Kiêu hãnh cảm ơn những cú tát của cuộc đời!

Kiêu hãnh cảm ơn những cú tát của cuộc đời!
(PLO) - Sớm nổi danh và sớm đa đoan, Việt Trinh ít nhất hai lần phải ngậm ngùi chứng kiến hai người yêu đại gia của mình vướng vòng lao lý trong những đại án kinh tế lớn. Biến cố khủng khiếp đó đã khiến Việt Trinh gần như biến mất khỏi làng giải trí một thời gian dài. 

Người đẹp tự chữa lành vết thương cho mình, tự lựa chọn việc làm mẹ đơn thân và tu tâm và quyết tâm theo học nghề đạo diễn. Để mùa xuân này, diễn viên “người đẹp Tây Đô” có thể kiêu hãnh công khai chia sẻ những thành quả mà bản thân đã nỗ lực có được nhờ “cảm ơn những cú tát của cuộc đời”.

Người đẹp có đôi mắt biết nói 

Việt Trinh đóng phim từ những năm 1980, chủ yếu là vai phụ hay vai quần chúng. Gương mặt đẹp, giàu biểu cảm, đặc biệt với đôi mắt dường như “bốn mùa mưa” của Việt Trinh rất phù hợp với những vai nữ có cảnh ngộ bi thương, duyên tình éo le, trắc trở. Nhưng Việt Trinh chỉ thực sự được khán giả biết đến khi đảm nhận vai chính trong phim Ngọc trong đá của đạo diễn Trần Cảnh Đôn.

Từ đó cho đến những năm 1990 là thời hoàng kim của Việt Trinh. Năm 1996, phim truyền hình Người đẹp Tây Đô gắn liền với tên tuổi của Việt Trinh được công chiếu. Tên tuổi của Việt Trinh từng “làm mưa làm gió” trên thị trường điện ảnh “mì ăn liền”, hình ảnh Việt Trinh lên bìa sổ, ảnh lịch “phủ sóng” ở khắp nơi. Người hâm mộ gọi cô là người đẹp có đôi mắt biết nói.  

Tuy nhiên, đúng vào thời điểm rực rỡ nhất của sự nghiệp diễn xuất thì Việt Trinh gặp phải một biến cố khủng khiếp trong đời. Người đẹp thì đương nhiên có nhiều đại gia săn đón. Nhưng với cô, cái bi kịch “đại gia- chân dài” sao mà thảm khốc, hai cuộc tình với Phạm Huy Phước và Trần Văn Giao - những nhân vật vướng vòng lao lý - khiến toàn bộ sự nghiệp của Việt Trinh gần như tiêu tan. Một thời gian Việt Trinh phải chọn cách ở ẩn, gần như biến mất khỏi màn bạc.

Năm 2008, Việt Trinh trở lại với vai diễn trong phim Phật giáo Duyên trần thoát tục.  Những năm sau đó, Việt Trinh có góp mặt trong các phim Những đóa hoa tình yêu và Câu chuyện cuối mùa thu. Tuy nhiên, vai diễn trong Những đóa hoa tình yêu không thành công như mong đợi, và diễn xuất của cô trong Câu chuyện cuối mùa thu bị đánh giá là “quá thiếu tự nhiên”.

Sau những bộ phim nói trên, Việt Trinh quyết định từ giã sự nghiệp đóng phim. Năm 2011, Việt Trinh thử sức làm đạo diễn với bộ phim truyền hình tâm lý xã hội Trở về quay tại Việt Nam và  Campuchia đã nhận được nhiều lời khen của người trong giới. Nối tiếp phần 1, cô tiếp tục hợp tác với nhà biên kịch Châu Thổ để cho ra đời phần 2 với bối cảnh một phần tại Lào. Cô chia sẻ đặc điểm riêng của chùm phim là khai thác nét đẹp văn hóa truyền thống của Việt Nam và các nước láng giềng Đông Nam Á.

Năm 2013, sau khi làm xong phim truyền hình Vợ của chồng tôi, cô lên kế hoạch làm tiếp phần 3 trong loạt phim Trở về với một phần bối cảnh tại Thái Lan. Kế đến Việt Trinh và biên kịch Châu Thổ cũng hứa hẹn sẽ cố gắng làm tiếp phim Trở về 4 trong thời gian tới. Việt Trinh đưa chuyện đời thật của mình lên phim như một lời chia sẻ, tự sự với dư luận. 

