Kinh hoàng... đường phèn nhuộm màu!

Kinh hoàng... đường phèn nhuộm màu!
(PLO) - Phát hiện “chấn động” của phóng viên khi trên thị trường hiện nay đang lưu hành loại đường phèn được nhuộm màu vàng nghệ. Theo đó, khi hạt đường phèn nguyên thủy có màu trắng trong thì được chủ cơ sở “phù phép” thêm một lớp bao ngoài màu vàng để đánh lừa người dân. Nghiêm trọng hơn, lượng đường này được bày bán công khai ngoài thị trường và các siêu thị như toàn hệ thống siêu thị như: Citimart Parkson, Aeon Citimart, Big C…

Nhuộm đường đầu độc người tiêu dùng

Thời gian qua, nhiều người tiêu dùng liên tục phản ánh đến Báo Người Tiêu Dùng về tình trạng đường giả, đường bẩn xuất hiện tràn lan tại thị trường TP.HCM. Chúng tôi đã phát hiện một công ty làm đường bẩn núp bóng dưới danh nghĩa doanh nghiệp là CTCP Chế biến Thực phẩm Sài Gòn có địa chỉ sản xuất tại 57/10 ấp 1, xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn, TP.HCM.

Mặt trước của đường phèn vàng Sài Gòn loại 1 kg.

Mặt trước của đường phèn vàng Sài Gòn loại 1 kg.

Theo phản ánh từ người tiêu dùng, khi mua loại đường phèn vàng của CTCP Chế biến Thực phẩm Sài Gòn mã mạch 8936088170019 với giá từ 43.000-47.000 đồng loại 1 kg, khui lớp bao thì có mùi rất nồng xộc vào mũi (giống mùi nhựa, thuốc tẩy) chứ không phát ra mùi thơm từ đường. Túi đường không có dấu hiệu bị thủng nhưng có dấu ngưng đọng hơi nước, hạt đường ẩm ướt. Đáng chú ý hơn, khi bỏ đường vào nước để hòa tan thì chừng 3 phút sau, nước có màu vàng đậm như nước chè, hạt đường vàng hiện nguyên hình là màu trắng.

Bà Hồ Thị Chanh ngụ Q.6 cho biết: “Nếu đã giới thiệu là đường phèn vàng thì cả hạt đường phải là màu vàng từ trong ra ngoài chứ, đằng này chỉ có một lớp màu vàng bên ngoài, còn bên trong thì màu trắng. Tôi không biết lớp màu vàng này là thứ gì mà uống vô thấy rát cổ chứ không mát”.

Từ phản ánh của bạn đọc, chiều ngày 6/4, chúng tôi đã mua 2 gói đường phèn vàng Sài Gòn loại 1kg của CTCP Đường Sài Gòn (cùng mã vạch 8936088170019 sản xuất ngày 30/10/2015 có hạn sử dụng 18 tháng) để kiểm chứng. Khi cho đường phèn vàng vào nước lọc và lắc đều chừng 3 phút, thì một lượng đường bên ngoài tan chảy cuốn theo lớp bọc màu vàng khiến nước lọc đổi sang màu vàng đậm như màu nước chè đặc. Khi vớt các hạt đường ra khỏi nước thì đường phèn vàng lại... “hô biến” thành đường phèn trắng. Bao quanh hạt đường vẫn còn lốm đốm màu vàng do chưa tan hết. Điều đáng nói, khi chúng tôi kiểm tra mã vạch này thì không có bất kỳ thông tin nào trên hệ thống mạng lưu trữ.

Dư luận dấy lên nghi vấn, hiện công ty này nhuộm màu vàng vào đường để làm gì? Loại màu nhuộm này là chất gì, có ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe người tiêu dùng trong thời điểm “ăn gì cũng sợ” như hiện nay. Bởi đường là thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày. Trong khi đó, công ty này tiếp tục đưa ra các “sản phẩm” khác như Đường phèn hạt Sài Gòn mã vạch 8936088170026; Đường phèn Sài Gòn mã vạch 8936088170057; Đường phèn bột Sài Gòn, và khi kiểm tra thì các mã vạch này cũng không tìm thấy trong mạng lưu trữ mã vạch.

Mặt sau của đường phèn vàng Sài Gòn gồm địa chỉ, mã vạch công ty và ngày sản xuất.

