Kim Tuyến - người đàn bà đẹp không thích làm “trang sức“

Kim Tuyến - người đàn bà đẹp không thích làm “trang sức“
Kim Tuyến nổi tiếng là “phụ nữ của thế kỷ XXI”: hiện đại, năng động, mạnh mẽ nhưng đằng sau gương mặt lạnh lùng và trái tim tưởng chừng sắt đá ấy là một cuộc đời sóng gió, thấm thía nỗi cô đơn.
Lâu thật lâu người xem mới thấy Kim Tuyến xuất hiện trong một phim truyền hình hoặc điện ảnh nhưng 2015 là một năm ngoại lệ.

Người đàn bà đẹp

Ngoài phim điện ảnh “Ngủ với hồn ma”, Kim Tuyến còn có đến 3-4 phim truyền hình đã, đang và chờ phát sóng. Mới đây nhất là phim “Con dâu” (M&T Pictures sản xuất, đạo diễn: Quách Khoa Nam, đang phát sóng trên kênh HTV7). Nhận được nhiều lời khen về diễn xuất ngày càng chín đầy, Kim Tuyến chỉ cười nói mình may mắn bởi cuộc đời đã cho chị những cột mốc để được sống thêm, trải nghiệm thêm, phấn đấu thêm.
Kim Tuyến là người phụ nữ đẹp. Đẹp ngay từ tên gọi. Với chiều cao 1,72 m, vầng trán kiêu kỳ, đôi mắt đen thẳm và chiếc mũi thẳng tắp…, nhan sắc này từng khiến bao gã đàn ông tiếc nuối khi chị cất bước theo chồng. Dù có lợi thế về nhan sắc nhưng ban đầu chị không có ý định theo nghệ thuật. Sau khi đoạt giải nhì cuộc thi “Phụ nữ thế kỷ XXI” năm 2006, Kim Tuyến được đạo diễn Đặng Lưu Việt Bảo “bắt cóc” vào phim “Cỏ đuôi gà”. 
Là sinh viên ngành kinh tế, Kim Tuyến tất nhiên giỏi đếm tiền chứ chẳng biết đếm thoại, đếm phân cảnh trong phim là gì. Ấy thế mà nhờ công thuyết phục, hướng dẫn và truyền cảm hứng của đạo diễn, chị điềm nhiên xuất hiện trong vai chính. “Kim Tuyến là một diễn viên có vẻ đẹp rất xi-nê, mộc mạc, hồn nhiên, trong trẻo. Đặc biệt là đôi mắt long lanh nhưng nhìn mọi thứ bằng vẻ đẹp buồn rầu” - Đặng Lưu Việt Bảo nhận xét.
Không phải là diễn viên từng qua trường lớp chính quy, tên tuổi lại gắn liền với danh hiệu người đẹp cuộc thi, Kim Tuyến khi ấy không được kỳ vọng sẽ là gương mặt điện ảnh. Nhưng ngay từ khuôn hình đầu tiên trong phim “Chuyện tình đảo ngọc”, cô gái làng chài Ngọc Yến lập tức cuốn hút khán giả. Ngọc Yến tuổi đôi mươi, nước da ngăm đen, thân hình quyến rũ, giỏi thể thao, thạo ngoại ngữ, luôn toát lên vẻ tự tin, thông minh, mạnh mẽ, băng băng vượt qua mọi bi kịch. 
Mới là vai diễn thứ hai trong sự nghiệp điện ảnh rất tình cờ của mình nhưng Kim Tuyến giật giải Cánh diều vàng của Hội Điện ảnh Việt Nam ngay năm đó. 
Vậy mà khi ấy chị thiệt thà nói: “So với đàn anh, đàn chị hay đồng nghiệp cùng trang lứa tôi còn nhiều khiếm khuyết: không học hành trường lớp bài bản lại ít vốn sống, thiếu trải nghiệm. Những gì làm được đều do tôi học lóm, quan sát và thu lượm từ thực tế cuộc sống mà có”.

