Kiểm soát tình trạng lạm dụng thị thực của người nước ngoài tại Việt Nam

Kiểm soát tình trạng lạm dụng thị thực của người nước ngoài tại Việt Nam
(PLVN) - Đây là một trong những vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm tại cuộc họp thẩm định Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam (Luật số 47) diễn ra chiều 9/8 với sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc.

Tại cuộc họp, đồng chí đại tá Trần Văn Dự, Phó Cục trưởng Cục quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an đã trình bày về sự cần thiết của việc sửa đổi Luật số 47, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của nhà nước trong lĩnh vực nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, góp phần cụ thể hóa chủ trương của Đảng và Nhà nước về hội nhập quốc tế nhưng vẫn phải đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự xã hội. Việc sửa đổi Luật số 47 cũng nhằm đảm bảo tương thích, đồng bộ với các văn bản pháp luật mới ban hành, phù hợp với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và kịp thời khắc phục những phát sinh trong thực tế thời gian qua.

Một trong những điểm đáng chú ý của dự thảo Luật là bổ sung quy định về cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam (dịch vụ công trực tuyến mức độ 4) và việc áp dụng giao dịch điện tử trong việc mời, bảo lãnh người nước ngoài. Về vấn đề này, đại diện Bộ Ngoại giao cho rằng việc cấp thị thực điện tử là phù hợp trong bối cảnh Chính phủ đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản hóa khâu xét duyệt, tạo điều kiện thuận lợi trong việc cấp thị thực cho người nước ngoài xuất cảnh, nhập cảnh tại Việt Nam. Tuy nhiên, thị thực điện tử không thể thay thế hoàn toàn thị thực truyền thống, quan trọng nhất vẫn là thủ tục xét duyệt, cấp in thị thực được đảm bảo đúng quy trình. Ngoài ra, Bộ Ngoại giao kiến nghị không nên áp dụng nguyên tắc người đón đối với thị thực có giá trị một lần, thị thực có thời hạn ngắn.

Liên quan tới quy định cấp chứng nhận tạm trú, theo Điều 31 của Luật số 47, thời hạn tạm trú cấp bằng thời hạn thị thực, trường hợp thị thực còn thời hạn không quá 15 ngày thì cấp tạm trú 15 ngày; trường hợp thị thực có thời hạn trên 12 tháng thì cấp tạm trú không quá 12 tháng.

Tuy nhiên, thời gian qua, tình trạng người nước ngoài lợi dụng sự thông thoáng của việc cấp thị thực du lịch (3 tháng) để vận chuyển trái phép ma túy, hoạt động  tội phạm công nghệ cao, lao động không phép, kinh doanh du lịch trái phép diễn ra khá phổ biến. Mặt khác, trên thực tế các tour du lịch tại Việt Nam cho người nước ngoài thường không quá 15 ngày. Do đó, Bộ Công an và đại diện nhiều Bộ khác tham dự cuộc họp đều đồng tình với phương án quy định cấp chứng nhận tạm trú bằng thời hạn thị thực để rút ngắn thời gian làm thủ tục tại cửa khẩu và từng bước áp dụng cổng kiểm soát tự động. Tuy nhiên, riêng với thị thực du lịch có thời hạn trên 30 ngày thì cấp tạm trú 30 ngày và được xem xét gia hạn tạm trú trong thời hạn thị thực.

Về quy định cấp thị thực, thẻ tạm trú cho nhà đầu tư, dự thảo Luật quy định thời hạn thị thực, thẻ tạm trú cấp cho nhà đầu tư căn cứ vào giá trị góp vốn để phù hợp với Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp… Theo đó, nhà đầu tư có vốn đầu tư nhỏ thì chỉ cần cấp thị thực có thời hạn không quá 12 tháng, đồng thời nâng thời hạn thẻ tạm trú cấp cho nhà đầu tư có vốn đầu tư lớn lên không quá 10 năm. 