Mặt sau của đường phèn vàng Sài Gòn gồm địa chỉ, mã vạch công ty và ngày sản xuất.

Đột nhập “hang ổ” nơi làm đường nhuộm

Sáng ngày 7/4, dựa trên địa chỉ đóng gói trên bao bì của CTCP Chế biến Thực phẩm Sài Gòn, chúng tôi đã tìm đến tận nơi “sản xuất”.

Khi đến công ty, cửa vẫn đóng im ỉm không có công nhân làm việc. Càng vào bên trong, chúng tôi càng ngửi thấy mùi hăng hắc xộc lên mũi rất khó chịu.

Thấy chúng tôi bước vào, Hiển (chừng 40 tuổi) một người làm việc tại đây chạy ra nhìn với ánh mắt dò xét rồi hỏi: “Đi đâu?”. “Dạ, cho em mua mấy ký đường phèn về nấu chè!” - tôi trả lời. Hiển tiếp tục nhìn rồi nói:” Đường nấu chè thì thiếu gì chỗ mua, ai chỉ ông vô đây?”. “Dạ, đọc trên địa chỉ thôi!”. “Ông có điện thoại vô số điện thoại trên cái bao hông, chứ sao mà biết được chỗ này mà đến?”. “Anh lấy đỡ cho em vài ký, chứ trong siêu thị hết rồi, tiếc quá!”. Hiển tiếp tục hỏi dò tôi vài câu nữa cho tin hẳn rồi mới quay vô điện thoại cho ai đó, sau đó quay ra: “Mua cỡ mấy ký? Chục ký hông?”. “Mua chừng 3 ký trước để nấu chè rồi ít bữa mới mở quán sẽ mua số lượng nhiều”. “Đứng đó, cấm đi theo!”

Khi Hiển quay vào bên trong kho lấy đường, chúng tôi thấy nhiều bao tải đường được chất đống và để tràn lan trên nền rất mất vệ sinh, bên trong không thấy có máy móc sản xuất đường nào ngoài máy để nghiền đường thành hạt nhỏ, cạnh đó là một cái thau đựng.

“111 ngàn! Bán 37 ngàn một kg theo giá thị trường đó, chứ tụi này bán cho Big C chỉ có 25 ngàn/ký hà, Big C sẽ bán ra thị trường với giá hơn 40 ngàn ”. Tôi gân cổ cãi: “Lý nào anh bán cho Big C có 25 ngàn mà tôi mua tận nơi anh bán tôi 37 ngàn”. “Vì “nó” còn chiết khấu nên phải lấy giá vậy”. Nói xong, Hiếu liền đưa số điện thoại của mình cho chúng tôi để hôm sau mua đường cho tiện...

Vạch trần trách nhiệm của siêu thị Citimart và Big C

Trong khi người dân cả nước đang thực hiện phong trào chống thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ nên mới tìm đến các siêu thị có thương hiệu để tìm mua thực phẩm an toàn. Nhưng có thật sự thực phẩm trong siêu thị là an toàn không, khi các hệ thống siêu thị Citimart và Big C đã liên tục bán ra những sản phẩm đường phèn nhuộm, đường phèn không xuất xứ của CTCP Chế biến Thực phẩm Sài Gòn trong thời gian dài.

Theo lời của Hiển thì mỗi kg đường phèn được bán vào siêu thị Big C với giá 25 ngàn. Sau đó, Big C sẽ tiếp tục bán ra cho người tiêu dùng với giá hơn 40 ngàn đồng, việc này dấy lên sự nghi ngờ liệu phải chăng do giá mua vào siêu thị quá thấp so với giá bán ra nên Big C“nhắm mắt” làm ngơ với sức khỏe người dân mà chỉ mở to mắt nhìn thấy lợi nhuận.

Trong thực tế, công tác kiểm định thẩm tra sản phẩm của các hệ thống siêu thị có danh tiếng như Big C và Citimart rất cẩn thận từ đầu vào để có nguồn cung ứng sản phẩm sạch, đáng tin cậy cho người dân. Vậy sao có thể một thủ thuật làm đường bẩn như vậy vẫn được lọt vào trong hệ thống siêu thị? Phải chăng siêu thị và doanh nghiệp này đã đi “đường vòng” với nhau để tìm cách đưa sản phẩm này lên kệ và bán đến tay người dân?

