Kinh nghiệm tránh lật xe ô tô trên đường trơn, tối

Hiện trường vụ lật xe khách khiến 2 người tử vong và 10 người bị thương ngày 6/9.
Hiện trường vụ lật xe khách khiến 2 người tử vong và 10 người bị thương ngày 6/9.
(PLO) - Theo kinh nghiệm của các thành viên “Hội cứu hộ Việt Nam”, mỗi năm có hàng trăm trường hợp lật xe và “thủ phạm” thường do các yếu tố như: Thời tiết – Giao thông – Con người phối hợp tạo thành.

Khi mưa - đặc biệt mưa phùn xuất hiện, mặt đường được phủ một lớp hỗn hợp sền sệt của bụi bẩn, đất, cát, dầu mỡ và nước, chính lớp bẩn này tạo thành một lớp đệm giữa mặt đường và lốp xe làm khả năng bám đường của xe giảm hẳn. 

Do vậy kể cả với các xe “xịn” được trang bị bộ chống bó cứng phanh, hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp, hệ thống chống trượt, hệ thống ổn định cao cấp thì khi gặp “đúng thủ” phạm kia ra tay thì cũng …lật. 

Với những kiểu đường có bề mặt trơn nhẵn, đường gồ “sống trâu” hay đường vòng được thi công mặt đường không nghiêng vào phía tâm đường cong đúng kỹ thuật mà có thêm “chất xúc tác” mưa phùn thì trở thành cái bẫy đặc biệt nguy hiểm. 

Khi trời tối, tầm quan sát hạn chế, kính chắn gió bị mưa phùn làm nhòe hình ảnh phía trước, nếu gạt mưa không tốt sẽ làm việc điều khiển xe trở nên rất nguy hiểm, chỉ cần phát hiện chướng ngại vật, một cú đạp thốc phanh, một phát “giật” tay lái là cầm chắc tài xế đã đối mặt với một cú lộn nhào. 

Tốc độ không phù hợp, đây là nguyên nhân chính, tài xế phải luôn tuân thủ quy định tốc độ trên các tuyến đường, lưu ý giảm tốc ngay khi thấy các biển báo “đoạn đường thường xảy ra tai nạn”. 

Phải giảm tốc tiếp khi trời mưa, đường trơn, và giảm tốc thêm nữa khi trời tối đồng thời gia tăng khoảng cách gấp đôi với các xe cùng chiều. Ở những đoạn đường gần công trường, nơi các xe tải ben chở đất làm rơi đất ra mặt đường, nếu gặp mưa phùn thì sẽ cực kỳ nguy hiểm vì mặt đường trở nên trơn như “bôi mỡ”. Các tài xế nên chạy thật chậm và hạn chế dùng phanh trên kiểu đường này.

Một số các diễn đàn về ô tô – xe máy cũng chia sẻ những kinh nghiệm để tránh xe bị lật khi trời mưa:

- Quan sát bề mặt đường từ xa để chọn tốc độ phù hợp. Giảm tốc ngay khi trời mù, tầm quan sát bị hạn chế.

- Qua giao lộ giảm tốc hết mức có thể để quan sát 2 bên do tất cả các xe chỉ có thể gạt nước kính lái, góc chữ A hoàn toàn là điểm mù do nước, bụi mưa ngăn cản tầm nhìn.

- Đi hết phần đường của mình để đề phòng đường trơn xe có thể quăng đuôi sang làn ngược chiều khi xe chuyển hướng lái (khi tránh xe ngược chiều).

- Không phanh gấp, phanh tay khi xe bị trượt. Kiểu đường nhựa bị xe tải để rơi đất sau đó gặp mưa trở nên cực kỳ nguy hiểm (kể cả cho dòng AWD hai cầu toàn thời gian) do bề mặt đất nhão gây trơn trượt; Láng - Hòa Láng là một ví dụ. Ở kiểu mặt đường này nên giảm tốc độ và đi lệch hết mức có thể về phần đường của mình; tránh phanh gấp, kể cả xe có ABS, không dùng phanh tay; cố gắng dùng lái để điều chỉnh hướng đi của xe nếu lốp có dấu hiệu trượt.

- Xử lý non khi trời mưa - xử lý tình huống sớm hơn so với điều kiện đường tốt. Tăng khoảng cách với xe trước so với điều kiện bình thường khoảng 40% - ngày thường cách xe trước khoảng 40m, nay nên tăng lên 55 - 60m - phòng khi xe trước phanh đột ngột.

- Khi ôm cua trong điều kiện mưa phùn, chém cua hết mức có thể để giảm góc cua (với điều kiện tầm quan sát cho phép và đường kẻ phân làn cách quãng cho phép xe chèn vạch).

- Đi đường miền núi, cua tay áo nhiều, luôn bám bên núi (kể cả khi phía đường đó xấu hơn); giảm tốc khi vào cua có bề mặt đường nghiêng về ta-luy âm (vực). 

Lưu ý: Khi xe mất lái do đường trơn, nếu bình tĩnh, bạn vẫn có thể điều chỉnh hướng đi của xe. Xe SUV, CUV gầm cao như Land Cruiser, Pajero, RAV4, CR-V, Santa Fe, Captiva..., càng dễ lật trong điều kiện đường trơn và tốc độ cao.

Đọc thêm

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'
(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.