Quy định trên vừa khắc phục tình trạng người nước ngoài lợi dụng góp số vốn nhỏ để hợp thực hóa việc ở lại Việt Nam lâu dài, vừa phù hợp với pháp luật về đầu tư và chủ trương chọn lựa dự án đầu tư. Bày tỏ đồng tình, song, đại diện Vụ Pháp luật Hình sự - Hành chính vẫn tỏ ra băn khoăn rằng việc quy định về giá trị vốn góp trong dự thảo Luật này liệu có đúng lĩnh vực, phạm vi điều chỉnh không. Còn đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị nên chăng dựa vào từng ngành nghề cụ thể từ đó tính toán quy định mức vốn của dự án để đảm bảo khả thi trong thực tiễn.

Sau khi nghe các ý kiến, ông Nguyễn Phước Thọ, Hàm vụ trưởng Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ nhấn mạnh mục đích của dự thảo Luật nhằm tạo điều kiện thông thoáng, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong việc cấp thị thực cho người nước ngoài tại Việt Nam. Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, cần có cơ chế quản lý phù hợp để kiểm soát tình trạng lạm dụng thị thực của một số đối tượng nước ngoài tại Việt Nam, từ đó góp phần đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự xã hội.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc bày tỏ đồng tình về việc cần tạo điều kiện trong việc cấp thị thực cho người nước ngoài tại Việt Nam song cần tăng cường quản lý nhà nước, kiểm soát chặt chẽ để tránh bị lạm dụng. Thứ trưởng yêu cầu cần rà soát, cân nhắc kỹ việc bổ sung đối tượng hộ kinh doanh, nhà thầu được mời, bảo lãnh người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam vì vấn đề này liên quan tới an ninh chính trị, lao động, việc làm và nhiều vấn đề xã hội khác. Trong khi đó, đối tượng hộ kinh doanh, nhà thầu lại có phạm vi rất rộng, tính chất nhỏ lẻ. Về vấn đề cấp chứng nhận tạm trú; cấp thị thực, tạm trú cho nhà đầu tư, Thứ trưởng cơ bản đồng tình và yêu cầu cần nghiên cứu để đưa ra mức vốn đầu tư phù hợp, đảm bảo phản ánh được tính chất các ngành, nghề khác nhau. 

Đọc thêm

Tâm sự nữ cán bộ thi hành án 9X về bài học quý giá từ vụ thuyết phục thành công tự nguyện thi hành án trước “giờ G”

Tác giả bài viết - chuyên viên tổ chức THADS Phạm Thị Thùy Linh
(PLVN) - Từ khi còn là học sinh, tôi đã ước mơ được mang màu áo đồng phục của cán bộ Thi hành án dân sự (THADS), nghề không chỉ giúp các bản án, quyết định của Tòa án được thực thi nghiêm minh, mà qua đó còn giúp người dân hiểu về quyền, nghĩa vụ của mình, nâng cao tinh thần thượng tôn pháp luật.

Chắp “đôi cánh” cho kinh tế tư nhân Việt Nam: Cần cơ chế, niềm tin và không gian bứt phá

Chắp “đôi cánh” cho kinh tế tư nhân Việt Nam: Cần cơ chế, niềm tin và không gian bứt phá
(PLVN) -  Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu số hóa, xanh hóa, hội nhập sâu rộng, khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam ngày càng khăng định vai trò then chốt trong phát triển kinh tế đất nước. Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 0 4/5/2025 của Bộ Chính trị, thể hiện rõ quan điểm nhất quán: Kinh tế tư nhân là một trong những trụ cột quan trọng của nền kinh tế quốc dân. Nhưng để tư nhân thực sự vươn lên thành trụ cột, “mở đường” thôi chưa đủ – họ cần thêm cơ chế, niềm tin và không gian để bứt phá.

Chủ trương không hình sự hóa quan hệ kinh tế đang đi vào cuộc sống

(Hình minh hoạ)
(PLVN) - Việc doanh nhân được đặc xá, ra tù trước thời hạn đã bắt tay vào triển khai các dự án lớn, tiếp tục đóng góp cho sự phát triển kinh tế của các địa phương cho thấy Nghị quyết 68, Nghị quyết 198 về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân đang được lan tỏa và đi vào cuộc sống.

