Kinh doanh khách sạn: Nỗi lo “tái thiết” hậu Covid-19

Khách sạn Majestic Sài Gòn giảm giá sâu.
Khách sạn Majestic Sài Gòn giảm giá sâu.
(PLVN) - Vừa mới mở cửa hoạt động được vài tháng sau “cú sốc” Covid-19 hồi đầu năm, nhiều khách sạn ở phố cổ Hà Nội nay tiếp tục đóng cửa vì không có khách hoặc phải sang nhượng với giá rẻ khi dịch quay trở lại. 

Kinh doanh khách sạn tại Hà Nội nói riêng và trên cả nước nói chung được dự đoán là một trong các ngành cần nhiều thời gian nhất để hoàn toàn phục hồi.

Loay hoay “tự cứu”

Khác với cảnh quanh năm nhộn nhịp trước đây, các khách sạn phố cổ Hà Nội hiện giờ đều chịu cảnh đìu hiu, vắng vẻ. Lần thứ hai dịch bệnh bùng phát trong cộng đồng, kinh doanh dịch vụ lưu trú ở Hà Nội và toàn quốc càng khó khăn vì không có nguồn thu. 

Theo thống kê, hết tháng 8/2020 tỷ lệ hủy phòng các khách sạn vào khoảng 98% - 100% ở hầu hết các địa phương; Hà Nội hủy 32.000 tour, TP.HCM hủy 35.000 tour. Trong thời gian vừa qua, công suất hoạt động của các cơ sở lưu trú đạt từ 0% đến 20% là nhiều, so với 80%-100% cùng kỳ năm ngoái (bởi là hai tháng cao điểm du lịch).

Đối với các thương hiệu khách sạn lớn đa quốc gia như Sheraton, JW Marriott, Intercontinental… tỉnh trạng chỉ đạt chưa đến 50% công suất kéo theo thiệt hại to lớn qua từng ngày và nhiều hệ luỵ khác. Số lượng lớn nhân viên nguy cơ thất nghiệp.

Mặt khác, đại dịch bùng phát lần hai đã khiến các khách sạn quy mô nhỏ (thu nhập khoảng từ 200 đến 300 triệu) hầu như “khánh kiệt”, phải đóng cửa hoặc rao bán với giá rẻ để thanh toán các món nợ vay, nợ lương nhân viên, tiền thuê đất, thuê nhà…

Trước tình thế khó khăn, các chủ khách sạn phải nhanh chóng tự đưa ra biện pháp “tự cứu mình”. Nhiều khách sạn 4-5 sao đã ngay lập tức chuyển từ những dịch vụ ăn uống tại các nhà hàng sang trọng sang hình thức bán đồ ăn online, với các gói ship đồ ăn tận nhà cho khách hàng. 

Các chiến lược giảm giá “cực khủng” cho cư dân trong cùng địa bàn được triển khai. Mới đây, các thương hiệu khách sạn hạng sang ở TP HCM như Majestic, Sofitel, Mường Thanh đã áp dụng mức giảm giá từ 30%-80% cho toàn bộ dịch vụ ăn, nghỉ, thể thao, vui chơi đẳng cấp. Chương trình khuyến mãi đã thu hút nhiều người dân Sài thành hưởng ứng vì vừa được trải nghiệm những dịch vụ đắt tiền mà giá cả lại phải chăng, điều trước đây chưa từng có.

Từ kinh nghiệm lần đầu tiên Việt Nam kiểm soát được dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng, các cơ sở kinh doanh không thiết yếu như nhà hàng, khách sạn được cho phép mở lại từ một phần hoạt động cho đến toàn bộ hoạt động.

Thực tế cho thấy ngành khách sạn có tốc độ phục hồi khá chậm, do phụ thuộc vào các chính sách về du lịch, các chương trình, tour, tuyến của các công ty lữ hành. Chưa kể, do mới chỉ mở cửa lại được vài tháng, nhiều chủ khách sạn vẫn chưa định hình được tình hình hoạt động trong thời gian tới và thay đổi các chính sách quản lý, thu hút khách cho kịp thời.

Mặt khác, tài chính là vấn đề lớn nhất các khách sạn gặp phải. Nhiều chủ khách sạn cho rằng ngân hàng chỉ giảm lãi suất vay từ 0,5% - 2% không thể giảm bới áp lực khoản vay rất lớn trong khi nguồn thu lại không đủ. Trong giai đoạn dịch bệnh, phần lớn các nhà hàng và khách sạn đều áp dụng chiến lược tạm ngưng một phần hoặc hoàn toàn hoạt động kinh doanh để cắt giảm chi phí, phần nào ổn định tài chính cho đến khi hoạt động trở lại. 

