Kim Tuyến - người đàn bà đẹp không thích làm “trang sức“

Kim Tuyến - người đàn bà đẹp không thích làm “trang sức“
Kim Tuyến nổi tiếng là “phụ nữ của thế kỷ XXI”: hiện đại, năng động, mạnh mẽ nhưng đằng sau gương mặt lạnh lùng và trái tim tưởng chừng sắt đá ấy là một cuộc đời sóng gió, thấm thía nỗi cô đơn.
Lâu thật lâu người xem mới thấy Kim Tuyến xuất hiện trong một phim truyền hình hoặc điện ảnh nhưng 2015 là một năm ngoại lệ.

Người đàn bà đẹp

Ngoài phim điện ảnh “Ngủ với hồn ma”, Kim Tuyến còn có đến 3-4 phim truyền hình đã, đang và chờ phát sóng. Mới đây nhất là phim “Con dâu” (M&T Pictures sản xuất, đạo diễn: Quách Khoa Nam, đang phát sóng trên kênh HTV7). Nhận được nhiều lời khen về diễn xuất ngày càng chín đầy, Kim Tuyến chỉ cười nói mình may mắn bởi cuộc đời đã cho chị những cột mốc để được sống thêm, trải nghiệm thêm, phấn đấu thêm.
Kim Tuyến là người phụ nữ đẹp. Đẹp ngay từ tên gọi. Với chiều cao 1,72 m, vầng trán kiêu kỳ, đôi mắt đen thẳm và chiếc mũi thẳng tắp…, nhan sắc này từng khiến bao gã đàn ông tiếc nuối khi chị cất bước theo chồng. Dù có lợi thế về nhan sắc nhưng ban đầu chị không có ý định theo nghệ thuật. Sau khi đoạt giải nhì cuộc thi “Phụ nữ thế kỷ XXI” năm 2006, Kim Tuyến được đạo diễn Đặng Lưu Việt Bảo “bắt cóc” vào phim “Cỏ đuôi gà”. 
Là sinh viên ngành kinh tế, Kim Tuyến tất nhiên giỏi đếm tiền chứ chẳng biết đếm thoại, đếm phân cảnh trong phim là gì. Ấy thế mà nhờ công thuyết phục, hướng dẫn và truyền cảm hứng của đạo diễn, chị điềm nhiên xuất hiện trong vai chính. “Kim Tuyến là một diễn viên có vẻ đẹp rất xi-nê, mộc mạc, hồn nhiên, trong trẻo. Đặc biệt là đôi mắt long lanh nhưng nhìn mọi thứ bằng vẻ đẹp buồn rầu” - Đặng Lưu Việt Bảo nhận xét.
Không phải là diễn viên từng qua trường lớp chính quy, tên tuổi lại gắn liền với danh hiệu người đẹp cuộc thi, Kim Tuyến khi ấy không được kỳ vọng sẽ là gương mặt điện ảnh. Nhưng ngay từ khuôn hình đầu tiên trong phim “Chuyện tình đảo ngọc”, cô gái làng chài Ngọc Yến lập tức cuốn hút khán giả. Ngọc Yến tuổi đôi mươi, nước da ngăm đen, thân hình quyến rũ, giỏi thể thao, thạo ngoại ngữ, luôn toát lên vẻ tự tin, thông minh, mạnh mẽ, băng băng vượt qua mọi bi kịch. 
Mới là vai diễn thứ hai trong sự nghiệp điện ảnh rất tình cờ của mình nhưng Kim Tuyến giật giải Cánh diều vàng của Hội Điện ảnh Việt Nam ngay năm đó. 
Vậy mà khi ấy chị thiệt thà nói: “So với đàn anh, đàn chị hay đồng nghiệp cùng trang lứa tôi còn nhiều khiếm khuyết: không học hành trường lớp bài bản lại ít vốn sống, thiếu trải nghiệm. Những gì làm được đều do tôi học lóm, quan sát và thu lượm từ thực tế cuộc sống mà có”.

