Kinh doanh thời trang từ con số 0

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Dương Minh Tiến là một nhà thiết kế rập không còn quá xa lạ với những người làm trong ngành thời trang tại Hà Nội, nhất là với các chủ thương hiệu. Với kinh nghiệm, kỹ năng và khiếu thẩm mỹ được đúc rút qua nhiều năm học và làm nghề, Minh Tiến hiện đang là đối tác của nhiều doanh nghiệp, thương hiệu thời trang nổi tiếng. Đặc biệt, anh còn được biết đến là người sáng lập DMT-F-Factory - cơ sở chuyên nhận dựng mẫu và sản xuất hàng thời trang tự thiết kế.

Một chàng trai luôn hết mình với đam mê

Bén duyên với nghề và quyết định khởi nghiệp từ những năm còn ngồi trên giảng đường, Dương Minh Tiến khi ấy dù gặp biết bao khó khăn, thử thách vẫn kiên trì với đam mê mà chưa từng nghĩ đến chuyện bỏ cuộc.

Với tinh thần đó cùng những nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân, giờ đây khi đã trở thành một nhà thiết kế rập có tiếng tại Hà Nội, Minh Tiến vẫn giữ được ngọn lửa đam mê ngày nào: vẫn là một chàng trai gắn bó với nghề, ngày ngày cặm cụi với những bản thiết kế trên bàn may.

Trải qua nhiều thăng trầm trong lĩnh vực kinh doanh thời trang, điều tâm đắc khi làm nghề với Minh Tiến chính là việc có đến hàng trăm mẫu thiết kế rập, hàng nghìn sản phẩm được tung ra thị trường và tới tay người dùng hằng năm. Tất cả đều là thành quả lao động của Minh Tiến và đội ngũ của mình, từ đó góp phần mang lại thành công cho các doanh nghiệp.

Đối với một sản phẩm ra đời, Minh Tiến đều tâm niệm rằng mọi khó khăn, vất vả của những người thợ đều xin được lùi về sau “sân khấu” để nhường lại sự hào nhoáng, chỉn chu, bóng bẩy cho khách hàng thân yêu. Có lẽ cũng vì vậy mà cho đến nay, dù chưa bao giờ được quảng cáo nhưng cơ sở sản xuất của Minh Tiến vẫn luôn đông khách và đủ việc làm cho nhân viên bởi khách hàng ở đây thường truyền tai nhau và giới thiệu cho những ai có nhu cầu.

Quan điểm sống và làm nghề của Minh Tiến chính là sự chân thành. Vì vậy, không chỉ với khách hàng mà với những nhân viên của mình, Minh Tiến luôn dành cho họ sự trân quý và biết ơn vì luôn đồng hành cùng anh trong công việc.

Kinh doanh thời trang từ con số 0  ảnh 1

Xuất phát đơn thuần từ việc theo đuổi đam mê của bản thân, Minh Tiến chưa từng nghĩ một ngày nào đó mình lại có thể tạo ra việc làm cho nhiều người như vậy. Hơn nữa phần lớn trong số họ đều là trụ cột gánh vác kinh tế cho cả một gia đình. Đây không chỉ là niềm tự hào to lớn của Minh Tiến mà còn là nguồn động lực để anh tiếp tục thực hiện những điều lớn lao hơn trong tương lai.

Minh Tiến tâm sự: “Nhiều người nói rằng, kinh doanh như Tiến thì chẳng bao giờ giàu được, chắc là chỉ làm vì đam mê. Điều đó có phần đúng, bởi trong quá trình làm việc, mình luôn tìm tòi những thứ tốt nhất cho khách hàng, đôi khi việc ấy khiến mình tiêu tốn nhiều thời gian và tiền bạc.

Ví dụ như một bộ váy nếu xử lý đơn thuần như bao nơi khác, mình cảm thấy nó bị tầm thường, không mang lại cảm giác cao cấp cho nhãn hàng và người sử dụng. Do đó mình bỏ thời gian tìm hiểu và đưa vào nhiều kỹ thuật, phụ liệu cao cấp, khiến cho sản phẩm có sự khác biệt hoàn toàn với những sản phẩm cùng phân khúc. Những việc này đôi khi không cần khách hàng phải biết và ghi nhận, điều quan trọng với mình là đã tạo ra thêm một thứ đẹp đẽ, chất lượng cho đời sống.”

Một người trẻ mang trong mình đầy trăn trở và hoài bão

Điều khiến Minh Tiến trăn trở nhất khi làm nghề có lẽ là về thế hệ kế cận. Anh chia sẻ: “Mình luôn đặt câu hỏi về việc làm sao để ngành thời trang của Việt Nam ngày càng chuyên nghiệp hơn, phát triển hơn. Câu trả lời duy nhất là cần tìm kiếm và đào tạo được thế hệ làm nghề một cách chất lượng, đó chính là đội ngũ nhân sự tiềm năng cho tương lai.

