Kì thi THPT Quốc gia: “Nóng” chuyện gian lận thi cử

Kì thi THPT Quốc gia: “Nóng” chuyện gian lận thi cử
(PLO) - Hôm qua 23/6, các thí sinh trên khắp cả nước đã bước vào ngày thi thứ 2 với bài thi tổ hợp môn Khoa học tự nhiên, bao gồm Vật lý, Hóa học, Sinh học và môn Ngoại ngữ. Số thí sinh bị đình chỉ do mang thiết bị vào phòng thi tăng lên, đặc biệt phát hiện trường hợp thi hộ tại Điện Biên…

Thầy khen hay, trò oải

Lần đầu tiên 3 môn Vật lý, Hóa học, Sinh học được ghép chung trong một bài thi tổ hợp với số lượng câu hỏi và thời gian rút ngắn hơn so với năm trước. Đánh giá chung của giáo viên các môn trong tổ hợp này là đề thi hay, sát thực tế và đặc biệt tính phân hóa cao nhất từ trước đến nay.

Ghi nhận tại điểm thi Trường THPT Chương Mỹ A (Hà Nội) cho thấy, nhiều thí sinh đến sớm từ 6 giờ sáng tranh thủ ôn thi trước cổng trường, giao thông thông thoáng, thời tiết thuận lợi. Sau 150 phút làm bài, các thí sinh nhận định đề thi trắc nghiệm không đánh đố học sinh, tuy nhiên thời gian 50 phút là không đủ để hoàn thành bài thi. Cùng với đó, việc thi liên tiếp 3 môn khiến thí sinh căng thẳng, nhiều thí sinh rời khỏi phòng thi trong tâm trạng lo lắng, mệt mỏi.  

Nói về môn vật lý thuộc bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên, nhiều thí sinh khẳng định đề có sự phân hóa nhưng không cao. Em Lưu Quý Dương (học sinh Trường THPT Xuân Mai) cho biết: “Đề lý và sinh dài hơn đề minh họa vừa rồi, em chỉ làm được 50% câu hỏi. Nhiều câu em phải khoanh vội cho xong vì thời gian gấp quá. Em học chắc nhất môn hóa nên em làm bài thi này tốt hơn”.

Đánh giá cả 3 môn thi, thí sinh Nguyễn Phương Trà cho biết đề khối khoa học tự nhiên không quá khó như em nghĩ, câu hỏi tập trung vào phần cơ bản khá nhiều. Môn lý, hóa thì em làm được, còn môn sinh đề quá dài, thời gian 50 phút là không đủ để hoàn thành bài thi. Các câu hỏi khó rơi vào nội dung quy luật di truyền, bài toán phả hệ và di truyền quần thể. Đề Sinh của em lý thuyết ít, bài tập nhiều, những câu phân tích đúng, sai làm em lúng túng.

Thầy giáo Lê Mạnh Cường, giáo viên Vật lý, Trường THPT Chuyên Hà Nội-Amsterdam nhận xét: Xét về tính phân loại, tôi thấy phổ điểm dành cho học sinh tốt nghiệp THPT sẽ khoảng 5,5 điểm, học sinh khá, giỏi có thể đạt được mức 8,5 điểm, học sinh xuất sắc có thể đạt được 1,5 điểm còn lại. Tôi đánh giá đề thi năm nay khá hay, với đề thi này chắc chắn sẽ có nhiều điểm       tuyệt đối. 

Buổi chiều, thí sinh kết thúc môn thi thứ 4: Ngoại ngữ. Theo đánh giá chung của thí sinh thì đề thi “dễ thở”, thậm chí dễ hơn cả đề thi học kỳ. Nhiều thí sinh tại điểm thi Trường THCS Lê Quý Đôn cũng cho rằng đề tiếng Anh quá dễ, nhưng chính vì thế lại phân vân không biết việc phân loại thí sinh sẽ thế nào. Nhiều em cho biết đã hoàn thành 50 câu của đề thi. 

Phát hiện một thí sinh thi hộ

Tại buổi thi tổ hợp Khoa học tự nhiên sáng 23/6, đã có thêm 6 thí sinh bị đình chỉ thi do vi phạm kỷ luật. Trước đó, 1 trường hợp thi hộ và 2 thí sinh mang thiết bị thu phát đã bị phát hiện. Tại Quảng Nam, trong buổi thi môn Vật lý sáng cùng ngày tại Hội đồng thi THCS Nguyễn Du (TP Tam Kỳ, Quảng Nam), một nam sinh bị đình chỉ thi do lỗi mang máy tính bỏ túi có gắn thiết bị thu phát nhằm mục đích gian lận. Tại Nghệ An, một thí sinh bị phát hiện do mang điện thoại vào phòng thi.

Nghiêm trọng hơn, vào chiều ngày 22/6, trong buổi thi môn Toán tại điểm thi Trường THPT thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, hội đồng coi thi phát hiện một thí sinh dùng chứng minh thư đã bị sửa chữa. Thí sinh này là V.Đ.Thái khai dùng chứng minh thư giả để thi hộ cho T.Q.Cường, nếu đủ điểm đỗ đại học, Cường sẽ trả công 100 triệu đồng.

Trước đó, chiều 22/6, giám thị coi thi tại điểm thi Trường THPT Quốc Oai, Hà Nội đã phát hiện một thí sinh sử dụng tai nghe đọc và chép lời giải bài thi trắc nghiệm môn Toán. Còn gần 30 phút kết thúc thời gian làm bài thi, giám thị đã phát hiện hành vi khả nghi và khám xét tịch thu tai nghe. Thí sinh đã bị đình chỉ thi và giao cho CATP điều tra tiếp tục.

