Kiểm tra giá vận chuyển container của 12 hãng tàu ngoại
Cục Hàng hải Việt Nam sẽ kiểm tra giá vận chuyển container của các hãng tàu ngoại. (Hình minh họa).
(PLVN) - Đoàn công tác liên ngành của Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải sẽ có chuyến kiểm tra giá vận chuyển container của 12 hãng tàu ngoại đang hoạt động tại Việt Nam về việc thực hiện quy định của pháp luật về giá cước, phụ thu ngoài giá và các vấn đề liên quan đến dịch vụ vận chuyển container bằng đường biển.
Cục Hàng hải Việt Nam vừa có công văn gửi các hãng tàu/đại diện hãng tàu tại Việt Nam thông báo sẽ tiến hành kiểm tra về giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển container bằng đường biển... Theo đó, có 12 hãng tàu, đại diện hãng tàu nằm trong danh sách kiểm tra lần này, gồm: Maersk, MSC, COSCO, CMA - CGM, Hapad -Lloyd, ONE, Evergreen, HMM, YangMing, PIL, OOCL và INTERASIA.
Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu các hãng tàu/đại diện hãng tàu cung cấp các tài liệu liên quan về giá niêm yết và giá thu thực tế với khách hàng; thông tin diễn biến giá và phụ thu ngoài dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển từ tháng 1/2020 đến nay đối với tuyến vận tải từ Việt nam đi Châu Âu, Châu Mỹ và ngược lại; khả năng đáp ứng nhu cầu container rỗng ở Việt Nam đối với hàng hóa xuất nhập khẩu; chính sách miễn, giảm giá nếu có; các khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các quy định pháp luật về giá; các vấn đề khác liên quan đến dịch vụ vận chuyển container bằng đường biển…
Ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương - cho biết, từ những tháng cuối năm 2020 đến đầu năm 2021 có hiện tượng giá cước tàu biển cũng như cước thuê container tăng cao một cách bất thường. Điều này một phần có nguyên nhân từ việc các cảng trọng điểm khu vực châu Âu và Hoa Kỳ, Bắc Mỹ do tác động của dịch Covid-19 nên thiếu năng lực bóc gỡ cũng như xử lý hàng hóa gây ra ùn tắc ở các cảng, dẫn đến việc các tàu container không thể thông quan ở các cảng đó.
Qua phản ánh từ cộng đồng doanh nghiệp về cước thuê container rỗng tăng phi mã, Bộ Công Thương đã phối hợp cùng Bộ Giao thông Vận tải làm việc với chủ tàu và các chủ hàng, đồng thời có báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ. Cuối tháng 1/2021, Thủ tướng Chính phủ đã giao các Bộ Giao thông Vận tải, Tài chính nghiên cứu giải pháp hạ nhiệt giá cước tàu biển đang tăng cao. Sau chỉ đạo của Thủ tướng, cước thuê container rỗng đã không tăng lại nhưng vẫn giữ nguyên ở mức cao.
Đợt kiểm tra một mặt là để kiểm tra tình hình thực hiện Nghị định 146/2016/NĐ-CP về quy định việc niêm yết giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển, giá dịch vụ tại cảng biển. Từ đó tìm ra những giải pháp cùng hãng tàu để có thể gia tăng lượng container rỗng đưa về Việt Nam cũng như là hợp lý hóa những khoản thu mà hiện nay các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đang có phản ánh lại là tăng cao quá mức hợp lý.
(PLVN) - Bộ Tài chính Mỹ vừa công bố Báo cáo bán niên về "Chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của các đối tác thương mại lớn với Mỹ". Theo đó, Bộ Tài chính Mỹ đánh giá tích cực về chính sách tiền tệ của Việt Nam và tiếp tục xác định "không thao túng tiền tệ".
(PLVN) - Đà Nẵng đang hoàn thiện đề án trình Thủ tướng Chính phủ vào cuối năm 2024, sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do (Free Trade Zone - FTZ) Đà Nẵng. Thông tin này vừa được công bố tại Diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới phát triển ngành logistics TP Đà Nẵng”, tổ chức hôm qua (14/11).
(PLVN) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 218/NQ-CP ngày 12/11/2024 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 năm 2024. Một trong các nhiệm vụ được nêu rõ phải quyết liệt thực hiện nhằm thúc đẩy tăng trưởng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; là “thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thu, chống thất thu, chuyển giá trốn thuế, đặc biệt trong hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh ăn uống… bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, mở rộng cơ sở thu”.
