Theo Bộ GTVT, trong các tháng cuối năm 2020, vẫn còn xảy ra các vụ tai nạn giao thông đường thủy, còn tình trạng có những chuyến đò chở quá số người quy định, không trang bị áo phao cứu sinh, không tuân thủ quy tắc giao thông đường thủy nội địa, tình trạng xà lan chở cát quá tải trọng, neo đậu không đúng quy định đặc biệt vào dịp tổ chức các lễ hội xuân.
Để tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy dịp Tết Nguyên đán và tại các lễ hội Xuân năm 2021 và tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát tải trọng, phòng chống va trôi trên đường thủy nội địa, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường thủy nội địa Việt Nam chủ trì, phối hợp với Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương làm việc với Ban Quản lý lễ hội trên địa bàn để tuyên truyền cho chủ phương tiện và người dân tham gia lễ hội chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông đường thủy.
Yêu cầu chủ phương tiện phải mặc và trang bị áo phao, dụng cụ nổi cá nhân bảo đảm đủ về số lượng và chất lượng; từ chối chuyên chở đối với những hành khách không mặc áo phao hoặc không sử dụng dụng cụ nổi cá nhân theo hướng dẫn; chịu trách nhiệm liên quan đến sự cố hoặc tai nạn xảy ra trong quá trình vận tải hành khách ngang sông khi hành khách không mặc áo phao hoặc cầm (đeo) dụng cụ nổi.
Tiến hành kiểm tra các tàu cao tốc, tàu chở khách từ bờ ra đảo, tình trạng chở quá số người quy định trên các phương tiện thủy hoạt động tại lễ hội; kiểm tra việc trang bị áo phao, dụng cụ nổi cứu sinh cho du khách đi đò trên địa bàn tổ chức lễ hội có sử dụng phương tiện thủy.
Đồng thời, tiếp tục triển khai Kế hoạch bảo đảm trật tự an toàn giao thông nói chung và đường thủy nội địa nói riêng trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân năm 2021; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc theo chức năng, nhiệm vụ được giao duy trì trực ban để xử lý các tình huống phát sinh bảo đảm giao thông thông suốt trước, trong và sau Tết Nguyên đán và các kỳ lễ hội, báo cáo tình hình tai nạn giao thông đường thủy về Bộ GTVT.
Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cần tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh trong công tác kiểm soát tải trọng trên các phương tiện thủy nội địa theo hướng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam trực tiếp kiểm tra hoặc chỉ đạo Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực chủ trì, phối hợp với các Sở GTVT tăng cường kiểm tra các phương tiện thủy, chủ cảng bến, đơn vị khai thác cảng bến thủy nội địa, qua đó phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm (nếu có), trong đó có phương tiện là các xà lan chở cát quá tải trọng thường xuyên neo đậu tại sông, kênh của các khu vực…
Bên cạnh đó, cần thường xuyên kiểm tra tuyến, rà soát hệ thống báo hiệu, các quy chế điều tiết, báo hiệu, phương án điều tiết để đảm bảo an toàn cho các công trình cầu, kè, tránh xảy ra các vụ tai nạn tương tự như vụ phương tiện thủy va chạm với cầu đường sắt Tam Bạc xảy ra vào ngày 24/10/2020. Xử lý nghiêm các nhà thầu theo quy định của pháp luật nếu để xảy ra sai phạm. Có văn bản chỉ đạo trong toàn ngành để chấn chỉnh công tác điều tiết khống chế đảm bảo giao thông, chống va trôi trên đường thủy nội địa để đảm bảo an toàn giao thông.