Kiếm tiền khó tin: Đếm lá tía tô gom bạc tỷ, bán chổi đót thu USD

(PLO) - Có một thực tế là nhiều nông sản tại Việt Nam được bán với giá rất rẻ mạt, nhưng khi ra nước ngoài, chúng được bán với giá cao bất ngờ. Trong khi đó, nhiều mặt hàng “thất sủng” ở Việt Nam lại đắt khách trên những trang bán hàng trực tuyến toàn cầu.

Rau, quả Việt đắt giá ở “trời Tây”

Tại Việt Nam, hoa quả từ nước ngoài, bất kể hàng nhập khẩu hay xách tay, đều được bán với giá "trên trời", còn hoa quả trong nước thường có giá rất rẻ mạt.

Trong khi cùng các loại hoa quả Việt đó, sau khi được các doanh nghiệp nước ngoài bảo quản, đóng gói, dán tem phiếu, chúng được bán ở “trời Tây” với mức giá khó tưởng tượng.

vải thiều, tía tô, nông sản Việt, chổi chít, amazon, nông sản xuất khẩu

Hộp 12 quả vải giá 430 nghìn đồng tại Nhật Bản.

Mới đây, một du học sinh Việt Nam tu nghiệp tại Nhật kể câu chuyện đi siêu thị mua hàng thấy vải thiều Việt Nam giá 1.980 Yên Nhật (12 quả), tương đương khoảng 400.000 đồng, cộng thêm thuế thì chúng có giá 430.000 đồng.

Đây là một mức giá mà bất cứ người nông dân trồng vải của Việt Nam nào cũng mơ ước. Bởi, 1-2 năm gần đây, loại vải thiều xuất sang Nhật cũng chỉ có giá vài chục ngàn đồng một cân, không khác gì so với giá vải thương lái Trung Quốc thu mua tại vườn.

Còn những người Việt ở Nga cho biết, hàng hoa quả xách tay từ Việt Nam ở các khu chợ riêng kiểu Việt cũng có giá đắt gấp 10 lần ở quê nhà và đắt gấp khoảng 3 lần so với hoa quả Nga.

vải thiều, tía tô, nông sản Việt, chổi chít, amazon, nông sản xuất khẩu

Hoa quả Việt Nam được bày bán trong các ki-ốt trong chợ người Việt tại Nga.

Chẳng hạn, 1 quả thanh long loại nhỏ khoảng 200-300 gram bán tại siêu thị Nga đã có giá 120 rúp (khoảng 54.000 đồng/quả). Chôm chôm đóng theo từng hộp nhỏ, giá khoảng 200- 250 rúp (tương đương hơn 110.000 đồng) cho khoảng 15- 20 quả.

Khế ngọt ở Việt Nam có giá 10.000-15.000 đồng/kg thì tại Nga được bán theo quả. Mỗi quả chỉ nhỏ bằng nửa nắm đấm tay nhưng có giá 80-90 rúp (gần 50.000 đồng/quả). Còn xoài Việt Nam đang được bán với giá 600 rúp/kg (khoảng 250.000 đồng/kg). Măng cụt có thể được bán với giá 500.000-700.000 đồng. Sấu được bán với giá 200.000 đồng/kg. Hay củ đậu cũng được bán với giá gấp 10 lần ở Việt Nam.

Đặc biệt, với vai trò mạng xã hội ngày càng tăng cao, người Việt tại Nga cũng bán rau củ quả trên Facebook. Trung bình mỗi kg rau có giá khoảng 500 rúp (200.000 đồng/kg). Đặc biệt, càng là hoa quả quê, vào đúng mùa vụ thì càng đắt hàng. 

vải thiều, tía tô, nông sản Việt, chổi chít, amazon, nông sản xuất khẩu

Củ đậu giá 250.000 đồng/kg tại Nga.

Không chỉ hoa quả mà rau Việt Nam cũng rất có giá ở nước ngoài.

Cuối tháng 6 vừa qua, lô hàng lá tía tô đầu tiên của Việt Nam được xuất khẩu sang Nhật Bản. Theo đơn vị trồng và xuất khẩu, giá bán mỗi chiếc lá tía tô vào nhà hàng Nhật Bản lên tới 500-700 đồng/lá. Nếu áp dụng đúng theo quy trình sản xuất, 1 ha trồng tía tô sẽ cho thu hoạch khoảng 17-18 triệu lá, doanh thu khoảng 2,5 tỷ đồng.

