Kì thi THPT Quốc gia: Sẽ có 50-60% kiến thức cơ bản

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Theo ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT),  2018 là năm đầu tiên kỳ thi THPT quốc gia có kiến thức của lớp 11. Tuy nhiên, thí sinh không nên hoang mang vì cấu trúc đề thi năm nay hoàn toàn giống năm 2017.

Nghĩa là có khoảng 50% - 60% kiến thức cơ bản và thí sinh hoàn toàn có thể đỗ tốt nghiệp; đồng thời đủ điều kiện để xét tuyển vào các ngành nghề của các trường đại học, cao đẳng. Cùng với đó, đề thi sẽ có các câu hỏi thuộc phần kiến thức nâng cao dành cho những thí sinh giỏi, xuất sắc.

Lý giải rõ hơn, ông Sái Công Hồng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT cũng cho biết, khác với năm 2017, đề thi năm nay được mở rộng ra khi có nội dung đề thi trong chương trình lớp 11. Đề thi năm nay sẽ có những câu hỏi mang tính định hướng thí nghiệm, thực hành của học sinh. Theo như hướng dẫn ngay từ đầu, nội dung sẽ nằm trong chương trình lớp 11 và lớp 12 nhưng chủ yếu vẫn là lớp 12. Nếu căn cứ theo đề thi tham khảo thì khoảng 20% kiến thức lớp 11, còn lại 80% là của lớp 12, ông Hồng nhấn mạnh.

Ông Hồng cho rằng, mục đích công bố đề thi tham khảo là giúp cho học sinh có định hướng nội dung ôn tập. Hiện nay, Cục đang thử nghiệm chuẩn hóa, định cỡ các câu hỏi thi, chọn mẫu để làm nguồn cho hội đồng cách ly để có được câu hỏi sát hơn, độ khó- dễ cũng được tính toán phù hợp, vừa để các em cơ bản làm được bài, vừa có phần phân hóa. Cấu tạo của đề thi vẫn như năm ngoái, vẫn đảm bảo 4 nhóm cấp độ, từ dễ nhất, trung bình, khó và tương đối khó. Học sinh cứ làm tuần tự từ đầu đến cuối đề thi, càng đến cuối độ phân hóa càng cao hơn, câu hỏi càng khó hơn.

Trước phản ánh về đề tham khảo có câu hỏi nặng về tính toán, ông Hồng cho rằng, đã chỉ đạo làm đề thi ở bài thi Khoa học tự nhiên, những câu hỏi về Lý, Hóa, Sinh sẽ khó về bản chất, hiện tượng vật lý, hóa học chứ ko phải là khó về tính toán. Đặc biệt, năm nay câu hỏi bắt đầu xuất hiện các câu hỏi hỏi về mang tính định hướng thí nghiệm, thực hành. Phần kiểm tra đánh giá sẽ quay trở lại tác động phần dạy học. Nếu trường bỏ qua thí nghiệm thì việc làm bài thi sẽ khó hơn. Tất nhiên sẽ không đưa nhiều câu quá sợ gây sốc nhưng sẽ bắt đầu xuất hiện các câu thí nghiệm thực hành để tiến tới bám dần vào chương trình mới, ông Hồng nhấn mạnh. 

Còn đối với thông tin liên quan đến xét tốt nghiệp, ông Trần Văn Nghĩa cho biết, thí sinh được phép điều chỉnh cho đến ngày 25/5. Nếu có sai sót thì một lần nữa các em sẽ được điều chỉnh trước ngày thi (ngày làm thủ tục thi), trừ điều chỉnh môn thi, điểm thi và nguyện vọng xét tuyển. Sau ngày 11/7, thí sinh sẽ biết điểm thi và sau ngày 18/7, thí sinh biết được ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với ngành sư phạm. Sau khi biết điểm thi, thí sinh được phép điều chỉnh một lần nguyện vọng xét tuyển của mình và điều chỉnh bằng 2 phương thức: trực tuyến hoặc bằng phiếu nộp tại địa điểm tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự thi.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.