Kịch bản tốt là điều kiện sống còn để có một bộ phim hay

(PLVN) -Phim truyền hình, đang là một thị trường ăn khách tại Việt Nam. Nhưng số lượng kịch bản hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế. Câu hỏi làm thế nào để có được một kịch bản hay, sáng tạo vẫn là nỗi trăn trở trong mỗi người hoạt động ở lĩnh vực phim truyện truyền hình.

Mở đầu tọa đàm “Nghệ thuật viết kịch bản phim truyện truyền hình” diễn ra ngày 20/4, nhà biên kịch Bành Mai Phương – Chủ tịch Hội Điện ảnh Hà Nội đã khẳng định vài năm gần đây, đánh dấu sự quay trở lại của khán giả đối với phim truyền hình Việt Nam. Chính vì vậy, nhu cầu kịch bản phim ngày càng lớn. Không chỉ các biên kịch chuyên nghiệp, mà cả nhà văn, nhà báo và rất nhiều “cây bút” không chuyên ở ngành nghề khác cũng tham gia vào việc viết kịch bản. Nhưng viết một kịch bản truyền hình sao cho vừa hay, vừa có tính điện ảnh, lại là một vấn đề cần được hỗ trợ và đào tạo nhiều hơn.

Trong buổi tọa đàm, các nhà biên kịch, đạo diễn, giảng viên trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh đã tham gia và đóng góp những chuyên luận, để bàn về kịch bản phim truyện truyền hình trong thời kỳ hiện đại.

Có thể thấy giờ đây, phim truyền hình không còn phân tách riêng biệt, rạch ròi với điện ảnh. Trong thời đại công nghệ 4.0, đã xuất hiện thêm phim chiếu mạng (web drama), là một dạng điện ảnh mới, mang những điểm giống và khác nhau so với truyền hình truyền thống. Để từ đó, một việc cấp thiết dành những nhà biên kịch, đạo diễn đã có kinh nghiệm, thâm niên phải chuẩn bị các nguồn tư liệu để lớp thế hệ sau có thể tự trau dồi khả năng.

Cũng tại buổi tọa đàm cuốn sách “Nghệ thuật viết kịch bản phim truyện truyền hình” của PGS Đỗ Lệnh Hùng Tú – Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam đã được giới thiệu. Hơn 640 trang sách, là tâm huyết của PGS Đỗ Lệnh Hùng Tú đối với nền điện ảnh nước nhà, đặc biệt trong mảng kịch bản phim truyền hình. Trong cuốn sách này, kịch bản truyền hình mà PGS Đỗ Lệnh Hùng Tú đề cập đến là các bộ phim dài tập, từ hàng chục, hàng trăm cho đến hàng nghìn tập.

Cuốn sách chuyên khảo được giới chuyên môn đánh giá cao, đạo diễn, NSND Hà Bắc nhận xét: “Đây là một cuốn sách rất cần thiết, dễ đọc dành cho tất cả những người đam mê viết kịch bản. Các thủ pháp mà PGS Đỗ Lệnh Hùng Tú đề cập đến, không chỉ áp dụng vào kịch bản truyền hình mà còn có thể ứng dụng cả trong phim hoạt hình. Cuốn sách giống như một “cẩm nang” quý giá dành cho mỗi biên kịch. Trong tương lai, tôi hy vọng PGS Đỗ Lệnh Hùng Tú sẽ sử dụng khả năng đúc kết, kết tủa kinh nghiệm để tiếp tục cho ra mắt những cuốn sách hay về phim điện ảnh, truyền hình và cả hoạt hình”.

Cuốn sách “Nghệ thuật viết kịch bản phim truyện truyền hình” nhấn mạnh đến cách tạo ra một kịch bản phim truyện truyền hình lôi cuốn với phần mở, cao trào, thắt nút và phần kết. Mỗi cảnh phim nên “tồn tại” trong khoảng thời gian bao lâu; các nhân vật cần được xây dựng như thế nào; làm sao để nhà biên kịch có thể chuyển tải ý tưởng vào hiện thực nhưng vẫn giữ được chất nghệ thuật như mong muốn; cách để chuyển các đoạn văn, vần thơ hay sang ngôn ngữ của điện ảnh... Tất cả đều được PGS Đỗ Lệnh Hùng Tú nghiên cứu, phân tích và kiến giải trong cuốn sách.

Cũng trong cuốn sách, PGS Đỗ Lệnh Hùng Tú đã lý giải về một số bộ phim ăn khách của truyền hình Việt Nam những năm gần đây như “Về nhà đi con”; “11 tháng 5 ngày”; “Nhà mình vui bất thình lình”.

Ông cho biết: “Điều đáng mừng của phim truyền hình Việt Nam ở khung giờ vàng, đã thu hút được rất nhiều khán giả chờ xem những tập tiếp theo. Phim truyền hình có một đặc thù, là kết thúc mỗi tập, phải có một cao trào nào đó, để khán giả tiếp tục đón đợi tập tiếp theo. Đây là điểm mà các nhà làm phim Việt Nam đã thực hiện rất tốt, cứ ba đến năm phút là lại có một kịch tính hoặc một sự kiện nào đó được đưa ra, thu hút người xem tiếp tục theo dõi. Và đó là sự tiến bộ rất nhiều trong việc thể hiện nghệ thuật kịch bản, nghệ thuật hình ảnh và diễn xuất của diễn viên”.

Hương Ngọc