Kiến tạo giá trị giữa đại ngàn

Khu du lịch văn hoá tâm linh Samten Hills Đà Lạt.
Khu du lịch văn hoá tâm linh Samten Hills Đà Lạt.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chọn ngọn núi thổ nhưỡng nghèo nàn, đường sá đi lại khó khăn, lại xa trung tâm phố thị để xây dựng khu du lịch. Nghe có vẻ tréo ngoe nhưng những người xây dựng nên Khu du lịch văn hoá tâm linh Samten Hills Dalat (thôn Kambute, xã Tu Tra, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng) đã thổi làn gió mới, khởi tạo xu hướng mới cho du lịch Lâm Đồng, phác hoạ thêm nét chấm phá độc đáo cho ngành công nghiệp không khói Việt Nam.

Khởi nguồn

Một ngày cuối tháng 10 chúng tôi có dịp ghé thăm khu du lịch (KDL) Samten Hills Đà Lạt - cái tên được truyền thông, cộng đồng mạng xã hội nhắc đến nhiều trong thời gian qua.

Từ trung tâm TP Đà Lạt di chuyển khoảng 40 phút bằng ô tô, chúng tôi có mặt ở cổng làng Kambute. Con đường đất dù đã được cào rộng, đầm lì phần nào nhưng vẫn còn đó đất đá nhấp nhô, ngày nắng bụi bay kín đường, trời mưa nhão nhoẹt lầy lội. Sở dĩ chỉ một ngày có thể cảm nhận thực địa vừa nắng vừa mưa này bởi Tây Nguyên đang là mùa mưa, sáng nắng chang chang như giữa hè, trưa chiều mưa như trút nước.

Kambute vốn là một thôn bản nghèo khó với hơn 98% đồng bào dân tộc thiểu số người K’Ho sinh sống. Nơi đây đất đai cằn cỗi, nắng nóng khắc nghiệt nên ngay cả cỏ dại cũng chẳng lên nổi, những đồi thông cây thưa thớt, chỉ cao hơn đầu người dù đã trồng cả chục năm. Theo người dân địa phương, đất ở những ngọn núi chỉ có đem nung làm gạch là tốt nhất.

Ấy nhưng hơn 8 tháng nay, dòng người về thôn Kambute bất chợt đông lên đột biến, theo chủ tịch xã Tu Tra, ông Trương Văn Hùng, bình quân mỗi ngày khách du dịch về thôn kambute để đến KDL Samten Hills lên tới cả ngàn người, vào cuối tuần con số này gấp đôi, gấp ba. Nhờ vậy từ khóa KamBute cũng được tìm kiếm, nhắc đến nhiều hơn. Trên google, chỉ cần gõ từ khoá “kambute” thì chỉ trong vòng 0,26 giây hiển thị hơn 2.000 kết quả; còn gõ “samtens Hills” thì có tới 127.000 kết quả hiển thị chỉ trong 0,37 giây.

Thật khó tin, thật đáng cảm phục... đó là những từ cửa miệng mà hầu hết những ai đến tham quan KDL văn hóa tâm linh Samten hills, nhất là người dân địa phương. Họ lý giải cho chúng tôi lý do như sau, thứ nhất, ngọn núi cằn cỗi nay đang dần phủ xanh, những người trồng cây phải cải tạo từng thớ đất một, tiết kiệm từng giọt nước mới có thể làm cây cối xanh tươi.

Thứ hai, những người hình thành nên KDL rất táo bạo khi chọn vị trí xa Đà Lạt, vùng khó khăn để làm du lịch. Thứ ba, cụm công trình quá kỳ vỹ, độc lạ với kiến trúc độc đáo, nhất là công trình đại bảo tháp kinh luân đã góp phần đem về cho du lịch Việt Nam một điểm cộng khi chính thức trở thành kỷ lục thế giới.

