Kiểm tra việc “nói có đi đôi với làm” với nhiều Cục, Vụ trưởng ở Bộ GTVT

(PLVN) - Hội đồng xem xét đánh giá việc này do Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đứng đầu. Cùng tham dự và chứng kiến công tác “sát hạch” cán bộ ở Bộ này còn có các đại diện đến từ Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Tổ chức Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng và Bộ Nội vụ.
Cuối năm 2014, Bộ GTVT công bố Quyết định ông Nguyễn Văn Thạch (phải) làm Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông qua thi tuyển Cuối năm 2014, Bộ GTVT công bố Quyết định ông Nguyễn Văn Thạch (phải) làm Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông qua thi tuyển

Trao đổi với PLVN, ông Trần Văn Lâm - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ GTVT) cho hay, Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT chủ trương thực hiện việc này là đề rà soát lại kết quả công tác của một số lãnh đạo cấp trưởng ở các Vụ, Cục, Tổng cục thuộc bộ sau 5 năm được bộ nhiệm thông qua hình thức thi tuyển các chức danh.

“Kết quả xem xét, đánh giá nói trên của Hội đồng là căn cứ quan trọng để Bộ GTVT  quyết định bổ nhiệm hoặc không bổ nhiệm lại đối với các chức vụ này” - lời ông Lâm.

Được biết, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường Bộ Việt Nam là người đầu tiên đã báo cáo trước Hội đồng này. Sắp tới, ông Trần Bảo Ngọc - Vụ trưởng Vụ Vận tải sẽ là người thứ hai xuất hiện trước Hội đồng để nói về những điều được, chưa được của mình trong suốt nhiệm kỳ 5 năm vừa qua. Ông Huyện và ông Ngọc đều là những cán bộ đã tham gia kỳ thi tuyển và được bổ nhiệm vào các chức vụ này hồi giữa năm 2014.

“Hội đồng sẽ có 2 mức để đánh giá là “đạt” và “chưa đạt”. Cụ thể, trong mức đạt sẽ có 3 mức nữa đó là gỏi, khá và trung bình. Kết quả báo cáo trước Hội đồng vừa rồi của của ông Nguyễn Văn Huyện là “đạt”, ông Lâm nói.

Cũng theo vị đại diện Vụ Tổ chức cán bộ của Bộ này, quy trình và cách làm nói trên của Bộ GTVT được Ban Tổ chức Trung ương ủng hộ, vì nó thể hiện sự chặt chẽ, khách quan khi thực hiện quy trình bổ nhiệm của tổ chức.

“Tại đây, các vị này ngoài việc rà soát lại thời gian qua “nói có đi đôi với làm” trong công việc hay không, thì còn phải tiếp tục bảo vệ trước Hội đồng rằng, nếu như được bổ nhiệm lại thì “anh” sẽ phải tiếp tục làm gì đối với ngành, lĩnh vực anh phụ trách”, Vụ trưởng Lâm cho hay.

Kiểm tra việc “nói có đi đôi với làm” với nhiều Cục, Vụ trưởng ở Bộ GTVT ảnh 1
Ông Trần Bảo Ngọc - Vụ trưởng Vụ Vận tải là người thứ 2 sẽ báo cáo lãnh đạo Bộ GTVT về việc "nói có đi đôi với làm" sau 5 năm thi tuyển

5 năm trước, tại các kỳ thi tuyển chức danh cấp trưởng ở Bộ GTVT, tất cả các ứng viên đều phải bảo vệ chương trình hành động của mình trước các Hội đồng Ban giám khảo. Tỷ lệ “chọi” vào các chức vụ này lúc bấy giờ cũng khá cao - 1/5 - 1/8, tùy từng vị trí thi truyển.

Chẳng hạn như ông Trần Bảo Ngọc (trước là Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Bộ GTVT) đã phải vượt qua 5 ứng viên khác để vào vị trí Vụ trưởng Vụ Vận tải. Khi đó, đánh giá về “thủ khoa” Trần Bảo Ngọc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyển Hồng Trường nói: “Lĩnh vực vận tải rất rộng và rất quan trọng. Chương trình hành động của ứng viên Trần Bảo Ngọc có tính chuyên môn và thực tiễn cao. Quá trình trả lời phản biện của Hội đồng giám khảo của ứng viên này cũng rất nhanh nhạy, linh hoạt, rõ ràng và chắc chắn, điều này cho thấy thí sinh đã chuẩn bị rất kỹ cho cuộc thi với kiến thức, khả năng vận dụng thực tế rất tốt.”.

Dự kiến, tuần tới, ông Trần Bảo Ngọc sẽ là người tiếp theo đứng trước Hội đồng để soát xét lại kết quả công tác trong nhiệm kỳ 5 năm đầu tiên. Liệu những nhận xét lần này của Hội đồng đối với Vụ trưởng Ngọc có tích cực như những đánh giá trước khi ông được bổ nhiệm lần đầu?

