Kinh nghiệm từ dự án cao tốc Bắc - Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng các đồng chí lãnh đạo Trung ương và lãnh đạo các địa phương đã chính thức cắt băng khánh thành công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017 - 2020, đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn – Diễn Châu.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng các đồng chí lãnh đạo Trung ương và lãnh đạo các địa phương đã chính thức cắt băng khánh thành công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017 - 2020, đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn – Diễn Châu.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hôm 18/10, tại tỉnh Thanh Hóa diễn ra sự kiện khánh thành dự án thành phần đoạn quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu thuộc cao tốc Bắc - Nam phía đông, kết nối hai tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An.

Tại sự kiện này, trong bài phát biểu, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho rằng thành công của dự án là bài học kinh nghiệm lớn cần nhân rộng để trong từng dự án, chương trình phát triển phải bảo đảm tiến bộ, công bằng và thụ hưởng của các tầng lớp nhân dân.

“Tiến bộ, công bằng, thụ hưởng” thực chất là 6 chữ “vàng”, thể hiện mục tiêu phát triển, thông điệp lớn.

Trong các cuộc chiến đấu bảo vệ đất nước, cũng như trong công cuộc xây dựng đất nước hiện nay, giao thông đã và đang chứng minh vị trí “đi trước mở đường”. Giao thông đến đâu, phát triển đến đó, văn minh đến đó, chuyển hóa tiềm năng thành nguồn lực kinh tế đến đó.

Chính vì thế, Đại hội lần thứ XIII của Đảng xác định 3 đột phá chiến lược là: Hoàn thiện đồng bộ thể chế; phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng.

Để có kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, chúng ta đang chứng kiến Đảng, Nhà nước quyết liệt thực hiện giải pháp ưu tiên đầu tư các dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia, quy mô lớn; nhất là về giao thông, năng lượng và hạ tầng số; để khắc phục cơ bản những “điểm nghẽn” cho phát triển, tăng cường kết nối với khu vực và thế giới.

Chúng ta đang phấn đấu về cơ bản hoàn thành hệ thống giao thông đường bộ cao tốc Bắc - Nam, kết nối các trung tâm đô thị lớn gắn với các trục hành lang kinh tế. Kết cấu hạ tầng đường bộ kết nối với đường cao tốc, hệ thống đường sắt, cảng biển và cảng hàng không, bảo đảm phát triển dịch vụ logistics.

Chưa bao giờ chúng ta được chứng kiến các giải pháp trong Nghị quyết và hành động trong thực tế rõ ràng như trên đại công trường cao tốc Bắc - Nam phía đông; để góp phần cho mục tiêu cả nước có 3.000km đường bộ cao tốc vào năm 2025, có 5.000km vào năm 2030. Hiện nay, tổng chiều dài khai thác trên trục cao tốc Bắc - Nam đã là 1.048km. Đường sắt cao tốc Bắc - Nam (tốc độ 350km/h) cũng đang được nghiên cứu.

Tại sự kiện nói trên, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà không quên cảm ơn 6.300 hộ dân đã nhường đất, trong đó có 652 hộ dân đã nhường cả đất và nhà, để các dự án được triển khai, hoàn thành đúng tiến độ. Đây là kết quả của “lòng dân, ý Đảng”. Khi dân nhận ra thực hiện dự án giao thông vì “tiến bộ, công bằng, thụ hưởng”, bà con sẵn lòng ủng hộ, sẵn sàng bàn giao mặt bằng; dù di dời, thay đổi nơi ăn, chốn ở là việc không dễ dàng.

Hội nghị TW8 vừa kết thúc đầu tháng 10/2023 cũng đã tiếp tục khẳng định tiếp tục phát huy đại đoàn kết dân tộc, tạo sự đồng thuận xã hội. Để có đại đoàn kết, đồng thuận; rõ ràng phải công bằng, người dân được thụ hưởng các thành tựu phát triển.

Tin cùng chuyên mục

Các xe tải chở cát “né” trạm cân, “chui lọt” từ mỏ khoáng sản ra các tuyến đường để tiêu thụ.

