Kích cầu dịch vụ du lịch Cát Bà
Hàng vạn du khách, trong đó có đông khách nước ngoài đến Cát Bà trong dịp lễ hội 1-4 vừa qua. Trên bình diện du lịch, đây là cơ hội kích cầu dịch vụ du lịch Cát Bà trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nhu cầu tham quan, du lịch của người dân trong và ngoài nước giảm đáng kể so với những năm trước.
Chủ tịch Hội các doanh nghiệp du lịch Cát Bà Nguyễn Thu Hường cho biết: "Trong dịp lễ hội, hầu hết khách sạn ở Cát Bà đạt 100% công suất buồng, phòng một số khách sạn lớn như Cát Cò 3, Cát Cò 1, Holiday View, Hướng Dương, Các Hoàng Tử... buộc phải khống chế lượng khách, ưu tiên khách đặt phòng trước, bảo đảm các điều kiện phục vụ theo tiêu chuẩn và quy định". Gần 2000 phòng của 78 khách sạn, 29 nhà nghỉ ở khu du lịch Cát Bà đều "sáng đèn", nhất là 24 khách sạn được thành phố chọn làm nơi đón khách và đại biểu về dự lễ hội hết phòng từ trước ngày lễ hội diễn ra. Các ngành chức năng và huyện Cát Hải quản lý chặt chẽ việc niêm yết giá và cho thuê phòng nghỉ đúng giá, hạn chế tối đa tình trạng tự ý nâng giá phòng nghỉ, "chặt chém" khách dự lễ hội và khách du lịch. Du khách đến với Cát Bà dịp này đều có ấn tượng tốt và mong muốn trở lại đảo Ngọc. Bà Hường còn cho biết, sau lễ hội, lượng khách đến Cát Bà tiếp tục tăng so với cùng kỳ năm trước. Công suất phòng nghỉ của nhiều khách sạn giảm so với dịp lễ hội nhưng vẫn đạt 60 - 80%.
Khách đến dự lễ hội đông, đồng thời nhu cầu dịch vụ ăn uống tăng cao, Cát Bà có 33 nhà hàng và quán ăn với quy mô vừa và nhỏ, phục vụ từ 50 đến 250 khách. Nguồn thực phẩm phục vụ nhu cầu ẩm thực của du khách tại Cát Bà khá đa dạng, chủ yếu là hải sản như tu hài, tôm, cá mực, cua, ghẹ... Trong dịp lễ hội, nguồn thực phẩm ở khu du lịch bảo đảm số lượng, chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm, không xảy ra tình trạng thiếu thực phẩm, không có ca ngộ độc thực phẩm nào. Dịch vụ ăn uống trên bè có vài năm nay, nhưng dịch vụ này ở Cát Bà mùa lễ hội 2009 ở các vịnh Bến Bèo, Lan Hạ góp phần giảm tải nhu cầu ăn uống trên các nhà hàng vốn chật chội và chỉ đáp ứng lượng khách nhất định. Chủ nhà hàng trên bè Nga Chích ở khu Bến Bèo cho biết, dịp lễ hội đón hàng chục đoàn khách, trong đó có nhiều đoàn đặt trước dịch vụ ăn trên bè. Những ngày cao điểm, nhà hàng huy động thêm 5-8 lao động. Nhu cầu và sở thích ăn trên bè tăng cao, bởi đây là dịch vụ mới, tạo cảm giác thú vị du khách tận hưởng không khí trong lành, thoáng mát ở các vịnh, tận mắt ngắm nhìn cá quẫy tung bọt trắng xoá, bồng bềnh cùng nhịp sóng đung đưa trên bè.
Bên cạnh nhu cầu được chứng kiến và tham gia các hoạt động của lễ hội, tham gia các tua du lịch sinh thái, thám hiểm rừng sâu…, nhiều du khách đến Cát Bà tranh thủ mua sắm đồ lưu niệm và những sản phẩm đặc trưng của Cát Bà làm từ ngọc trai, vỏ ốc qua bàn tay của các nghệ nhân tạo ra dây nữ trang, vòng đeo cổ, các hình khắc chữ Cát Bà, kỷ niệm, du lịch biển... hay sản phẩm được khách du lịch biết và ưa thích và trở thành niềm tự hào của Cát Bà như Nước mắm Cát Hải, mực khô Cát Bà, tu hài, mật ong, cá ngựa, rượu sáp ong, các loại hải sản như tôm, cua, ghẹ, mực, cá. Giám đốc Công ty Cổ phần chế biến dịch vụ thuỷ sản Cát Hải Vũ Văn Cao cho biết: Trong dịp lễ hội, các đại lý bán sản phẩm nước mắm Cát Hải của công ty tiêu thụ khoảng 60 nghìn sản phẩm, nếu tính cả các cửa hàng trên địa bàn huyện, doanh thu đạt hơn 100 triệu đồng. Nhiều khách nước ngoài tìm mua nước mắm Cát Hải.
Phó Chủ tịch UBND huyện Cát Hải Bùi Trung Nghĩa cho biết: dư âm và sức lan toả của lễ hội 1-4 có tác dụng tức thì và lâu dài cho du lịch Cát Bà và Hải Phòng, góp phần quảng bá hình ảnh du lịch đảo Ngọc rộng rãi hơn, thúc đẩy và kích cầu dịch vụ du lịch phát triển. Đây là tín hiệu tốt thu hút đầu tư cho trọng điểm du lịch này ngày càng có thêm nhiều dự án phát triển du lịch, nhất là các công trình nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, trong đó có dịch vụ du lịch cao cấp./.
Văn Lượng