còn vài tuần nữa sẽ kết thúc năm 2024, đây là thời điểm mùa du lịch, lễ hội chuẩn bị bắt đầu. Ngành du lịch các tỉnh, địa phương đang chuẩn bị hàng loạt các sự kiện, hoạt động hấp dẫn thu hút du khách trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới.

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hồ An Phong cho rằng, du lịch nông thôn không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn mà còn bảo tồn các giá trị cảnh quan, sinh thái, môi trường, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp góp phần thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng giữa người dân nông thôn và đô thị.

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.

Nông thôn - “mỏ vàng” du lịch Việt

Du khách hồ hởi khi được trải nghiệm làm nông dân trong tour du lịch nông nghiệp. (Ảnh: B.C)
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.

Thành phố Huế thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi vào tham quan Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'
(PLVN) - Sáng nay, 5/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khai mạc “Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế” và “Không gian hoa đường phố”.

Gìn giữ truyền thống, đưa ẩm thực Hà Nội vươn xa

Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt. (Ảnh: Vũ Cường)
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.

Du lịch biển Việt Nam 'về đích' sớm trong năm 2024

Du lịch biển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2024. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
(PLVN) - Là miền đất tận cùng ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau "xứ sở diệu kỳ" được mệnh danh là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển biết sinh sôi, Cà Mau đã và đang có rất nhiều dự án để tập trung xây dựng, phát huy và khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Quảng Ninh sức hút mạnh mẽ mùa du lịch tàu biển

Tàu Viking Orion cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long ngày 21/10/2024, đưa vị khách quốc tế thứ 3 triệu đến với Quảng Ninh.
(PLVN) -  Tỉnh Quảng Ninh hiện là địa phương đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam có Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là cảng tàu khách chuyên biệt dành cho du lịch, có thể đón cùng lúc nhiều tàu biển quốc tế quy mô lớn. Nhờ vậy, Quảng Ninh đang có sức hút mạnh mẽ từ thị trường du lịch đặc biệt này.