Kiềm chế tai nạn giao thông: Cần có chế tài mạnh mẽ, quyết liệt hơn

Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng chủ trì Hội nghị. (Ảnh: Hà Nội mới)
Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng chủ trì Hội nghị. (Ảnh: Hà Nội mới)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đó là nhấn mạnh của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 9 tháng của năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ quý IV/2023, diễn ra ngày 10/10.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia cho biết, 9 tháng năm 2023, toàn quốc xảy ra 8.335 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 4.765 người, bị thương 5.802 người. So với cùng kỳ năm 2022, giảm 90 vụ (giảm 1,07%), giảm 60 người chết (giảm 1,24%), tăng 216 người bị thương (tăng 3,87%).

Ngoài ra, theo Bộ Công an, lực lượng Cảnh sát giao thông đã kiểm tra, xử lý trên 2,5 triệu trường hợp vi phạm trật tự, ATGT, phạt tiền trên 4.800 tỷ đồng, tước hơn 484.000 giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn, tạm giữ gần 780.000 phương tiện các loại. So với cùng kỳ năm 2022, xử lý vi phạm tăng hơn 428.000 trường hợp (20,35%), tiền phạt tăng hơn 1.900 tỷ đồng (69.92%)…

Phát biểu kết luận Hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng cho biết, mặc dù TNGT đã được kiềm chế, tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, như: số người thương vong do TNGT còn ở mức cao, còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người…

Cho rằng những bất cập vừa qua liên quan rất nhiều tới thể chế, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng lưu ý các cơ quan của Bộ GTVT theo chức năng, nhiệm vụ phải đặc biệt chú trọng tới việc hoàn thiện các quy định pháp luật; phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát giao thông kịp thời rà soát, phát hiện, xử lý các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị phải nhanh chóng sửa đổi quy định để quản lý hoạt động kinh doanh vận tải một cách hiệu quả hơn; rà soát lại quy định pháp luật, xử phạt thật nghiêm đối với các nhà xe để nhân viên lái xe vi phạm nhiều lần và gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngoài ra, Bộ GTVT tiếp tục phối hợp với Bộ Công an, các tỉnh, thành phố đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, xử lý các trường hợp, các cơ quan, đơn vị vi phạm gây TNGT, tạo ra văn hóa trong giao thông, đó là không thể vi phạm, không dám vi phạm và không muốn vi phạm. Đồng thời, tiếp tục kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn của người điều khiển phương tiện…

Đối với Ủy ban ATGT Quốc gia, ông Nguyễn Văn Thắng yêu cầu đơn vị cần tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ban hành hướng dẫn bảo đảm trật tự ATGT để các Bộ, ngành, địa phương chủ động thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT khi cần thiết. Tổ chức cuộc họp chuyên sâu để phân tích những bất cập trong quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô và hành vi thanh, thiếu niên chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô gây TNGT để từ đó kiến nghị những sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình mới.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng yêu cầu các cơ quan của Bộ GTVT theo chức năng, nhiệm vụ phải đặc biệt chú trọng tới việc hoàn thiện các quy định pháp luật, trước mắt là Dự thảo Luật Đường bộ và phối hợp với Bộ Công an để hoàn thiện Dự thảo Luật Trật tự ATGT Đường bộ...

Theo Bộ trưởng GTVT, thời gian qua, các hoạt động tuần tra kiểm soát vi phạm theo chuyên đề của Bộ Công an - đặc biệt là vi phạm quy định nồng độ cồn - đã góp phần tác động rất lớn trong kéo giảm TNGT, được dư luận nhân dân đồng tình ủng hộ. Bộ trưởng GTVT mong muốn Bộ Công an duy trì thường xuyên, liên tục các chuyên đề này.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Metro Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM): Giá vé thấp nhất 6.000 đồng/lượt

Đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên di chuyển qua đoạn trên cao dài 17,1km. (Ảnh: Mộc Đức)
(PLVN) - Khách đi Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến trả 6.000 - 20.000 đồng mỗi lượt, tùy hình thức thanh toán, quãng đường, thay đổi so với phương án trước. Thông tin nêu trong tờ trình giá vé sử dụng metro vừa được Sở GTVT gửi UBND TP HCM xem xét. Đây là tuyến tàu điện đầu tiên ở TP, dự kiến khai thác thương mại từ cuối năm nay, giai đoạn đầu ước tính mỗi ngày phục vụ gần 40.000 khách.

Hội thảo bàn giải pháp an toàn giao thông với xe máy

TS. Khuất Việt Hùng cho rằng tỷ lệ TNGT liên quan xe máy chiếm khoảng 60% tổng số vụ TNGT đường bộ. (Ảnh: Văn Sơn)
(PLVN) - Hôm qua (4/11), tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (CL&PTGTVT, Bộ GTVT) phối hợp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và một số cơ quan tổ chức hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm".

Kỳ vọng taxi bay

Ảnh minh họa
(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.