Ngoài ra, Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng đã chính thức trao tặng "Chứng nhận Không gian văn hóa tâm linh" dành cho Không gian Phật giáo Kim cương thừa bên trong Khu tham quan du lịch văn hóa tâm linh Samten Hills Dalat. Và càng nể phục hơn khi biết rằng toàn bộ KDL được hoàn thành trong 2 năm 8 tháng, một kỳ tích bởi nhiều dự án du lịch nhỏ hơn nhiều lại cứ chây ì năm này qua năm khác, chủ đầu tư mua đi bán lại, thậm chí là kinh doanh dự án. Còn ở đây những người khởi tạo giá trị mới đã nói và làm. Đó thực sự là điều trân quý trong bối cảnh cộng đồng doanh nghiệp đang rất khó khăn này.

Trái ngọt

Có lẽ để cảm nhận hết những điều mới lạ, độc đáo ở Samten Hills, mỗi người cần thực địa chứ khó ngôn từ nào tả hết được. Đó là lý do khiến thôn bản Kambute vắng lặng nay bỗng chốc sầm uất bởi dòng người ưa khám phá cái mới lạ, chiêm ngưỡng sự độc đáo. Đi dọc đường thôn, quán nước, cửa hàng tạp hóa mọc lên san sát, những người dân vốn chỉ biết nương rẫy nay đã bập bẹ buôn bán- dấu hiệu của một sự dịch chuyển tích cực. Nói vậy bởi bán nước uống, hàng tạp hóa hay quán ăn thì thu nhập một tuần cũng hơn lên rẫy cả tháng, lại nhẹ cái thân.

Trở lại với câu chuyện tôi nói lúc đầu, KDL Samten Hills từng ồn ào dư luận, mà một trong những lý do là công trình làm quá nhanh, chủ đầu tư muốn có sản phẩm độc lạ, không muốn rò rỉ hình ảnh sớm nên "kín cổng cao tường" giữ bản quyền. Được biết KDL này cũng liên kết với một số kênh truyền thông quốc tế để quảng bá sản phẩm, và một trong những yêu cầu của những kênh truyền thông này là giữ bí mật hình ảnh.

Mãi đến khi chính quyền các cấp tỉnh Lâm Đồng lên tiếng xác nhận, những suy nghĩ thiếu thiện cảm về KDL mới dần phai nhạt. Còn nhớ ở thời điểm hứng chịu búa rìu dư luận đó, một lãnh đạo KDL đã tâm sự "chúng em chán quá, chúng em không ích kỷ mà mong muốn đem tới sản phẩm mới lạ, hấp dẫn đến phút chót nên không làm theo kiểu giới thiệu từng công đoạn. Pháp luật đâu có cấm việc đó".

Tôi chỉ biết động viên rằng "miễn sao không làm sai luật, còn người ta chú ý đến mình, dù là góc nhìn tiêu cực cũng là thành công, bởi mình đã thu hút được sự chú ý của họ”. Hay như ai đó, có nhiều cách để người ta nhớ mình, hoặc thật yêu thương hoặc để họ ghét, ghét hay yêu thì thành công là ta đã đi vào trí nhớ, ký ức của họ. Nghĩ một khía cạnh nào đó, hãy xem mọi người họ đang giúp mình lan tỏa thông tin.

Sau hơn 8 tháng đi vào hoạt động, tôi vui mừng khi nghe những người làm du lịch ở Samten Hills vui mừng cười sảng khoái chia sẻ "khách vẫn lên đều đều, chúng em sẽ cố gắng phục vụ khách tốt nhất". Tất nhiên đã là kinh doanh, nhất là kinh doanh du lịch thì khó tránh khỏi so sánh, người khen người chê bởi thị hiếu, nhu cầu, quan điểm mỹ học mỗi người mỗi khác. Cái tôi muốn nhấn mạnh ở đây là tinh thần đứng vững trước “bão” dư luận của những người kiến tạo nên Samten Hills. Họ đã lắng nghe, im lặng và cần mẫn khắc phục những khiếm khuyết để hoàn thiện.

