Kinetic Design – Phong cách thiết kế thời thượng (Kỳ I)

(AutoNet) - Sống động, đầy cảm xúc và tinh tế ở châu Âu, nhưng thô cứng và hình khối khi ở Bắc Mỹ. Đó là tinh thần mà Kinetic Design thể hiện trên những mẫu xe tương lai của Ford.

 Một triết lý thiết kế xe hơi sống động, đầy cảm xúc và tinh tế ở châu Âu, nhưng lại hơi hướng thô cứng và hình khối khi ở Bắc Mỹ. Đó là tinh thần, là nguồn sinh khí mà Kinetic Design đang thể hiện trên những mẫu xe tương lai của Ford.

Iosis6.jpg

Một thiết kế xe hơi thành công không đơn giản là tư duy chủ quan của người sáng tạo ra nó, mà còn là sự truyền tải cảm xúc tâm lý của người tiêu dùng qua quá trình giao hòa với dòng chảy đương đại. Triết lý đó tỏ ra đúng đắn gần như hoàn hảo trong từng điều kiện địa lý, từng môi trường văn hóa và bối cảnh lịch sử. Nhiều nhà sản xuất xe hơi lừng danh trên thế giới hoặc rất thành công, hoặc đã chết, hoặc đang thống trị toàn cầu cũng một phần xuất phát từ việc thấm nhuần hay chưa thấm nhuần điều đó.

Chính từ việc nhận thức rõ triết lý ấy mà chúng ta vẫn thường được chứng kiến những thành quả đa dạng của các nhà sản xuất xe hơi. Cùng một cái tên xe, cùng một thế hệ, nhưng các phiên bản trên mỗi thị trường khác nhau lại có những đặc điểm riêng biệt, mà dường như hơi thở của cuộc sống, của nền văn hóa, phong cách hay thói quen tiêu dùng… đã được thổi vào sản phẩm để làm nên đặc thù.

08Mondeo_01.jpg

Kinetic design – ngôn ngữ thiết kế mới của Ford, vốn đang được áp dụng trên mẫu Mk II Galaxy, S-MAX và gần đây nhất là sự hiện diện cùng mẫu sedan đầu bảng Mondeo 2008 – đang trở thành yếu tố tinh thần tạo nên sinh khí và thành công mới của Ford trong năm qua. Còn nhớ cuối năm 2005 tại Frankfurt Motor Show, mẫu concept Iosis – nguồn cảm hứng của Mondeo thế hệ mới nhất này ra mắt, đã trở thành tâm điểm chú ý không chỉ của công chúng mà còn của cả các nhà thiết kế trên toàn thế giới.

Ấn tượng tổng thể của Iosis thể hiện ở chỗ, nó là một chiếc sedan năng động và quyết đoán với dáng dấp vuốt mượt mà nhưng mạnh mẽ. Nhiều nhà thiết kế nhận định rằng nó là một chiếc xe thực sự gợi cảm đậm chất nam tính, thiết kế đầy cảm xúc kết hợp các yếu tố và tinh hoa phảng phất phong cách các dòng xe concept của Opel, Mazda và Jaguar, thậm chí là của DB9 nếu nhìn từ phía sau. Và người ta đã dự đoán rằng nếu đó là linh hồn của thế hệ Mondeo kế tiếp thì đây thực sự là “quả bom tấn” 4 cửa mang huy hiệu “Oval xanh” nhưng lại toát lên sức mạnh và khí thế của Aston Martin.

Iosis1.jpg

Một vài yếu tố làm cho chủ đề "kinetic design" trên mẫu xe này trở nên khác biệt: chẳng hạn như lưới tản nhiệt phía dưới hình thang nhô cao giống như nụ cười ở khóe miệng, trong khi đó thiết kế đồ họa thú vị ở đèn pha hoặc gối tựa đầu cũng là những chi tiết chưa từng thấy bao giờ trong thế giới xe.