Kon Tum: Xe trọng tải lớn chở cát né trạm cân “cày nát” đường giao thông nông thôn

(PLVN) - Phản ánh tới Báo Pháp luật Việt Nam, người dân trên địa bàn hai huyện Đăk Tô và Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) cho biết, thời gian qua, tình trạng xe quá khổ, quá tải chở cát từ mỏ liên tục “cày nát” các tuyến đường giao thông nông thôn. Không những thế, các xe này không được kiểm soát trọng tải, có dấu hiệu vận chuyển khối lượng cát gấp nhiều lần mức cho phép khiến những con đường mà đoàn xe đi qua hư hỏng nặng, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân nơi đây.

Đọc thêm

Lắp camera giám sát giao thông khu vực Hải Vân Quan

Đoàn kiểm tra thống nhất chưa lắp đặt bổ sung dải phân cách đoạn qua di tích Hải Vân quan.
(PLVN) -  Ngày 15/5, Khu quản lý đường bộ III có công văn gửi Cục Đường bộ Việt Nam về việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trên Quốc lộ 1, đèo Hải Vân, đoạn qua điểm di tích Hải Vân Quan, giáp ranh giữa Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng.

Quảng Ninh: Xe bồn bê tông làm sụt lún đường liên khu rồi lật nghiêng

Xe bồn bê tông Hoàng Hà gây sụt lún đường liên khu.

(PLVN) - Chiếc xe bồn chở bê tông Hoàng Hà thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoàng Hà,  di chuyển vào đường liên thôn thuộc phường Hoàng Quế, thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) đã phá vỡ, gây sụt lún một đoạn đường, còn chiếc xe bồn chở bê tông bị đổ nghiêng ra đường, khiến người dân địa phương bất an.

Lễ gắn biển hoàn thành xây dựng Cầu cảng tại Cảng cửa ngõ quốc tế

Các đại biểu tham dự gắn biển hoàn thành Dự án cầu cảng số 3, 4 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
(PLVN) - Cảng Hải Phòng vừa tổ chức Lễ gắn biển hoàn thành xây dựng Cầu cảng số 3, 4 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Đây là sự kiện chào mừng các Ngày lễ lớn trong Tháng 5: Kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 -13/5/2024); Lễ hội Hoa Phượng đỏ năm 2024 và Kỷ niệm 150 năm hình thành và phát triển của Cảng Hải Phòng...

Làm gì để 'hút' thêm nhiều khách đi tàu hỏa?

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Những tháng gần đây, sau một thời gian dài chìm trong trầm lắng và thua lỗ, tín hiệu vui đã đến với ngành Đường sắt - Đường sắt Hà Nội và Sài Gòn đều báo lãi quý I năm 2024 gấp 3 lần kế hoạch đề ra. Đại diện TCty đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, không chỉ dịp lễ, khách đi tàu thời gian qua tăng nhanh.

'Bài toán' đỗ xe tại Hà Nội

Điểm trông giữ phương tiện tạm thời dưới gầm cầu Vĩnh Tuy. (Ảnh: Thế Bằng)
(PLVN) -  Thiếu trầm trọng bãi đỗ xe công cộng, áp lực giao thông tĩnh đang từng giờ, từng phút đè nặng lên hạ tầng giao thông của TP Hà Nội. Hiện nay, việc sử dụng vỉa hè, lòng đường làm nơi dừng đỗ xe đã trở thành lời giải tạm thời cho “bài toán” này.

Cần Thơ nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí

Cần Thơ nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí
(PLVN) - Mặc dù các Ban, Ngành chức năng TP Cần Thơ chủ động triển khai nhiều giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), tuy nhiên tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn TP Cần Thơ có chiều hướng gia tăng trong những tháng đầu năm. Qua đánh giá của các cơ quan Ban, Ngành TP Cần Thơ, nguyên nhân chính xuất phát từ lỗi chủ quan của người tham gia giao thông.

Cần khắc phục những bất cập về hạ tầng giao thông

Việc đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông ở một số địa bàn chưa đáp ứng yêu cầu vận tải, đi lại của Nhân dân. (Ảnh minh họa: Ngọc Thành).
(PLVN) - Thời gian qua, việc xử lý những bất cập về hạ tầng giao thông, các kiến nghị “điểm đen”, điểm tiềm ẩn về tai nạn giao thông chưa đạt hiệu quả. Do đó, các Bộ, ngành, địa phương cần bố trí nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp hạ tầng giao thông, nhất là hạ tầng giao thông đường bộ theo quy hoạch.