Kiềm chế tai nạn và ùn tắc giao thông ở Hải Phòng: Kết quả chưa đồng đều và bền vững

Hải Phòng là địa phương đầu tiên được Chính phủ chỉ đạo sơ kết thực hiện Nghị quyết 32/CP làm cơ sở tổng kết nghị quyết này trên phạm vi toàn quốc.

Hải Phòng là địa phương đầu tiên được Chính phủ chỉ đạo sơ kết thực hiện Nghị quyết 32/CP làm cơ sở tổng kết nghị quyết này trên phạm vi toàn quốc. 4 năm qua, thực hiện các giải pháp cấp bách kiềm chế tai nạn và ùn tắc giao thông, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng kết quả đạt được chưa đồng đều và bền vững.

Tai nạn giao thông giảm
Có thể thấy, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố chuyển biến tích cực trên các mặt. Ý thức chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông nâng lên rõ rệt, tai nạn giao thông giảm qua các năm, số vụ tai nạn giảm 10,5%, số người chết giảm 13,9%; các cấp, ngành, địa phương, tổ chức chính trị -  xã hội vào cuộc khá đồng bộ, coi việc kiềm chế tai nạn, chống ùn tắc giao thông là nhiệm vụ công tác thường xuyên; hệ thống thiết bị, công trình bảo đảm ATGT được quan tâm đầu tư, cải thiện; công tác quản lý nhà nước về ATGT được nâng cao hiệu quả trong đào tạo, cấp phép, quản lý phương tiện, bến bãi; phân luồng giao thông, thực hiện biện pháp xoá điểm đen, chống ùn tắc giao thông.

Kiềm chế tai nạn và ùn tắc giao thông ở Hải Phòng: Kết quả chưa đồng đều và bền vững ảnh 1
Nút giao thông chân cầu Niệm thường xuyên xảy ra ách tắc trong giờ cao điểm.                                                                                            Ảnh: Duy Lê


Tuy nhiên, kết quả đạt được chưa đồng đều và bền vững. Tình hình trật tự ATGT diễn biến phức tạp, các tiêu chí tai nạn giao thông giảm, nhưng chưa đều, tình trạng ùn tắc giao thông vẫn bức xúc. Hiện tượng lấn chiếm hành lang ATGT trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, hè phố vẫn tồn tại. Tình trạng người điều khiển ô - tô, xe máy uống rượu bia quá mức, người đi xe máy đội mũ bảo hiểm không bảo đảm tiêu chuẩn, đội mũ bảo hiểm không cài dây chưa được xử lý triệt để.

Hướng tới giảm đều cả ba tiêu chí
Hướng tới mục tiêu trong năm 2011 và các năm tiếp theo giảm đều và bền vững cả 3 tiêu chí về  số vụ, số người chết và bị thương do tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban An toàn giao thông thành phố Dương Anh Điền chỉ đạo: các ngành, địa phương, đơn vị thực hiện tốt các biện pháp đề ra trong Nghị quyết 32/CP của Chính phủ, Nghị quyết 04 của HĐND thành phố, Kế hoạch 4648 của UBND thành phố. Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT, sử dụng đa dạng các phương tiện, hình thức tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng tham gia giao thông. Vận động cộng đồng không sử dụng rượu, bia khi lái xe, đã uống rượu, bia thì không lái xe, thực hiện quy định tốc độ lưu thông phương tiện cơ giới đường bộ; đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy;  bảo đảm ATGT các bến đò ngang và giao thông thủy nội địa, vận chuyển khách du lịch; ATGT tại các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt và đường ngang dân sinh;  thực hiện quy tắc giao thông đường bộ cho học sinh, sinh viên hướng vào chủ đề “Văn hóa giao thông vì sự an toàn của thanh, thiếu nhi và cộng đồng”.
Trong khu vực nội đô, cần phân luồng các tuyến đường một chiều hợp lý,  phân luồng giao thông từ xa; chú trọng phát triển xe khách công cộng, giảm phương tiện cá nhân; tách làn đường riêng cho xe máy ở các tuyến đường đủ rộng; tăng cường hiệu quả tổ chức giao thông ở đường ngang qua đường sắt.  Đặc biệt là giải quyết cơ bản  tình trạng ùn tắc giao thông tại cổng trường học vào giờ cao điểm, khuyến khích phát triển xe buýt đưa đón học sinh, nhất là học sinh tiểu học, THCS; xử lý nghiêm các vi phạm lấn chiếm vỉa hè, nút giao thông làm nơi họp chợ, buôn bán.  Có quy hoạch và đầu tư bến, bãi đỗ xe, ưu tiên khu vực nội thành; tổ chức giao thông  hợp lý, giảm tắc nghẽn vào giờ cao điểm; điều chỉnh thời gian đèn tín hiệu giao thông phù hợp, tiến tới hạn chế xe máy lưu thông ở trung tâm thành phố.  Đối với giao thông ngoài đô thị:  cần phân luồng giao thông triệt để, bố trí làn đường dành riêng cho xe máy; xây dựng cầu vượt tại các giao cắt giữa các quốc lộ với tỉnh lộ; quy hoạch, quản lý các điểm đấu nối với quốc lộ, nhanh chóng xây dựng đường gom dọc các quốc lộ.
Mặt khác, tiếp tục nâng cao năng lực, hiệu quả xử lý vi phạm giao thông, tổ chức kiểm tra xử lý theo chuyên đề: đua xe, lạng lách đánh võng, phương tiện không an toàn; xử lý nghiêm các vi phạm (không phân biệt đối tượng là người đi bộ, đi xe đạp hay phương tiện cơ giới); tăng cường hiệu quả phối hợp giữa cảnh sát giao thông đường bộ với Thanh tra giao thông, Cảnh sát thủy, Cảnh sát trật tự.  Đồng thời, nâng cao chất lượng kiểm định, đăng kiểm phương tiện; chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp phép đối với người điều khiển phương tiện giao thông. Đưa    tiêu chí cải thiện ATGT thành nội dung quan trọng trong phong trào thi đua  chung, gắn với thực hiện chủ đề “Năm  đô thị và bảo đảm an sinh xã hội-2011” của thành phố.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, trước hết do người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm pháp luật về trật tự  ATGT, vi phạm quy định về tốc độ, tránh, vượt, dừng đỗ trái phép, sử dụng bia, rượu quá mức cho phép; tình trạng kỹ thuật phương tiện giao thông thiếu an toàn.  Bên cạnh đó, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông chưa được đầu tư, cải tạo, nâng cấp tương xứng với tốc độ phát triển kinh tế- xã hội và sự gia tăng nhanh về số lượng phương tiện giao thông; tình trạng vi phạm hành lang ATGT ngày càng tăng, công tác phân luồng giao thông và trang bị, khai thác hệ thống thiết bị ATGT chưa phù hợp, chưa khoa học.

                   Anh Tú

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Bổ nhiệm Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng trao quyết định bổ nhiệm Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng cho bà Lâm Thị Phương Thanh. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Sáng 1/7, Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức công bố quyết định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác cán bộ dưới hình thức trực tuyến tại 3 điểm cầu Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM.

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.