Trụ sở Vinacomin tại đường Dương Đình Nghệ (Hà Nội) được triển khai xây hơn 3 năm nay |
Báo cáo của Kiểm toán Nhà nước (KTNN) nêu rõ, đối với Dự án Lò giếng Cánh gà của Vinacomin được phê duyệt khi chưa có trong danh mục quy hoạch, quy hoạch vùng, ngành. Các Dự án sàng tuyển Vàng Danh 2, Dự án mỏ Bình Minh, Dự án mỏ Đèo Nai, Dự án mỏ Mông Dương, Dự án mỏ đồng Tả Phời, Dự án cụm cảng Km6 chưa phê duyệt cụ thể, chi tiết tỷ lệ cho từng loại nguồn vốn. Còn Dự án mỏ đồng Tả Phời, Dự án vận chuyển Khe Ngát - cảng Điền Công xác định tổng mức đầu tư chưa đầy đủ cơ sở. Dự án sàng tuyển Khe Chàm, Dự án mỏ đồng Tả Phời phê duyệt khi chưa có Báo cáo đánh giá tác động môi trường.
Vẫn liên quan đến Dự án sàng tuyển Khe Chàm, dự án này phải điều chỉnh quy mô đầu tư hai lần bởi Vinacomin xác định quy mô đầu tư chưa phù hợp. Theo đó, lần một dự án thay đổi công suất thành 7 triệu tấn/năm và lần hai với mục tiêu nghiền toàn bộ than cục thành than cám (không tuyển) và phải điều chỉnh quy mô các công trình xây dựng.
Không những thế, các phương án tài chính, phương án trả nợ các dự án của Vinacomin chưa được tổ chức cho vay thẩm định hoặc chấp thuận cho vay trước khi quyết định đầu tư. Đáng lo ngại khi kết quả kiểm toán chỉ ra phần lớn các dự án này không đảm bảo cơ cấu nguồn được phê duyệt, không đúng cam kết.
Cụ thể như Dự án lò giếng Khe Tam, Dự án lò giếng Cánh Gà, Dự án sàng tuyển Vàng Danh 2, Dự án sàng tuyển Khe Chàm, Dự án mỏ đồng Tả Phời, Dự án vận tải Cẩm Phả, Dự án cụm cảng Km6, Dự án mỏ Bình Minh, Dự án mỏ Đèo Nai, Dự án mỏ Mông Dương, Dự án kẽm Thái Nguyên; Dự án lò giếng Cánh gà, Dự án sàng tuyển Vàng Danh 2, Dự án sàng tuyển than Khe Chàm…
Trong khi đó, đối với Công ty Cổ phần Than Núi Béo dù được thông qua kế hoạch đầu tư 689 tỷ đồng năm 2016, 1.164 tỷ đồng năm 2017 và 1.339 tỷ đồng năm 2018 nhưng theo số liệu Báo cáo tài chính đến ngày 31/12/2017 đơn vị có tỷ lệ nợ phải trả/Vốn chủ sở hữu bằng 4,62 lần (2.227 tỷ đồng/481 tỷ đồng). KTNN chỉ rõ sai phạm đối với dự án này là: “Nguồn vay thương mại lớn, trong khi hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu cao, ảnh hưởng đến an toàn tài chính doanh nghiệp”.
Về công tác đấu thầu, kết quả kiểm toán cho thấy, Vinacomin đã lựa chọn nhà thầu chậm tại nhiều dự án như: Dự án cụm cảng Km6, Dự án sàng tuyển Khe Chàm, Dự án mỏ đồng Tả Phời, Dự án lò giếng Cánh Gà, Dự án vận tải Lép Mỹ - Cảng Km6, Dự án cảng Điền Công, Dự án vận chuyển Khe Ngát - cảng Điền Công, Dự án mỏ Bình Minh, Dự án mỏ Đèo Nai, Dự án mỏ Mông Dương, Dự án kẽm Thái Nguyên.
Đáng chú ý, theo KTNN, Vinacomin đã triển khai thực hiện một số cơ chế đặc thù còn chưa phù hợp với quy định của pháp luật. Tại Văn bản số 3059/TKV-ĐT ngày 25/4/2007 hướng dẫn các đơn vị ký hợp đồng trực tiếp với các đơn vị tư vấn trong nội bộ Tập đoàn không phù hợp trình tự thực hiện đấu thầu tại Luật Đấu thầu, hướng dẫn quy trình mua sắm trực tiếp bao gồm gửi thông báo cho nhà thầu dự kiến, đàm phán thương thảo và ký hợp đồng tại Chỉ thị số 173/CT-TKV ngày 29/9/2010 về việc sử dụng vật tư, hàng hóa sản xuất trong nước không phù hợp với quy trình thực hiện mua sắm trực tiếp tại Nghị định số 95/2009/NĐ-CP ngày 15/10/2009 của Chính phủ.
Báo cáo Kiểm toán quyết toán ngân sách nhà nước năm 2018 tổng hợp kết quả chính từ 268 Báo cáo kiểm toán của 213 cuộc kiểm toán được tổ chức trong năm 2019 đối với niên độ ngân sách năm 2018.