Động thái này được đưa ra gần nửa năm sau khi người dân phường Phước Long A (Thủ Đức) kiến nghị về đường tạm dưới chân cầu Rạch Chiếc bị đóng, chắn rào không cho ôtô chạy từ tháng 5. Người dân trong khu vực muốn vào trung tâm thành phố phải vòng qua trạm thu phí thay vì rẽ lên cầu như trước.
Trong đơn kiến nghị, một số ý kiến cho rằng việc điều chỉnh đóng đường khiến người dân phải gánh thêm một khoản tiền khi qua trạm thu phí. Đồng thời, lộ trình mới xảy ra xung đột với dòng xe đi thẳng trên Xa lộ Hà Nội, gây ùn tắc giao thông.
Để giải quyết triệt để vấn đề trên, Sở Giao thông Vận tải đề nghị Cty CP Đầu tư Hạ tầng kỹ thuật TP HCM (CII - nhà đầu tư BOT xa lộ Hà Nội), Cty CP Đầu tư & Xây dựng Xa lộ Hà Nội khẩn trương phối hợp UBND phường Phước Long A kiểm tra, báo cáo trên cơ sở thống kê (các hộ dân thường trú và tạm trú) có loại ôtô dưới 12 chỗ không sử dụng để kinh doanh và có hành trình buộc phải đi qua trạm thu phí Xa lộ Hà Nội.
Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải cho biết phương án tổ chức giao thông của chủ đầu tư đúng với hồ sơ thiết kế, giảm thiểu tối đa các xung đột giao thông tại khu vực.
Trước đó, trả lời báo chí tại buổi họp báo tình hình kinh tế - xã hội tháng 5, Cty CP Đầu tư Hạ tầng kỹ thuật TP HCM cho rằng “không cố tình ngăn đường để tận thu mà chỉ hoàn thành thi công theo đúng thiết kế được duyệt, góp phần đảm bảo an toàn giao thông cho tất cả các phương tiện”.
Theo CII, đường tạm 02 bên cầu Rạch Chiếc mà hiện nay các chủ phương tiện không tiếp cận được hoàn toàn không có trong quy hoạch, chỉ là đường tạm để thi công cầu Rạch Chiếc trước đây.