Hiện các trưởng điểm thi đảm bảo toàn bộ cán bộ coi thi được trang bị kiến thức cần thiết để phát hiện thủ đoạn này. Giám thị phát hiện ra vụ gian lận bằng thiết bị công nghệ cao tại điểm thu THPT Quốc Oai cho biết, điểm thi này vừa phổ biến cách nhận biết các thiết bị và hành động, trạng thái của thí sinh khi đang sử dụng thiết bị này.

Do vậy, dù chỉ là giám thị số 3 nhưng cán bộ này vẫn dễ dàng phát hiện hành vi gian lận của thí sinh. Việc phát hiện thí sinh này sử dụng thiết bị tai nghe công nghệ cao chính là do giám thị đã được tập huấn kỹ. Phía CATP cũng đã cung cấp đủ thông tin về các thiết bị này.

Theo đó, loại tai nghe siêu nhỏ phổ biến dưới dạng vòng cổ, bao gồm cuộn dây bằng đồng đeo cổ có chức năng phát sóng. Khi sử dụng, người dùng cho hạt nam châm vào lỗ tai, dùng cuộn dây đồng vòng qua cổ, sau đó kết nối với điện thoại qua giác cắm, giấu trong áo để liên lạc với bên ngoài phòng thi. Loại thiết bị tai nghe siêu nhỏ dưới dạng thẻ ATM được ngụy trang như thẻ ATM bình thường nhưng có khe cắm thẻ sim, kết nối không dây với 1 tai nghe kích thước 1-2cm, hoạt động như thiết bị nghe, gọi độc lập.

Một loại nữa có dạng vòng cổ, có lắp sim, hoạt động tương tự như điện thoại. Khi sử dụng, người dùng cho hạt nam châm vào lỗ tai, dùng cuộn dây vòng quanh cổ, sau đó dấu thiết bị trong áo để liên lạc bên ngoài phòng thi. CATP đặc biệt lưu ý các loại sản phẩm trên đều có kích thước rất nhỏ, khi sử dụng được cất giấu trong người, quần áo, dụng cụ được phép mang vào phòng thi nên rất khó phát hiện bằng cảm quan từ bên ngoài. Tuy nhiên, các giám thị nếu chú ý vẫn có thể phát hiện qua quan sát hành vì, hoạt động bất bình thường của thí sinh.

Theo báo cáo nhanh của Sở GD TP HCM sáng 23/6, một thí sinh đã bị đình chỉ do sử dụng đồng hồ thông minh trong khi làm bài môn Vật lý. Ngoài ra, trong bài thi buổi sáng có 2 cán bộ tại điểm thi Trường THCS Trần Văn Ơn, quận 1, TP HCM phải viết tường trình và làm kiểm điểm vì để TS mang đề thi ra ngoài. Bởi theo quy chế thì trong bài thi tổ hợp thì chỉ môn cuối cùng trong tổ hợp đó thi xong mới được mang đề ra ngoài. Trong khi môn vật lý dù các em TS tự do chỉ thi môn này nhưng đây mới là môn đầu tiên thôi nên việc làm này của cán bộ là sai nguyên tắc thi tổ hợp và quy chế của Bộ GD-ĐT. Được biết, lỗi này là sai nhưng không làm ảnh hưởng đến việc bảo mật đề thi, chưa đến mức phải đình chỉ nên chỉ yêu cầu 2 cán bộ này làm bản tường trình và làm kiểm điểm để rút kinh nghiệm cho bài thi tổ hợp Khoa học xã hội sáng 24/6. Sáng nay (24/6), thí sinh bước vào môn cuối, môn tổ hợp khoa học xã hội thi theo hình thức trắc nghiệm bao gồm 3 môn Sử-Địa- Công dân. 

Ngày thi thứ 2: 12 thí sinh bị đình chỉ

Thông tin nhanh về ngày thi thứ hai kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 của Ban Chỉ đạo thi Quốc gia cho biết:

Tổng số thí sinh đến dự thi:

- Bài thi Vật lí: 409.980, đạt tỷ lệ  99.49%;

- Bài thi Hóa học: 412.470 , đạt tỷ lệ 99.47%;

- Bài thi Sinh học: 398.405, đạt tỷ lệ 99.63%;

- Bài thi Ngoại ngữ:  756.901, đạt tỷ lệ 99.60%;

Tổng số thí sinh vi phạm kỷ luật của ngày thi thứ nhất: 12 thí sinh (0 khiển trách, 0 cảnh cáo, 12 đình chỉ thi).

Tổng số cán bộ vi phạm kỷ luật: 02 cán bộ.

Theo báo cáo của các cụm thi:

- Trên phạm vi toàn quốc thời tiết nhìn chung tương đối thuận lợi cho việc dự thi của thí sinh so với những năm trước đây. Một số địa phương có xảy ra mưa lớn cục bộ nhưng do có sự chuẩn bị từ trước, có phương án dự phòng nên các thí sinh vẫn kịp đến dự thi; công tác tổ chức thi ở tất các điểm thi diễn ra an toàn.

- Tình hình giao thông ở các thành phố lớn thông suốt, không xảy ra ùn tắc. Ngày thi thứ hai của kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 đã diễn ra an toàn, trật tự, nghiêm túc, đúng Quy chế. 

Đọc thêm

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.