Kích hoạt các sự kiện kích cầu tiêu dùng

Người tiêu dùng Thủ đô luôn hứng thú với các đặc sản vùng miền tại các Tuần hàng.
Người tiêu dùng Thủ đô luôn hứng thú với các đặc sản vùng miền tại các Tuần hàng.
(PLVN) - Hà Nội đang có những động thái quyết liệt để thực hiện các biện pháp kích cầu tiêu dùng. Trong đó các Tuần hàng được tổ chức liên tục là một trong những sự kiện hứa hẹn cầu tiêu dùng của Hà Nội sẽ tăng mạnh trong 3 tháng cuối năm. 

Sức bật từ các Tuần hàng

Cửa hàng OCOP của Đồng Tháp đã xuất hiện ở Hà Nội từ khá lâu nhưng nông sản, đặc sản Đồng Tháp chỉ thực sự “bùng nổ” khi xuất hiện tại Tuần hàng cá tra/ba sa và đặc sản Đồng Tháp vừa được khai mạc cuối tuần trước ở siêu thị Big C Thăng Long.

Chị Trần Hồng Liên (phố Trần Duy Hưng, Hà Nội) cho biết rất ngạc nhiên trước các chủng loại phong phú của các sản phẩm chế biến từ cá tra, từ sen Đồng Tháp như chả lụa cá ba sa, basa tẩm bột sốt tartar, chabokki sốt cay, basa xẻ tẩm gia vị và trà lá sen, sữa hạt sen, bánh khoai môn hạt sen… Đây dường như cũng là suy nghĩ của khá đông người tiêu dùng xuất hiện tại Tuần hàng đặc sản của Đồng Tháp.

Ông Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, việc cá tra/ba sa được cung cấp thường xuyên cho các bếp ăn của quân đội đã minh chứng cho thấy giá trị dinh dưỡng của loại cá này. Do đó, ông kỳ vọng, Tuần hàng này sẽ là một cầu nối hữu hiệu để cá tra/ ba sa nói riêng, các nông sản đặc sản của Đồng Tháp có thể vươn đến mọi con phố của Hà Nội, thông qua các siêu thị như Big C, Hapro, Coopmart Hà Đông… 

Ngoài ra, ông Dương cũng mong muốn đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp (DN) Đồng Tháp tìm hiểu kỹ hơn thị hiếu của người tiêu dùng Thủ đô, từ đó có phương thức sản xuất, chế biến sản phẩm phù hợp với văn hóa ẩm thực vùng miền, để có thể cung ứng những sản phẩm chất lượng tốt nhất và phù hợp cho Hà Nội.  

Bà Nguyễn Thị Phương, Phó Tổng giám đốc Central Retail, cũng cho rằng, các Tuần hàng chính là cầu nối hữu hiệu để cung cầu gặp nhau khi khẳng định, trong và sau mỗi Tuần hàng, sản lượng tiêu thụ của các đặc sản, nông sản vùng miền ở các hệ thống siêu thị của Central Retail đều tăng khá. 

Không chỉ cung cấp các sản phẩm chất lượng vào hệ thống siêu thị, các Tuần hàng cũng là kênh quan trọng để các DN “ít tiềm lực” làm thương hiệu có thể tiếp cận gần nhất khách hàng của mình. Ông Phan Trọng Tuệ, Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm Lương An, cho biết, ông thường xuyên tham gia vào các Tuần hàng để tìm những nguồn hàng chuẩn mà chưa có cơ hội giới thiệu đến người tiêu dùng để phân phối ở địa bàn Hà Nội. 

“Bún gạo Jimmy rất ít người biết đến do một DN ở Bình Dương sản xuất nhưng sau khi công ty tôi tham gia các Tuần hàng, trực tiếp giới thiệu cho người tiêu dùng thì sản lượng phân phối đã tăng hơn rất nhiều lần trước đây. Ví dụ năm 2017, mỗi năm chúng tôi mới chỉ bán được khoảng 6,5 tấn bún gạo Jimmy, nhưng nhờ công tác xúc tiến quảng bá, tham gia các Tuần hàng, hội chợ này, hiện trung bình 1 tháng chúng tôi đã bán được 6,5 tấn bún gạo này” - ông Tuệ chia sẻ.

Kích hoạt các sự kiện kích cầu

Bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, cho biết nhu cầu tiêu thụ thực phẩm của Hà Nội rất lớn, trong khi sức sản xuất của DN trên địa bàn thành phố mới đáp ứng được 60%, sản phẩm chế biến chỉ cung cấp được khoảng 20% so với nhu cầu thị trường, riêng các sản phẩm thủy sản, hải sản đều phải thu mua từ các tỉnh và nhập khẩu... Do đó, Hà Nội thường xuyên có kế hoạch tổ chức các tuần hàng để người tiêu dùng Thủ đô có cơ hội tiếp cận nhanh nhất với các đặc sản vùng miền.

