Tại buổi làm việc, ông Mai Anh Nhịn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết: “Kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trong tỉnh phát triển chưa kịp thời, không đáp ứng được nhu cầu và tốc độ phát triển của xã hội. Các tuyến Quốc lộ 80, 63, 61 và Quốc lộ N1 đã khai thác trên 20 năm và chưa được đầu tư nâng cấp. Tiến độ xây dựng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc chậm do thiếu vốn đầu tư, cảng biển Bãi Vòng và Rạch Giá chưa được triển khai xây dựng, luồng chưa được nạo vét thường xuyên làm ảnh hưởng đến năng lực khai thác vận tải hành khách, hàng hóa từ bờ ra các đảo. Việc kết nối đa phương thức giữa vận chuyển hàng không với phương thức vận chuyển đường bộ, đường biển chưa hiệu quả. Các tuyến bay quốc tế đến Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc còn hạn chế chưa thực sự tương xứng với quy mô đầu tư và kế hoạch phát triển”.
Quang cảnh buổi làm việc |
Đơn cử, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi được xem là tuyến đường quan trọng, tuyến giao thông huyết mạch nối Kiên Giang với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và TP Hồ Chí Minh. Dự án có tổng chiều dài hơn 51 km, quy mô 4 làn đường, tổng mức đầu tư hơn 6.355 tỷ đồng (được sử dụng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc 200 triệu USD và 1.860 tỷ đồng vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam).
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ Trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể chỉ đạo các đơn vị trực thuộc nghiên cứu đầu tư hàng rào bảo vệ cho tuyến đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi để quản lý tuyến đường này như đường cao tốc; đồng thời nghiên cứu nâng hạng mục mặt đường từ láng nhựa đên thảm bê tông nhựa. Bộ trưởng yêu cầu nhà thầu, đơn vị thi công phải thực hiện đúng tiến độ, đảm bảo đến tháng 3 năm 2020 phải hoàn thành.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang |
Bộ trưởng cũng yêu cầu tỉnh cần tăng cường công tác quản lý, duy tu sửa chữa các tuyền đường quốc lộ trên địa bàn tỉnh được Bộ ủy thác. Tập trung xóa bỏ các điểm đen về giao thông nhằm giảm thiểu tai nạn trên địa bàn tỉnh, phát triển giao thông đồng bộ.