Câu chuyện lá tía tô mở đường vào Nhật Bản không còn là chuyện “con cá lá rau”. Nó cho thấy tiềm năng rất lớn của nông sản Việt Nam vào thị trường Nhật Bản khi chuẩn hoá được theo đúng quy trình và yêu cầu khách hàng. Hiện nay, năng lực sản xuất của Việt Nam khá tốt với 11 nông sản (lúa gạo, cá tra, cà phê, tôm…) có năng suất dẫn đầu thế giới nhưng chất lượng và khâu chế biến, tiêu thụ còn rất yếu.

vải thiều, tía tô, nông sản Việt, chổi chít, amazon, nông sản xuất khẩu

Tía tô sang Nhật có giá 500-700 đồng/lá.

Tại một buổi làm việc với một số doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu nông lâm thủy sản, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường thừa nhận, chế biến và bảo quản sau thu hoạch là khâu yếu nhất của nông sản Việt Nam, chưa kể yếu tố thương hiệu. Vì thế, 10 mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam hiện chỉ là xuất dưới dạng thô hoặc sơ chế đơn giản.

Thứ bỏ xó nhà có giá đắt gấp 10 lần trên Amazon

Nhiều mặt hàng phổ biến và rất rẻ ở thị trường Việt Nam nhưng lại xuất hiện trên các trang mua bán nổi tiếng thế giới như eBay, Amazon với giá cao gấp nhiều lần.

vải thiều, tía tô, nông sản Việt, chổi chít, amazon, nông sản xuất khẩu

Sản phẩm chổi chít được rao giá gần 20 USD trên Amazon

Chổi chít, một sản phẩm rất quen thuộc với người Việt, mới đây, được một đơn vị chuyên cung cấp sản phẩm gia dụng tại Mỹ rao bán trên Amazon. Theo đó, giá một chiếc chổi lên tới gần 20 USD (khoảng 450.000 đồng). Trong khi đó, tại Việt Nam, giá mỗi cây chổi chít chỉ vào khoảng 30.000-35.000 đồng (tức 1,5 USD), chưa bằng 1/10 so với giá rao bán trên Amazon.

Trước đó, một sản phẩm khác của Việt Nam là hộp Cao Sao Vàng cũng được rao bán trên trang Amazon, Ebay, với giá 7 USD, gấp 80 lần giá thực tế bán tại thị trường Việt Nam. Còn tại thị trường nội địa, hộp Cao Sao Vàng dường như đã trở thành sản phẩm "vang bóng một thời" .

Trong khi đó, một số sản phẩm truyền thống như mũ cói, nón lá, nón quai thao,... đang “thất sủng” ở thị trường nội địa thì lại được rao bán với giá cao Amazon. Mức giá trung bình mỗi sản phẩm này tính ra tiền Việt hơn nửa triệu đồng, có sản phẩm giá cả triệu đồng nếu cộng cả thuế, phí vận chuyển,...

vải thiều, tía tô, nông sản Việt, chổi chít, amazon, nông sản xuất khẩu

Mỗi chiếc nón quai thao đăng bán trên Amazon có giá 700.000 - 800.000 đồng, tuỳ kích thước....

Chẳng hạn, mỗi chiếc nón quai thao được chào bán trên Amazon có giá 30-35 USD (700.000-800.000 đồng). Nếu cộng thuế, phí vận chuyển, chi phí người mua bỏ ra khoảng 1 triệu đồng, cao gấp 5-6 lần giá bán trong nước (120.000-150.000 đồng một chiếc).

Một sản phẩm bình dân khác gắn với hình ảnh người Việt là nón lá cũng được rao bán trên Amazon với giá 17,11 USD một chiếc (gần 400.000 đồng), cũng cao trên 10 lần so với thị trường trong nước.

Mũ cói cũng là sản phẩm được rao trên website mua bán toàn cầu này. Trên Amazon, mỗi chiếc được chào bán khoảng 15 USD (gần 350.000 đồng).

Tại Việt Nam, một bao đựng cám sau khi đã qua sử dụng có thể bán giá “đồng nát” chưa đầy 5.000 đồng. Nhưng sau khi tái chế, nó trở thành thời trang và có giá lên tới 4-5 triệu đồng/sản phẩm trên Amazon.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục

Tổng Bí thư Tô Lâm và Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình trao giải Vàng giải thưởng Make in Viet Nam 2024. (Ảnh: T. Anh)

71 sản phẩm nhận giải thưởng Make in Viet Nam 2024

(PLVN) - Trong khuôn khổ Diễn đàn quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ VI tổ chức tại Hà Nội ngày 15/1, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố và trao Giải thưởng sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam năm 2024 cho 71 giải pháp công nghệ số xuất sắc.