Phải thừa nhận rằng thế hệ trẻ ngày nay rất thông minh và giàu kiến thức, có điều kiện để tiếp cận nhiều công nghệ, kỹ năng. Nhưng nếu thiếu những người đi trước dẫn dắt, chỉ bảo con đường sự nghiệp, thì các bạn dễ mông lung, lạc lõng, thiếu thực tế, từ đó khó phát triển giá trị bản thân.”

Xuất phát từ suy nghĩ ấy, Minh Tiến bắt đầu mở các lớp dạy cắt may cho những bạn trẻ yêu nghề. Minh Tiến nhận thấy chuyện phải giữ bí quyết, giữ những ngón nghề trong kinh doanh là một điều tất yếu, nhất là trong thời buổi kinh tế thị trường ngày nay.

Kinh doanh thời trang từ con số 0  ảnh 2

Nhưng có câu “cho đi là còn mãi”, Minh Tiến hiểu được rằng kiến thức hay kinh nghiệm suy cho cùng cũng là một loại vật chất mà con người có được qua lao động, nếu không được truyền lại thì một ngày nào đó cũng sẽ chôn vùi cùng thân xác. Vì vậy, lan toả kiến thức và truyền cảm hứng cho thế hệ sau là một niềm vui, niềm vinh dự và đồng thời cũng là trách nhiệm của người đi trước.

Bên cạnh việc mở các lớp dạy cắt may, hiện Minh Tiến sắp sửa cho ra mắt thương hiệu thời trang của chính mình mang tên Déjà vu, một thương hiệu đúng nghĩa local brand - thương hiệu thời trang nội địa.

Các sản phẩm của local brand được lên ý tưởng, thiết kế, sản xuất và phân phối bởi chính họ chứ không phải là một doanh nghiệp nhập hoặc phân phối cho một bên khác, hay chỉ thực hiện đến khâu thiết kế rồi mang đi gia công bởi một bên thứ hai.

Đáng chú ý, bộ sưu tập (BST) đầu tiên của thương hiệu này có tên gọi Món quà của Thượng đế được tạo nên nhằm tôn vinh giá trị và vẻ đẹp của người phụ nữ trong đời sống. Họ mãi mãi như những món quà thú vị, đầy màu sắc, lung linh và đẹp đẽ mà Thượng đế đã ưu ái, cẩn thận thắt nơ rồi gửi xuống thế gian. BST được mô tả một cách vui tươi, lộng lẫy và gợi cảm, hứa hẹn sẽ mang đến những nét riêng và bất ngờ dành cho phái đẹp.

Nhà thiết kế Dương Minh Tiến (SN 1986, quê ở Thái Nguyên) từng học chuyên ngành Kiến Trúc của Đại học Đông Đô, xong vì yêu thích ngành thời trang nên đã rẽ ngang, đi học về cắt may trong một thời gian ngắn. Sau đó tự tìm tòi học hỏi trong suốt những năm tháng làm nghề sau này.

Thiết kế rập là thuật ngữ chuyên dùng trong ngành thiết kế thời trang, đặc biệt rất được các nhà thiết kế thường xuyên sử dụng. Bên cạnh các mẫu rập được đặt theo thiết kế riêng thì đa phần các mẫu sản phẩm thời trang sau khi được các nhà thiết kế và các chuyên viên rập tạo ra thì đều được nhân bản thành nhiều sản phẩm trong các bộ sưu tập khác nữa, đa dạng cả về size, màu sắc cũng như chất liệu. Có thể hiểu đơn giản là một mẫu sản phẩm gốc được tạo ra để làm chuẩn rồi thực hiện sản xuất hàng loạt. Đây là hoạt động rất quan trọng trong quá trình sản xuất công nghiệp, dây chuyền của ngành thời trang, may mặc ngày nay.

Đọc thêm

NAPAS đảm bảo vận hành hạ tầng thanh toán ổn định, an toàn và thông suốt trong dịp Tết

NAPAS đảm bảo vận hành hạ tầng thanh toán ổn định, an toàn và thông suốt trong dịp Tết
(PLVN) - Trong xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ về hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt thời gian qua, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) đã triển khai các giải pháp để luôn sẵn sàng về hạ tầng và nguồn lực, đảm bảo hệ thống vận hành ổn định, an toàn và thông suốt, đặc biệt trong các dịp cao điểm và cận Tết Nguyên Đán.

Doanh nhân Mai Vũ Minh - Tỷ phú gốc Việt với tư duy đột phá

Doanh nhân Mai Vũ Minh - Tỷ phú gốc Việt với tư duy đột phá
(PLVN) -  Doanh nhân Mai Vũ Minh là một trong những tên tuổi gốc Việt uy tín trong giới tài phiệt ở nước ngoài. Ông Mai Vũ Minh hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị của Tổng công ty SAPA Thale GmbH tại Đức, Mỹ, Việt Nam. Đáng chú ý, doanh nhân này còn giữ vai trò cố vấn cấp cao của Tổng thống Bosnia & Herzegovina.