Các kế hoạch khác để kích cầu mua sắm hậu Covid-19 gặp khúc mắc ở chỗ còn phụ thuộc vào các chính sách kích cầu du lịch của Chính phủ đối với du khách nội địa và quốc tế. Hiện các khách sạn chỉ đưa ra được các chiến lược giúp bù đắp sự sụt giảm doanh thu trong ngắn hạn, tuy nhiên nguồn khách hàng mục tiêu sau khi kiểm soát được dịch bệnh trong cộng đồng vẫn là dấu hỏi lớn cho các chủ khách sạn.

“Then chốt” là công nghệ

Tình trạng khách sạn đìu hiu cũng là thảm cảnh chung của ngành khách sạn trên thế giới hiện nay. Nhiều quốc gia bắt đầu hướng tới việc sử dụng công nghệ để tái thiết ngành du lịch sau dịch Covid-19. Tại Singapore, ông Keith Tan, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Singapore, cho biết: “Trạng thái bình thường mới của du lịch sẽ tập trung vào các giao dịch không tiếp xúc, như điểm kiểm tra nhập cảnh, đăng ký khách sạn và thanh toán nhằm hạn chế các tương tác vật lý và điểm tiếp xúc”.

Do đó, nhiệm vụ hàng đầu của các công nghệ mới hiện nay là giảm thiểu tiếp xúc vật lý, góp phần giúp nâng cao các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn.

Bà Kwee Wei-Lin - Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Singapore - cho biết các khách sạn trên toàn quốc sử dụng công nghệ ánh sáng tia cực tím để vệ sinh chìa khóa phòng và các thiết bị dùng chung của nhân viên...

Một ví dụ khác là đại diện Tập đoàn Far East Hospitality tại Singapore cho biết sẽ sử dụng rô-bốt để tăng tần suất dọn dẹp, làm sạch các khu vực cộng đồng như hành lang và phòng chờ. Ngoài ra, du khách và nhân viên khách sạn sẽ giao tiếp với nhau thông qua màn hình cảm ứng. Các mẫu đơn đăng ký, thực đơn nhà hàng và vé tham quan đều sẽ được trực tuyến hóa.  

Còn chuyên trang du lịch Tourism Review (Anh) mới đây đã đề xuất việc sử dụng công nghệ giao tiếp trường gần (Near Field Communications – NFC) trong kinh doanh khách sạn và du lịch. Theo đó, việc sử dụng công nghệ NFC có thể thay đổi hoàn toàn cách thức giao tiếp giữa nhân viên khách sạn và khách hàng từ trước đến nay.

Nói nôm na là mọi thủ tục cơ bản như đặt phòng, thanh toán, trả phòng và các yêu cầu của khách hàng trong thời gian cư trú đều được số hoá và thực hiện thông qua các công cụ thông minh như smartphone, laptop, ipad, … 

Nhờ đó, du khách có thể nhận phòng sớm, nhận chìa khoá thông qua công nghệ NFC và đi thẳng vào phòng nghỉ mà không cần tiếp xúc với nhân viên lễ tân hay đám đông khách hàng khác. Như vậy, lực lượng lễ tân có thể “mỏng” hơn nhưng khách sạn vẫn phải tạo được sự thoải mái cho khách hàng thông qua các trải nghiệm của họ ở cơ sở lưu trú.

Hiện, công nghệ này chưa được nhiều khách sạn áp dụng ở nước Anh nhưng chuyên trang này khẳng định đây sẽ là một xu hướng tất yếu trong tương lai mà thế giới buộc phải “sống chung” với Covid.

Mới đây, trong hội nghị trực tuyến của Tổng cục Du lịch về tháo gỡ khó khăn cho ngành du lịch, nhiều khách sạn đã bày tỏ mong muốn cấp thiết với Chính phủ về các chính sách giảm các chi phí lớn của doanh nghiệp để duy trì ổn định nguồn nhân lực và đảm bảo xoay sở kịp thời khi dịch lắng xuống.

Các chi phí đó bao gồm: giảm tiền điện, nước, viễn thông, tiền thuê đất,… kéo dài đến hết năm 2020; đồng thời giảm thuế VAT, giảm lãi suất cho vay (hiện tại giảm 1-2% không đáng kể), cơ cấu nhóm nợ, hoãn nợ… đến năm 2021. Đại diện các cơ quan chức năng tham dự hội nghị cũng bày tỏ sự quan tâm sâu sắc và sẽ tham mưu, đề xuất Chính phủ sớm đưa ra chính sách, giải pháp phù hợp.

