“Kiểm tra nồng độ cồn, cần biện pháp phù hợp để ngăn ngừa lây virus Corona“

Cảnh sát giao thông Hà Nội đeo khẩu trang, găng tay và sát trùng dụng cụ kiểm tra nồng độ cồn
Cảnh sát giao thông Hà Nội đeo khẩu trang, găng tay và sát trùng dụng cụ kiểm tra nồng độ cồn
(PLVN) - Tiến sỹ Kidong Park, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam nhấn mạnh: Cần thực hiện các biện pháp bảo hộ phù hợp khi kiểm tra nồng độ cồn để bảo đảm an toàn, giảm nguy cơ lây truyền dịch bệnh.

Trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (2019-nCoV) gây ra vẫn gia tăng, nhiều người không khỏi lo ngại việc kiểm tra nồng độ cồn của lực lượng Cảnh sát giao thông có bảo đảm an toàn, ngăn ngừa được nguy cơ của dịch bệnh.

Trong thư gửi tới Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng, Trưởng đại diện WTO tại Việt Nam - Tiến sỹ Kidong Park nhấn mạnh: Cần thực hiện các biện pháp bảo hộ phù hợp để bảo đảm an toàn, giảm nguy cơ lây truyền dịch bệnh cho người thực thi công vụ, người tham gia giao thông và cho cộng đồng bất cứ khi nào tiến hành hoạt động kiểm tra nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện giao thông.

Ông khuyến cáo việc thực thi Luật Giao thông đường bộ, các quy định pháp luật khác, trong đó có quy định nghiêm cấm điều khiển phương tiện giao thông khi trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn và các văn bản dưới luật có liên quan nên được tiếp tục.

Trao đổi với phóng viên TTXVN, Tiến sỹ Kidong Park đã làm rõ hơn các ý kiến của mình:

Tình hình lây lan phức tạp gần đây của chủng mới virus Corona đã khiến nhiều người tham gia giao thông lo lắng về sự an toàn khi họ phải thổi nồng độ cồn. Theo ông, nếu vẫn áp dụng việc kiểm tra hiện nay liệu có an toàn đối với người tham gia giao thông?

- Tiến sỹ Kidong Park: Lái xe khi say rượu là một nguy cơ vô cùng nghiêm trọng đối với sức khỏe và sự an toàn của mọi người. Trung bình hàng ngày, rượu đã gây ra 15 vụ tai nạn giao thông rất nghiêm trọng và 4 người chết ở Việt Nam.

Chính vì vậy, đảm bảo thực hiện việc kiểm tra nồng độ cồn của lái xe là rất quan trọng để bảo vệ mạng sống của người tham gia giao thông và chúng ta cần phải tiếp tục làm việc này.

Khi thực hiện kiểm tra nồng độ cồn của lái xe, cần áp dụng các biện pháp phù hợp để ngăn ngừa lây nhiễm. Thứ nhất, để bảo vệ cán bộ Công an, thứ hai, bảo vệ người lái xe khỏi những nguy cơ bị lây nhiễm vào bất kỳ thời điểm nào.

Trong giai đoạn hiện nay, để đảm bảo an toàn trong thực hiện kiểm tra nồng độ cồn, ông có khuyến nghị gì?

- Tiến sỹ Kidong Park: Hiện nay, chúng ta đang dùng ống thở để kiểm tra nồng độ cồn của người tham gia giao thông. Chúng tôi muốn nhấn mạnh những điểm chính sau đây.

Thứ nhất, cán bộ Công an phải đeo khẩu trang y tế và phải được cung cấp cồn rửa tay. Thứ hai, máy thở chỉ nên do một cán bộ Công an giữ một cách an toàn trong suốt ca làm việc của mình và cần phải được làm sạch đúng cách trước, trong ca và sau ca làm việc.

Sử dụng cồn để vệ sinh ống thở. Ống thở một lần chỉ được phép sử dụng một lần. Sau khi sử dụng phải được thu lại, sau đó hủy đúng cách.

Để tránh bùng phát dịch 2019-nCoV, theo ông cần có giải pháp gì trong thời gian tới?

- Tiến sỹ Kidong Park: Như chúng tôi đã khuyến nghị, việc đảm bảo thực thi, kiểm tra nồng độ cồn đối với lái xe cần phải được tiếp tục theo quy trình chuẩn hóa và đúng cách để đảm bảo an toàn cho cán bộ Công an cũng như cho người tham gia giao thông.

Các biện pháp để phòng lây nhiễm cho lái xe và cho cán bộ Công an cần được nghiêm túc thực hiện để giúp loại bỏ bất kỳ nguy cơ nào liên quan đến việc lây nhiễm.

Bộ Y tế khuyến cáo như thế nào?

Trong văn bản gửi Văn phòng Chính phủ ngày 4/2 về việc sử dụng phương tiện kiểm tra nồng độ cồn trong khí thở của người tham gia giao thông có thể lây bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là virus Corona hay không, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết: "Việc kiểm tra nồng độ cồn trong khí thở đối với người tham gia giao thông có nguy cơ lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường hô hấp tương tự như đối với các hoạt động, công việc giao tiếp thông thường khác của người dân.

Đến nay, trên thế giới và tại Việt Nam chưa có bằng chứng cho thấy sự khác biệt về nguy cơ lây nhiễm của các loại hình giao tiếp nêu trên. Tuy nhiên, Bộ Y tế cho rằng việc tuân thủ các biện pháp phòng ngừa như dùng riêng ống thổi cho từng người, sát khuẩn thiết bị đo, lực lượng làm nhiệm vụ tuân thủ đúng quy trình thao tác và người dân tuân thủ hướng dẫn của cảnh sát giao thông sẽ giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm.

Bộ Y tế cho rằng tại những thời điểm có dịch bệnh như dịch viêm đường hô hấp cấp hiện nay, hoạt động kiểm tra nồng độ cồn trong khí thở phải được thực hiện nghiêm ngặt đúng quy trình, yêu cầu.

Lục lượng CSGT khi thực hiện nhiệm vụ cần áp dụng các biện pháp bảo hộ cá nhân và tuân thủ theo các hướng dẫn, khuyến cáo của ngành y tế về phòng, chống dịch bệnh để đảm bảo an toàn, giảm đến mức thấp nhất nguy cơ lây bệnh truyền nhiễm nói chung và nCoV nói riêng cho bản thân và người dân.

Đồng thời, Bộ Y tế đề nghị theo diễn biến và các mức độ nguy cơ của dịch bệnh, ví dụ khi công bố dịch, ban bố tình trạng khẩn cấp, Bộ Công an báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định phương án thích hợp cho việc kiểm tra nồng độ cồn trong khí thở đối với người tham gia giao thông để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Bộ Y tế kiến nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế để rà soát, cập nhật hoàn thiện hướng dẫn quy trình, thao tác khi thực hiện kiểm tra nồng độ cồn trong khí thở, đảm bảo yêu cầu kiểm soát nhiễm khuẩn để phòng, chống dịch bệnh. 

K.L

Đọc thêm

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.