(PLVN) - Để đẩy mạnh đầu tư tín dụng có hiệu quả phục vụ phát triển nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, đơn vị đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách, tạo thuận lợi tối đa cho đầu tư vào lĩnh vực này.
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan mới có văn bản chỉ đạo thực hiện Công điện của Thủ tướng về tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, khẩn trương hoàn thành, đưa vào sử dụng, báo cáo Bộ trước ngày 20/11/2024.
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu cơ quan thuế các cấp cần tiếp tục tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý thu…
(PLVN) - Ngày 14/11, tại Hà Nội, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lào Cai thông tin về Hội chợ Kinh tế Thương mại và Du lịch Biên giới Trung - Việt. Đây là hoạt động nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2024, được Bộ Công Thương phê duyệt vào cuối năm 2023.
(PLVN) - Đã nhiều lần tổ chức xin ý kiến cũng như nhận được các văn bản góp ý cho dự thảo Nghị định xăng dầu, thế nhưng dự thảo lần 4 vẫn còn nhiều vấn đề gây tranh luận ở một số đề xuất mới, đặc biệt quy định thương nhân phân phối chỉ được lấy hàng từ đầu mối kinh doanh xăng dầu.
(PLVN) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) thông tin, 10 tháng năm 2024, xuất khẩu (XK) nông, lâm, thủy sản đạt 51,74 tỷ USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2023. Hai tháng cuối năm 2024 sẽ là thời gian tăng tốc quyết liệt của các ngành hàng với mục tiêu mới nhất là đưa kim ngạch XK cán mốc kỷ lục khoảng 60 tỷ USD.
(PLVN) - Với những chính sách ưu đãi của tỉnh, ưu thế nổi trội về vị trí địa lý, Thái Bình thuộc nhóm các tỉnh, thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hàng đầu cả nước. Năm 2023, lần đầu tiên Thái Bình lọt top 5 cả nước về thu hút FDI. Từ 2021 đến nay, Khu kinh tế (KKT) tỉnh thu hút được 3,73 tỷ USD vốn FDI.
(PLVN) - Ngày 12/11 hội thảo chuyên đề “Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn” đã diễn ra với sự có mặt của nhiều đại diện cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước, các chuyên gia và doanh nghiệp . Sự kiện do Báo Đầu tư thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.
(PLVN) - Ngày sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính có Công điện hỏa tốc số 112/CĐ-TTg về giải quyết các dự án tồn đọng, dừng thi công..., hôm 12/11, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã triệu tập cuộc họp xử lý Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên (TISCO 2).
(PLVN) - Để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, văn minh, hiện đại và bảo đảm công tác quản lý công chức, xây dựng lực lượng, bảo vệ chính trị nội bộ, Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ.
(PLVN) - Ngày 12/11/2024, Bộ Công Thương đã tổ chức Chương trình 15 năm ngành Công Thương thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (gọi tắt là Cuộc vận động) do Bộ Chính trị phát động.
(PLVN) - Thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đảng, ngày 30/10/2024, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú ký ban hành Chỉ thị số 39-CT/TW về nâng cao hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội trong giai đoạn mới.
(PLVN) - Kể từ sau khi Hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào khu vực Liên minh châu Âu (EU) nói chung và thị trường Hà Lan nói riêng đã có nhiều khởi sắc, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước tăng trưởng tích cực.
(PLVN) - Thông tin với Báo Pháp luật Việt Nam, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, Bộ NN&PTNT đã chuẩn bị kỹ lưỡng để làm việc với Đoàn Thanh tra EC trong tháng 11/2024 này, để nỗ lực gỡ bỏ “thẻ vàng” đối với sản phẩm thủy sản khai thác của Việt Nam sau 7 năm, kể từ năm 2017.
(PLVN) - Nhiều công trình thủy lợi với quy mô dung tích hồ chứa xấp xỉ 100 triệu đến hơn 200 triệu m3, đã khởi công nhưng “đội” vốn ngàn tỷ, phải gia hạn nhiều năm, tới nay vẫn chưa thấy hoàn thành. Vì sao?
(PLVN) - Các tổ chức, cá nhân bán hàng hóa thông qua phiên livestream thực hiện đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế theo nguyên tắc: tự khai, tự nộp, tự chịu trách nhiệm và xuất hóa đơn đầy đủ khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ.
(PLVN) - Kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam đang phục hồi theo đà phục hồi của kinh tế thế giới. Nhiều dự đoán cho thấy, năm nay, nhiều khả năng dệt may Việt Nam sẽ “về đích” với mục tiêu xuất khẩu đạt 44 tỷ USD.