Nói vậy bởi có dịp mục sở thị ở KDL mới biết, để có những thảm cỏ xanh, hàng cây hoa ban xanh mướt...hàng trăm công nhân đã cải tạo đất dần dần, làm giàu từng cm đất. Trước tiên họ phải cào bỏ bề mặt sỏi đá rồi đổ đất mịn, trộn phân bón xong mới trồng cây. Cứ thế, những ngọn đồi xanh lên từng ngày.

Nhìn vị “nữ tướng” KDL ngồi uống cà phê thả ánh mắt ra xa cười giòn giã "anh thấy xanh không, nhìn mát mắt quá". Nhìn nụ cười hạnh phúc đó tôi cảm giác rằng đằng sau sự vui sướng của một doanh nghiệp kinh doanh thành công đơn thuần còn có cả niềm vui sướng về sự cống hiến.

Rời khu du lịch khi cơn mưa chiều trút xuống, chúng tôi tin tưởng và hy vọng rằng với sự nhiệt huyết, khát khao sáng tạo của mình và cả tâm nguyện hiến dâng, những người làm du lịch ở Samten Hills sẽ tiếp tục gìn giữ, kiến tạo thêm nữa những giá trị tốt đẹp giữa đại ngàn Tây Nguyên.

Tin cùng chuyên mục

Liên kết vùng: Động lực phát triển du lịch Đông Nam Bộ

Liên kết vùng: Động lực phát triển du lịch Đông Nam Bộ

(PLVN) -Nền kinh tế toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ, ngành du lịch Việt Nam cũng không ngừng phát triển và đổi mới để thích ứng với những xu hướng mới. Đặc biệt, khu vực Đông Nam Bộ, với tiềm năng du lịch phong phú và đa dạng, đang trở thành một điểm đến hấp dẫn không chỉ cho du khách trong nước mà còn cho du khách quốc tế. Để khai thác tối đa tiềm năng này, việc triển khai thực hiện Thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ được xác định là một trong những giải pháp quan trọng.

Đọc thêm

“Expert Talkshow” về du lịch mạo hiểm và sứ mệnh bảo tồn Di sản Phong Nha – Kẻ Bàng

 Cửa vào động Phong Nha đẹp như một bức tranh tuyệt diệu của tạo hóa. Ảnh: Minh Hòa
(PLVN) - Vào tối 13/1, Công ty Du lịch mạo hiểm Jungle Boss (thị trấn Phong Nha, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) đã phối hợp với Ban quản lý Vườn quốc gia (VQG) Phong Nha – Kẻ Bàng  tổ chức chương trình livestream đặc biệt “Expert Talkshow” (nói chuyện cùng chuyên gia) và lấy “Du lịch mạo hiểm và sứ mệnh bảo tồn Di sản Phong Nha - Kẻ Bàng” làm chủ đề chính để bàn luận.

Đón chuyến tàu du lịch đầu tiên năm 2025 cập Cảng Chân Mây

Du khách cập cảng Chân Mây và tham quan các điểm du lịch tại TP Huế.
(PLVN) -  Sở Du lịch thành phố Huế vừa phối hợp với Công ty Cổ phần cảng Chân Mây và Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist tổ chức chương trình đón chuyến tàu du lịch và những du khách đầu tiên đến TP Huế bằng đường hàng hải năm 2025.

Đưa nghệ thuật truyền thống vào phát triển du lịch

Vở cải lương “Cành khế ngọt” được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch hút khách. (Ảnh: Trang Anh)
(PLVN) - Tuồng, chèo, múa rối… là những di sản văn hóa phi vật thể được Hà Nội “biến” thành sản phẩm du lịch độc đáo thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước. Các nhà hát ở Thủ đô đang nâng cao kỹ năng biểu diễn của các nghệ nhân cũng như ý thức trách nhiệm trong bảo tồn, phát huy giá trị của di sản phi vật thể.

