Kiểm tra dây chuyền của Cty TNHH URC Hà Nội: “Chóng vánh“

(PLO) - Mới đây đoàn thanh tra liên ngành về VSATTP thành phố Hà Nội đã tiến hành thanh kiểm tra Cty URC Hà Nội đóng tại Lô CN 22, KCN Thạch Thất - Quốc Oai (Hà Nội). Tuy nhiên, nội dung cuộc thanh kiểm tra này đã khiến dư luận nghi ngại khi cuộc thanh kiểm tra của cơ quan hữu trách diễn ra một cách chóng vánh. 
Khách hàng bức xúc vì sản phẩm lỗi
Trước đó, tháng 3/2015, anh Thạch Ngọc Tuấn, trú khu tập thể phố Hồ Xuân Hương, phường Tân Sơn, TP.Thanh Hóa cũng phát hiện bên trong chai nước do URC sản xuất có những vật lạ màu đen nổi lên. Quan sát kỹ, anh Tuấn thấy bên trong chai nước có 5 con ruồi. Tuy nhiên, sự việc này sau đó cũng rơi vào im lặng khi đại diện URC cử nhân viên đến gặp khách hàng. 
Không riêng gì miền Bắc, nhiều khách hàng ở miền Nam cũng trở thành “khổ chủ” của những sản phẩm bất đắc dĩ được cho có nguồn gốc từ URC. Theo đó, ngày 14/4/2015, anh Phan Quốc Phúc  (ấp 3, xã Long Thọ, Nhơn Trạch, Đồng Nai)  khi lấy chai trà xanh C2 Ô Long chanh loại 500ml được ghi do Công ty TNHH URC Việt Nam (Công ty URC - địa chỉ nhà máy đặt tại KCN Việt Nam - Singapore, Bình Dương sản xuất) để bán cho khách thì phát hiện có một chai đã chuyển sang màu đục, đóng cặn ở đáy chai, có nhiều hạt và mảng chất lạ màu trắng đục nổi lềnh bềnh bên trong chai. 
Sản phẩm được sản xuất ngày 14/9/2014 và hạn sử dụng đến ngày 14/9/2015. Theo quan sát, nắp chai vẫn còn nguyên và đóng chặt, vỏ chai hoàn toàn bình thường như những chai Trà xanh C2 Ô Long chanh 500ml khác.
Anh Thạch Ngọc Tuấn, trú khu tập thể phố Hồ Xuân Hương, phường Tân Sơn, TP.Thanh Hóa cũng phát hiện bên trong chai nước do URC sản xuất có những vật lạ màu đen nổi lên
 Anh Thạch Ngọc Tuấn, trú khu tập thể phố Hồ Xuân Hương, phường Tân Sơn, TP.Thanh Hóa cũng phát hiện bên trong chai nước do URC sản xuất có những vật lạ màu đen nổi lên
Trả lời khách hàng về những sự cố trên, đại diện Công ty URC Việt Nam đều đưa ra một nguyên nhân là do quá trình vận chuyển, sản phẩm bị va đập nên vi khuẩn lọt vào gây ra các… hiện tượng lạ. 
"Ém thông tin"?
Ngay sau những thông tin liên tiếp về sản phẩm của Công ty URC Việt Nam bị khách hàng tố là có lỗi thì người tiêu dùng lại được một phen xôn xao về cuộc thanh kiểm tra của đoàn thanh tra liên ngành về VSATTP do Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội chủ trì đối với Cty TNHH URC Hà Nội vào ngày 15/9/2015. Theo đó, nhiều người đã cho rằng cuộc thanh kiểm tra trên là chớp nhoáng, qua loa, thần tốc, thiếu khách quan và coi thường sức khỏe của người tiêu dùng. 
Tìm hiểu về cuộc thanh kiểm tra này, chúng tôi đã nhiều lần đến trụ sở của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội. Tuy nhiên, rất nhiều lần đơn vị này khước từ trả lời báo chí với nhiều lý do khác nhau. 
