Kinh doanh xe hơi ở Trung Quốc vẫn còn nhiều bất cập

(AutoNet)- Mặc dù thị trường xe hơi Trung Quốc là điểm đến lý tưởng cho các nhà sản xuất phương Tây nhưng kinh doanh ở đây cũng gặp không ít khó khăn.

Mặc dù thị trường xe hơi Trung Quốc là điểm đến lý tưởng cho các nhà sản xuất phương Tây nhưng kinh doanh ở đây cũng gặp không ít khó khăn.

anh-1.jpg
Dòng xe Volkswagen được người Trung Quốc ưa chuộng

Vì thị trường phương Tây vẫn đang phải gồng mình để thoát khỏi những ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu nên các nhà sản xuất xe ở đây luôn muốn tìm kiếm một miền đất mới màu mỡ hơn.


Và Trung Quốc hiện được xem là điểm đến lý tưởng của họ với hơn 1 tỷ khách hàng tiềm năng, giá nhân công rẻ, luật lao động cởi mở và doanh thu tăng vọt. 


Có thể nói, Trung Quốc là một quốc gia hiếm có “nổi” lên từ cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu nhờ những khích lệ bằng thuế và chính sách cứu trợ của chính phủ. Doanh thu đã tăng lên 32% và theo dự đoán, con số này sẽ còn tiến xa hơn nữa.


Hãng nghiên cứu J.D. Power của Mỹ cho rằng, từ năm 2015 trở đi, Trung Quốc sẽ tiêu thụ được hơn 11.4 triệu chiếc xe mỗi năm. Dự đoán này đã biến Trung Quốc trở thành thị trường xe hơi “béo bở nhất”, thu hút nhiều “ông lớn” từ nước ngoài.


Với chính sách mở cửa với tất cả các nước trên thế giới, hiện nay, Trung Quốc có hơn 90 nhà sản xuất xe hơi trong và ngoài nước, cho ra đời 400 mẫu xe khác nhau. Tuy nhiên, các nhà sản xuất phương Tây luôn chiếm ưu thế trong danh sách những hãng xe bán chạy nhất ở đây với vị trí thứ nhất thuộc về nhà sản xuất lớn nhất châu Âu, Volkswagen.


Không chịu thua kém, các hãng xe Trung Quốc cũng bứt phá rất nhanh so với nhiều năm trước: Chery xếp vị trí thứ 7, BYD thứ 8 và Geely thứ 11.


Mặc dù vậy, mải theo đuổi lợi nhuận, nhiều nhà sản xuất phương Tây đang đối mặt với rất nhiều khó khăn, chủ yếu là:


- Khó khăn trong việc thực hiện hợp đồng, đánh giá, phán đoán các chính sách kinh doanh dành cho người nước ngoài của chính phủ Trung Quốc. Đôi khi có sự thay đổi các điều luật một cách đột ngột nhằm bảo vệ các nhà sản xuất địa phương, gây thiệt hại cho các nhà sản xuất nước ngoài.


- Việc thu đổi ngoại tệ ở đây gặp rất nhiều trở ngại, nhiều nhà đầu tư không rút được lợi nhuận ra khỏi Trung Quốc và bị buộc phải tái đầu tư.


- Duy trì quyền sở hữu trí tuệ cũng là một yếu tố cần được quan tâm khi làm kinh doanh ở Trung Quốc.


Không chỉ có các nhà sản xuất ôtô phàn nàn mà nhà máy sản xuất pin A123 Systems cho biết, họ cũng gặp rất nhiều khó khăn khi làm kinh doanh ở Trung Quốc.


“Chúng tôi không thể kiểm soát được mọi hoạt động và các mối quan hệ, thường xuyên gặp khó khăn trong việc thương thuyết hợp đồng với các đối tác người Trung Quốc, tuyển chọn, giữ lại hay đào tạo những công nhân phù hợp và bảo vệ một cách hiệu quả nhất quyền sở hữu trí tuệ”, đại diện công ty này cho hay.

  • Nhật Anh (Theo CNN)