Đặc biệt, thời gian này, do ảnh hưởng từ dịch Covid-19, sức tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn Hà Nội giảm đáng kể nên các Tuần hàng chính là sự kiện kích cầu tiêu dùng hữu hiệu, nhằm tăng tổng mức lưu chuyển hàng hóa và doanh thu dịch vụ của Hà Nội. Đồng thời cũng là kênh để giúp các DN vượt khó sau đại dịch khi sản lượng xuất khẩu bị giảm trầm trọng do ảnh hưởng bởi Covid-19 trên toàn cầu. 

Đó chính là lý do để Sở Công Thương Hà Nội tìm kiếm các nguồn hàng cung cấp cho Hà Nội trong thời điểm trước mắt và Tết Nguyên đán sắp tới. Hiện Sở đã lên kế hoạch tổ chức 60 sự kiện kích cầu tiêu dùng, 28 điểm bán hàng cho các tỉnh, thành từ nay đến cuối năm. Sở cũng đã gửi công văn thông báo nhận đăng ký tới Sở Công Thương của 62 tỉnh, thành phố trên cả nước. 

Bà Lan cũng cho biết, Hà Nội đã lên kế hoạch hỗ trợ tối đa cho các đơn vị, DN mang hàng cung cấp cho người tiêu dùng Thủ đô khi miễn phí mặt bằng đối với các điểm bán hàng đã có sẵn kiốt. Các DN các tỉnh, thành phố đăng ký tham gia chỉ phải đóng tiền điện, nước cho đơn vị quản lý. Ngoài ra, Sở Công Thương đang đề xuất Thành phố hỗ trợ kinh phí lắp đặt các kiốt đối với những điểm bán hàng chưa có kiốt như công viên, nhà văn hóa.

Đọc thêm

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương hoàn thành Kế hoạch Quy hoạch điện VIII điều chỉnh trước 10/5

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Để bảo đảm cung ứng điện trong các tháng cao điểm năm 2025 và thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương khẩn trương hoàn thành, ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII điều chỉnh trước ngày 10/5, đáp ứng kịp thời nhu cầu sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân.

'Ông lớn' cung cấp trái cây Trung Quốc bị điều tra, Bộ Công Thương nêu khuyến cáo với doanh nghiệp Việt

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Bộ Công Thương khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động rà soát các hợp đồng, giao dịch và lô hàng có liên quan đến Công ty hữu hạn cổ phần sản phẩm trái cây Hồng Cửu Trùng Khánh hoặc các doanh nghiệp Trung Quốc đang bị điều tra, nhằm đề phòng rủi ro về tài chính, thanh toán...

Thời cơ để gỡ 'thẻ vàng IUU' năm 2025

Bộ NN&MT tổ chức Hội nghị về chống khai thác hải sản bất hợp pháp gỡ “thẻ vàng” IUU khu vực miền Bắc được triển khai từ Quảng Ninh đến Quảng Trị. (Ảnh: CTV)
(PLVN) - Chỉ đạo tại Hội nghị triển khai các giải pháp chống khai thác thủy sản trái phép, không báo cáo và không theo quy định (IUU) các tỉnh, thành ven biển miền Bắc từ Quảng Ninh đến Quảng Trị được tổ chức tại Nghệ An, ngày 23/4, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT), Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về IUU Phùng Đức Tiến khẳng định đây là thời cơ vàng để gỡ “thẻ vàng” IUU vào quý IV năm 2025.

Sân bay Long Thành, biểu tượng mới của năng lực Việt Nam - Bài cuối: Hình ảnh thu nhỏ về hành trình chuyển mình của một quốc gia

Phối cảnh sân bay Long Thành.
(PLVN) - Sân bay Long Thành đánh dấu bước chuyển trong tư duy quy hoạch, từ tư duy địa phương sang tư duy vùng, từ quản lý hành chính sang điều phối tích hợp. Mô hình này nếu thành công sẽ mở ra khuôn khổ thể chế mới cho các dự án hạ tầng tầm quốc gia, giúp rút ngắn thời gian triển khai, giảm lãng phí và tăng hiệu quả sử dụng nguồn lực.