Đọc thêm

Những lưu ý việc đổi tiền mới lì xì đầu năm

Luật sư Long cho biết, hành vi đổi tiền hưởng chênh lệch và trao đổi tiền trên mạng internet thì đều vi phạm pháp luật.
(PLVN) - Đa phần, tiền được lựa chọn để lì xì vào dịp Tết đến xuân về là tiền mới và lẻ với ngụ ý “Đầu năm nhận tiền lẻ, cuối năm tiền dư”. Tuy nhiên, có một lưu ý rất quan trọng là tiền không phải là hàng hóa nên sẽ không được mua bán, thu, đổi để hưởng chênh lệch. Nếu các cá nhân, tổ chức thu, đổi nhằm hưởng chênh lệch để chiếm lợi thì được xác định là hành vi vi phạm quy định về thu, đổi tiền.

'Sốt' dịch vụ đổi tiền lì xì Tết, 'chợ đen' sôi động với đủ loại tiền lạ

Bất chấp quy định, dịch vụ đổi tiền mới vẫn "nóng" trước thềm Tết Nguyên đán 2025.
(PLVN) - Cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu đổi tiền mới để lì xì tăng cao, khiến các dịch vụ đổi tiền “chợ đen” trở nên sôi động. Tuy nhiên, dịch vụ này tiềm ẩn không ít rủi ro, từ việc mất phí “cắt cổ” đến nguy cơ bị lừa đảo, nhận phải tiền giả. Người dân cần tỉnh táo để tránh “tiền mất tật mang” trước thềm năm mới.

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe
(PLVN) - VinFast công bố đã bàn giao hơn 20.000 xe trong tháng 12/2024 tại thị trường Việt Nam, đạt doanh số chưa từng có trong lịch sử thị trường ô tô nội địa, đưa tổng lượng ô tô đã bàn giao của cả năm chỉ riêng tại Việt Nam lên hơn 87.000 xe. Với kỷ lục vượt trội, VinFast chính thức vượt mục tiêu doanh số đã đề ra, củng cố vững chắc vị thế hãng xe số 1 Việt Nam.

Thị trường đồ uống, bánh kẹo vẫn trầm lắng…

Các mặt hàng đồ uống được bày ở các vị trí dễ thấy nhất. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Những mặt hàng được người tiêu dùng mua sắm nhiều nhất cho Tết Nguyên đán gồm thực phẩm, đồ uống, thời trang và sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, trong đó thị trường đồ uống, bánh kẹo ngày càng đa dạng, đáp ứng đông đảo nhu cầu của người dùng.

Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử

Ford Ranger đạt kỷ lục 12 năm liên tiếp dẫn đầu phân khúc bán tải tại thị trường Việt Nam
(PLVN) -  Năm 2024, Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử với 42,175 xe bán ra trong một năm, tăng 10% so với năm 2023. Trong đó các dòng xe Ranger, Everest và Territory cũng lần lượt đạt kỷ lục bán hàng trong năm, Transit chứng kiến sự tăng trưởng tích cực với việc ra mắt phiên bản hoàn toàn mới.

Bứt phá trong chuyển đổi số ở Quảng Ninh

Công an Quảng Ninh tặng điện thoại thông minh và hỗ trợ Nhân dân cài đặt ứng dụng VNeID.
(PLVN) - Tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra quyết tâm sẽ trở thành mô hình mẫu về chuyển đổi số toàn diện cấp tỉnh trên cả 3 trục chính là Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số. Theo đó, năm 2024, các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể về chuyển đổi số đều được tỉnh Quảng Ninh quyết tâm, quyết liệt thực hiện và thu về những kết quả khả quan.

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu (Ảnh: XPENG AEROHT)
(PLVN) - XPENG AEROHT, công ty hàng đầu Châu Á về ô tô bay, đã gây tiếng vang tại CES 2025 với màn ra mắt quốc tế của "Land Aircraft Carrier" - chiếc xe bay lai đầu tiên trên thế giới có thể được sản xuất hàng loạt. Với hơn 3.000 đơn đặt hàng, sản phẩm này hứa hẹn sẽ cách mạng hóa ngành giao thông trong tương lai gần.

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan
(PLVN) -  Ngày 9/1, tại Khu dân cư Nam Long Waterpoint, Bến Lức, Long An đã diễn ra Chương trình xúc tiến thương mại xuân 2025 quy tụ hơn 200 doanh nghiệp thuộc các tỉnh, thành phía Nam nhằm kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh giữa các doanh nghiệp tại thị trường Ba Lan.