Đây đều là các dự án trọng điểm, tạo đà kết nối các tỉnh và phát triển Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nơi góp hơn 45% tổng sản phẩm nội địa (GDP) cả nước. Các dự án này đã có kế hoạch đầu tư từ lâu nhưng chưa triển khai, khiến khu vực chưa phát huy thế mạnh, có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại.
Đường Vành đai 3 dài 98km đi qua Long An, TP HCM, Đồng Nai và Bình Dương. Dự án chia làm 4 đoạn, trong đó đoạn Tân Vạn - Bình Chuẩn (một phần đường Mỹ Phước - Tân Vạn thuộc tỉnh Bình Dương) dài 16km đầu tư hoàn thành.
Với đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch đã xác định được nguồn vốn đầu tư. Đoạn Bình Chuẩn - QL22 - Bến Lức chiều dài 48km hồ sơ phía Bộ GTVT đang xem xét.
Vành đai 4 dài 198 km, đi qua Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai và TP HCM. Tháng 8/2020, Thủ tướng đã giao các địa phương liên quan lập dự án ưu tiên nguồn lực giai đoạn 2021-2025, đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư. Hiện TP HCM kiến nghị Bộ GTVT chủ trì nghiên cứu tổng thể các phương án, quy mô, phân kỳ đầu tư...
Dự án mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, hiện phía TP HCM kiến nghị nghiên cứu kỹ về quy mô mở rộng, đánh giá nhu cầu giao thông... Đồng thời, đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu bổ sung nút giao kết nối cao tốc với đường Long Phước (quận 9), đầu tư hoàn chỉnh nút giao An Phú (quận 2), để đồng bộ với mở rộng cao tốc...
Trục động lực kết nối TP HCM - Long An - Tiền Giang dài hơn 54km, tổng mức đầu tư ước tính gần 16.200 tỷ đồng. Với dự án này, TP HCM kiến nghị bổ sung vào Quy hoạch giao thông vận tải vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ quốc gia. Chính phủ hiện giao Bộ GTVT xem xét.
Ngoài các dự án nói trên, TP HCM tập trung đẩy nhanh các tuyến kết nối liên vùng thuộc thẩm quyền như cao tốc TP HCM - Mộc Bài, các dự án mở rộng đường cửa ngõ như xa lộ Hà Nội, QL50, 22... TP HCM được coi có vai trò đầu mối trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nhưng hệ thống hạ tầng giao thông bị cho vừa thiếu vừa yếu so với nhu cầu.