PV GAS tiếp nhận thành công 30 tỷ Sm³ khí ẩm từ mỏ dầu khí vùng chồng lấn giữa Việt Nam và Malaysia

PV GAS tiếp nhận thành công 30 tỷ Sm³ khí ẩm từ mỏ dầu khí vùng chồng lấn giữa Việt Nam và Malaysia
(PLVN) - Mới đây,  Công ty Khí Cà Mau (PV GAS CA MAU) - đơn vị đại diện của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tại Miền Tây, chính thức ghi dấu mốc lịch sử: Tiếp nhận thành công 30 tỷ Sm³ khí ẩm, đánh dấu hành trình gần 20 năm vận hành an toàn, ổn định và hiệu quả của hệ thống công trình khí PM3 - Cà Mau.

Việt Nam đang hội tụ những yếu tố "thuận lợi hiếm có” để hút dòng vốn đầu tư đổi mới sáng tạo

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Tâm phát biểu khai mạc Diễn đàn
(PLVN) -  Ngày 22/4/2025 Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), thuộc Bộ Tài chính đã tổ chức Diễn đàn Đầu tư Đổi mới Sáng tạo Việt Nam (VIPCS) 2025 với chủ đề: “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khơi thông nguồn vốn tư nhân, đưa Việt Nam vào kỷ nguyên vươn mình”. Diễn đàn có sự tham gia của hơn 200 nhà đầu tư đến từ châu Á, khu vực Vùng Vịnh và châu Âu.

Tháp không lưu cao trăm mét ở Long Thành đang tiến gần vạch đích

Tháp không lưu Sân bay Long Thành vượt tiến độ khoảng 2 tháng.
(PLVN) - “Đến nay, đài kiểm soát không lưu đã thi công tới độ cao 107,93m/115m. Trước ngày 30/9/2025, chúng tôi sẽ hoàn thành toàn bộ hạng mục này. Với đà trên, các công trình quản lý bay có thể hoàn thành để phục vụ chuyến bay hiệu chỉnh đầu tiên ở Long Thành vào cuối tháng 12/2025”, ông Hồ Tuấn Sỹ - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) trao đổi với Pháp luật Việt Nam.

Thu hồi quyền cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa hưởng thuế quan ưu đãi của VCCI

Từ ngày 21/4, các chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu sang Na Uy, Thụy Sĩ sẽ do Bộ Công Thương cấp
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa ban hành quyết định thu hồi quyền cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, cấp Giấy chứng nhận hàng hóa không thay đổi xuất xứ và tiếp nhận đăng ký mã số chứng nhận xuất xứ hàng hóa theo chế độ ưu đãi thuế quan phổ cập của Na Uy và Thụy Sỹ của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

Thu nội địa quý I đạt 38,7% dự toán

Thu nội địa quý I đạt 38,7% dự toán
(PLVN) - Trong quý I, tổng thu NSNN đạt 721,3 nghìn tỷ đồng, bằng 36,7% dự toán, tăng 29,3% so cùng kỳ năm 2024 (thu NSTW đạt 35% dự toán; thu NSĐP đạt 38,4% dự toán).

Sân bay Long Thành, biểu tượng mới của năng lực Việt Nam - Bài 1: Thiết lập những chuẩn mực mới trong ngành xây dựng

Thủ tướng Phạm Minh Chính thị sát công trường sân bay Long Thành.
(PLVN) -   Không chỉ là biểu tượng của tầm nhìn trong quy hoạch, ý chí và khả năng của Việt Nam, dự án sân bay Long Thành (Đồng Nai) còn là minh chứng sống động cho thấy hiệu quả của cải cách thể chế và sự phối hợp đa ngành, đa cấp trong điều hành phát triển hạ tầng quy mô lớn. Từ số báo này, PLVN khởi đăng loạt bài “Sân bay Long Thành, biểu tượng mới của năng lực Việt Nam”.

Doanh nghiệp tư nhân muốn phát triển: Phải kinh doanh có trách nhiệm và thượng tôn pháp luật

Đổi mới công nghệ là yêu cầu số 1 để nâng cao tính cạnh tranh. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Khu vực kinh tế tư nhân (KTTN) đóng góp đáng kể vào GDP, với khoảng 40 - 50% và có tiềm năng đạt 70% trong tương lai. Khối KTTN hiện đang tạo ra phần lớn việc làm cho xã hội, với khoảng 85% tổng số việc làm trong nền kinh tế. Tuy nhiên, chiếm đại đa số vẫn là các doanh nghiệp (DN) nhỏ và siêu nhỏ, năng lực cạnh tranh còn nhiều hạn chế. Đã đến lúc lực lượng này phải vươn tầm, phát triển...