Kiểm soát chất lượng xăng dầu: Quản lý thị trường than bị “bó tay”

Theo quy định hiện hành, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng là đơn vị chủ trì thực hiện kiểm tra nhà nước về chất lượng xăng dầu
Theo quy định hiện hành, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng là đơn vị chủ trì thực hiện kiểm tra nhà nước về chất lượng xăng dầu
(PLVN) - Sau khi đường dây làm giả xăng dầu của Trịnh Sướng ở Sóc Trăng bị phanh phui, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) là đơn vị đầu tiên được nhắc đến khi dư luận quy kết trách nhiệm liên quan. Nhưng, ít người biết, lực lượng này cũng đang gặp khó vì chỉ có nhiệm vụ quản lý, kiểm tra các điều kiện kinh doanh đối với các đơn vị kinh doanh, phân phối xăng dầu. 

Không thể đơn phương kiểm tra

Ông Trần Văn Tùng - Quyền Cục trưởng QLTT Bình Dương cho hay, theo Nghị định 83/2014/NĐ-CP thì Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) là đơn vị được phân công kiểm tra đo lường chất lượng. QLTT chỉ làm nhiệm vụ kiểm tra về các điều kiện kinh doanh. Tuy nhiên, ông Tùng khẳng định, khi thực hiện nhiệm vụ chung, nhận tin tố giác của người tiêu dùng thì Cục QLTT Bình Dương vẫn tiến hành lập đoàn kiểm tra, phối hợp cùng các đơn vị liên quan và lên đường ngay lập tức. 

“Khi có tin báo là chúng tôi đi luôn vì nếu chỉ chần chừ 1 - 2 ngày thì các cửa hàng có thể bán hết, không để lại dấu vết. Các đơn vị liên quan như lực lượng Công an, ngành KH&CN đều phối hợp thực hiện kiểm tra luôn. QLTT không thể đơn phương kiểm tra chất lượng xăng dầu do trách nhiệm này thuộc ngành KH&CN ”, ông Tùng nêu thực trạng.

Được biết, với phương thức kiểm tra này, chỉ trong 2 tháng, QLTT Bình Dương đã tiến hành lấy mẫu các cửa hàng bị tố giác, thực hiện kiểm định tại các cơ quan có chức năng kiểm nghiệm và đã đề nghị UBND tỉnh Bình Dương ra quyết định xử phạt 3 cửa hàng kinh doanh xăng dầu không đạt chất lượng. Ông Tùng cũng chia sẻ, điều thuận lợi với lực lượng QLTT là họ có có máy test nhanh được UBND tỉnh này trang bị nên trước khi lấy mẫu để mang đến các cơ quan chức năng kiểm nghiệm và nhận kết quả chính thức thì đều tiến hành test nhanh. Ông Tùng cho biết, với việc QLTT xăng dầu, chỉ khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật, lực lượng này mới vào cuộc, không được tiến hành kiểm tra tràn lan và cũng không tiến hành theo kế hoạch thường xuyên. 

Lãnh đạo Tổng cục QLTT cho biết, thực sự chịu trách nhiệm về quản lý chất lượng xăng dầu không phải nhiệm vụ của Bộ Công Thương và Tổng cục QLTT. Chính những giới hạn quy định của pháp luật trên mà trong đợt tổng kiểm tra xăng dầu đang tiến hành trong tuần này, đoàn kiểm tra do Tổng cục QLTT chủ trì chỉ có thể kiểm tra việc chấp hành các quy định về điều kiện kinh doanh; việc duy trì các điều kiện kinh doanh đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Đồng thời kiểm tra  hệ thống phân phối, mua bán xăng dầu theo hệ thống phân phối; kiểm tra hợp đồng đại lý, hóa đơn chứng từ hàng hóa...