Kinetic design – hơi thở của thời đại

Việc khám phá ra những ý tưởng thiết kế mới toanh trong một thế giới xe hơi bão hòa thực sự là một thành công lớn, và Iosis chính là một ví dụ về cuộc đại cách mạng. Ford dường như đã tìm thấy một chút gì đó riêng biệt trong “lãnh địa thiết kế” của riêng mình. Cái tên Iosis sẽ mãi mãi được ghi nhận như là một thành công lớn trong lịch sử thiết kế xe hơi của Ford, nhưng tinh thần của nó thì sẽ hòa vào hàng triệu chiếc xe mới của hãng trong tương lai gần.

Đến đây, người ta đã có thể tưởng tượng ra cảnh nâng cốc chúc mừng, nhưng thực tế thì câu chuyện mới chỉ bắt đầu cũng như Iosis chỉ là các nét chấm phá đầu tiên của một sản phẩm hữu hình sẽ lăn bánh tới các showroom. Các nhà thiết kế của Ford tỏ ra là những nhà thiết kế chuyên nghiệp, và các cộng sự của J Mays - Phó chủ tịch Tập đoàn, kiêm Giám đốc sáng tạo - cũng không hổ danh khi họ được đánh giá là một trong những đội ngũ thiết kế xe hơi giỏi nhất thế giới.

Theo Martin Smith - Giám đốc Thiết kế của Ford tại châu Âu, người châu Âu muốn sự năng động, đầy cảm xúc và sự tinh tế thể hiện trên chiếc xe của họ. Ông nói: "Họ thích những thiết kế mang đầy sự xúc cảm và những chiếc xe trông phải như đang di chuyển trong khi nó vẫn đang đứng im. Và họ muốn một chiếc xe có kiểu dáng đẹp lộng lẫy, nhưng trông thật hiện đại và thời trang”. Ông bổ sung thêm: “Kinetic thể hiện tất cả những gì mà chúng ta muốn nói về một thiết kế: đầy sức mạnh, sống động và gợi sự vận động cả khi chiếc xe đang đứng một chỗ”.

08Mondeo_02.jpg

Còn theo Peter Horbury, Giám đốc Thiết kế tại Bắc Mỹ, khách hàng tại Mỹ và Canada nhìn nhận thế giới cũng như nhìn chiếc xe của họ với một cảm xúc hoàn toàn khác. "Kinetic design không có nghĩa là cùng một thứ gì đó ở nơi khác lại áp dụng với khách hàng trên thị trường này, vì vậy sẽ không có sự trùng hợp trong cùng một lối tư duy thiết kế”, Horbury nói. Người Mỹ là sự hội tụ của đa văn hóa và sắc tộc, họ chia sẻ với nhau trong cuộc sống một cách rộng mở. Họ không có xu hướng lặng im hay nói cách khác là “tĩnh”, các hành vi của họ luôn công khai, và các hành động của họ luôn luôn có mục đích rõ ràng. "Khi bạn chuyển thể cảm giác, tình cảm hay những giá trị này vào các tấm kim loại, đương nhiên bạn phải tạo ra những thiết kế đậm đà và hình khối, thô cứng", ông nói.

Rạng danh Ford với một tinh thần mới

Nếu đi khắp các gian hàng của Ford trên toàn cầu thì có thể nhận thấy Kinetic design không còn là một khái niệm xa lạ và nó đã từng phảng phất đâu đó trên các mẫu xe đã từng làm nên truyền thống của công ty. Focus – mẫu xe bán chạy nhất của hãng là một minh chứng điển hình khi mà nó được trang bị lưới tản nhiệt hình thang mới, đèn pha thiết kế cách điệu, kính hậu vuốt thuôn và phóng khoáng hơn, đèn hậu và hãm xung phía sau mới. Bên trong, các chi tiết nội thất được bố trí và thiết kế lại trông dễ nhìn hơn, bệ trung tâm mới, các gam màu và chất liệu mới…

Tuy nhiên, nếu nhìn nhận một cách chi tiết và cặn kẽ, thì Mondeo 2008 mới thực sự là đứa con chính thống mang đặc “dòng máu Kinetic design” và đây có lẽ không chỉ là niềm tự hào của Ford châu Âu mà còn là đòn bẩy dẫn tới thành công của Ford trên toàn cầu. Ford Mondeo 2008 là chiếc xe sản xuất thương mại đầu tiên tích hợp tất cả các yếu tố chủ chốt của Kinetic design.