Cảm ơn đời đã cho những cú tát

Việt Trinh đã đi qua bao cuộc tình, từng bao lần định khép cửa trái tim vĩnh viễn, có lẽ điều đó không còn là những điều thầm kín. Đi qua những thăng trầm của đời sống, trái tim Việt Trinh giờ bình yên với hạnh phúc làm mẹ đơn thân của cậu con trai kháu khỉnh, tham gia các hoạt động thiện nguyện và dốc sức cho những dự án phim mà cô làm đạo diễn. Tuy vậy, trái tim Việt Trinh vẫn chưa thôi ám ảnh những giông bão đã qua. 

“Bốn tháng tôi không ra khỏi nhà, thậm chí viết thư lại để tự tử vì không chịu nổi thị phi, không chịu nổi dư luận”, diễn viên Việt Trinh chia sẻ trong phần 2 chương trình ‘Lần đầu tôi kể’. Nhìn lại quãng đường đã qua Việt Trinh chia sẻ: “Cảm ơn cuộc đời cho tôi những cú tát, nếu không những tham vọng cùng lối sống tự mãn không biết sẽ đưa tôi về đâu”.

Dù vậy, nữ diễn viên ‘Người đẹp Tây Đô’ vẫn mong muốn khán giả dành cái nhìn thoáng hơn với nghệ sĩ, để họ được sống với những khoảnh khắc đời thường phía sau ánh đèn sân khấu, màn ảnh, bớt đi áp lực nghề nghiệp.

Từ chính trải nghiệm bản thân, Việt Trinh kể lại kỉ niệm không thể quên: “Khi đóng phim ‘Người đẹp Tây Đô’, tôi là hình mẫu lý tưởng về cái đẹp và sự dịu dàng. Lúc nào cũng áo dài yểu điệu thướt tha, đoan trang đúng mực. Đến năm 2012, trong dịp ra Hà Nội dự event, vào khách sạn tôi mặc quần sooc, áo ba lỗ, ăn snack xem phim. Nghe chuông cửa, miệng không ngừng ăn tôi chạy ào ra mở. Hoá ra có cô bé gửi tôi quà tặng. Tối đó, tôi mặc đồ dạ hội lả lướt lên sân khấu. Bất chợt nhận ra cô ấy, rụt rè mãi cô tâm sự rằng rất buồn và sụp đổ hình tượng khi gặp Việt Trinh không như những gì đã hình dung. Tuy nhiên, khi đả thông suy nghĩ, cô bé ấy nói nên để người nghệ sỹ có những giây phút cuộc sống đời thường, quên đi những áp lực nghề nghiệp”.

Nghệ sĩ ngoài những phút làm ông chúa, bà hoàng trên màn bạc hay sân khấu thì  giữa đời thường họ cũng chỉ là một con người hết sức bình dị, thậm chí khó tránh được thói hư tật xấu. Vậy nên khán giả cần cảm hiểu và chia sẻ với nghệ sĩ điều này. Tuy nhiên, vì là người của công chúng nên nghệ sĩ phải hết sức chú trọng việc giữ gìn hình ảnh của mình. Tôi nghĩ rằng khi khán giả muốn được nghe những tâm sự thật lòng cần để người nghệ sỹ sống thật với bản năng, không nên bắt họ gồng mình giữ hình ảnh, điều đó rất mệt mỏi - Việt Trinh chia sẻ.

Từng viết thư tuyệt mệnh vì không chịu nổi thị phi

“Hồng nhan đa truân”- cái câu ấy vận vào cuộc đời Việt Trinh một cách đa đoan, cay nghiệt. Vào giữa thời điểm rực rỡ nhất của cuộc đời, hiểu theo nghĩa thời hoàng kim của nhan sắc tuổi trẻ cũng như sự tỏa sáng của tài năng diễn xuất thì Việt Trinh dính vào nỗi oan tình. Cô liên quan tới hai người bạn tình từng là đại gia đều phải vướng vào lao lý, thậm chí cả hai người đều từng bị tuyên án tử, sau này có người được xuống án chung thân. 

Nói về biến cố đã qua, Việt Trinh trải lòng: “Thực ra vấn đề đó khiến tôi đau buồn và suy nghĩ nhiều, nhưng từ khi đến với Đạo Phật, tôi nhận ra mỗi người có một nghiệp. Điều đó giúp tôi giải thoát đau buồn. Nói tốt cho mình tôi không bao giờ làm được, tôi vẫn tôn trọng hai người bạn đó tới mức không bao giờ làm điều gì khiến họ tổn thương”.

Ngày đó Việt Trinh rất hận những lời thị phi ác ý nhưng hiện tại cô thấy mình đáng bị như vậy. Không thể trách một cô gái trẻ  Bởi cô hiểu một quy luật trong đạo Phật, mỗi người một nghiệp trong tiền kiếp, không ai mang hộ ai. Nếu điều đó đến thì nên vui vẻ nhận để trả hết nghiệp sống thanh thản ở kiếp này. 

