Kiềm chế tai nạn giao thông: Cần có chế tài mạnh mẽ, quyết liệt hơn

Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng chủ trì Hội nghị. (Ảnh: Hà Nội mới)
Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng chủ trì Hội nghị. (Ảnh: Hà Nội mới)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đó là nhấn mạnh của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 9 tháng của năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ quý IV/2023, diễn ra ngày 10/10.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia cho biết, 9 tháng năm 2023, toàn quốc xảy ra 8.335 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 4.765 người, bị thương 5.802 người. So với cùng kỳ năm 2022, giảm 90 vụ (giảm 1,07%), giảm 60 người chết (giảm 1,24%), tăng 216 người bị thương (tăng 3,87%).

Ngoài ra, theo Bộ Công an, lực lượng Cảnh sát giao thông đã kiểm tra, xử lý trên 2,5 triệu trường hợp vi phạm trật tự, ATGT, phạt tiền trên 4.800 tỷ đồng, tước hơn 484.000 giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn, tạm giữ gần 780.000 phương tiện các loại. So với cùng kỳ năm 2022, xử lý vi phạm tăng hơn 428.000 trường hợp (20,35%), tiền phạt tăng hơn 1.900 tỷ đồng (69.92%)…

Phát biểu kết luận Hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng cho biết, mặc dù TNGT đã được kiềm chế, tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, như: số người thương vong do TNGT còn ở mức cao, còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người…

Cho rằng những bất cập vừa qua liên quan rất nhiều tới thể chế, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng lưu ý các cơ quan của Bộ GTVT theo chức năng, nhiệm vụ phải đặc biệt chú trọng tới việc hoàn thiện các quy định pháp luật; phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát giao thông kịp thời rà soát, phát hiện, xử lý các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị phải nhanh chóng sửa đổi quy định để quản lý hoạt động kinh doanh vận tải một cách hiệu quả hơn; rà soát lại quy định pháp luật, xử phạt thật nghiêm đối với các nhà xe để nhân viên lái xe vi phạm nhiều lần và gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngoài ra, Bộ GTVT tiếp tục phối hợp với Bộ Công an, các tỉnh, thành phố đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, xử lý các trường hợp, các cơ quan, đơn vị vi phạm gây TNGT, tạo ra văn hóa trong giao thông, đó là không thể vi phạm, không dám vi phạm và không muốn vi phạm. Đồng thời, tiếp tục kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn của người điều khiển phương tiện…

Đối với Ủy ban ATGT Quốc gia, ông Nguyễn Văn Thắng yêu cầu đơn vị cần tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ban hành hướng dẫn bảo đảm trật tự ATGT để các Bộ, ngành, địa phương chủ động thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT khi cần thiết. Tổ chức cuộc họp chuyên sâu để phân tích những bất cập trong quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô và hành vi thanh, thiếu niên chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô gây TNGT để từ đó kiến nghị những sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình mới.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng yêu cầu các cơ quan của Bộ GTVT theo chức năng, nhiệm vụ phải đặc biệt chú trọng tới việc hoàn thiện các quy định pháp luật, trước mắt là Dự thảo Luật Đường bộ và phối hợp với Bộ Công an để hoàn thiện Dự thảo Luật Trật tự ATGT Đường bộ...

Theo Bộ trưởng GTVT, thời gian qua, các hoạt động tuần tra kiểm soát vi phạm theo chuyên đề của Bộ Công an - đặc biệt là vi phạm quy định nồng độ cồn - đã góp phần tác động rất lớn trong kéo giảm TNGT, được dư luận nhân dân đồng tình ủng hộ. Bộ trưởng GTVT mong muốn Bộ Công an duy trì thường xuyên, liên tục các chuyên đề này.

Đọc thêm

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'
(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.