Kinh nghiệm ‘trận mạc’ của nhà đầu tư cao tốc 11.000 tỷ chậm tiến độ

BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, một công trình CIENCO4 đầu tư, đã đi vào khai thác
BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, một công trình CIENCO4 đầu tư, đã đi vào khai thác
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - BOT Diễn Châu - Bãi Vọt là dự án đối tác công - tư, loại Hợp đồng BOT. 2/5 doanh nghiệp trong liên danh nhà đầu tư này đã có kinh nghiệm đầu tư tại một loạt dự án BOT đường bộ. Nhưng vì sao tới giờ này, dự án vẫn “rùa bò” khó hiểu?

Những ngày qua, Dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt “nóng” lên bởi sự quan tâm của công luận và cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với dự án.

Thực tế dự án này “nóng” không phải vì sự tấp nập xe máy, thi công ba ca bốn kíp trên công trường mà do có quá nhiều câu hỏi được đặt ra xung quanh năng lực của doanh nghiệp dự án - đơn vị thay mặt liên danh nhà đầu tư quản trị, điều hành dự án PPP (đối tác công - tư) lớn nhất trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, giai đoạn 2017 - 2020.

Như PLVN đã đưa tin, Dự án BOT cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt được thực hiện bởi liên danh nhà đầu tư Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng VINA2.

Doanh nghiệp dự án ở đây là Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng.

Ngày khởi công BOT Diễn Châu - Bãi Vọt, xe máy được kéo tới chật cả công trường nhưng sau một thời gian công trường vắng lặng dù Bộ GTVT nhiều lần ra, vào kiểm tra.

Ngày khởi công BOT Diễn Châu - Bãi Vọt, xe máy được kéo tới chật cả công trường nhưng sau một thời gian công trường vắng lặng dù Bộ GTVT nhiều lần ra, vào kiểm tra.

Thời điểm công bố danh tính nhà đầu tư và ký hợp đồng dự án với liên danh nói trên, Bộ GTVT tỏ ra tự tin vì đã đấu thầu chọn lựa được những anh tài trong “làng” đầu tư, xây lắp tham gia vào công trình trị giá 11.000 tỷ đồng. Vì ngoài thi công thành công nhiều công trình lớn, trong liên danh trên có 2 doanh nghiệp từng có nhiều kinh nghiệm đầu tư các BOT giao thông.

Cụ thể, CINECO4 hay còn gọi là “Tổng” 4 là cái tên luôn có mặt trong các sự kiện khởi công động thổ nhiều công trình lớn. Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng từng bỏ vốn đầu tư, vận hành nhiều dự án BOT như tuyến tránh TP.Vinh, cầu Yên Lệnh, BOT QL1 đoạn Nam Bến Thủy - truyến tránh Hà Tĩnh, BOT Thái Nguyên - Chợ Mới.

Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn rõ ràng là một thương hiệu lớn không chỉ trong lĩnh vực thi công xây lắp các công trình giao thông, thủy lợi, thủy điện mà còn có thời gian vào vai nhà đầu tư ở BOT QL1 đoạn qua Quảng Trị, cách đây không lâu.

Nếu so sánh với 2 dự án BOT còn lại trên tuyến cao tốc Bắc - Nam (Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo), thì đây là một liên danh có nhiều kinh nghiệm công trường, thế nhưng nhịp độ thực tế trên công trường cũng như công tác chuẩn bị đầu tư dường như đã bị các nhà đầu tư ở 2 dự án nói trên lấn lướt.

Điều đó cho thấy, sự đồng đều của các thành viên trong liên danh, tính chuyên nghiệp của doanh nghiệp dự án thể hiện qua bộ máy điều hành chuyên nghiệp và biết việc là yếu tố quyết định sự nhanh, chậm thành công của dự án.

Thực tế này được rút ra từ Dự án BOT nâng cấp QL1 đoạn Bắc Giang - Lạng Sơn khi nó thất bại lần đầu do không tìm được tiếng nói chung trong tập thể các nhà đầu tư đứng cùng một liên danh, cộng với những khó khăn trong huy động vốn chủ sở hữu… khiến Bộ GTVT phải quyết định thu hồi dự án, để nhà đầu tư khác vào thế chân.

Liệu cái “dớp” ở BOT Bắc Giang - Lạng Sơn trước đây có xuất hiện ở BOT Diễn Châu - Bãi Vọt?

Tin cùng chuyên mục

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Đọc thêm

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.