Kinh nghiệm ‘trận mạc’ của nhà đầu tư cao tốc 11.000 tỷ chậm tiến độ

BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, một công trình CIENCO4 đầu tư, đã đi vào khai thác
BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, một công trình CIENCO4 đầu tư, đã đi vào khai thác
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - BOT Diễn Châu - Bãi Vọt là dự án đối tác công - tư, loại Hợp đồng BOT. 2/5 doanh nghiệp trong liên danh nhà đầu tư này đã có kinh nghiệm đầu tư tại một loạt dự án BOT đường bộ. Nhưng vì sao tới giờ này, dự án vẫn “rùa bò” khó hiểu?

Những ngày qua, Dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt “nóng” lên bởi sự quan tâm của công luận và cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với dự án.

Thực tế dự án này “nóng” không phải vì sự tấp nập xe máy, thi công ba ca bốn kíp trên công trường mà do có quá nhiều câu hỏi được đặt ra xung quanh năng lực của doanh nghiệp dự án - đơn vị thay mặt liên danh nhà đầu tư quản trị, điều hành dự án PPP (đối tác công - tư) lớn nhất trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, giai đoạn 2017 - 2020.

Như PLVN đã đưa tin, Dự án BOT cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt được thực hiện bởi liên danh nhà đầu tư Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng VINA2.

Doanh nghiệp dự án ở đây là Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng.

Ngày khởi công BOT Diễn Châu - Bãi Vọt, xe máy được kéo tới chật cả công trường nhưng sau một thời gian công trường vắng lặng dù Bộ GTVT nhiều lần ra, vào kiểm tra.

Ngày khởi công BOT Diễn Châu - Bãi Vọt, xe máy được kéo tới chật cả công trường nhưng sau một thời gian công trường vắng lặng dù Bộ GTVT nhiều lần ra, vào kiểm tra.

Thời điểm công bố danh tính nhà đầu tư và ký hợp đồng dự án với liên danh nói trên, Bộ GTVT tỏ ra tự tin vì đã đấu thầu chọn lựa được những anh tài trong “làng” đầu tư, xây lắp tham gia vào công trình trị giá 11.000 tỷ đồng. Vì ngoài thi công thành công nhiều công trình lớn, trong liên danh trên có 2 doanh nghiệp từng có nhiều kinh nghiệm đầu tư các BOT giao thông.

Cụ thể, CINECO4 hay còn gọi là “Tổng” 4 là cái tên luôn có mặt trong các sự kiện khởi công động thổ nhiều công trình lớn. Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng từng bỏ vốn đầu tư, vận hành nhiều dự án BOT như tuyến tránh TP.Vinh, cầu Yên Lệnh, BOT QL1 đoạn Nam Bến Thủy - truyến tránh Hà Tĩnh, BOT Thái Nguyên - Chợ Mới.

Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn rõ ràng là một thương hiệu lớn không chỉ trong lĩnh vực thi công xây lắp các công trình giao thông, thủy lợi, thủy điện mà còn có thời gian vào vai nhà đầu tư ở BOT QL1 đoạn qua Quảng Trị, cách đây không lâu.

Nếu so sánh với 2 dự án BOT còn lại trên tuyến cao tốc Bắc - Nam (Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo), thì đây là một liên danh có nhiều kinh nghiệm công trường, thế nhưng nhịp độ thực tế trên công trường cũng như công tác chuẩn bị đầu tư dường như đã bị các nhà đầu tư ở 2 dự án nói trên lấn lướt.

Điều đó cho thấy, sự đồng đều của các thành viên trong liên danh, tính chuyên nghiệp của doanh nghiệp dự án thể hiện qua bộ máy điều hành chuyên nghiệp và biết việc là yếu tố quyết định sự nhanh, chậm thành công của dự án.

Thực tế này được rút ra từ Dự án BOT nâng cấp QL1 đoạn Bắc Giang - Lạng Sơn khi nó thất bại lần đầu do không tìm được tiếng nói chung trong tập thể các nhà đầu tư đứng cùng một liên danh, cộng với những khó khăn trong huy động vốn chủ sở hữu… khiến Bộ GTVT phải quyết định thu hồi dự án, để nhà đầu tư khác vào thế chân.

Liệu cái “dớp” ở BOT Bắc Giang - Lạng Sơn trước đây có xuất hiện ở BOT Diễn Châu - Bãi Vọt?

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nâng cao an toàn bảo mật hệ thống ngân hàng

Tại nhiều ngân hàng thương mại, có tới 97% số lượng giao dịch được thực hiện qua kênh số.

(PLVN) - Dịch vụ ngân hàng số đang phát triển rất mạnh mẽ, kéo theo nhiều tiềm ẩn rủi ro về an ninh, bảo mật. Ngân hàng Nhà nước cũng đã có nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn hệ thống nhưng trước sự tinh vi của các đối tượng, các tổ chức tín dụng cần không ngừng nâng cao bảo mật, an toàn.

Đề xuất bổ sung thẩm quyền hoàn thuế đối với doanh nghiệp lớn

Để được hoàn thuế, DN lớn phải quay về Cục Thuế địa phương làm thủ tục.
(PLVN) - Thay vì phải chuyển hồ sơ về Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quản lý theo quy định hiện hành, nếu được Quốc hội thông qua, các doanh nghiệp (DN) do Cục Thuế DN lớn (Tổng cục Thuế) quản lý phát sinh hoàn thuế sẽ do Cục Thuế DN lớn trực tiếp giải quyết thủ tục…

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal
(PLVN) - Thị trường Halal toàn cầu đang bùng nổ, và phụ nữ không chỉ là người tiêu dùng chủ chốt mà còn là lực lượng sản xuất, kinh doanh, tiếp thị và lãnh đạo quan trọng, thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của thị trường này.

Dồn sức giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Thi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.
(PLVN) - Dự án đường bộ cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nằm trong danh sách các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải. Xác định rõ tầm quan trọng của dự án, các địa phương có dự án đi qua đang nỗ lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Thủ tướng chỉ đạo về điều hành giá điện và xem xét nhập khẩu điện nước ngoài

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền điều hành giá điện theo lộ trình phù hợp, không "giật cục", phù hợp với tình hình kinh tế xã hội và mức chi trả của người dân. Bên cạnh đó, xem xét khả năng tăng cường nhập khẩu điện từ Trung Quốc để bổ sung điện cho hệ thống nếu cần.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

Cần áp thuế VAT với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa, nông nghiệp bền vững

Ảnh minh họa (https://baochinhphu.vn)
(PLVN) - Nghị trường quốc hội đang bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định thuế VAT đối với phân bón. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi quy định hiện hành, cần áp thuế VAT đối với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình luân canh tôm - lúa

Từ 2001, Bạc Liêu đã bắt đầu tổ chức sản xuất mô hình tôm - lúa. (Ảnh: Thái Đào)
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bạc Liêu vừa phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả canh tác nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nông nghiệp.