Kiến tạo giá trị giữa đại ngàn

Khu du lịch văn hoá tâm linh Samten Hills Đà Lạt.
Khu du lịch văn hoá tâm linh Samten Hills Đà Lạt.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chọn ngọn núi thổ nhưỡng nghèo nàn, đường sá đi lại khó khăn, lại xa trung tâm phố thị để xây dựng khu du lịch. Nghe có vẻ tréo ngoe nhưng những người xây dựng nên Khu du lịch văn hoá tâm linh Samten Hills Dalat (thôn Kambute, xã Tu Tra, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng) đã thổi làn gió mới, khởi tạo xu hướng mới cho du lịch Lâm Đồng, phác hoạ thêm nét chấm phá độc đáo cho ngành công nghiệp không khói Việt Nam.

Khởi nguồn

Một ngày cuối tháng 10 chúng tôi có dịp ghé thăm khu du lịch (KDL) Samten Hills Đà Lạt - cái tên được truyền thông, cộng đồng mạng xã hội nhắc đến nhiều trong thời gian qua.

Từ trung tâm TP Đà Lạt di chuyển khoảng 40 phút bằng ô tô, chúng tôi có mặt ở cổng làng Kambute. Con đường đất dù đã được cào rộng, đầm lì phần nào nhưng vẫn còn đó đất đá nhấp nhô, ngày nắng bụi bay kín đường, trời mưa nhão nhoẹt lầy lội. Sở dĩ chỉ một ngày có thể cảm nhận thực địa vừa nắng vừa mưa này bởi Tây Nguyên đang là mùa mưa, sáng nắng chang chang như giữa hè, trưa chiều mưa như trút nước.

Kambute vốn là một thôn bản nghèo khó với hơn 98% đồng bào dân tộc thiểu số người K’Ho sinh sống. Nơi đây đất đai cằn cỗi, nắng nóng khắc nghiệt nên ngay cả cỏ dại cũng chẳng lên nổi, những đồi thông cây thưa thớt, chỉ cao hơn đầu người dù đã trồng cả chục năm. Theo người dân địa phương, đất ở những ngọn núi chỉ có đem nung làm gạch là tốt nhất.

Ấy nhưng hơn 8 tháng nay, dòng người về thôn Kambute bất chợt đông lên đột biến, theo chủ tịch xã Tu Tra, ông Trương Văn Hùng, bình quân mỗi ngày khách du dịch về thôn kambute để đến KDL Samten Hills lên tới cả ngàn người, vào cuối tuần con số này gấp đôi, gấp ba. Nhờ vậy từ khóa KamBute cũng được tìm kiếm, nhắc đến nhiều hơn. Trên google, chỉ cần gõ từ khoá “kambute” thì chỉ trong vòng 0,26 giây hiển thị hơn 2.000 kết quả; còn gõ “samtens Hills” thì có tới 127.000 kết quả hiển thị chỉ trong 0,37 giây.

Thật khó tin, thật đáng cảm phục... đó là những từ cửa miệng mà hầu hết những ai đến tham quan KDL văn hóa tâm linh Samten hills, nhất là người dân địa phương. Họ lý giải cho chúng tôi lý do như sau, thứ nhất, ngọn núi cằn cỗi nay đang dần phủ xanh, những người trồng cây phải cải tạo từng thớ đất một, tiết kiệm từng giọt nước mới có thể làm cây cối xanh tươi.

Thứ hai, những người hình thành nên KDL rất táo bạo khi chọn vị trí xa Đà Lạt, vùng khó khăn để làm du lịch. Thứ ba, cụm công trình quá kỳ vỹ, độc lạ với kiến trúc độc đáo, nhất là công trình đại bảo tháp kinh luân đã góp phần đem về cho du lịch Việt Nam một điểm cộng khi chính thức trở thành kỷ lục thế giới.

