Kinh doanh khách sạn tại Hải Phòng- Bấp bênh mùa vụ

Là trọng điểm du lịch ở phía Bắc, Hải Phòng thu hút khá đông khách du lịch vào mùa hè, nhờ đó, việc kinh doanh khách sạn cũng phát triển theo. Nhưng khi mùa hè qua đi, là thời điểm mùa du lịch biển nhạt nhòa, kinh doanh khách sạn cũng giảm đi rõ rệt.

Cả năm được 3 tháng

 

Các khách sạn ở Hải Phòng được chia ra 3 khu vực chính: ở nội thành, Cát Bà và Đồ Sơn, trong đó Cát Bà và Đồ Sơn chiếm tới 80% số khách sạn trên địa bàn thành phố. Chủ yếu tập trung ở các điểm du lịch, doanh thu ở những khu vực này chiếm phần lớn tổng doanh thu ngành khách sạn của Hải Phòng.

 

Trong mùa hè 2008 và 2009, các khách sạn ở Cát Bà, Đồ Sơn thường đạt tới 80% công suất phòng. Thậm chí, nhiều khách sạn ở Cát Bà đạt tới 100% công suất phòng liên tục trong 3 tháng hè . Sau 3 tháng hè, công suất phòng chỉ còn khoảng 40%, thậm chí còn thấp hơn. Sở dĩ có chuyện này do đặc điểm du lịch ở Hải Phòng tính mùa vụ còn cao: tập trung vào mùa hè, còn lại rải rác vào mùa đông. Chủ tịch Hội các doanh nghiệp du lịch Cát Bà Nguyễn Thu Hường cho biết, hiện lượng khách du lịch đến Cát Bà giảm mạnh, do đó, tình hình kinh doanh của các khách sạn chỉ ở dạng cầm chừng. Nhiều khách sạn mở thêm các loại hình dịch vụ để tăng doanh thu nhưng vẫn không thể đạt cao. Còn đại diện Cát Bà Sunrise resort cho rằng, khách sạn dù thông thường hay cao cấp trong thời điểm này cũng không có được công suất phòng cao như mùa hè, cho dù đã có phương án giảm giá để hút khách.

 

Tại khu vực nội thành, các khách sạn càng gặp khó khăn vì lượng khách ít, chủ yếu chỉ trông chờ vào lượng khách MICE (du lịch kết hợp tìm hiểu kinh doanh) hoặc hội nghị, hội thảo. Công suất phòng giảm mạnh nhất ở những khách sạn chuẩn 4 sao như: Sao Biển, Hữu Nghị, Habour View, Nam Cường, Pearl River…. Theo các khách sạn, thời điểm này việc kinh doanh gặp khó vì họ phải chi trả lớn hơn nhiều so với những năm trước về tiền chi phí nhà hàng, chi phí phòng, tiền điện, tiền nước tăng mạnh. Trong khi đó, tiền lương cho nhân viên không giảm, vì nếu chi trả cho nhân viên không sòng phẳng, những người giỏi sẽ ra đi.

 

Để xoay xở đủ trang trải, thời điểm này, các khách sạn tập trung đầu tư cho mùa cưới, nhưng cũng chỉ vớt vát mảng nhà hàng, còn phòng thì dùng đủ các “chiêu” để khuyến mại. Khá nhiều khách sạn có chương trình tặng phòng khi tổ chức tiệc cưới. Thậm chí, khi quảng  cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng,  họ cũng gạ trả bằng phòng thay vì tiền…

 

Cần có chiến lược lâu dài

 

Kinh doanh khách sạn là lĩnh vực đầu tư lâu dài, hiệu quả không đến ngay trước mắt vì còn phải qua quá trình xâm nhập thị trường, tạo uy tín với khách hàng. Vì vậy, các khách sạn nên có chiến lược phát triển lâu dài.

 

 Đối với những khách sạn nhỏ, chủ yếu là khách nội địa, phải có hướng kinh doanh thông thoáng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách nghỉ. Tuy nhiên hiện nay, các khách sạn lớn vẫn khó khăn trong kinh doanh do xác định đối tượng khách chưa chuẩn. Đơn cử như khách sạn Pearl River xác định khách cao cấp là chủ yếu, mời tập đoàn quản lý khách sạn hàng đầu thế giới là Best Western quản lý. Thế nhưng, ở vị trí xa trung tâm thành phố, quảng bá, quảng cáo kém nên khách sạn này chỉ thu hút được lượng khách khá khiêm tốn. Thậm chí, nói đến khách sạn cao cấp ở Hải Phòng, nhiều du khách còn không biết Pearl River, dù nằm ở vị trí khá đắc địa. Khi khách du lịch đến đây, không có nơi đi dạo tối thuận tiện, xa trung tâm mua sắm, vui chơi giải trí, chỉ quanh quẩn mấy dịch vụ trong khách sạn nên dễ sinh nhàm chán.

 

Theo ông Robert Mcintosh, Giám đốc điều hành CBRE Hotels khu vực châu Á - Thái Bình Dương, các chủ đầu tư cần có những chiến lược rõ ràng ngay từ ban đầu khi quyết định kinh doanh khách sạn. Mỗi nhà đầu tư và kinh doanh cần vạch cho mình một đối tượng khách phục vụ cụ thể, để có hướng  thiết kế phù hợp, như vậy mới đạt được lợi nhuận tối ưu. Du khách đang có xu hướng chuyển từ loại sản phẩm giá cao sang giá rẻ. Đồng thời, cần có những dịch vụ dành riêng để phục vụ khách nội địa, vì đây là lượng khách tiềm năng rất lớn. Mỗi khách sạn cần phải quy hoạch loại hình dịch vụ phù hợp với từng đối tượng khách. Ông Mcintosh cũng cho rằng thị trường khách sạn đang thiếu sự đa dạng các thương hiệu, sản phẩm, đặc biệt là sản phẩm có giá trung bình, để hướng đến phục vụ nhiều đối tượng khác nhau.

 

Kinh doanh khách sạn phát triển, tức là du lịch phát triển và ngược lại, thúc đẩy phát triển du lịch chính là giải pháp tốt nhất để mở rộng kinh doanh khách sạn. Thế nhưng, trong những năm qua, du lịch Hải Phòng hầu như chỉ “giậm chân tại chỗ”, thiếu chiến lược phát triển chung và khoán trắng cho các doanh nghiệp. Khi du lịch không thoát khỏi “bóng” mùa vụ, thì kinh doanh khách sạn cũng phải ăn  theo. Đi đôi với nỗ lực của các doanh nghiệp, cần có sự đóng góp của các nhà quản lý, đưa ra chiến lược phát triển du lịch toàn diện. Khi khách sạn kinh doanh tốt, ngân sách không những được lợi mà chất lượng của du lịch Hải Phòng cũng được nâng lên.

 

Mai Lâm