Kinh nghiệm tránh lật xe ô tô trên đường trơn, tối

Hiện trường vụ lật xe khách khiến 2 người tử vong và 10 người bị thương ngày 6/9.
Hiện trường vụ lật xe khách khiến 2 người tử vong và 10 người bị thương ngày 6/9.
(PLO) - Theo kinh nghiệm của các thành viên “Hội cứu hộ Việt Nam”, mỗi năm có hàng trăm trường hợp lật xe và “thủ phạm” thường do các yếu tố như: Thời tiết – Giao thông – Con người phối hợp tạo thành.

Khi mưa - đặc biệt mưa phùn xuất hiện, mặt đường được phủ một lớp hỗn hợp sền sệt của bụi bẩn, đất, cát, dầu mỡ và nước, chính lớp bẩn này tạo thành một lớp đệm giữa mặt đường và lốp xe làm khả năng bám đường của xe giảm hẳn. 

Do vậy kể cả với các xe “xịn” được trang bị bộ chống bó cứng phanh, hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp, hệ thống chống trượt, hệ thống ổn định cao cấp thì khi gặp “đúng thủ” phạm kia ra tay thì cũng …lật. 

Với những kiểu đường có bề mặt trơn nhẵn, đường gồ “sống trâu” hay đường vòng được thi công mặt đường không nghiêng vào phía tâm đường cong đúng kỹ thuật mà có thêm “chất xúc tác” mưa phùn thì trở thành cái bẫy đặc biệt nguy hiểm. 

Khi trời tối, tầm quan sát hạn chế, kính chắn gió bị mưa phùn làm nhòe hình ảnh phía trước, nếu gạt mưa không tốt sẽ làm việc điều khiển xe trở nên rất nguy hiểm, chỉ cần phát hiện chướng ngại vật, một cú đạp thốc phanh, một phát “giật” tay lái là cầm chắc tài xế đã đối mặt với một cú lộn nhào. 

Tốc độ không phù hợp, đây là nguyên nhân chính, tài xế phải luôn tuân thủ quy định tốc độ trên các tuyến đường, lưu ý giảm tốc ngay khi thấy các biển báo “đoạn đường thường xảy ra tai nạn”. 

Phải giảm tốc tiếp khi trời mưa, đường trơn, và giảm tốc thêm nữa khi trời tối đồng thời gia tăng khoảng cách gấp đôi với các xe cùng chiều. Ở những đoạn đường gần công trường, nơi các xe tải ben chở đất làm rơi đất ra mặt đường, nếu gặp mưa phùn thì sẽ cực kỳ nguy hiểm vì mặt đường trở nên trơn như “bôi mỡ”. Các tài xế nên chạy thật chậm và hạn chế dùng phanh trên kiểu đường này.

Một số các diễn đàn về ô tô – xe máy cũng chia sẻ những kinh nghiệm để tránh xe bị lật khi trời mưa:

- Quan sát bề mặt đường từ xa để chọn tốc độ phù hợp. Giảm tốc ngay khi trời mù, tầm quan sát bị hạn chế.

- Qua giao lộ giảm tốc hết mức có thể để quan sát 2 bên do tất cả các xe chỉ có thể gạt nước kính lái, góc chữ A hoàn toàn là điểm mù do nước, bụi mưa ngăn cản tầm nhìn.

- Đi hết phần đường của mình để đề phòng đường trơn xe có thể quăng đuôi sang làn ngược chiều khi xe chuyển hướng lái (khi tránh xe ngược chiều).

- Không phanh gấp, phanh tay khi xe bị trượt. Kiểu đường nhựa bị xe tải để rơi đất sau đó gặp mưa trở nên cực kỳ nguy hiểm (kể cả cho dòng AWD hai cầu toàn thời gian) do bề mặt đất nhão gây trơn trượt; Láng - Hòa Láng là một ví dụ. Ở kiểu mặt đường này nên giảm tốc độ và đi lệch hết mức có thể về phần đường của mình; tránh phanh gấp, kể cả xe có ABS, không dùng phanh tay; cố gắng dùng lái để điều chỉnh hướng đi của xe nếu lốp có dấu hiệu trượt.

- Xử lý non khi trời mưa - xử lý tình huống sớm hơn so với điều kiện đường tốt. Tăng khoảng cách với xe trước so với điều kiện bình thường khoảng 40% - ngày thường cách xe trước khoảng 40m, nay nên tăng lên 55 - 60m - phòng khi xe trước phanh đột ngột.

- Khi ôm cua trong điều kiện mưa phùn, chém cua hết mức có thể để giảm góc cua (với điều kiện tầm quan sát cho phép và đường kẻ phân làn cách quãng cho phép xe chèn vạch).

- Đi đường miền núi, cua tay áo nhiều, luôn bám bên núi (kể cả khi phía đường đó xấu hơn); giảm tốc khi vào cua có bề mặt đường nghiêng về ta-luy âm (vực). 

Lưu ý: Khi xe mất lái do đường trơn, nếu bình tĩnh, bạn vẫn có thể điều chỉnh hướng đi của xe. Xe SUV, CUV gầm cao như Land Cruiser, Pajero, RAV4, CR-V, Santa Fe, Captiva..., càng dễ lật trong điều kiện đường trơn và tốc độ cao.

Tin cùng chuyên mục

Đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên di chuyển qua đoạn trên cao dài 17,1km. (Ảnh: Mộc Đức)

Metro Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM): Giá vé thấp nhất 6.000 đồng/lượt

(PLVN) - Khách đi Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến trả 6.000 - 20.000 đồng mỗi lượt, tùy hình thức thanh toán, quãng đường, thay đổi so với phương án trước. Thông tin nêu trong tờ trình giá vé sử dụng metro vừa được Sở GTVT gửi UBND TP HCM xem xét. Đây là tuyến tàu điện đầu tiên ở TP, dự kiến khai thác thương mại từ cuối năm nay, giai đoạn đầu ước tính mỗi ngày phục vụ gần 40.000 khách.

Đọc thêm

Kỳ vọng taxi bay

Ảnh minh họa
(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024
(PLVN) - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành quyết định về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.

Cục Đăng kiểm yêu cầu tăng cường giám sát phòng, chống tiêu cực tại các Trung tâm Đăng kiểm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua nhận được một số phản ánh về việc một số đăng kiểm viên (ĐKV), nhân viên nghiệp vụ một số TTĐK gợi ý, xin tiền bồi dưỡng của chủ xe khi đưa phương tiện đến kiểm định; gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm, hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian không đúng quy định. Nếu chủ xe không mua thì gây khó dễ bằng cách kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định.