Kiềm chế tai nạn giao thông: Cần có chế tài mạnh mẽ, quyết liệt hơn

Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng chủ trì Hội nghị. (Ảnh: Hà Nội mới)
Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng chủ trì Hội nghị. (Ảnh: Hà Nội mới)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đó là nhấn mạnh của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 9 tháng của năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ quý IV/2023, diễn ra ngày 10/10.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia cho biết, 9 tháng năm 2023, toàn quốc xảy ra 8.335 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 4.765 người, bị thương 5.802 người. So với cùng kỳ năm 2022, giảm 90 vụ (giảm 1,07%), giảm 60 người chết (giảm 1,24%), tăng 216 người bị thương (tăng 3,87%).

Ngoài ra, theo Bộ Công an, lực lượng Cảnh sát giao thông đã kiểm tra, xử lý trên 2,5 triệu trường hợp vi phạm trật tự, ATGT, phạt tiền trên 4.800 tỷ đồng, tước hơn 484.000 giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn, tạm giữ gần 780.000 phương tiện các loại. So với cùng kỳ năm 2022, xử lý vi phạm tăng hơn 428.000 trường hợp (20,35%), tiền phạt tăng hơn 1.900 tỷ đồng (69.92%)…

Phát biểu kết luận Hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng cho biết, mặc dù TNGT đã được kiềm chế, tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, như: số người thương vong do TNGT còn ở mức cao, còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người…

Cho rằng những bất cập vừa qua liên quan rất nhiều tới thể chế, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng lưu ý các cơ quan của Bộ GTVT theo chức năng, nhiệm vụ phải đặc biệt chú trọng tới việc hoàn thiện các quy định pháp luật; phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát giao thông kịp thời rà soát, phát hiện, xử lý các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị phải nhanh chóng sửa đổi quy định để quản lý hoạt động kinh doanh vận tải một cách hiệu quả hơn; rà soát lại quy định pháp luật, xử phạt thật nghiêm đối với các nhà xe để nhân viên lái xe vi phạm nhiều lần và gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngoài ra, Bộ GTVT tiếp tục phối hợp với Bộ Công an, các tỉnh, thành phố đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, xử lý các trường hợp, các cơ quan, đơn vị vi phạm gây TNGT, tạo ra văn hóa trong giao thông, đó là không thể vi phạm, không dám vi phạm và không muốn vi phạm. Đồng thời, tiếp tục kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn của người điều khiển phương tiện…

Đối với Ủy ban ATGT Quốc gia, ông Nguyễn Văn Thắng yêu cầu đơn vị cần tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ban hành hướng dẫn bảo đảm trật tự ATGT để các Bộ, ngành, địa phương chủ động thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT khi cần thiết. Tổ chức cuộc họp chuyên sâu để phân tích những bất cập trong quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô và hành vi thanh, thiếu niên chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô gây TNGT để từ đó kiến nghị những sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình mới.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng yêu cầu các cơ quan của Bộ GTVT theo chức năng, nhiệm vụ phải đặc biệt chú trọng tới việc hoàn thiện các quy định pháp luật, trước mắt là Dự thảo Luật Đường bộ và phối hợp với Bộ Công an để hoàn thiện Dự thảo Luật Trật tự ATGT Đường bộ...

Theo Bộ trưởng GTVT, thời gian qua, các hoạt động tuần tra kiểm soát vi phạm theo chuyên đề của Bộ Công an - đặc biệt là vi phạm quy định nồng độ cồn - đã góp phần tác động rất lớn trong kéo giảm TNGT, được dư luận nhân dân đồng tình ủng hộ. Bộ trưởng GTVT mong muốn Bộ Công an duy trì thường xuyên, liên tục các chuyên đề này.

Tin cùng chuyên mục

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Đọc thêm

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)