Kịch bản nào cho thị trường giải trí 'hồi sinh'?

 Các nghệ sĩ đang chuẩn bị trở lại thị trường vào cuối năm.
Các nghệ sĩ đang chuẩn bị trở lại thị trường vào cuối năm.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nếu như trước đây, cuối năm là thời gian các công ty giải trí, nghệ sĩ tung ra nhiều dự án nghệ thuật, thì tại thời điểm hiện tại, mặc dù TP. HCM đã cho phép mở các sự kiện biểu diễn với tối đa 70 người, giới showbiz Việt vẫn chưa có dấu hiệu sôi động trở lại.

Nhiều rủi ro sau 4 tháng “đóng băng”

Từ ngày 1/10, TP. HCM “nới lỏng” nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ sau nhiều tháng giãn cách toàn xã hội. Theo đó, để phục hồi ngành văn hóa, giải trí, các sự kiện biểu diễn văn hoá, nghệ thuật tại TP. HCM cũng được hoạt động trở lại với quy mô tối đa 70 người và 100% người tham gia phải tiêm đủ liều vaccine.

Đáng nói, sau nhiều tháng qua, giới nghệ sĩ đã dần thích nghi với lối sống mới. Khi sân khấu, tụ điểm âm nhạc không được mở cửa, các dự án âm nhạc, phim ảnh phải lùi ngày phát hành vô thời hạn. Thay vì đi diễn, quay hình, quảng cáo như trước, họ chuyển sang biểu diễn và hoạt động online. Vì vậy, khi được thông báo mở cửa, nhiều nghệ sĩ vẫn chưa thể bắt kịp lại với nhịp sống mới. Chưa kể, vẫn còn quá nhiều rủi ro khi vẫn còn dịch bệnh trên nhiều tỉnh, thành cả nước, các sự kiện, sân khấu lớn tiếp tục đóng cửa.

Giám đốc Great Entertainment – Nguyễn Sơn Quyền cho biết, sau 4 tháng ngành giải trí “đóng băng”, không chỉ doanh thu của công ty giảm một phần mà thu nhập của các nghệ sĩ cũng bị ảnh hưởng. Tại thời điểm hiện tại, anh Quyền cho biết có ít nhất 5 dự án của công ty vẫn phải lùi ngày ra mắt, mặc dù trong đó có những dự án dự kiến ra mắt vào tháng 6. Mặc dù công ty đã tiêm đủ vaccine cho nghệ sĩ và nhân viên, hãy chờ đợi đủ điều kiện để hoạt động trở lại, nhưng anh lo ngại: “Diễn đàn hoạt động, văn hóa nghệ thuật chưa được bảo vệ hoàn toàn. Điều đáng lo hơn cả là trạng thái này có thể lặp đi lặp lại như một số nước trên thế giới”.

Cùng cảnh ngộ, công ty của Châu Đăng Khoa cũng chưa quyết định được thời điểm để giới thiệu hai dự án trọng điểm trong năm 2021. Đó là bài hát thứ hai của tân binh Sofia sau bản hit “Nhớ người hay nhớ” và dự án cá nhân của Châu Đăng Khoa. Công ty của anh dù vẫn hoạt động năng suất trên online nhưng cũng đã bị thiệt hại đáng kể trong những tháng cách ly. “Thu nhập của công ty bằng 0 nhưng tôi vẫn phải đảm bảo cuộc sống cho các nghệ sĩ, thực tập sinh và nhân viên. Cố duy trì suốt 4 tháng nên thật sự giờ đây, tôi cũng đuối lắm” - Châu Đăng Khoa nói.

Nhiều công ty giải trí cho rằng, hiện tại vẫn chưa phải thời điểm lý tưởng để giới thiệu các dự án nghệ thuật. Vì vậy, họ sẽ chờ tới thời điểm an toàn hơn khi chính phủ đưa ra những quyết định cụ thể, ngành giải trí được mở cửa hoàn toàn, các sự kiện lớn được tổ chức trở lại. Châu Đăng Khoa giải thích: “Nếu không được đi diễn, nghệ sĩ khó thu hồi vốn đầu tư nên việc tung sản phẩm mới ở hiện tại rất rủi ro”.

Sẵn sàng tung sản phẩm tại thời điểm an toàn nhất

Phần lớn các công ty, nghệ sĩ coi hiện tại là thời điểm chuẩn bị cho sản phẩm mới thật kỹ lưỡng và chỉn chu. Đến khi ngành giải trí hoàn toàn mở cửa, họ sẵn sàng và tự tin tung ra sản phẩm tại thời điểm đảm bảo an toàn nhất mà không phải lo lắng bị dời, hoãn lịch. Quyết định này cũng nhằm tiết kiệm ngân sách cho các công ty khi “túi tiền” của họ ngày càng eo hẹp sau nhiều tháng “gồng gánh” với dịch.