Từ những điều từng trải, nữ diễn viên thừa nhận những điều thị phi của mình chưa phải to tát. Nếu không làm từ thiện, không đến chùa có lẽ cô không có ngày hôm nay. 

Việt Trinh tâm sự: “Trong lúc tôi khủng hoảng tâm thần trầm trọng vì những tin đồn ác ý của dư luận, tôi đau khổ vì không thể thanh minh những điều mình làm, tôi biết mà không thể nói ra. May mắn cho tôi là thời điểm đó đã được một người bạn rủ đi làm từ thiện. Chứng kiến tình cảnh trớ trêu, khốn cùng của một người mẹ sinh ra 5 đứa con tâm thần, tôi ý thức những lời mình nói ra vì tin vào khẩu nghiệp, không dám phán xét hay nói lời ác ý với ai. Nhờ đạo Phật tôi mới giải thoát được bế tắc, vững tinh thần, nếu không tôi đã uống thuốc tự tử”.

Đạo diễn trẻ… U50!

Giờ đây, tên tuổi Việt Trinh không chỉ được công chúng biết đến với tài năng diễn xuất giỏi mà còn được đánh giá cao ở lĩnh vực đạo diễn dù cô chỉ mới thử sức. Nữ diễn viên bày tỏ lòng biết ơn đến nữ biên kịch Châu Thổ - người đã dìu dắt cô những năm tháng chập chững làm đạo diễn.

Việt Trinh đam mê nghề đạo diễn nhưng chưa đủ cơ duyên. Đến năm 2011, khi thực sự làm đạo diễn, cô gặp không ít khó khăn tưởng chừng phải bỏ cuộc. Tuy nhiên, nữ diễn viên “Người đẹp Tây Đô” đã không ngừng cố gắng, khẳng định năng lực. Trong nghệ thuật Việt Trinh luôn giữ quan điểm thú vị: “Thà làm đạo diễn trẻ còn hơn làm diễn viên già”.

Sự tỉ mỉ trong công việc khiến một số diễn viên tỏ ra khó chịu với Việt Trinh, cho rằng cô yêu cầu quá mức. Tuy nhiên, từ cái tâm và niềm đam mê với nghề, thành quả cô đạt được đã khiến không ít người nể phục.

Liên quan tới sản phẩm mới ra mắt - phim điện ảnh ‘Trót yêu’. Việt Trinh trải lòng, ban đầu, cô và nữ biên kịch Châu Thổ dự định đồng đạo diễn bộ phim. Tuy nhiên, do những yếu tố khách quan, chính Việt Trinh lại được chọn hoá thân vai nữ chính. Vì vậy, cô chỉ có thể phụ giúp đạo diễn.

Không giấu nối xúc động, nữ diễn viên chia sẻ: “Lâu lắm rồi khán giả mới khóc với phim. Dù không có hiện tượng ầm ầm đến rạp nhưng cảm xúc khán giả dành cho phim rất thật, đó là điều tôi quan tâm”.

Nhận được hiệu ứng tốt từ phía khán giả, làm nghề từ tất cả đam mê là những yếu tố giúp Việt Trinh tiếp tục khẳng định mình trên lĩnh vực đạo diễn và cho ra mắt những sản phẩm nghệ thuật chất lượng. Cuộc sống của Việt Trinh giờ đây an yên, hạnh phúc bên con trai bé nhỏ, với những dự án thiện nguyện để kết nối, chia sẻ yêu thương, và chuyên tâm đầu tư cho những bộ phim mới mà cô trực tiếp làm đạo diễn. Tin chắc rằng tên tuổi của Việt Trinh không chỉ nổi tiếng với tư cách ngôi sao màn bạc một thời vang bóng mà còn khẳng định tên tuổi một đạo diễn tài hoa, giàu kinh nghiệm của làng điện ảnh. Một mùa xuân mới lại sắp về, người hâm mộ có quyền kỳ vọng ở Việt Trinh!

Đọc thêm

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời” (ảnh BTC).
(PLVN) - Trong suốt thời gian phát động sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”, Ban Tổ chức đã nhận được gần 200 tác phẩm âm nhạc được sáng tác giàu cảm xúc và mang giá trị tinh thần sâu sắc. Điều này không chỉ thể hiện tài năng, tâm huyết của các tác giả mà còn là minh chứng cho sự lan tỏa mạnh mẽ của Phật pháp trong đời sống văn hóa và nghệ thuật.

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.