Sẽ kiến nghị nếu bất cập chính sách

Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT Trần Hữu Linh khẳng định, qua đợt kiểm tra này, nếu phát hiện những bất cập về cơ chế, chính sách pháp luật, Tổng cục sẽ kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Hiện nay, theo quy định của pháp luật, kinh doanh xăng dầu chịu sự điều chỉnh của Thông tư 15/2015/TT-BKHCN và Nghị định 83/2014/NĐ-CP. Trong đó, Điều 27 Thông tư số 15/2015/TT-BKHCN quy định, trách nhiệm của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng là chủ trì thực hiện kiểm tra nhà nước về chất lượng xăng dầu nhập khẩu; hướng dẫn quy trình xử lý xăng dầu nhập khẩu có chất lượng không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và tiêu chuẩn công bố áp dụng.

Đồng thời, chủ trì thực hiện thanh tra, kiểm tra hoạt động pha chế xăng dầu của thương nhân đầu mối; Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan thực hiện thanh tra, kiểm tra nhà nước về đo lường, chất lượng theo quy định tại Thông tư này. Cụ thể, Điều 28 Thông tư trên cũng quy định, trách nhiệm của Sở KH&CN các tỉnh, thành phố chỉ đạo Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Thanh tra Sở KH&CN trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện thanh tra, kiểm tra nhà nước.

Ngoài ra, Điều 40 Nghị định 83/2014/NĐ-CP cũng quy định Bộ KH&CN chủ trì, phối hợp các bộ, ngành liên quan quản lý, kiểm tra, kiểm soát đo lường, chất lượng xăng dầu sản xuất, pha chế, nhập khẩu và lưu thông trên thị trường. Tại điều này cũng quy định Bộ Công Thương có trách nhiệm thi hành các điều liên quan đến điều kiện về kinh doanh, nhập khẩu xăng dầu.

Bên cạnh đó, một số điều khoản khác của Nghị định này cũng cho thấy, Bộ Công Thương có trách nhiệm thực hiện kiểm tra, giám sát thương nhân tuân thủ các điều kiện và quy định có liên quan về điều kiện thực hiện tổng đại lý kinh doanh xăng dầu, đại lý kinh doanh xăng dầu, thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu và cửa hàng bán lẻ xăng dầu. 

Tin cùng chuyên mục

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi chủ trì.

Không yêu cầu ký quỹ đủ tiền trước giao dịch là giải pháp ngắn hạn

(PLVN) - Liên quan đến nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam, một trong những điểm mới tại dự thảo Thông tư do Ủy ban chứng khoán nhà nước (UBCKNN), Bộ Tài chính đang soạn thảo là tiêu chí không yêu cầu phải có đủ tiền khi đặt lệnh mua cổ phiếu của Nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN). Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp ngắn hạn…

Đọc thêm

Vướng mắc trong thực hiện bảo trì đường bộ

Sửa chữa bảo trì tại QL32. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hệ thống đường quốc lộ trên cả nước cần thường xuyên bảo trì, sửa chữa. Thế nhưng hiện nay, công tác bảo trì đường bộ đang gặp vướng mắc, khiến tỷ lệ giải ngân vốn bảo trì ở mức thấp, đồng nghĩa với việc, nhiều tuyến đường chưa được sửa chữa kịp thời.

Ngành Thuế tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng

Cán bộ Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc) tiếp nhận và giải đáp những vướng mắc về TTHC cho người nộp thuế. (Ảnh: Nguyễn Lượng)
(PLVN) - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn yêu cầu các Cục Thuế tổ chức triển khai thực hiện kịp thời các chính sách để tháo gỡ khó khăn, đồng hành, hỗ trợ cho doanh nghiệp (DN) và người dân; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước (NSNN).

Vượt khó nửa đầu năm, các 'ông lớn' xuất khẩu tôm nỗ lực tăng tốc nửa cuối năm

Trong 6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu tôm đạt gần 1,6 tỉ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Chịu tác động bởi lạm phát, giá cước tăng cao, cạnh tranh thị trường và dịch bệnh, hoạt động xuất khẩu tôm của nước ta đang đối diện nhiều thách thức, các doanh nghiệp xuất khẩu tôm luôn chủ động có chiến lược cho riêng mình. Trong 6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu đạt gần 1,6 tỉ USD, tăng 6%.