Phiên họp thứ hai Ban Chỉ đạo về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số

Cảnh phiên họp thứ hai Ban Chỉ đạo về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06.
(PLVN) - Sáng 16/6, Bộ Tư pháp tổ chức phiên họp thứ hai Ban Chỉ đạo của Bộ Tư pháp về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06. Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh – Trưởng Ban Chỉ đạo. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh; Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT Nguyễn Văn Khoa cùng dự.

Thủ tướng ban hành Công điện về triển khai Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Bộ trưởng Bộ Tư pháp chịu trách nhiệm chủ trì triển khai vận hành Hệ thống thông tin; phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức tuyên truyền để các cá nhân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng Hệ thống thông tin trong việc phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật có mâu thuẫn, chồng chéo, không còn phù hợp.

Khi lòng kiên nhẫn, sự cảm thông và thấu hiểu của Chấp hành viên trở thành cầu nối mang công lý vào cuộc sống

Chấp hành viên Nguyễn Văn Phỏng (bìa trái) trong vụ thuyết phục tự nguyện giao đất ở bản Hồ Pên, xã Tả Lèng, huyện Tam Đường, Lai Châu.
(PLVN) -  Theo báo có kết quả công tác giai đoạn năm 2020 - 2025 của Phòng Nghiệp vụ và tổ chức THADS, Cục THADS tỉnh Lai Châu, hàng năm, đơn vị đều đạt và vượt chỉ tiêu về việc và tiền so với chỉ tiêu được giao. Đặc biệt, trong 5 năm liền Phòng chưa phải tổ chức một cuộc cưỡng chế nào vì tất cả vụ việc đều được các chấp hành viên vận động thuyết phục đương sự tự nguyện thi hành án. Cũng vì vậy, đơn vị được công nhận 03 năm Tập thể lao động xuất sắc, 02 năm được Bộ trưởng Bộ Tư pháp tặng Bằng khen.

Huấn luyện AI pháp luật về phân quyền, phân cấp phục vụ nhu cầu cấp thiết của xã hội

Huấn luyện AI pháp luật về phân quyền, phân cấp phục vụ nhu cầu cấp thiết của xã hội
(PLVN) - Sau khi Chính phủ ban hành 28 Nghị định về phân cấp, phân quyền ngày 12/6/2025, hệ thống AI pháp luật trên Cổng Pháp luật quốc gia đã được cập nhật khẩn trương để kịp thời đáp ứng nhu cầu tra cứu, tìm hiểu của người dân và cơ quan quản lý. Nhân dịp này, Báo Pháp luật Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Trần Văn Trí, Giám đốc Công ty cổ phần truyền thông LuatVietnam - Đơn vị vận hành và phát triển AI pháp luật.

Nhớ mãi những vụ thi hành án ở vùng cao biên giới một thời gian khó

Nhớ mãi những vụ thi hành án ở vùng cao biên giới một thời gian khó
(PLVN) - Công tác trong lĩnh vực Thi hành án dân sự từ những ngày còn gian khổ nhất, đi làm với phương tiện công cụ tác nghiệp thô sơ, nếm trải đủ những vất vả của sạt lở đất, lũ đầu nguồn, mưa rừng, đến bị đương sự doạ nổ súng kíp, cho “ăn” dao phát nương...; đến giờ, thậm chí tôi cũng không lý giải được tại sao vất vả, khổ cực vậy mà chúng tôi vẫn vượt qua tất cả, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ bằng tất cả sự tận tuỵ, say mê nhiệt huyết! Phải chăng đó là nhờ cái tình yêu trọn đời với nghề Thi hành án dân sự!

Phân cấp, phân quyền 70 nhiệm vụ trong lĩnh vực Tư pháp

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh giới thiệu chuyên đề về lĩnh vực tư pháp. Ảnh- Nguyên Anh.
(PLVN) -Tại Hội nghị tập huấn trực tuyến toàn quốc về chuyên môn nghiệp vụ liên quan đến công tác tổ chức xây dựng Đảng, quản lý nhà nước, tổ chức và hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể chính trị ở cấp xã (mới) vào chiều 14/6, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh đã báo cáo nội dung cơ bản về thực hiện phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền về lĩnh vực tư pháp khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp.