“Kiểm tra nồng độ cồn, cần biện pháp phù hợp để ngăn ngừa lây virus Corona“

Cảnh sát giao thông Hà Nội đeo khẩu trang, găng tay và sát trùng dụng cụ kiểm tra nồng độ cồn
Cảnh sát giao thông Hà Nội đeo khẩu trang, găng tay và sát trùng dụng cụ kiểm tra nồng độ cồn
(PLVN) - Tiến sỹ Kidong Park, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam nhấn mạnh: Cần thực hiện các biện pháp bảo hộ phù hợp khi kiểm tra nồng độ cồn để bảo đảm an toàn, giảm nguy cơ lây truyền dịch bệnh.

Trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (2019-nCoV) gây ra vẫn gia tăng, nhiều người không khỏi lo ngại việc kiểm tra nồng độ cồn của lực lượng Cảnh sát giao thông có bảo đảm an toàn, ngăn ngừa được nguy cơ của dịch bệnh.

Trong thư gửi tới Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng, Trưởng đại diện WTO tại Việt Nam - Tiến sỹ Kidong Park nhấn mạnh: Cần thực hiện các biện pháp bảo hộ phù hợp để bảo đảm an toàn, giảm nguy cơ lây truyền dịch bệnh cho người thực thi công vụ, người tham gia giao thông và cho cộng đồng bất cứ khi nào tiến hành hoạt động kiểm tra nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện giao thông.

Ông khuyến cáo việc thực thi Luật Giao thông đường bộ, các quy định pháp luật khác, trong đó có quy định nghiêm cấm điều khiển phương tiện giao thông khi trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn và các văn bản dưới luật có liên quan nên được tiếp tục.

Trao đổi với phóng viên TTXVN, Tiến sỹ Kidong Park đã làm rõ hơn các ý kiến của mình:

Tình hình lây lan phức tạp gần đây của chủng mới virus Corona đã khiến nhiều người tham gia giao thông lo lắng về sự an toàn khi họ phải thổi nồng độ cồn. Theo ông, nếu vẫn áp dụng việc kiểm tra hiện nay liệu có an toàn đối với người tham gia giao thông?

- Tiến sỹ Kidong Park: Lái xe khi say rượu là một nguy cơ vô cùng nghiêm trọng đối với sức khỏe và sự an toàn của mọi người. Trung bình hàng ngày, rượu đã gây ra 15 vụ tai nạn giao thông rất nghiêm trọng và 4 người chết ở Việt Nam.

Chính vì vậy, đảm bảo thực hiện việc kiểm tra nồng độ cồn của lái xe là rất quan trọng để bảo vệ mạng sống của người tham gia giao thông và chúng ta cần phải tiếp tục làm việc này.

Khi thực hiện kiểm tra nồng độ cồn của lái xe, cần áp dụng các biện pháp phù hợp để ngăn ngừa lây nhiễm. Thứ nhất, để bảo vệ cán bộ Công an, thứ hai, bảo vệ người lái xe khỏi những nguy cơ bị lây nhiễm vào bất kỳ thời điểm nào.

Trong giai đoạn hiện nay, để đảm bảo an toàn trong thực hiện kiểm tra nồng độ cồn, ông có khuyến nghị gì?

- Tiến sỹ Kidong Park: Hiện nay, chúng ta đang dùng ống thở để kiểm tra nồng độ cồn của người tham gia giao thông. Chúng tôi muốn nhấn mạnh những điểm chính sau đây.

Thứ nhất, cán bộ Công an phải đeo khẩu trang y tế và phải được cung cấp cồn rửa tay. Thứ hai, máy thở chỉ nên do một cán bộ Công an giữ một cách an toàn trong suốt ca làm việc của mình và cần phải được làm sạch đúng cách trước, trong ca và sau ca làm việc.

Sử dụng cồn để vệ sinh ống thở. Ống thở một lần chỉ được phép sử dụng một lần. Sau khi sử dụng phải được thu lại, sau đó hủy đúng cách.

Để tránh bùng phát dịch 2019-nCoV, theo ông cần có giải pháp gì trong thời gian tới?

- Tiến sỹ Kidong Park: Như chúng tôi đã khuyến nghị, việc đảm bảo thực thi, kiểm tra nồng độ cồn đối với lái xe cần phải được tiếp tục theo quy trình chuẩn hóa và đúng cách để đảm bảo an toàn cho cán bộ Công an cũng như cho người tham gia giao thông.

Các biện pháp để phòng lây nhiễm cho lái xe và cho cán bộ Công an cần được nghiêm túc thực hiện để giúp loại bỏ bất kỳ nguy cơ nào liên quan đến việc lây nhiễm.

Bộ Y tế khuyến cáo như thế nào?

Trong văn bản gửi Văn phòng Chính phủ ngày 4/2 về việc sử dụng phương tiện kiểm tra nồng độ cồn trong khí thở của người tham gia giao thông có thể lây bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là virus Corona hay không, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết: "Việc kiểm tra nồng độ cồn trong khí thở đối với người tham gia giao thông có nguy cơ lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường hô hấp tương tự như đối với các hoạt động, công việc giao tiếp thông thường khác của người dân.

Đến nay, trên thế giới và tại Việt Nam chưa có bằng chứng cho thấy sự khác biệt về nguy cơ lây nhiễm của các loại hình giao tiếp nêu trên. Tuy nhiên, Bộ Y tế cho rằng việc tuân thủ các biện pháp phòng ngừa như dùng riêng ống thổi cho từng người, sát khuẩn thiết bị đo, lực lượng làm nhiệm vụ tuân thủ đúng quy trình thao tác và người dân tuân thủ hướng dẫn của cảnh sát giao thông sẽ giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm.

Bộ Y tế cho rằng tại những thời điểm có dịch bệnh như dịch viêm đường hô hấp cấp hiện nay, hoạt động kiểm tra nồng độ cồn trong khí thở phải được thực hiện nghiêm ngặt đúng quy trình, yêu cầu.

Lục lượng CSGT khi thực hiện nhiệm vụ cần áp dụng các biện pháp bảo hộ cá nhân và tuân thủ theo các hướng dẫn, khuyến cáo của ngành y tế về phòng, chống dịch bệnh để đảm bảo an toàn, giảm đến mức thấp nhất nguy cơ lây bệnh truyền nhiễm nói chung và nCoV nói riêng cho bản thân và người dân.

Đồng thời, Bộ Y tế đề nghị theo diễn biến và các mức độ nguy cơ của dịch bệnh, ví dụ khi công bố dịch, ban bố tình trạng khẩn cấp, Bộ Công an báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định phương án thích hợp cho việc kiểm tra nồng độ cồn trong khí thở đối với người tham gia giao thông để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Bộ Y tế kiến nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế để rà soát, cập nhật hoàn thiện hướng dẫn quy trình, thao tác khi thực hiện kiểm tra nồng độ cồn trong khí thở, đảm bảo yêu cầu kiểm soát nhiễm khuẩn để phòng, chống dịch bệnh. 

K.L

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.