Người tìm cảm hứng trong những khách sạn sang trọng

Chị Trương Thoại Yến
(PLVN) - Chị Trương Thoại Yến, có hơn 10 năm “ăn ngủ” ở những khách sạn hiện đại bậc nhất để xây dựng giấc mơ cho mình. Hiện Thoại Yến đang là Giám đốc Tiếp thị Truyền thông của Sheraton Saigon. Cô gái sinh năm 1989 đã có những chia sẻ về hành trình dài trong nghề phục vụ và truyền cảm hứng cho bạn trẻ.

Chăm lo Tết cho người lao động ngành Than

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao tặng quà Tết cho người lao động ngành Than tại Quảng Ninh.
(PLVN) - Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) hiện có trên 40 đơn vị đóng chân trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh với hơn 80.000 cán bộ công nhân (CBCN). Để tất cả người lao động đều được đón Tết sum vầy, các đơn vị của TKV đều đã triển khai sớm các hoạt động chăm lo Tết cho người lao động.

PVN khẳng định vị thế doanh nghiệp lớn

Giàn Cá Tầm 02 - một trong 5 công trình dầu khí mới của PVN được đưa vào khai thác trong năm 2022.
(PLVN) -  Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) khẳng định là doanh nghiệp (DN) lớn khi doanh thu năm qua đạt kỷ lục và đóng góp rất lớn cho ngân sách Nhà nước. Tập đoàn cùng các đơn vị con cũng đạt được nhiều giải thưởng.

Hòa Phát bán hơn 7,2 triệu tấn thép năm 2022

Hòa Phát bán hơn 7,2 triệu tấn thép năm 2022
(PLVN) -  Tháng 12/2022, Tập đoàn Hòa Phát đạt sản lượng bán hàng các sản phẩm thép đạt 558.000 tấn, tăng 26% so với tháng 11. Trong đó, thép xây dựng thành phẩm là 358.000 tấn, tăng nhẹ so với cùng kỳ. HRC đạt 144.000 tấn, còn lại là phôi thép.

Năm 2022, Viettel nộp ngân sách 38 nghìn tỷ đồng

 Mức tăng trưởng doanh thu 6,1% đem lại cho Viettel lợi nhuận trước thuế lên tới 43,1 nghìn tỷ đồng, tăng 3% so với năm 2021.
(PLVN) - Thông tin từ Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa cho biết, trong năm 2022, số nộp ngân sách của Viettel đã lên tới 38 nghìn tỷ đồng, tương đương đóng góp năm 2019 – trước đại dịch COVID-19 của Tập đoàn.

'Ông chủ' ATM gạo ấp ủ dự án 'Việt Nam Town'

'Ông chủ' ATM gạo ấp ủ dự án 'Việt Nam Town'
(PLVN) -  Sau những dự án đem lại nhiều lợi ích cho cộng đồng, anh Hoàng Tuấn Anh, “cha đẻ” ATM gạo, AMT oxy, người từng nhận nhiều Bằng khen của Chính phủ, được Bộ Tư pháp vinh danh “Gương sáng Tư pháp” giờ đây đang tiếp tục một hành trình mới.

Tổng Giám đốc VNR: “Hãy lan tỏa năng lượng tích cực, thay vì kêu khó và khổ”

Ông Đặng Sỹ Mạnh
(PLVN) - Trao đổi với PLVN, ông Đặng Sỹ Mạnh - Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), nói rằng thời điểm này, ngành Đường sắt cần nhân lên những tấm gương người tốt, việc tốt trong lao động sản xuất để từ đó lan tỏa một tinh thần tích cực và sự nhiệt tâm vì sự nghiệp của VNR, thay vì ngồi than thở trước thực trạng của ngành.

Điện lực miền Bắc vượt qua khó khăn, cán đích thành công

Đội quản lý vận hành Lưới điện cao thế Tuyên Quang vận dụng nhiều giải pháp xử lý vi phạm khoảng cách an toàn pha - đất
(PLVN) - Năm 2022, một năm với rất nhiều khó khăn và thách thức của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC). Mặc dù đã chủ động dự báo trước những biến động có thể xảy ra, tuy nhiên do những biến động lớn của tình hình thế giới đã vượt xa dự báo trước đó, đặc biệt giá nguyên liệu thế giới tăng cao đã làm tăng chi phí sản xuất điện và làm ảnh hưởng đến việc đảm bảo cân đối tài chính của Tổng công ty.

Cổ phần hóa thu về cho Nhà nước hơn 23.000 tỷ đồng

 Chủ tịch HĐTV Mobifone là 1 trong các lãnh đạo được UBQLV bổ nhiệm giữ chức vụ trong năm 2022.
(PLVN) - Theo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLV), năm 2022 cơ quan này đã thực hiện ngày càng chuyên nghiệp hơn chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm cơ quan đại diện chủ sở hữu Nhà nước đối với 19 tập đoàn, tổng công ty.