Nicolai Saganenco, 21 tuổi, người đoạt giải thưởng Năm Thanh niên tại Nga 2009, hiện nay đang có 5 dự án kinh doanh thành công với vòng quay tới vài chục triệu rúp một năm, trong đó có hoa phát sáng.
Nicolai Saganenco. |
Anh thành lập công ty đầu tiên lúc 16 tuổi, 18 tuổi bỏ trường đại học, 19 tuổi xuất hiện trên trang tạp chí Forbes, còn kỷ niệm sinh nhật 20 tuổi bằng việc tung ra thị trường một dự án mới - thứ năm trong đời.
16 tuổi, thành công với bán xe hơi qua mạng
“Trong thời đại Internet tiền không cần thiết. Điều chính - đó là thị trường. Nó cần phải có dung tích lớn. Nếu như trên thị trường có hàng trăm công ty làm việc thành công, có nghĩa là, không khó để tham gia nó, mà đơn đặt hàng, cũng như tiền, đủ cho tất cả” - Nicolai lập luận.
Công ty đầu tiên của Nicolai được ra đời khi anh mới 16 tuổi. Anh gọi điện cho những người buôn bán xe đã sử dụng và giúp họ đẩy nhanh quá trình bán xe bằng việc chụp ảnh xe cũ rồi đưa ảnh lên mạng.
Sau đó, anh làm tiếp thị cho những buổi tập huấn giáo dục, thử tổ chức dịch vụ taxi. Những dự án này, cũng như nhiều dự án khác đã không thành công.
Sau một năm thất bại, dự án nghiêm túc đầu tiên Nicolai khởi đầu khi anh 18 tuổi. Khi ấy, anh đã trở thành nhà kinh doanh có kinh nghiệm. Nicolai thành lập một dự án kinh doanh mang lại cho anh niềm vinh quang và tiền.
Dự án này là dự án xưởng thợ dự án kiến trúc – công ty “Maket – Master”, thiết lập và bán các maket kiến trúc các toà nhà. Mỗi tháng công ty đáp ứng từ 10 tới 20 đơn đặt hàng và kiếm được hai triệu rúp (khoảng 70.000 đô la)
Sau nửa năm nữa, anh lại cùng với đối tác của mình. Ilia Gatregov, cũng bỏ học đại học sớm hơn anh một chút, tung ra thị trường dịch vụ dán stickers lên hoa tươi. Công ty của họ đã nhanh chóng tìm được chỗ đứng trên thị trường và kiếm được trung bình 300.000 rúp một tháng (khoảng 10.000 đô la).
Phát minh hoa phát sáng
Vào đầu năm 2008, Nicolai cùng Ilia thử nghiệm mở rộng mặt hàng hoa tươi phát sáng trong bóng tối. Kinh doanh hoa mang lại cho họ tới 500.000 rúp (17.000 đô la) một tháng.
Ý tưởng tạo những đồ vật sáng lên trong bóng tối được tiếp tục trong dự án Tuning-night.ru được bắt đầu vào tháng 6 năm 2008. Ilia là khán giả thường xuyên của chương trình truyền hình “Phóng xe” đề nghị tìm ra một loại sơn đặc biệt lên đĩa bánh xe hơi, làm cho chúng sáng lên trong bóng tối. Chúng trông thật hay mà lại không vi phạm luật giao thông, an toàn trên đường phố.
Nicolai thích ý tưởng này, nhưng anh cho rằng cần hoàn thiện nó: “Sau đó tôi đã hiểu rằng chúng tôi không cần bán trực tiếp, nếu như có thể chào hàng ở các vùng và bán ý tưởng kinh doanh có sẵn, bằng cách đó hình thành một mạng lưới đại lý”.
Các đại lý có thể bán lại những sản phẩm đó. Trong vòng 3 tháng, hai người đã ký được tới 10 hợp đồng đại lý, kiếm được 180.000 rúp (6.000 đô la). Tới cuối năm, họ có kế hoạch ký thêm tới 50 hợp đồng nữa và sẽ xâm nhập thị trường các nước SNG (Cộng đồng các quốc gia độc lập).
Không tính tới khủng hoảng kinh tế năm 2008, Nicolai đã tung ra dự án “Sổ liên lạc học sinh điện tử”, mà hiện nay đang được tích cực tiếp thị tại Nga, và có kế hoạch xâm nhập thị trường SNG.
"Ở Nga, không có kinh doanh nào là không có lợi nhuận. Chỉ có những người không đủ tích cực và những kiểu kinh doanh chưa tính toán kỹ. Bạn càng bắt đầu làm việc nhanh, càng thành công nhanh. Có những ý tưởng mới. Nó nảy sinh ra hàng ngày. Một năm trước tôi đã nghĩ rằng tôi nắm bắt tất cả và quyết định củng cố vị trí của mình." - Nicolai Saganenco |
Theo Tiền Phong