Tết đến, ngành giải trí TP.Hồ Chí Minh rộn ràng với “mùa của kịch nói” khi hàng loạt vở ra lò hoặc được dựng lại. Dù có nhiều thú vui, người Sài Gòn vẫn “mê” kịch như một món ăn tinh thần truyền thống.
Nhiều vở mới...
Năm nay, giới kịch Sài Gòn có thêm sự hoạt động sôi nổi và đầy chất lượng của Sân khấu Hoàng Thái Thanh, ra mắt vào tháng 1 của năm 2010. Sân khấu Hoàng Thái Thanh chào xuân với hai vở vừa được coi là dựng lại, cũng là mới.
Đó là vở “Trầu cau” của tác giả Thanh Hoàng đã được ra mắt cách đây hơn 10 năm, nay hai nghệ sỹ Thành Hội, Ái Như dựng lại với tên mới “Tình duyên thủa trước”, mở màn vào mùng 2 Tết.
Một vở khác cũng được dựng lại là “Không cần đàn ông”, do đạo diễn Nguyễn Thị Minh Ngọc dàn dựng lại từ vở “Ngôi nhà không có đàn ông” của Ngọc Linh.
“Gái VIP” (đạo diễn Hạnh Thúy) của Sân khấu kịch Phú Nhuận là vở kịch thu hút nhiều sự chú ý của khán giả ở mùa kịch Tết năm nay |
Sân khấu kịch của bà bầu Hồng Vân thì “thừa thắng xông lên”, làm lại hàng loạt vở kịch kinh dị ăn khách trong năm trước như “Người vợ ma”, “Trăng máu”, “Căn hộ 404”... Ba vở này đã được khởi động từ đầu tháng 12/2010 và sẽ được diễn tiếp tục đến Tết âm lịch ở hai sân khấu Phú Nhuận và Supper Bowl.
Idecaf thì ra mắt khá nhiều vở mới: “Tình yêu chạy trốn” (tác giả Mỹ Dung, đạo diễn Hữu Châu), “Tơ duyên” (tác giả Minh Hùng, đạo diễn Hùng Lâm), “Tấm da hổ” (tác giả Hương Giang, đạo diễn Tuấn Khôi), “Hồn Trương Ba da Hàn Tỷ” (tác giả Mỹ Dung đạo diễn Vũ Minh).
“Gái VIP” (đạo diễn Hạnh Thúy) của Sân khấu kịch Phú Nhuận cũng là một vở được “đánh tiếng” từ khá sớm, thu hút nhiều sự chú ý của khán giả ở mùa kịch Tết năm nay.
... và đầy ắp tiếng cười ý nhị
Nhiều yếu tố hài hước, tạo tiếng cười, đó là điểm chung của kịch mùa Tết thành phố phương Nam. Ngày xuân, khán giả TP luôn hướng đến những thú giải trí văn hóa nhẹ nhàng, vui tươi. Theo đó, các sân khấu chính của TP, mặc dù trong năm mạnh ở chính kịch, ngày Tết vẫn đem tiếng cười thâm thúy, dí dỏm vào trong các vở kịch.
“Gái VIP” của sân khấu kịch Hồng Vân, chuyển tải những vấn đề mang tính đương đại: Một cô gái học thức, thông minh nhưng chọn con đường kiếm tiền bằng “bẫy tình” những đại gia lắm tiền của, mê nhan sắc. Đan xen trong đó là những tình tiết gây cười, cười kiểu giân dan Việt Nam, “cười ra nước mắt”. Sân khấu của bà bầu Hồng vân còn có thêm vở “Choáng”, cũng một kiểu tiếng cười như thế, thâm thúy, sâu cay, với nhiều bài học ẩn sâu trong đó.
Không kém cạnh, Idecaf cũng cho khán giả những “món ăn vui nhộn” mà sâu sắc với “Hồn Trương Ba da Hàn Tỉ” và “Tình yêu chạy trốn”. “Giếng khơi”, “Bí mật cô dâu phụ”, “Đảo thiên đường” cũng là những bài học cười đấy mà khiến khán giả phải ngẫm nghĩ đấy của sân khấu nhỏ 5B.
Kịch của Phước Sang (Sân khấu kịch Sài Gòn), đơn vị “truyền thống” kịch cười năm nay ra mắt vở kịch “Mèo hoang quyến rũ”, cùng với vở mới nghe đã... cười là “Chuyện nếu có tin thì mới linh” của nhà hát kịch TP, “Cưới vợ được vàng” của Nhà hát quân đội, là những vở kịch hứa hẹn mang lại những tiếng tiếng thuần túy, nhẹ nhõm, sảng khoái cho khán giả trong ba ngày Tết. Riêng vở “Cưới vợ được vàng”, nghệ sỹ Minh béo chia sẻ, để tham gia vở diễn này, anh đã cùng đoàn kịch tập luyện từ một thời gian dài trước Tết, đây hy vọng là một vở “đinh” của hài kịch ngày Tết Tân Mão.
Ngoài ra, nói về tiếng cười trong kịch, còn phải kể đến các sân khấu, tụ điểm khắp thành phố như Trống Đồng, Nụ cười mới, Champa, Điểm hẹn Sài Gòn... Các đơn vị này cũng đã lên lịch diễn cho mình bằng cách mời các cây hài có tiếng ở thành phố, đem lại tiếng cười cho khán giả bằng những tiểu phẩm vui nhộn.
Ngọc Mai