Kim Tuyến có một sức khỏe phi thường, có thể đóng phim này từ sáng đến tối rồi đóng phim kia từ tối tới khuya, sang phim nọ từ khuya tới sáng. Nhưng chị lại không làm vậy. “Bảy năm đóng phim nhưng “Ngủ với hồn ma” mới là phim điện ảnh thứ hai còn “Con dâu” là phim truyền hình thứ tám của tôi” - Kim Tuyến thú thật. 
Không gấp gáp, không khẩn trương, không quyết liệt bon chen giành giật, chị chưa bao giờ tỏ ra sốt sắng với nghề. Nhưng chị khiến mọi người sốt ruột. Trong khi người ta 3 tháng đóng 1 phim thì Kim Tuyến có khi 3 năm mới đóng 1 phim. Trong khi người ta muốn tiến tới “cai quản” showbiz bằng đủ thứ nghề hát ca, nhảy múa, đóng kịch, MC… thì Kim Tuyến chỉ “tắm mình” trong phim ảnh. Chị không sợ nghèo, không sợ đói, không sợ khổ, không sợ khán giả quên… chỉ sợ diễn không ra vai.
Nhẹ nhàng, thong thả nhưng nói Kim Tuyến qua loa, xuề xòa là sai lầm. Vậy nên để nói về điều tự hào nhất đối với Kim Tuyến không phải là sắc vóc, đóng nhiều vai chính mà là thái độ làm nghề. Để trở thành một Ngọc Yến ấn tượng trong “Chuyện tình đảo ngọc”, chị đã bỏ công sức đi học bơi, học lặn, học múa, học chơi thể thao… rất gian khổ. 
Kim Tuyến chia sẻ: “Không phải sống trong nhung lụa từ nhỏ mà tôi được nhắm giao những vai tiểu thư giàu có. Từ vai đầu tiên trong “Cỏ đuôi gà” đã là một cô gái nghèo khổ, vươn lên trong cuộc sống. Dù chưa bao giờ ngủ ngoài đường, cơm hàng cháo chợ, đói về vật chất nhưng tôi có niềm tin ở sự học hỏi. Tôi thấy mình đẹp nhưng không muốn mình là người đẹp đi đóng phim, chỉ là món đồ trang sức”. Thời mới vào nghề, Kim Tuyến có niềm tin rằng mình học từ vai diễn mang vào đời. Bây giờ chị làm ngược lại, tin mãnh liệt rằng học từ đời mang vào vai diễn.
Khóc rồi tự nín
Nhìn Kim Tuyến bây giờ trẻ trung, tinh khôi như chưa hề vướng chút “bụi trần” nhưng thật ra chị cũng đã nếm hết vị đời nhạt, đắng. Sinh ra và lớn lên trong gia đình giàu văn hóa lẫn bạc tiền, chị như nàng “công chúa” được bảo bọc đến từng milimet. 
“Tuổi thơ của tôi đầy đủ và sung sướng nhưng tôi đã rất cô đơn khi sống cuộc sống khép kín, ít bạn bè, ít cơ hội được va chạm với thế giới bên ngoài” - chị nhớ lại mà nước mắt rưng rưng. Thấy con gái là “hồng nhan” nên cha mẹ sớm có ý định tìm “tri kỷ” cho con khi chị mới 19 tuổi. 
“Trong trí tưởng tượng non nớt của tôi lúc đó, hôn nhân đẹp và đơn giản như một bài thơ. Nhưng sống rồi mới biết đó là một bài thơ buồn” - chị nhớ lại. Kết hôn sớm, tan vỡ mau, đó có thể gọi là bất hạnh. Cũng bởi Kim Tuyến đã đi qua thời đẹp nhất của người con gái với đầy những vết thương từ bên trong. Đã có một thời gian bị thị phi bủa vây, chị lặng lẽ đứng trước ống kính, ủ rũ trong lúc giải lao, kín tiếng trong buổi họp báo và vội vã rời đi khi hoàn tất công việc.
Hụt hẫng, mất mát, đau khổ nhưng Kim Tuyến khiến mọi người khâm phục là ở thái độ sống. Chị không thuộc dạng người ôm ấp nỗi buồn từ năm này qua năm khác, để trầm luân trong đau khổ. Kim Tuyến ví mình như con sóng ngầm tĩnh lặng ẩn sâu bên trong là nội lực dữ dội. 
“Nếu cứ ủ dột mãi, tôi sẽ là nỗi buồn của má. Có người mẹ nào muốn con không hạnh phúc và có người phụ nữ nào muốn làm mẹ đơn thân. Chia tay là chuyện không ai muốn nhưng nhân duyên không thể cưỡng cầu. Tôi là người nắm được nên buông được. Khi buông thì không day dứt nữa. Đau đớn vậy là đủ rồi. Tôi không thể đau thêm 2/3 cuộc đời còn lại nữa” - chị bảo thế. Chị đã tự khóc rồi tự lau nước mắt, tự đau đớn tự vỗ về. Sau hôn nhân đổ vỡ, chị như cái cây cặm cụi vươn mình ra ánh sáng.
Lúc Kim Tuyến 22-23 tuổi, nhiều người ngạc nhiên khi thấy cách chị sống và cư xử có phần chững chạc, chín chắn hơn người. Ít ai biết chị đã sống nhiều hơn, đã trải nghiệm nhiều hơn những năm tháng tuổi trẻ của mình.
Ngay từ nhỏ, Kim Tuyến đã bộc lộ các tính cách khác thường: ít nói, ít cười, ít khóc, ít xuất hiện trước đám đông. Cho đến giờ phút này, những tính cách ấy vẫn tồn tại một cách vững chắc. Không ai biết Kim Tuyến ở đâu, làm gì và đã yêu ai. Cuộc đời chị vốn là những bí ẩn và bất ngờ liên tiếp. 
Lúc Kim Tuyến đoạt giải cuộc thi “Phụ nữ thế kỷ XXI”, mọi người bàng hoàng khi biết chị đã có chồng. Khi thấy Kim Tuyến đi đóng phim, mọi người té ngửa khi thấy chị đi xe hơi hạng sang. Khi đang được săn đón, mọi người ngạc nhiên khi thấy chị biệt tăm một thời gian dài. Rồi khi trở lại, chị quyến rũ hơn, sâu sắc hơn.
Kim Tuyến không tự nhận mình “hồng nhan” hay “bạc phận”, đó chỉ là những gì chị trải qua vừa đủ để chấp nhận. “Nhiều người nhìn vào tôi bây giờ cứ bảo ước gì được như Kim Tuyến nên tôi không có gì hối hận. Mất mát cũng có giá trị của nó” - Kim Tuyến nhận ra.
Kim Tuyến là “gái một con trông mòn con mắt” mà! Thế nhưng biết bao đàn ông đã thất vọng khi nghe chị tuyên bố: “Tôi chưa có ý niệm gì cho cuộc hôn nhân thứ hai cả”.

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.