Kiến nghị đẩy tiến độ 4 đường huyết mạch kết nối từ TP Hồ Chí Minh

Đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đoạn giao quốc lộ 1K (Bình Dương), thuộc Vành đai 3 đã đưa vào khai thác. Ảnh VnExpress.
Đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đoạn giao quốc lộ 1K (Bình Dương), thuộc Vành đai 3 đã đưa vào khai thác. Ảnh VnExpress.
(PLVN) - Sở GTVT TP HCM vừa có văn bản gửi Bộ trưởng GTVT kiến nghị tổ chức buổi làm việc nhằm thúc đẩy tiến độ thực hiện dự án vành đai 3, 4, mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, tuyến TP HCM - Long An - Tiền Giang. 

Đây đều là các dự án trọng điểm, tạo đà kết nối các tỉnh và phát triển Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nơi góp hơn 45% tổng sản phẩm nội địa (GDP) cả nước. Các dự án này đã có kế hoạch đầu tư từ lâu nhưng chưa triển khai, khiến khu vực chưa phát huy thế mạnh, có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại.

Đường Vành đai 3 dài 98km đi qua Long An, TP HCM, Đồng Nai và Bình Dương. Dự án chia làm 4 đoạn, trong đó đoạn Tân Vạn - Bình Chuẩn (một phần đường Mỹ Phước - Tân Vạn thuộc tỉnh Bình Dương) dài 16km đầu tư hoàn thành.

Với đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch đã xác định được nguồn vốn đầu tư. Đoạn Bình Chuẩn - QL22 - Bến Lức chiều dài 48km hồ sơ phía Bộ GTVT đang xem xét.

Vành đai 4 dài 198 km, đi qua Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai và TP HCM. Tháng 8/2020, Thủ tướng đã giao các địa phương liên quan lập dự án ưu tiên nguồn lực giai đoạn 2021-2025, đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư. Hiện TP HCM kiến nghị Bộ GTVT chủ trì nghiên cứu tổng thể các phương án, quy mô, phân kỳ đầu tư...

Dự án mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, hiện phía TP HCM kiến nghị nghiên cứu kỹ về quy mô mở rộng, đánh giá nhu cầu giao thông... Đồng thời, đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu bổ sung nút giao kết nối cao tốc với đường Long Phước (quận 9), đầu tư hoàn chỉnh nút giao An Phú (quận 2), để đồng bộ với mở rộng cao tốc...

Trục động lực kết nối TP HCM - Long An - Tiền Giang dài hơn 54km, tổng mức đầu tư ước tính gần 16.200 tỷ đồng. Với dự án này, TP HCM kiến nghị bổ sung vào Quy hoạch giao thông vận tải vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ quốc gia. Chính phủ hiện giao Bộ GTVT xem xét.

Ngoài các dự án nói trên, TP HCM tập trung đẩy nhanh các tuyến kết nối liên vùng thuộc thẩm quyền như cao tốc TP HCM - Mộc Bài, các dự án mở rộng đường cửa ngõ như xa lộ Hà Nội, QL50, 22... TP HCM được coi có vai trò đầu mối trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nhưng hệ thống hạ tầng giao thông bị cho vừa thiếu vừa yếu so với nhu cầu. 

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.