Ngoài ra, Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng đã chính thức trao tặng "Chứng nhận Không gian văn hóa tâm linh" dành cho Không gian Phật giáo Kim cương thừa bên trong Khu tham quan du lịch văn hóa tâm linh Samten Hills Dalat. Và càng nể phục hơn khi biết rằng toàn bộ KDL được hoàn thành trong 2 năm 8 tháng, một kỳ tích bởi nhiều dự án du lịch nhỏ hơn nhiều lại cứ chây ì năm này qua năm khác, chủ đầu tư mua đi bán lại, thậm chí là kinh doanh dự án. Còn ở đây những người khởi tạo giá trị mới đã nói và làm. Đó thực sự là điều trân quý trong bối cảnh cộng đồng doanh nghiệp đang rất khó khăn này.

Trái ngọt

Có lẽ để cảm nhận hết những điều mới lạ, độc đáo ở Samten Hills, mỗi người cần thực địa chứ khó ngôn từ nào tả hết được. Đó là lý do khiến thôn bản Kambute vắng lặng nay bỗng chốc sầm uất bởi dòng người ưa khám phá cái mới lạ, chiêm ngưỡng sự độc đáo. Đi dọc đường thôn, quán nước, cửa hàng tạp hóa mọc lên san sát, những người dân vốn chỉ biết nương rẫy nay đã bập bẹ buôn bán- dấu hiệu của một sự dịch chuyển tích cực. Nói vậy bởi bán nước uống, hàng tạp hóa hay quán ăn thì thu nhập một tuần cũng hơn lên rẫy cả tháng, lại nhẹ cái thân.

Trở lại với câu chuyện tôi nói lúc đầu, KDL Samten Hills từng ồn ào dư luận, mà một trong những lý do là công trình làm quá nhanh, chủ đầu tư muốn có sản phẩm độc lạ, không muốn rò rỉ hình ảnh sớm nên "kín cổng cao tường" giữ bản quyền. Được biết KDL này cũng liên kết với một số kênh truyền thông quốc tế để quảng bá sản phẩm, và một trong những yêu cầu của những kênh truyền thông này là giữ bí mật hình ảnh.

Mãi đến khi chính quyền các cấp tỉnh Lâm Đồng lên tiếng xác nhận, những suy nghĩ thiếu thiện cảm về KDL mới dần phai nhạt. Còn nhớ ở thời điểm hứng chịu búa rìu dư luận đó, một lãnh đạo KDL đã tâm sự "chúng em chán quá, chúng em không ích kỷ mà mong muốn đem tới sản phẩm mới lạ, hấp dẫn đến phút chót nên không làm theo kiểu giới thiệu từng công đoạn. Pháp luật đâu có cấm việc đó".

Tôi chỉ biết động viên rằng "miễn sao không làm sai luật, còn người ta chú ý đến mình, dù là góc nhìn tiêu cực cũng là thành công, bởi mình đã thu hút được sự chú ý của họ”. Hay như ai đó, có nhiều cách để người ta nhớ mình, hoặc thật yêu thương hoặc để họ ghét, ghét hay yêu thì thành công là ta đã đi vào trí nhớ, ký ức của họ. Nghĩ một khía cạnh nào đó, hãy xem mọi người họ đang giúp mình lan tỏa thông tin.

Sau hơn 8 tháng đi vào hoạt động, tôi vui mừng khi nghe những người làm du lịch ở Samten Hills vui mừng cười sảng khoái chia sẻ "khách vẫn lên đều đều, chúng em sẽ cố gắng phục vụ khách tốt nhất". Tất nhiên đã là kinh doanh, nhất là kinh doanh du lịch thì khó tránh khỏi so sánh, người khen người chê bởi thị hiếu, nhu cầu, quan điểm mỹ học mỗi người mỗi khác. Cái tôi muốn nhấn mạnh ở đây là tinh thần đứng vững trước “bão” dư luận của những người kiến tạo nên Samten Hills. Họ đã lắng nghe, im lặng và cần mẫn khắc phục những khiếm khuyết để hoàn thiện.