Nhiều Vụ, Cục, nhà trường và doanh nghiệp thi tuyển chức danh

Trong 2 năm 2014 và 2015, Bộ GTVT được dư luận chú ý khi liên tiếp tổ chức các cuộc thi tuyển các chức danh Tổng cục trưởng Đường bộ VN; Cục trưởng các Cục Đường sắt, Đường thủy nội địa và các Vụ Vận tải, Quản lý doanh nghiệp, An toàn giao thông; Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin, Tổng Giám đốc Tổng công ty Quản lý bay…

Trong số này, đa phần vẫn đang công tác ở Bộ GTVT, chỉ có Vụ trưởng Vụ Quản lý Doanh nghiệp Vũ Anh Minh sau khi được điều động làm Chủ tịch Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, nay đã chuyển về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

“Ngoài những chức danh nói trên, sau đó Trường Đại học Công nghệ GTVT cũng đã thi tuyển được một chức danh Phó Trưởng khoa của trường này”, Vụ trưởng Tổ chức cán bộ (Bộ GTVT) Trần Văn Lâm nói.

Võ Tuấn
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Rà soát, tháo gỡ khó khăn cho các dự án đầu tư, sản xuất kinh doanh

ảnh minh họa.
(PLVN) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ thành lập tổ công tác đặc biệt, do Bộ KH&ĐT là cơ quan thường trực, nhằm rà soát, tháo gỡ khó khăn cho các dự án đầu tư, sản xuất kinh doanh gặp vướng mắc trong thời gian dài tại các bộ, ngành, địa phương.

Thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công nguồn nước ngoài: Tăng cường vai trò các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án

Ngành Giao thông Vận tải là một trong 2 ngành có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công từ nguồn nước ngoài cao nhất. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Đến hết ngày 10/6, tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 từ nguồn nước ngoài của các bộ, ngành mới đạt 7,53% so với dự toán được giao. Theo Bộ Tài chính, ngoài nguyên nhân khách quan do dịch Covid-19, nguyên nhân chủ quan vẫn từ các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án…

Thanh tra các dự án thu phí không dừng trên toàn quốc

Hình minh họa.
(PLVN) - Thanh tra Bộ Giao thông vận tải vừa công bố quyết định kiểm tra việc triển khai thực hiện dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc, giai đoạn 1 (Dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ không dừng giai đoạn 1-BOO1) và giai đoạn 2 (Dự án thu phí sử dụng đường bộ không dừng giai đoạn 2-BOO2).

Đề xuất giảm thuế phòng vệ để giảm giá thép

Hình minh họa.
(PLVN) - Hiện phôi thép nhập khẩu vào Việt Nam đang chịu thuế 13,5%, thép dài chịu thuế 9,4%. Đây là một trong những biện pháp phòng vệ thương mại mà Bộ Công Thương đang áp dụng để bảo vệ nền sản xuất thép trong nước. Nhiều doanh nghiệp muốn giảm mức thuế này để kích thích giá thép trong nước giảm giá.

Giá thép tăng đã được dự báo trong kịch bản

Giá thép tăng đã được dự báo trong kịch bản
(PLVN) - Trong khi nhiều ý kiến lo ngại việc tăng giá sắt thép, xi măng, nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, hay một số phí dịch vụ vận tải biển, phí hàng không... sẽ gây áp lực đến chỉ số giá (CPI) năm 2021, trong một phản hồi mới đây, Bộ Tài chính khẳng định, CPI năm 2021 vẫn trong tầm kiểm soát.

Sau quyết định thanh tra đột xuất HoSE: VAFI “tố” tình trạng cổ phiếu rác, thổi giá chứng khoán

Tình trạng nghẽn lệnh trên HoSE từ cuối năm 2020 đến nay vẫn không cải thiện được khiến NĐT bức xúc.
(PLVN) - Bày tỏ mong muốn cần mở chiến dịch thanh tra làm sạch thị trường chứng khoán (TTCK), ngày sau khi Bộ Tài chính quyết định thanh tra đối với Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) TP Hồ Chí Minh (HoSE), Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) đã “tố” một loạt vấn đề tồn tại trên HoSE, trong có có tình trạng cổ phiếu rác, doanh thu lợi nhuận giả, vốn điều lệ khống, thổi giá chứng khoán…

Thị trường chứng khoán Việt Nam: Tăng trưởng trong bối cảnh dịch bệnh

Thị trường chứng khoán Việt Nam được dự báo tiếp tục tăng trưởng trong năm 2021.
(PLVN) - Trong khi nhiều ngành kinh doanh khác chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 thì thị trường chứng khoán Việt Nam 5 tháng qua đã có sự “lội ngược dòng” ngoạn mục khi có mức tăng trưởng thuộc nhóm cao nhất thế giới. Xu hướng này được dự báo tiếp tục duy trì mạnh mẽ đến cuối năm...

Tháo gỡ khó khăn cho tiêu thụ, vận chuyển nông sản trong bối cảnh dịch COVID-19

Tháo gỡ khó khăn cho tiêu thụ, vận chuyển nông sản trong mùa dịch. Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhằm tháo gỡ những khó khăn trong công tác tiêu thụ và vận chuyển nông sản trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã có văn bản gửi 6 Bộ đề nghị phối hợp xử lý những vướng mắc còn tồn tại, thúc đẩy hoạt động tiêu thụ nông sản phát triển tích cực.