Kinh nghiệm phượt xe máy an toàn

Một khúc cua vừa dốc hẹp vừa quanh co nguy hiểm ở Hà Giang. Ảnh: Hương Chi
Một khúc cua vừa dốc hẹp vừa quanh co nguy hiểm ở Hà Giang. Ảnh: Hương Chi
Bạn cần xác định tinh thần chuyến đi là khám phá hay chỉ chăm chăm vào đích đến, cũng không nên theo đám đông và gọi đó là đi phượt. 
Dưới đây là đúc kết sau những chuyến phượt an toàn của Phạm Quang Tuân - người từng đi xuyên Việt bằng xe máy. 
Xác định tinh thần
Nhiều người nói đi phượt, du lịch bụi để khám phá, biết thêm điều mới, nhưng tôi thấy họ chủ yếu "phóng xe cứ như đi để đến". Trong khi đó, trên chính cung đường bạn đang đi cũng có biết bao nhiêu cảnh đẹp để tìm hiểu thì nhiều người lại bỏ qua. 
Vậy nên bạn cần xác định mục tiêu chuyến đi. Nếu muốn khám phá, hãy đi chậm lại, có thể chạy đoạn đường 10-30 km rồi lại nghỉ. Chính tôi đi 60 km mà mất gần 6 tiếng, và như vậy tôi mới khám phá được nhiều hơn. Khi chạy tốc độ chậm, bạn có thể nghỉ ngơi, tinh thần minh mẫn và an toàn hơn. 
Không cần thiết theo đám đông
Đi đèo Hà Giang đòi hỏi kỹ năng vượt xe, xin đường, vào cua..., thậm chí cả vào và ra số. Đối với tôi an toàn là trên hết nên mọi người cần biết lượng sức mình mà đi. 
Kể cả khi đi theo đoàn, mặc dù tuân thủ hiệu lệnh của trưởng nhóm bạn vẫn nên coi trọng sự an toàn. Ví dụ, bạn không chạy được 60km/h trong đêm tối (rất nhiều đoàn đi như vậy từ 18h đến 24h) thì hãy ý kiến với trưởng nhóm. Bạn mệt cũng phải nói để không ảnh hưởng đến đoàn cũng như an toàn của bản thân.
Trang bị kỹ năng lái xe 
Đầu tiên là đi chậm nếu bạn chưa kiểm soát được tốc độ khi phóng nhanh. 
Lên dốc số nào thì xuống số đó hoặc thấp hơn. Ví dụ lên dốc số 3 thì bạn xuống số 3, thấy lao nhanh quá thì phanh lại cho xe đi chậm chậm rồi lui về số 2 để ghì xe lại. Khi ấy bạn sẽ làm chủ tốc độ và không bị lao dốc.
Phải xi-nhan bóp còi xin vượt, và vượt bên trái. Khi thấy xe trước thực sự nhường đường mới vượt, và tuyệt đối không vượt lúc vào cua, khuất tầm nhìn xe đối diện.
Gặp ổ gà, ổ voi bất ngờ thì đừng lách tránh mà thật cứng tay lái bình tĩnh rồi chạy qua. Vì nếu bạn đi tốc độ cao mà lách không khéo, xe sau phi lên, tránh không kịp thì bạn sẽ nguy hiểm hơn. 
Nếu thấy cục đá nhỏ bằng 1/2 nắm tay, bạn cũng không nên chủ quan, bởi nếu đi không vững bạn sẽ dễ dàng bị lệch bánh xe. 
Đi đêm gặp xe đối diện bật đèn pha thì nhá đèn ra hiệu họ tắt đèn pha, đồng thời bạn cũng tắt đèn pha về cốt luôn.
Trang bị đồ bảo hộ
Đi đường dài bạn hãy mua mũ bảo hiểm có độ che chắn 3/4 hoặc cả mặt kèm kính chắn gió, vừa an toàn, vừa giúp bạn không bị khô mắt khi chạy xe. Bạn nên mua giáp tay, giáp chân để sử dụng trong những chuyến đi dài.
Bạn có thể thấy rất phiền với những đồ dùng bảo hộ này nhưng lỡ có tai nạn thì chúng sẽ phát huy tác dụng. Bản thân tôi, nhờ có bộ đồ bảo hộ mà có lần văng gần 5 m khi tông phải một con vật bất ngờ xuất hiện trên đường mòn Hồ Chí Minh nhưng vẫn không bị trầy xước gì.
Mũ bảo hiểm chắc chắn và các bộ giáp tay, chân sẽ giúp hành trình của bạn an toàn hơn rất nhiều. Ảnh: Phạm Quang Tuân
Mũ bảo hiểm chắc chắn và các bộ giáp tay, chân sẽ giúp hành trình của bạn an toàn hơn rất nhiều. Ảnh: Phạm Quang Tuân 
Tối giản hành lý hết mức có thể
Nếu xe bạn còn chỗ, hãy buộc ba lô và đồ đạc ở đằng sau thật gọn gàng và không nên cắm bất cứ vật gì ở đằng sau xe. Đồ đạc đem theo cần tối giản để di chuyển dễ dàng. Tùy vào thời gian chuyến đi, thời tiết và nơi ăn, chốn ở mà bạn chọn đồ phù hợp.

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.