Phải rất vất vả các phóng viên mới gặp được ông Trần Ngọc Tụ, Chi Cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh an toàn thực phẩm Hà Nội. Thế nhưng, vị này cho biết, bởi mình là trưởng đoàn, trả lời báo chí sẽ không khách quan nên nhường việc đó cho cấp phó của mình là bà Hoàng Thị Minh Thu. Những tưởng phóng viên sẽ có được câu trả lời thẳng thắn về những hồ nghi của người tiêu dùng liên quan đến cuộc thanh kiểm tra trên nhưng bà Thu cũng chỉ đồng ý trả lời qua… thư điện tử. 
Theo trả lời qua thư điện tử của bà Thu thì  đoàn thanh tra liên ngành VSATTP thành phố Hà Nội đã tiến hành thanh kiểm tra Cty URC - Lô CN 22, KCN Thạch Thất - Quốc Oai vào ngày 15/9/2015. 
Nội dung thanh kiểm tra là: Thanh tra kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật của nhà nước về ATTP cơ sở sản xuất thực phẩm phục vụ Tết Trung thu 2015, bao gồm: Các giấy tờ thủ tục pháp lý về ATTP; Kiểm tra các điều kiện ATTP thực tế; Lấy mẫu sản phẩm để kiểm nghiệm các chỉ tiêu ATTP theo qui định. Cụ thể, đoàn sẽ tiến hành kiểm tra các giấy tờ pháp lý liên quan đến sản xuất thực phẩm như Giấy chứng nhận đầu tư có ngành nghề; Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP; Giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy của sản phẩm Trà xanh hương chanh C2, Trà xanh hương táo C2; Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP và bản công bố cho sản phẩm nước tăng lực hương dâu hiệu Rồng Đỏ.
Tiếp đến, đoàn sẽ kiểm tra nguồn giấy tờ liên quan đến nguồn gốc xuất xứ của các loại nguyên liệu và bao gói dùng cho sản xuất nước giải khát, giấy khám sức khỏe định kỳ và giấy xác nhận kiến thức ATTP của người lao động. Sau đó, đoàn tiếp tục kiểm tra phiếu kiểm nghiệm các chỉ tiêu ATTP của 3 loại sản phẩm nước giải khát mà đơn vị này sản xuất và kiểm tra phiếu kiểm nghiệm nước định kỳ dùng cho sản xuất thực phẩm.
Cũng theo trả lời của bà Thu, đoàn thanh tra liên ngành cũng thanh kiểm tra những điều kiện vệ sinh thực tế của công ty này. Theo đó, đoàn đã kiểm tra dây truyền sản xuất, kiểm tra kho bảo quản nguyên liệu và thành phẩm, kiểm tra thiết bị chai, ly nhựa chứa đựng thực phẩm, kiểm nhãn, mác sản phẩm có đúng quy định hay không... Và, cũng trong đợt thanh kiểm tra này, đoàn đã lấy 02 mẫu nước giải khát kiểm nghiệm đánh giá chất lượng sau công bố sản phẩm gồm: Nước tăng lực hương dâu hiệu rồng đỏ; Trà xanh hương chanh C2. 
Với tất cả các phần việc trên, theo nhìn nhận của nhiều người thì đoàn thanh tra liên ngành phải làm việc cật lực với một quãng thời gian tương đối dài mới đảm bảo được tính khách quan, trung thực. Thế nhưng, theo trả lời của bà Thu, đoàn liên ngành chỉ làm việc trong thời gian vỏn vẹn... hơn 1 tiếng rưỡi, cụ thể là từ 10h10 đến 11h45 phút ngày 15/9. 
Được biết, Công ty TNHH URC Hà Nội có cả trăm công nhân, chỉ tính riêng phần việc kiểm tra giấy khám sức khỏe định kỳ và giấy xác nhận kiến thức ATTP của người lao động nếu làm nghiêm túc cũng chiếm lượng lớn thời gian của đoàn.
Theo bà Thu, trong đợt thanh kiểm tra này, đoàn thanh tra liên ngành đã lấy 02 mẫu nước giải khát kiểm nghiệm đánh giá chất lượng sau công bố sản phẩm gồm: Nước tăng lực hương dâu hiệu Rồng Đỏ; Trà xanh hương chanh C2. Hiện những mẫu này đang được tiến hành kiểm nghiệm, nếu kết quả xét nghiệm chất lượng không đúng theo quy định thì sẽ xử lý vi phạm theo quy định hiện hành.
Chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng... 
Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0986 321 888 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).