 Việc thực hiện nhiệm vụ kép “vừa phòng chống dịch bệnh vừa phát triển kinh tế” đặt một gánh nặng to lớn lên ngân sách nhà nước và toàn xã hội. Đến nay, thế giới nói chung hay Việt Nam nói riêng đều đang dần học cách “sống chung” cùng với Covid-19, cuộc chiến này có thể kéo dài. Do vậy, các doanh nghiệp cũng cần bắt đầu thích nghi với trạng thái bình thường mới. Trong đó, yếu tố sáng tạo được xem là giá trị cốt lõi và là chìa khóa để tạo ra nguồn doanh thu mới. 

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương: “Các khách sạn trong thành phố cần đưa ra những chính sách hấp dẫn để có thể thu hút nhóm khách công vụ và nghỉ dưỡng. Hình thức “Du lịch tại chỗ”- “Staycations” là một trong những ví dụ điển hình, theo đó các khách sạn nhắm đến phân khúc khách hàng ở khu vực lân cận bằng cách mang đến những gói trải nghiệm gồm chỗ lưu trú, ăn uống và đầy đủ tiện ích.
Khách hàng vẫn trải nghiệm như một chuyến du lịch thông thường ngay tại nơi họ đang sinh sống hoặc khu vực lân cận mà không cần phải đi xa. Chúng tôi hy vọng các nhà hàng cũng sẽ áp dụng những chiến lược tương tự bằng cách đưa ra các chương trình tiếp thị và quảng bá sáng tạo để có thể thu hút khách địa phương nhiều hơn, ví dụ các bữa ăn cuối tuần theo chủ đề.
Các hình thức lưu trú cũng có thể đưa ra các gói trải nghiệm cho khách hàng như cung cấp đầu bếp riêng cho du khách”.

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh họa. Nguồn: Cục QLTT Bình Định

Bình Định tăng cường kiểm tra kiểm soát hàng hóa kinh doanh trong dịp cuối năm và tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

(PLVN) -  Thực hiện Kế hoạch số 13/KH-TCQLTT ngày 22/10/2024 của Tổng cục Quản lý thị trường, từ ngày 1/11/2024 đến hết ngày 1/3/2025, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bình Định sẽ triển khai thực hiện Kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả cuối năm 2024 cũng như dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.

Đọc thêm

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Đặt đồ ăn online và nguy cơ tiềm ẩn

Còn tồn tại nhiều rủi ro liên quan đến an toàn thực phẩm khi người tiêu dùng đặt thức ăn qua ứng dụng online. (Ảnh minh họa - baochinhphu.vn)
(PLVN) - Đặt thực phẩm online qua ứng dụng đã trở thành thói quen của nhiều người, đặc biệt tại các đô thị lớn. Không thể phủ nhận rằng hình thức này mang lại nhiều tiện ích, tuy nhiên, đằng sau đó là hàng loạt những nguy cơ tiềm ẩn về chất lượng thực phẩm, sức khỏe người dùng và những vấn đề về trách nhiệm pháp lý khi sự cố xảy ra.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Hoàng Anh Gia Lai đưa các sản phẩm Nông nghiệp sạch vào chuỗi Siêu thị Kingfoodmart

Ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Tập đoàn HAGL phát biểu tại buổi lễ.
(PLVN) -  Sáng ngày 2/11/2024, tại Khách sạn Rex (TP HCM), Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty Cổ phần King Food Market (Siêu thị Kingfoodmart) tổ chức Lễ ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm, nhằm đưa các sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao của HAGL vào hệ thống siêu thị Kingfoodmart nhằm phục vụ người tiêu dùng trong nước.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Lập kỷ lục xuất khẩu thủy sản hơn 1 tỷ USD trong 1 tháng

Xuất khẩu thuỷ sản trong tháng 10/2024 đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Tháng 10/2024, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam ước đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên sau 27 tháng (kể từ tháng 6/2022), XK thủy sản theo tháng trở lại mốc 1 tỷ USD, đánh dấu bước phục hồi quan trọng cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.

Hệ quả khôn lường khi trẻ nhỏ bị 'lậm' AI

AI cung cấp các tính năng học tập, giải trí vượt trội cho trẻ em, nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn nhiều hậu quả khó lường. (Nguồn: Christian Moro)
(PLVN) - Trong xã hội hiện đại, khi công nghệ ngày càng phát triển, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực trong học tập, giải trí và giao tiếp cho mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, đằng sau những lợi ích, tồn tại những cạm bẫy nguy hiểm, đặc biệt đối với trẻ nhỏ, nhất là khi gia đình lơ là trong giám sát, khiến trẻ "lậm" (say mê quá mức - PV) AI.