08Mondeo_04.jpg 08Mondeo_11.jpg

Phần đầu xe với các góc vát cạnh, một rãnh hút sâu nằm giữa ca-pô và phần vai trước của xe. Một đường gờ sâu và sắc nét chạy dọc bên hông xe, kéo dài từ đèn báo rẽ đến đuôi của đèn hậu, rồi uốn mềm mại tạo nên mép của khoang hành lý. Phần dưới của hai bên hông xe là một dải vát lõm vào hai cánh cửa, tiếp nối ngay vào vạt gồ của hai chắn bùn mà trong lòng nó là bộ la-zăng to đậm, tạo nên một khối hình học có bố cục chặt chẽ và khỏe khoắn. Bộ nẹp cản và hông làm hoàn thiện vóc dáng mạnh mẽ và vững chãi của Mondeo.

08Mondeo_05.jpg 08Mondeo_06.jpg

Các đèn pha trước được tạo hình lớn nhất trong số thiết kế đèn pha xe hơi của Ford từ trước đến nay và cũng có những đặc điểm độc đáo; các tấm lọc đặc biệt màu xanh trên phiên bản đèn Halogen và Bi-Xenon thông minh tạo hiệu ứng như ngọc trai và cho chất lượng ánh sáng tuyệt hảo.

Bên trong khoang xe, tiêu chí Kinetic design còn thể hiện qua cả không gian nội thất mới, nổi bật với các bề mặt, vật liệu chất lượng cao và sự tinh tế cao độ. Các đường động học và các bề mặt căng tròn rất rành mạch. Cụm đồng hồ bố trí sâu vào bên trong tạo cảm giác không gian ca-bin rộng rãi với những người ngồi trước. Cấu trúc luồng trên bảng điều khiển trung tâm cho phép cần chuyển số được đặt ở vị trí cao và các thao tác rất nhẹ nhàng cho người lái.

08Mondeo_12.jpg 08Mondeo_10.jpg

Đội thiết kế cũng chú ý đặc biệt tới các chi tiết nội thất, chẳng hạn như hệ thống thông tin thế hệ mới, cùng với thiết kế tương tác người-máy HMI tiên tiến có điều khiển từ xa của Ford.

Chủ tịch của Ford Australia - ông Gorman phát biểu: "Cách tốt nhất để diễn tả Kinetic design là nghĩ về một vận động viên chạy nước rút đang ở vạch xuất phát, cúi gập người về phía trước và chuẩn bị sẵn sàng lao đi – một tư thế rất thể thao và đầy khí phách. Đó chính là hình ảnh mà Mondeo mới có thể bộc lộ, cả khi động lẫn khi tĩnh".

Kuga2.jpg

Cùng với Mondeo mới 2008, Ford cũng sẽ sản xuất những chiếc xe theo ngôn ngữ thiết kế Kinetic design như xe Ford Focus 2009 và Ford Kuga – một chiếc crossover dựa trên Iosis X concept cùng xuất hiện với Iosis tại Frankfurt năm 2005. Như vậy chỉ sau hai năm được phôi thai, cặp đôi concept hoàn hảo Iosis và Iosis X đã trở thành những sản phẩm thực tế, cùng làm rạng danh Ford với một tinh thần mới, tinh thần của ngôn ngữ thiết kế mới.

  • Autonet

Kỳ II: Ford Mondeo mới – Công nghệ làm nên danh tiếng