Kim Tuyến có một sức khỏe phi thường, có thể đóng phim này từ sáng đến tối rồi đóng phim kia từ tối tới khuya, sang phim nọ từ khuya tới sáng. Nhưng chị lại không làm vậy. “Bảy năm đóng phim nhưng “Ngủ với hồn ma” mới là phim điện ảnh thứ hai còn “Con dâu” là phim truyền hình thứ tám của tôi” - Kim Tuyến thú thật. 
Không gấp gáp, không khẩn trương, không quyết liệt bon chen giành giật, chị chưa bao giờ tỏ ra sốt sắng với nghề. Nhưng chị khiến mọi người sốt ruột. Trong khi người ta 3 tháng đóng 1 phim thì Kim Tuyến có khi 3 năm mới đóng 1 phim. Trong khi người ta muốn tiến tới “cai quản” showbiz bằng đủ thứ nghề hát ca, nhảy múa, đóng kịch, MC… thì Kim Tuyến chỉ “tắm mình” trong phim ảnh. Chị không sợ nghèo, không sợ đói, không sợ khổ, không sợ khán giả quên… chỉ sợ diễn không ra vai.
Nhẹ nhàng, thong thả nhưng nói Kim Tuyến qua loa, xuề xòa là sai lầm. Vậy nên để nói về điều tự hào nhất đối với Kim Tuyến không phải là sắc vóc, đóng nhiều vai chính mà là thái độ làm nghề. Để trở thành một Ngọc Yến ấn tượng trong “Chuyện tình đảo ngọc”, chị đã bỏ công sức đi học bơi, học lặn, học múa, học chơi thể thao… rất gian khổ. 
Kim Tuyến chia sẻ: “Không phải sống trong nhung lụa từ nhỏ mà tôi được nhắm giao những vai tiểu thư giàu có. Từ vai đầu tiên trong “Cỏ đuôi gà” đã là một cô gái nghèo khổ, vươn lên trong cuộc sống. Dù chưa bao giờ ngủ ngoài đường, cơm hàng cháo chợ, đói về vật chất nhưng tôi có niềm tin ở sự học hỏi. Tôi thấy mình đẹp nhưng không muốn mình là người đẹp đi đóng phim, chỉ là món đồ trang sức”. Thời mới vào nghề, Kim Tuyến có niềm tin rằng mình học từ vai diễn mang vào đời. Bây giờ chị làm ngược lại, tin mãnh liệt rằng học từ đời mang vào vai diễn.
Khóc rồi tự nín
Nhìn Kim Tuyến bây giờ trẻ trung, tinh khôi như chưa hề vướng chút “bụi trần” nhưng thật ra chị cũng đã nếm hết vị đời nhạt, đắng. Sinh ra và lớn lên trong gia đình giàu văn hóa lẫn bạc tiền, chị như nàng “công chúa” được bảo bọc đến từng milimet. 
“Tuổi thơ của tôi đầy đủ và sung sướng nhưng tôi đã rất cô đơn khi sống cuộc sống khép kín, ít bạn bè, ít cơ hội được va chạm với thế giới bên ngoài” - chị nhớ lại mà nước mắt rưng rưng. Thấy con gái là “hồng nhan” nên cha mẹ sớm có ý định tìm “tri kỷ” cho con khi chị mới 19 tuổi. 
“Trong trí tưởng tượng non nớt của tôi lúc đó, hôn nhân đẹp và đơn giản như một bài thơ. Nhưng sống rồi mới biết đó là một bài thơ buồn” - chị nhớ lại. Kết hôn sớm, tan vỡ mau, đó có thể gọi là bất hạnh. Cũng bởi Kim Tuyến đã đi qua thời đẹp nhất của người con gái với đầy những vết thương từ bên trong. Đã có một thời gian bị thị phi bủa vây, chị lặng lẽ đứng trước ống kính, ủ rũ trong lúc giải lao, kín tiếng trong buổi họp báo và vội vã rời đi khi hoàn tất công việc.
Hụt hẫng, mất mát, đau khổ nhưng Kim Tuyến khiến mọi người khâm phục là ở thái độ sống. Chị không thuộc dạng người ôm ấp nỗi buồn từ năm này qua năm khác, để trầm luân trong đau khổ. Kim Tuyến ví mình như con sóng ngầm tĩnh lặng ẩn sâu bên trong là nội lực dữ dội. 
“Nếu cứ ủ dột mãi, tôi sẽ là nỗi buồn của má. Có người mẹ nào muốn con không hạnh phúc và có người phụ nữ nào muốn làm mẹ đơn thân. Chia tay là chuyện không ai muốn nhưng nhân duyên không thể cưỡng cầu. Tôi là người nắm được nên buông được. Khi buông thì không day dứt nữa. Đau đớn vậy là đủ rồi. Tôi không thể đau thêm 2/3 cuộc đời còn lại nữa” - chị bảo thế. Chị đã tự khóc rồi tự lau nước mắt, tự đau đớn tự vỗ về. Sau hôn nhân đổ vỡ, chị như cái cây cặm cụi vươn mình ra ánh sáng.
Lúc Kim Tuyến 22-23 tuổi, nhiều người ngạc nhiên khi thấy cách chị sống và cư xử có phần chững chạc, chín chắn hơn người. Ít ai biết chị đã sống nhiều hơn, đã trải nghiệm nhiều hơn những năm tháng tuổi trẻ của mình.
Ngay từ nhỏ, Kim Tuyến đã bộc lộ các tính cách khác thường: ít nói, ít cười, ít khóc, ít xuất hiện trước đám đông. Cho đến giờ phút này, những tính cách ấy vẫn tồn tại một cách vững chắc. Không ai biết Kim Tuyến ở đâu, làm gì và đã yêu ai. Cuộc đời chị vốn là những bí ẩn và bất ngờ liên tiếp. 
Lúc Kim Tuyến đoạt giải cuộc thi “Phụ nữ thế kỷ XXI”, mọi người bàng hoàng khi biết chị đã có chồng. Khi thấy Kim Tuyến đi đóng phim, mọi người té ngửa khi thấy chị đi xe hơi hạng sang. Khi đang được săn đón, mọi người ngạc nhiên khi thấy chị biệt tăm một thời gian dài. Rồi khi trở lại, chị quyến rũ hơn, sâu sắc hơn.
Kim Tuyến không tự nhận mình “hồng nhan” hay “bạc phận”, đó chỉ là những gì chị trải qua vừa đủ để chấp nhận. “Nhiều người nhìn vào tôi bây giờ cứ bảo ước gì được như Kim Tuyến nên tôi không có gì hối hận. Mất mát cũng có giá trị của nó” - Kim Tuyến nhận ra.
Kim Tuyến là “gái một con trông mòn con mắt” mà! Thế nhưng biết bao đàn ông đã thất vọng khi nghe chị tuyên bố: “Tôi chưa có ý niệm gì cho cuộc hôn nhân thứ hai cả”.

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.