Nói vậy bởi có dịp mục sở thị ở KDL mới biết, để có những thảm cỏ xanh, hàng cây hoa ban xanh mướt...hàng trăm công nhân đã cải tạo đất dần dần, làm giàu từng cm đất. Trước tiên họ phải cào bỏ bề mặt sỏi đá rồi đổ đất mịn, trộn phân bón xong mới trồng cây. Cứ thế, những ngọn đồi xanh lên từng ngày.

Nhìn vị “nữ tướng” KDL ngồi uống cà phê thả ánh mắt ra xa cười giòn giã "anh thấy xanh không, nhìn mát mắt quá". Nhìn nụ cười hạnh phúc đó tôi cảm giác rằng đằng sau sự vui sướng của một doanh nghiệp kinh doanh thành công đơn thuần còn có cả niềm vui sướng về sự cống hiến.

Rời khu du lịch khi cơn mưa chiều trút xuống, chúng tôi tin tưởng và hy vọng rằng với sự nhiệt huyết, khát khao sáng tạo của mình và cả tâm nguyện hiến dâng, những người làm du lịch ở Samten Hills sẽ tiếp tục gìn giữ, kiến tạo thêm nữa những giá trị tốt đẹp giữa đại ngàn Tây Nguyên.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Địa đạo Củ Chi trở thành địa danh lịch sử thu hút du khách trong và ngoài nước tới tham quan. (Ảnh: Bảo An)

Trào dâng ký ức hào hùng, niềm tự hào dân tộc khi trải nghiệm những 'địa chỉ đỏ'

(PLVN) - Dịp lễ 30/4, nhiều du khách đã đến với những “địa chỉ đỏ”, hành trình mang dấu ấn lịch sử, tìm về chốn xưa, nơi cha ông đã đổ xương máu, làm nên chiến thắng oanh liệt, góp phần cho ngày giải phóng, độc lập dân tộc hôm nay. Họ tri ân, tưởng nhớ và được sống lại những ký ức hào hùng của dân tộc, khơi dậy lòng tự hào dân tộc.

Đọc thêm

Cây kiểng, phong lan, đá cảnh ba miền hội tụ tại Đại nội Huế

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm
(PLVN) -  Ngày 26/4, tại Phủ Nội vụ (Đại nội Huế) Ban tổ chức Festival Huế tổ chức chương trình khai mạc “Triển lãm cây kiểng, hoa phong lan, đá cảnh ba miền và các hoạt động trình diễn, trải nghiệm sản phẩm làng nghề Huế”. Đây là một trong chuỗi sự kiện, hoạt động của năm Du lịch quốc gia và Festival Huế 2025.

Khai mạc Du lịch biển đảo Cô Tô

Một góc Cô Tô nhìn từ trên cao.
(PLVN) - Tối 26/4, tại huyện Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) diễn ra Lễ khai mạc Du lịch biển đảo Cô Tô năm 2025 với chủ đề: “Cô Tô - Nơi sóng gọi mặt trời”, với nhiều dịch vụ vui chơi, khám phá biển đảo mới.

Khai mạc Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2025

Khai mạc Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2025
(PLVN) -  Tối 26/4, tại Quảng trường thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Mùa du lịch năm 2025 với chủ đề “Trải nghiệm xứ Trà đậm đà bản sắc”.

Du lịch xanh toả sáng giữa đại ngàn

Du khách chụp ảnh cùng các em nhỏ vùng cao trong trang phục thổ cẩm của người đồng bào dân tộc (Ảnh: Lê Hanh)
(PLVN) - Giữa những chuyển động của du lịch hiện đại, khi khắp nơi ồn ào với các khu nghỉ dưỡng sang trọng và các gói trải nghiệm được lập trình sẵn, thì ở vùng trung du miền núi phía Bắc có những điểm đến đang âm thầm vươn mình bằng vẻ đẹp hoang sơ và bản sắc riêng biệt. Cao Bằng, Bắc Kạn, Tuyên Quang - ba tỉnh đang trở thành lựa chọn cho hành trình xanh, thân thiện và bền vững.

