Kinh doanh chuỗi: Nhanh chưa chắc đã thắng

Một chuỗi cửa hàng liên tục được mở rộng ở Việt Nam.
Một chuỗi cửa hàng liên tục được mở rộng ở Việt Nam.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nhiều doanh nghiệp đổ hàng chục, hàng trăm tỷ đồng vào việc mở các chuỗi cửa hàng với mong muốn đánh nhanh, thắng nhanh nhưng thị trường bán lẻ Việt Nam rất khốc liệt.

Gọi vốn được trăm tỷ vẫn “chết”

Thực tế, nhiều thương hiệu lớn trên thế giới đã vào Việt Nam ầm ĩ và sau đó ra đi lặng lẽ - xảy ra tương đối nhiều. Ví dụ, Lotteria chỉ mất khoảng 20 năm, thương hiệu này đã có 900 cửa hàng ở Hàn Quốc nhưng cũng chừng ấy năm, chỉ có hơn 250 cửa hàng mang tên thương hiệu này ở Việt Nam. Hoặc Starbuck, trong khoảng hơn 20 năm xuất hiện ở Thái Lan, đã có được khoảng 350 cửa hàng, tính trung bình hàng năm, thương hiệu này có thêm 15-16 cửa hàng. Thế nhưng khi tới Việt Nam, sau khoảng 10 năm, Starbuck mới có khoảng 80 điểm bán. Vì sao thực tế lại khó “nhằn” như vậy?

Trao đổi với PLVN, một CEO phát triển chuỗi cửa hàng nông sản cho biết, thị trường Việt Nam khó để nắm bắt, giữa thị trường miền Bắc và miền Nam đã có sự khác nhau. Vì thế, một thương hiệu thành công ở thị trường miền Nam không có nghĩa sẽ chinh phục dễ dàng người tiêu dung ở thị trường miền Bắc. Do đó, một số nhà đầu tư nước ngoài như những dẫn chứng nói trên sẽ cảm thấy khó khăn trong việc đứng vững ở thị trường Việt Nam.

Hiện, kinh doanh theo chuỗi có 2 hình thức, gồm nhượng quyền và tự phát triển. “Nhượng quyền thì nguồn vốn huy động rộng rãi hơn, sẽ dễ phát triển hơn nhưng việc phát triển chuỗi cửa hàng nhượng quyền ở Việt Nam không dễ, vì thế việc tự phát triển chuỗi cửa hàng lại càng khó hơn và đòi hỏi nhiều nguồn lực đầu tư hơn”, vị CEO trên nói.

Vị này cũng nhắc đến ví dụ “dễ chết” nhất liên quan đến việc phát triển chuỗi. Đó là câu chuyện của chuỗi cửa hàng café The Kafe. Thương hiệu này phải đóng cửa hàng sau 3 năm hoạt động, kể từ khi gọi được dòng vốn trăm tỷ. Mở chuỗi một cách ồ ạt đôi khi lại chính là chiếc hố tự đào, khiến việc kinh doanh trở thành trào lưu. Đối với The Kafe, “điểm chết” kinh doanh nằm ở tốc độ mở quá nhanh so với nguồn lực.

Đó chỉ là những ví dụ cho thấy phát triển chuỗi café không đơn giản, ngoại trừ một số thương hiệu có sự đầu tư cẩn thận cùng sự phát triển “chậm mà chắc” của loại hình kinh doanh theo chuỗi.

Thực tế, kinh doanh chuỗi café đồ uống đã khó, mở hàng loạt chuỗi cửa hàng về nông sản lại càng khó hơn, đòi hỏi người chủ của doanh nghiệp phải thật sự “chín”, khi có nguồn hàng ổn định và lượng khách hàng đủ mới tung ra hàng loạt cửa hàng.

Phải “đo lường” tâm lý người tiêu dùng

Khoảng giữa năm 2021, một thương hiệu khá mới của Việt Nam đã đồng loạt khai trương hàng trăm, thậm chí đã có thể đạt đến ngưỡng 1.000 cửa hàng tiện ích trên toàn quốc. Tổng giám đốc của chuỗi siêu thị này cho biết, nguồn hàng không phải là vấn đề lớn với chuỗi siêu thị tiện tích của Công ty, vấn đề chỉ là tìm mặt bằng. Do đó, với nguồn lực của mình, Công ty đã phát triển hàng trăm siêu thị, trong đó bao gồm cả việc kết hợp với các cửa hàng tạp hóa sẵn có, để mở rộng điểm bán.

Tuy nhiên, theo một chủ cửa hàng của chuỗi siêu thị này (ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), kể từ khi mở cửa rất ít người tìm đến mua. Thậm chí, có những ngày chỉ 1-2 người ghé vào tìm mua. Một chủ cửa hàng khác cũng của chuỗi siêu thị này ở Việt Trì (Phú Thọ) cũng cho biết, hầu như tìm được lượng khách mua lần thứ 2 rất ít, dù hồi đầu cửa hàng mới khai trương cũng khá đông khách đến do họ tò mò. Cả 2 chủ cửa hàng này đều cho biết, nếu cứ tiếp tục vắng khách như thời gian qua thì không biết công ty sẽ duy trì điểm bán được bao lâu.

Không chỉ chuỗi siêu thị này, thời gian gần đây, các cửa hàng nông sản cũng liên tục lên kế hoạch mở thêm các điểm bán, phát triển chuỗi kinh doanh. Rất nhiều cửa hàng có uy tín thông báo về việc hợp tác mở thêm các cửa hàng của mình ở ngoại thành Hà Nội cũng như các tỉnh, thành phía Bắc. Nhưng bài học về việc ồ ạt mở cửa và lặng lẽ đóng cửa đã và vẫn xảy ra khá nhiều…

Ông Nguyễn Phan Anh, chuyên gia marketing online - cho rằng, khi phát triển chuỗi bao giờ cũng kéo theo gánh nặng về tài chính nhưng không phải cứ mạnh tay xuống tiền là thành công. Bởi ngoài việc đã có sẵn nguồn tiền và chủ doanh nghiệp đã tính toán đến các khả năng thu hồi vốn, các kịch bản bán hàng và các chương trình marketing quảng bá, thậm chí cả việc đóng cửa hàng nếu như tình hình kinh doanh thua lỗ kéo dài… thì các nhà đầu tư đặc biệt cần lưu ý đến vấn đề yếu tố địa phương.

Theo ông Phan Anh, việc các điểm bán quan tâm đến yếu tố văn hóa kiểu văn hóa bản địa, yếu tố địa phương khi phát triển chuỗi kinh doanh rất quan trọng bởi người tiêu dùng mua hàng và trung thành với thương hiệu hay không bắt nguồn từ “cảm tình” của khách hàng với thương hiệu ấy. Đôi khi chỉ vì cảm tình với một mặt hàng nhất định mà người tiêu dùng sẽ tìm hiểu dần các mặt hàng khác và gắn bó với thương hiệu.

Tin cùng chuyên mục

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Đọc thêm

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).