Kinh doanh chuỗi: Nhanh chưa chắc đã thắng

Một chuỗi cửa hàng liên tục được mở rộng ở Việt Nam.
Một chuỗi cửa hàng liên tục được mở rộng ở Việt Nam.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nhiều doanh nghiệp đổ hàng chục, hàng trăm tỷ đồng vào việc mở các chuỗi cửa hàng với mong muốn đánh nhanh, thắng nhanh nhưng thị trường bán lẻ Việt Nam rất khốc liệt.

Gọi vốn được trăm tỷ vẫn “chết”

Thực tế, nhiều thương hiệu lớn trên thế giới đã vào Việt Nam ầm ĩ và sau đó ra đi lặng lẽ - xảy ra tương đối nhiều. Ví dụ, Lotteria chỉ mất khoảng 20 năm, thương hiệu này đã có 900 cửa hàng ở Hàn Quốc nhưng cũng chừng ấy năm, chỉ có hơn 250 cửa hàng mang tên thương hiệu này ở Việt Nam. Hoặc Starbuck, trong khoảng hơn 20 năm xuất hiện ở Thái Lan, đã có được khoảng 350 cửa hàng, tính trung bình hàng năm, thương hiệu này có thêm 15-16 cửa hàng. Thế nhưng khi tới Việt Nam, sau khoảng 10 năm, Starbuck mới có khoảng 80 điểm bán. Vì sao thực tế lại khó “nhằn” như vậy?

Trao đổi với PLVN, một CEO phát triển chuỗi cửa hàng nông sản cho biết, thị trường Việt Nam khó để nắm bắt, giữa thị trường miền Bắc và miền Nam đã có sự khác nhau. Vì thế, một thương hiệu thành công ở thị trường miền Nam không có nghĩa sẽ chinh phục dễ dàng người tiêu dung ở thị trường miền Bắc. Do đó, một số nhà đầu tư nước ngoài như những dẫn chứng nói trên sẽ cảm thấy khó khăn trong việc đứng vững ở thị trường Việt Nam.

Hiện, kinh doanh theo chuỗi có 2 hình thức, gồm nhượng quyền và tự phát triển. “Nhượng quyền thì nguồn vốn huy động rộng rãi hơn, sẽ dễ phát triển hơn nhưng việc phát triển chuỗi cửa hàng nhượng quyền ở Việt Nam không dễ, vì thế việc tự phát triển chuỗi cửa hàng lại càng khó hơn và đòi hỏi nhiều nguồn lực đầu tư hơn”, vị CEO trên nói.

Vị này cũng nhắc đến ví dụ “dễ chết” nhất liên quan đến việc phát triển chuỗi. Đó là câu chuyện của chuỗi cửa hàng café The Kafe. Thương hiệu này phải đóng cửa hàng sau 3 năm hoạt động, kể từ khi gọi được dòng vốn trăm tỷ. Mở chuỗi một cách ồ ạt đôi khi lại chính là chiếc hố tự đào, khiến việc kinh doanh trở thành trào lưu. Đối với The Kafe, “điểm chết” kinh doanh nằm ở tốc độ mở quá nhanh so với nguồn lực.

Đó chỉ là những ví dụ cho thấy phát triển chuỗi café không đơn giản, ngoại trừ một số thương hiệu có sự đầu tư cẩn thận cùng sự phát triển “chậm mà chắc” của loại hình kinh doanh theo chuỗi.

Thực tế, kinh doanh chuỗi café đồ uống đã khó, mở hàng loạt chuỗi cửa hàng về nông sản lại càng khó hơn, đòi hỏi người chủ của doanh nghiệp phải thật sự “chín”, khi có nguồn hàng ổn định và lượng khách hàng đủ mới tung ra hàng loạt cửa hàng.

Phải “đo lường” tâm lý người tiêu dùng

Khoảng giữa năm 2021, một thương hiệu khá mới của Việt Nam đã đồng loạt khai trương hàng trăm, thậm chí đã có thể đạt đến ngưỡng 1.000 cửa hàng tiện ích trên toàn quốc. Tổng giám đốc của chuỗi siêu thị này cho biết, nguồn hàng không phải là vấn đề lớn với chuỗi siêu thị tiện tích của Công ty, vấn đề chỉ là tìm mặt bằng. Do đó, với nguồn lực của mình, Công ty đã phát triển hàng trăm siêu thị, trong đó bao gồm cả việc kết hợp với các cửa hàng tạp hóa sẵn có, để mở rộng điểm bán.

Tuy nhiên, theo một chủ cửa hàng của chuỗi siêu thị này (ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), kể từ khi mở cửa rất ít người tìm đến mua. Thậm chí, có những ngày chỉ 1-2 người ghé vào tìm mua. Một chủ cửa hàng khác cũng của chuỗi siêu thị này ở Việt Trì (Phú Thọ) cũng cho biết, hầu như tìm được lượng khách mua lần thứ 2 rất ít, dù hồi đầu cửa hàng mới khai trương cũng khá đông khách đến do họ tò mò. Cả 2 chủ cửa hàng này đều cho biết, nếu cứ tiếp tục vắng khách như thời gian qua thì không biết công ty sẽ duy trì điểm bán được bao lâu.

Không chỉ chuỗi siêu thị này, thời gian gần đây, các cửa hàng nông sản cũng liên tục lên kế hoạch mở thêm các điểm bán, phát triển chuỗi kinh doanh. Rất nhiều cửa hàng có uy tín thông báo về việc hợp tác mở thêm các cửa hàng của mình ở ngoại thành Hà Nội cũng như các tỉnh, thành phía Bắc. Nhưng bài học về việc ồ ạt mở cửa và lặng lẽ đóng cửa đã và vẫn xảy ra khá nhiều…

Ông Nguyễn Phan Anh, chuyên gia marketing online - cho rằng, khi phát triển chuỗi bao giờ cũng kéo theo gánh nặng về tài chính nhưng không phải cứ mạnh tay xuống tiền là thành công. Bởi ngoài việc đã có sẵn nguồn tiền và chủ doanh nghiệp đã tính toán đến các khả năng thu hồi vốn, các kịch bản bán hàng và các chương trình marketing quảng bá, thậm chí cả việc đóng cửa hàng nếu như tình hình kinh doanh thua lỗ kéo dài… thì các nhà đầu tư đặc biệt cần lưu ý đến vấn đề yếu tố địa phương.

Theo ông Phan Anh, việc các điểm bán quan tâm đến yếu tố văn hóa kiểu văn hóa bản địa, yếu tố địa phương khi phát triển chuỗi kinh doanh rất quan trọng bởi người tiêu dùng mua hàng và trung thành với thương hiệu hay không bắt nguồn từ “cảm tình” của khách hàng với thương hiệu ấy. Đôi khi chỉ vì cảm tình với một mặt hàng nhất định mà người tiêu dùng sẽ tìm hiểu dần các mặt hàng khác và gắn bó với thương hiệu.

Tin cùng chuyên mục

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Đọc thêm

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.