Cụ thể, UBND tỉnh Bình Định cho biết, Quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1619/QĐ-TTg ngày 14/12/2023 đã xác định nghiên cứu điều chỉnh tách bến cảng Phù Mỹ thành Khu bến Phù Mỹ và Khu bến Hoài Nhơn.
Tuy nhiên, tại Quyết định số 442/QĐ-TTg ngày 22/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 lại không có nội dung điều chỉnh quy hoạch các cảng biển thuộc cảng biển Bình Định.
Theo đó, để tạo điều kiện cho các Nhà đầu tư nghiên cứu đầu tư xây dựng phát triển hạ tầng cảng biển, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, UBND tỉnh Bình Định đề nghị Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch Khu bến cảng Phù Mỹ vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, khi rà soát Quy hoạch theo định kỳ 5 năm;
Xem xét cập nhật quy mô quy hoạch Khu bến cảng Phù Mỹ (tại khu vực xã Mỹ An, xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ) trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 theo quy định.
Toàn cảnh huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định. Ảnh: Lưu Bang |
Đồng thời, chỉ đạo Cục Hàng Hải Việt Nam cập nhật quy hoạch Khu bến cảng Phù Mỹ (tại khu vực xã Mỹ An, xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ) để trình Bộ Giao thông vận tải phê duyệt Quy hoạch chi tiết vùng đất vùng nước cảng biển Bình Định thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 theo quy định
Cảng biển Bình Định là cảng biển loại I, thuộc Nhóm cảng biển số 3, gồm các bến cảng: Khu bến Quy Nhơn - Thị Nại - Đống Đa; Khu bến Nhơn Hội; các bến phao (hàng lỏng) tại Quy Nhơn; Bến cảng Phù Mỹ; các khu neo đậu chuyển tải, tránh, trú bão.
Trong đó, Bến cảng Phù Mỹ có quy mô 1.442,7 ha và thuộc vùng biển hai xã Mỹ An, Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định. Bến cảng được kỳ vọng sẽ trở thành khu chức năng (công trình giao thông - cảng biển) gắn liền với Khu công nghiệp tập trung, đa ngành, tăng cường thu hút các loại hình công nghiệp phù hợp với định hướng cho Khu công nghiệp Phù Mỹ.
Dự báo sơ bộ khối lượng hàng hóa thông qua bến cảng giai đoạn đến 2030 khoảng 2,6 triệu tấn/năm và giai đoạn 2030 - 2050 là khoảng 16,6 triệu/năm bao gồm: hàng lỏng (hydrogen, amoniac), vật tư, thiết bị, bao kiện, hàng rời, thiết bị chuyên dùng năng lượng...
Trước đó, vào ngày 24/11/2022, Bộ Giao thông vận tải đã có Văn bản số 12384/BGTVTKHĐ về việc chấp thuận chủ trương cập nhật điều chỉnh một số chỉ tiêu quy hoạch khu bến cảng Phù Mỹ thuộc cảng biển Bình Định. Qua đó, giao Cục Hàng hải Việt Nam có trách nhiệm cập nhật trong Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển số 3 và Quy hoạch chi tiết vùng đất vùng nước cảng biển Bình Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Ngày 01/9/2023, UBND tỉnh Bình Định tiếp tục có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét: Điều chỉnh tên gọi Khu bến Phù Mỹ thuộc Cảng biển Bình Định (đã được Bộ GTVT chấp thuận điều chỉnh vị trí từ xã Mỹ An, Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ sang xã Hoài Mỹ, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định tại Văn bản số 12384/BGTVT-KHĐT ngày 24/11/2022) thành Khu bến Hoài Nhơn; bổ sung quy hoạch Khu bến Phù Mỹ thuộc cảng biển Bình Định. Bộ Giao thông vận tải cơ bản ủng hộ chủ trương (tại Văn bản số 8255/BGTVT-KHĐT ngày 31/7/2023).