Xuất khẩu cá tra bứt phá, nhắm mục tiêu 1,8 tỷ USD năm 2024

Cá tra Việt Nam được Trung Quốc, Mỹ... nhập khẩu nhiều trong 6 tháng đầu năm 2024. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 6/2024, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam đạt gần 172 triệu USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung trong 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu cá tra của nước ta đạt 918 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đánh giá thực tế 10 năm phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp đánh giá cao các cải tiến của thủ tục hải quan. (Ảnh: Quang Hùng)
(PLVN) - Ban Cải cách hiện đại hóa hải quan (Tổng cục Hải quan) vừa qua đã tổ chức nhiều buổi hội thảo khảo sát, đánh giá về phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan (2014 - 2024) nhằm phục vụ Hội nghị tổng kết 10 năm quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan dự kiến diễn ra vào đầu tháng 9/2024.

Doanh nghiệp ứng phó với cước vận tải biển tăng cao

Cước vận tải biển đang khiến doanh nghiệp XNK bị ảnh hưởng trầm trọng. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) - Giá cước vận tải biển lại tăng mạnh, đang tác động trực tiếp tới tình hình xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Điều này sẽ tác động không nhỏ đến kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2024. Trước tình hình này, doanh nghiệp cần làm gì để ứng phó?

Sức mạnh đầu tư công

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Trong ký ức của nhiều người, thì Nhơn Trạch - vùng đất nằm ở phía Nam tỉnh Đồng Nai, hạ nguồn sông và giáp biển, giao thông đi lại cách trở, từng là vùng đất rất nghèo khó.

Cước vận tải biển leo thang và động thái từ Bộ Công Thương

Ảnh minh họa
(PLVN) - Trước tình trạng tăng giá cước vận tải biển, ùn tắc cục bộ tại một số cảng khu vực châu Á, thiếu container rỗng khiến hoạt động xuất nhập khẩu chịu nhiều ảnh hưởng. Bộ Công Thương lập tức ban hành văn bản đề nghị các Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp xuất nhập khẩu và doanh nghiệp dịch vụ logistics thực hiện các giải pháp nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu trong thời gian tới...

Việt Nam vượt Nhật Bản trở thành đối tác xuất khẩu thuỷ sản lớn thứ 5 vào Singapore

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Trong 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam vào thị trường Singapore đạt gần 51,7 triệu SGD, tăng 0,81% so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả này, Việt Nam lần đầu tiên duy trì vị trí đối tác thứ 5 trong 2 quý liên tiếp về xuất khẩu thuỷ sản vào thị trường Singapore .

Đại sứ Peru tại Việt Nam: 'Hỗ trợ doanh nghiệp là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi'

Đại sứ Peru tại Việt Nam: 'Hỗ trợ doanh nghiệp là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi'
(PLVN) - Là một trong 6 đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh với quy mô GDP thuộc mức trung bình cao trên thế giới, Peru là thị trường vô cùng tiềm năng và hứa hẹn cho doanh nghiệp Việt. Để hiểu hơn về những thách thức, giải pháp cũng như cơ hội cho doanh nghiệp Việt tại quốc gia này, phóng viên đã có buổi trao đổi với Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Peru tại Việt Nam - bà Patricia Yolanda Ráez Portocarrero.

Tập trung thực hiện các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, đồng thời biến đau thương thành hành động trước sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong tháng 7 và quý III/2024.

Đề xuất hợp lý của ACV

Ảnh minh họa
(PLVN) - Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải về tiến độ thi công và một số đề xuất điều chỉnh tại dự án nhà ga và đường băng sân bay Long Thành.