Măng Đen 'cháy' phòng dịp lễ 30/4 – 1/5

Du khách chụp ảnh lưu niệm trên con đường thông nổi tiếng dẫn vào trung tâm thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông.
(PLVN) - Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, thị trấn Măng Đen (huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum) ghi nhận lượng khách tăng vọt, khiến nhiều cơ sở lưu trú lâm vào tình trạng quá tải.

Chiến lược kép cho du lịch Cô Tô phát triển bền vững

Cô Tô qua công nghệ VR360 độ.
(PLVN) -  Huyện Cô Tô được tỉnh Quảng Ninh lựa chọn là địa phương thí điểm chuyển đổi số cấp huyện giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến 2030, với mục tiêu xây dựng xã hội số và phát triển kinh tế số làm động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội. Nhờ ứng dụng hiệu quả các giải pháp chuyển đổi số, Cô Tô đã tạo ra nhiều đột phá, mở ra cơ hội phát triển nhanh, bền vững cho ngành du lịch địa phương.

Kết nối đường sắt – đánh thức tiềm năng du lịch xứ Trà

Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2025 với chủ đề “Trải nghiệm xứ Trà đậm đà bản sắc”.
(PLVN) -  Trong những năm qua, tỉnh Thái Nguyên đã và đang khẳng định vị thế là điểm đến du lịch hấp dẫn nhờ lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, lịch sử - văn hoá phong phú và đặc biệt là việc phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù gắn với văn hóa Trà.

Quảng Ninh: Không bỏ lỡ cơ hội vàng hút khách du lịch

Dự kiến năm 2025 sẽ có khoảng 60 chuyến tàu biển từ nhiều quốc gia đến Quảng Ninh. (Ảnh: quangninh.gov.vn)
(PLVN) -  Năm 2024, tỉnh Quảng Ninh đã đón 19 triệu lượt khách du lịch, trong đó khách quốc tế đạt hơn 3,5 triệu lượt, tổng thu du lịch ước đạt 46.460 tỷ đồng. Quyết không bỏ lỡ cơ hội vàng để tiếp tục thu hút khách du lịch trong và ngoài nước, năm 2025 với hàng trăm sự kiện, chương trình văn hóa, thể thao, du lịch Quảng Ninh phấn đấu cán mốc 20 triệu lượt khách.

Liên hoan du lịch Đồ Sơn 2025 diễn ra từ ngày 27/4 - 4/5

Quận Đồ Sơn phấn đấu thu hút khách du lịch 5 triệu lượt khách năm 2025.
(PLVN) - Liên hoan du lịch “Đồ Sơn - Điểm đến 4 mùa” được tổ chức hàng năm với mục đích tôn vinh, tăng cường quảng bá, giới thiệu hình ảnh, sản phẩm du lịch của quận Đồ Sơn nói riêng và TP Hải Phòng nói chung đến đông đảo nhân dân, du khách trong và ngoài nước.

Du lịch biển sôi động chào hè 2025

Cuối tháng 4, du lịch biển đang bắt đầu “khai mạc” chuẩn bị cho mùa du lịch hè sôi động. (Ảnh minh họa: mia.vn)
(PLVN) - Năm nay, do ảnh hưởng của thời tiết, tại các tỉnh miền Bắc, miền Trung đến giữa tháng 4 nhiệt độ mới bắt đầu ấm lên, thuận lợi cho những bãi biển “khởi động” mùa du lịch hè trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sắp tới.

Du lịch Vũng Tàu hướng tới mô hình “xanh - sạch - không phát thải”

Du lịch là ngành kinh tế chủ lực của Vũng Tàu.
(PLVN) - Nắm bắt xu hướng du lịch toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ theo xu hướng xanh - bền vững - công nghệ cao, TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã chủ động xác định tầm nhìn, tập trung đầu tư đồng bộ và bài bản để nâng cao chất lượng hạ tầng, sản phẩm và dịch vụ du lịch. Từ đó, khẳng định vai trò là một trong những điểm đến hấp dẫn, thân thiện, hiện đại bậc nhất khu vực phía Nam.