Nhiều nghệ sĩ cho biết sẽ cố gắng hoàn tất những công việc, dự án nghệ thuật bị trì hoãn từ trước mùa dịch để sớm công bố cho đông đảo khán giả trong giai đoạn cuối năm. Cụ thể, nhà sản xuất âm nhạc K-ICM chia sẻ: “Tôi sẽ tiến hành hoàn thiện kế hoạch quay MV cho các sản phẩm âm nhạc trong album Tôi 20. Tôi đã lên danh sách đi đến những địa điểm hoang sơ với mong muốn tìm được những set quay DJ thật hùng vĩ và choáng ngợp”. Bên cạnh đó, anh sẽ thực hiện việc thu âm, thu nhạc cụ, đặt mua thiết bị và máy móc mới, hẹn gặp đồng nghiệp… để chuẩn bị cho các dự án của mình. Tuy nhiên, anh cũng nhấn mạnh, mọi thứ được tiến hành từ từ dựa trên các diễn biến của xã hội trong giai đoạn bình thường mới.

Diễn viên Thuý Diễm cũng cho hay bắt đầu “trả nợ” nhiều dự án phim đã hoãn trước đó, không ngại cực khổ và tuân thủ các quy định phòng chống dịch của Chính phủ. Rapper Wowy cũng có nhiều dự định về công việc, mà trước tiên là quay trở lại với việc ghi hình chương trình Rap Việt mùa 2 sau nhiều tháng hoãn vì dịch. Bên cạnh đó, anh cũng sẽ thu âm cho một số tác phẩm, lên kế hoạch cho việc ra album mới.

Nhìn chung, giới nghệ sĩ dù đang rất phấn khởi với những quyết định “nới lỏng”, mở cửa trở lại ngành văn hoá, giải trí. Tuy nhiên, không phải tất cả nghệ sĩ đều đã sẵn sàng quay trở lại với thị trường giải trí. Trong bối cảnh dịch bệnh còn tiếp diễn, có thể bùng phát trở lại bất cứ lúc nào, từng quyết định, hành động của ngành showbiz đều phải thật cẩn thận, từ từ để phù hợp với trạng thái bình thường mới sau giãn cách xã hội, cũng những thay đổi về thị hiếu của khán giả, chế độ sáng tác, sản xuất sản phẩm nghệ thuật, xu hướng chuyển đổi số, và những yêu cầu mới của các nhà tài trợ, nhà đầu tư.

"Bài/Loạt bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Tin cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Nguyên- Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành thông tin về Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia năm 2024 (ảnh Thùy Dương).

59 tên sách được chọn vào chung khảo Giải thưởng Sách quốc gia 2024

(PLVN) -  59 tên sách được Hội đồng chung khảo lựa chọn để trao Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ bảy thuộc sáu lĩnh vực: Chính trị - kinh tế; Khoa học xã hội và nhân văn; Khoa học tự nhiên và công nghệ; Văn hóa, văn học và nghệ thuật; Thiếu nhi; Sách được bạn đọc yêu thích.

Đọc thêm

51 tác phẩm độc đáo tại triển lãm 'Sáng đạo trong đời'

Triển lãm "Sáng đạo trong đời" diễn ra từ ngày 21-28/11/2024 tại Trung tâm triển lãm Tràng Tiền (Hà Nội). (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Bằng những nét vẽ và cách thể hiện tinh tế trên các chất liệu hội họa, 12 hoạ sỹ tham gia triển lãm “Sáng đạo trong đời” đã tái hiện lại những hình ảnh, biểu tượng quen thuộc của Phật giáo theo cách riêng, đưa người xem vào một hành trình tâm linh độc đáo và cảm xúc.

Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2024 - tôn vinh văn hóa Việt

Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2024 "Ẩm thực kết nối” tôn vinh văn hóa Việt. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Với chủ đề "Ẩm thực kết nối”, Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2024 không chỉ là dịp giới thiệu, quảng bá những nét đẹp văn hóa ẩm thực của các quốc gia, mà còn là cơ hội để thúc đẩy tôn vinh các đẹp văn hóa của Việt Nam, thúc đẩy ngoại giao văn hóa, đẩy mạnh hình ảnh quốc gia và mở rộng, phát huy hơn nữa về tinh thần hợp tác quốc tế.

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn
(PLVN) - Trong cuộc sống, tha thứ không chỉ là cách giúp người khác có cơ hội sửa sai, mà còn là liều thuốc giúp chính chúng ta nhẹ nhõm hơn, bớt đi những gánh nặng tâm hồn.

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đạo làm người – con đường khó nhất

Đạo làm người – con đường khó nhất
(PLVN) - Mỗi tôn giáo, mỗi đạo lý đều dạy chúng ta cách sống hiền lành, tử tế, biết yêu thương và đối xử tốt với nhau. Nhưng trong tất cả các đạo, có lẽ đạo làm người là con đường khó nhất để thực hành.

Lặng lẽ với chính mình

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sau những đêm trắng sẽ luôn là ánh bình minh. Và đôi khi, chỉ cần một tia sáng nhỏ bé cũng đủ để soi rọi cả một đêm dài.

Huế thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam

Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa” thu hút hàng nghìn người dân, du khách tham dự.
(PLVN) - Thừa Thiên Huế là địa phương đi đầu trong việc tổ chức một hình thái lễ hội đương đại mang tầm quốc gia, quốc tế. Trải qua hơn 24 năm tồn tại và phát triển, Festival Huế đã khẳng định được thương hiệu trong lòng du khách gần xa. Festival Huế đã là một sự kiện văn hóa tiêu biểu, trở thành thương hiệu nổi tiếng trong nước và quốc tế, là dịp để giới thiệu và quảng bá hình ảnh, đất nước, con người và văn hóa Việt Nam nói chung và văn hóa Huế nói riêng một cách sinh động.

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .