Kinh nghiệm ‘trận mạc’ của nhà đầu tư cao tốc 11.000 tỷ chậm tiến độ

BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, một công trình CIENCO4 đầu tư, đã đi vào khai thác
BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, một công trình CIENCO4 đầu tư, đã đi vào khai thác
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - BOT Diễn Châu - Bãi Vọt là dự án đối tác công - tư, loại Hợp đồng BOT. 2/5 doanh nghiệp trong liên danh nhà đầu tư này đã có kinh nghiệm đầu tư tại một loạt dự án BOT đường bộ. Nhưng vì sao tới giờ này, dự án vẫn “rùa bò” khó hiểu?

Những ngày qua, Dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt “nóng” lên bởi sự quan tâm của công luận và cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với dự án.

Thực tế dự án này “nóng” không phải vì sự tấp nập xe máy, thi công ba ca bốn kíp trên công trường mà do có quá nhiều câu hỏi được đặt ra xung quanh năng lực của doanh nghiệp dự án - đơn vị thay mặt liên danh nhà đầu tư quản trị, điều hành dự án PPP (đối tác công - tư) lớn nhất trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, giai đoạn 2017 - 2020.

Như PLVN đã đưa tin, Dự án BOT cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt được thực hiện bởi liên danh nhà đầu tư Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng VINA2.

Doanh nghiệp dự án ở đây là Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng.

Ngày khởi công BOT Diễn Châu - Bãi Vọt, xe máy được kéo tới chật cả công trường nhưng sau một thời gian công trường vắng lặng dù Bộ GTVT nhiều lần ra, vào kiểm tra.

Ngày khởi công BOT Diễn Châu - Bãi Vọt, xe máy được kéo tới chật cả công trường nhưng sau một thời gian công trường vắng lặng dù Bộ GTVT nhiều lần ra, vào kiểm tra.

Thời điểm công bố danh tính nhà đầu tư và ký hợp đồng dự án với liên danh nói trên, Bộ GTVT tỏ ra tự tin vì đã đấu thầu chọn lựa được những anh tài trong “làng” đầu tư, xây lắp tham gia vào công trình trị giá 11.000 tỷ đồng. Vì ngoài thi công thành công nhiều công trình lớn, trong liên danh trên có 2 doanh nghiệp từng có nhiều kinh nghiệm đầu tư các BOT giao thông.

Cụ thể, CINECO4 hay còn gọi là “Tổng” 4 là cái tên luôn có mặt trong các sự kiện khởi công động thổ nhiều công trình lớn. Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng từng bỏ vốn đầu tư, vận hành nhiều dự án BOT như tuyến tránh TP.Vinh, cầu Yên Lệnh, BOT QL1 đoạn Nam Bến Thủy - truyến tránh Hà Tĩnh, BOT Thái Nguyên - Chợ Mới.

Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn rõ ràng là một thương hiệu lớn không chỉ trong lĩnh vực thi công xây lắp các công trình giao thông, thủy lợi, thủy điện mà còn có thời gian vào vai nhà đầu tư ở BOT QL1 đoạn qua Quảng Trị, cách đây không lâu.

Nếu so sánh với 2 dự án BOT còn lại trên tuyến cao tốc Bắc - Nam (Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo), thì đây là một liên danh có nhiều kinh nghiệm công trường, thế nhưng nhịp độ thực tế trên công trường cũng như công tác chuẩn bị đầu tư dường như đã bị các nhà đầu tư ở 2 dự án nói trên lấn lướt.

Điều đó cho thấy, sự đồng đều của các thành viên trong liên danh, tính chuyên nghiệp của doanh nghiệp dự án thể hiện qua bộ máy điều hành chuyên nghiệp và biết việc là yếu tố quyết định sự nhanh, chậm thành công của dự án.

Thực tế này được rút ra từ Dự án BOT nâng cấp QL1 đoạn Bắc Giang - Lạng Sơn khi nó thất bại lần đầu do không tìm được tiếng nói chung trong tập thể các nhà đầu tư đứng cùng một liên danh, cộng với những khó khăn trong huy động vốn chủ sở hữu… khiến Bộ GTVT phải quyết định thu hồi dự án, để nhà đầu tư khác vào thế chân.

Liệu cái “dớp” ở BOT Bắc Giang - Lạng Sơn trước đây có xuất hiện ở BOT Diễn Châu - Bãi Vọt?

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.