Thu hút khách quốc tế dịp Tết Nguyên đán 2025

Khách quốc tế đến Việt Nam có xu hướng tăng mạnh vào dịp đầu năm mới. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Theo Tạp chí du lịch thế giới TTW, những tháng đầu năm vẫn là tháng then chốt đối với ngành Du lịch, thời điểm mang lại những cơ hội đáng kể để ngành này tăng tốc và đặt nền móng cho tăng trưởng cả năm. Đón khách nước ngoài đến “khai xuân, đón Tết” đang là mục tiêu thúc đẩy du lịch mùa xuân ở Việt Nam.

Hồ Hòa Bình cần những 'cú hích' để 'cất cánh'

Hồ Hòa Bình cần những 'cú hích' để 'cất cánh'
(PLVN) -  Tiềm năng du lịch đặc sắc hiếm nơi nào có được. Tầm nhìn, khát vọng về một khu du lịch trọng điểm quốc gia đã được chỉ rõ trong Quyết định phê duyệt Quy hoạch chung đến năm 2035 của Thủ tướng Chính phủ. Làm gì để những giá trị của Hồ Hòa Bình không còn là “tiềm năng” mà trở thành thế mạnh, động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương, PLVN đã trao đổi với ông Nguyễn Thành Trung – Tổng giám đốc Công ty Tập đoàn Archi, đơn vị đang triển khai một số dự án ở khu vực Hồ Hòa Bình.

Nâng cao chuỗi giá trị trong phát triển du lịch của Bạc Liêu

Nâng cao chuỗi giá trị trong phát triển du lịch của Bạc Liêu
(PLVN) - Được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố, cấp ủy, chính quyền, năm 2024, du lịch TP. Bạc Liêu có bước phát triển vượt bậc và khởi sắc hơn so với cùng kỳ năm 2023, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán và dịp Lễ 30/4, Quốc tế Lao động 1/5, Giỗ tổ Hùng Vương…

Xu hướng đến Việt Nam bằng du thuyền tăng mạnh

Tàu biển Celebrity Solstice đến cảng Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu). (Ảnh: Bích Chi)
(PLVN) - Khách du lịch đi bằng tàu biển, du thuyền tới Việt Nam gần đây tăng mạnh. Các công ty du lịch lữ hành, nhất là những doanh nghiệp có lợi thế ở mảng này đều đánh giá du lịch bằng tàu biển rất tiềm năng trong việc tăng khách quốc tế đến Việt Nam.

longformRực rỡ sắc hoa Tớ dày trên non cao Mù Cang Chải

Rực rỡ sắc hoa Tớ dày trên non cao Mù Cang Chải
(PLVN) - Những ngày này trên non cao Mù Cang Chải – Yên Bái, những bông Tớ dày đã bung nở khoe sắc hồng rực rỡ. Đây cũng là dịp du khách thập phương tìm đến mảnh đất của người Mông lắng nghe tiếng thở của đại ngàn trong thời khắc giao mùa.

Lâm Đồng đón 2 triệu lượt khách dịp Festival Hoa

Lâm Đồng đón 2 triệu lượt khách dịp Festival Hoa
(PLVN) - Festival Hoa lần thứ X năm 2024, Lâm Đồng đón 2 triệu lượt khách, tổng doanh thu xã hội ước đạt trên 3.600 tỷ đồng, góp phần quan trọng cho tỉnh vượt chỉ tiêu về lượt du khách khi đón du khách thứ 10 triệu trong năm 2024.

TP Hạ Long bắn pháo hoa chào năm mới 2025

Chương trình nghệ thuật chào năm mới 2025
(PLVN) - Ngày 30/12, Theo thông tin từ Ban tổ chức, Chương trình nghệ thuật "Hạ Long - kỷ nguyên rực rỡ" chào năm mới của TP Hạ Long sẽ phục vụ miễn phí cho Nhân dân và du khách, được tổ chức lúc 21 giờ 15 phút, ngày 31/12/2024 tại Quảng trường 30/10. Nổi bật sẽ là màn bắn pháo hoa chào năm mới 2025.