Theo một kỹ sư hóa tại TP.HCM, thông thường các chủ cơ sở đường dùng phẩm màu được Bộ Y tế cho phép để biến đường trắng thành đường vàng. Tuy nhiên, giá thành các loại phẩm màu thực phẩm thường cao. Do đó, các cơ sở kinh doanh đường thường sử dụng phẩm màu công nghiệp. Khi cơ thể bị tống các chất phẩm màu công nghiệp vào, nguy cơ gây bệnh ung thư là khó tránh.

Cho đường vào ly thủy tinh.

Cho đường vào ly thủy tinh.

Cho nước vào và khuấy đều, nước có màu đậm như nước trà.

Cho nước vào và khuấy đều, nước có màu đậm như nước trà.

Tách lấy nước.

Tách lấy nước.

Đường màu vàng trước khi cho vào nước

Đường màu vàng trước khi cho vào nước

Đường bị tan lớp màu bên ngoài

Đường bị tan lớp màu bên ngoài

Sự khác biệt khi đường chưa hòa vào nước và đường đã hòa vào nước.

Sự khác biệt khi đường chưa hòa vào nước và đường đã hòa vào nước.

Sản phẩm được trưng bày bán cho người dân tại siêu thị Big C.

Sản phẩm được trưng bày bán cho người dân tại siêu thị Big C.

Hóa đơn Citimark Parkson ghi rõ giá trị bao đường.

Hóa đơn Citimark Parkson ghi rõ giá trị bao đường.

Bên trong của CTCP Chế biến Thực phẩm Sài Gòn.

Bên trong của CTCP Chế biến Thực phẩm Sài Gòn.

Trước cổng CTCP Chế biến Thực phẩm Sài Gòn, cửa đóng kín không có công nhân làm việc.

Trước cổng CTCP Chế biến Thực phẩm Sài Gòn, cửa đóng kín không có công nhân làm việc.

Đọc thêm

Đặt đồ ăn online và nguy cơ tiềm ẩn

Còn tồn tại nhiều rủi ro liên quan đến an toàn thực phẩm khi người tiêu dùng đặt thức ăn qua ứng dụng online. (Ảnh minh họa - baochinhphu.vn)
(PLVN) - Đặt thực phẩm online qua ứng dụng đã trở thành thói quen của nhiều người, đặc biệt tại các đô thị lớn. Không thể phủ nhận rằng hình thức này mang lại nhiều tiện ích, tuy nhiên, đằng sau đó là hàng loạt những nguy cơ tiềm ẩn về chất lượng thực phẩm, sức khỏe người dùng và những vấn đề về trách nhiệm pháp lý khi sự cố xảy ra.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Hoàng Anh Gia Lai đưa các sản phẩm Nông nghiệp sạch vào chuỗi Siêu thị Kingfoodmart

Ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Tập đoàn HAGL phát biểu tại buổi lễ.
(PLVN) -  Sáng ngày 2/11/2024, tại Khách sạn Rex (TP HCM), Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty Cổ phần King Food Market (Siêu thị Kingfoodmart) tổ chức Lễ ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm, nhằm đưa các sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao của HAGL vào hệ thống siêu thị Kingfoodmart nhằm phục vụ người tiêu dùng trong nước.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Lập kỷ lục xuất khẩu thủy sản hơn 1 tỷ USD trong 1 tháng

Xuất khẩu thuỷ sản trong tháng 10/2024 đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Tháng 10/2024, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam ước đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên sau 27 tháng (kể từ tháng 6/2022), XK thủy sản theo tháng trở lại mốc 1 tỷ USD, đánh dấu bước phục hồi quan trọng cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.

Hệ quả khôn lường khi trẻ nhỏ bị 'lậm' AI

AI cung cấp các tính năng học tập, giải trí vượt trội cho trẻ em, nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn nhiều hậu quả khó lường. (Nguồn: Christian Moro)
(PLVN) - Trong xã hội hiện đại, khi công nghệ ngày càng phát triển, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực trong học tập, giải trí và giao tiếp cho mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, đằng sau những lợi ích, tồn tại những cạm bẫy nguy hiểm, đặc biệt đối với trẻ nhỏ, nhất là khi gia đình lơ là trong giám sát, khiến trẻ "lậm" (say mê quá mức - PV) AI.