Kì thi THPT Quốc gia: “Nóng” chuyện gian lận thi cử

Kì thi THPT Quốc gia: “Nóng” chuyện gian lận thi cử
(PLO) - Hôm qua 23/6, các thí sinh trên khắp cả nước đã bước vào ngày thi thứ 2 với bài thi tổ hợp môn Khoa học tự nhiên, bao gồm Vật lý, Hóa học, Sinh học và môn Ngoại ngữ. Số thí sinh bị đình chỉ do mang thiết bị vào phòng thi tăng lên, đặc biệt phát hiện trường hợp thi hộ tại Điện Biên…

Thầy khen hay, trò oải

Lần đầu tiên 3 môn Vật lý, Hóa học, Sinh học được ghép chung trong một bài thi tổ hợp với số lượng câu hỏi và thời gian rút ngắn hơn so với năm trước. Đánh giá chung của giáo viên các môn trong tổ hợp này là đề thi hay, sát thực tế và đặc biệt tính phân hóa cao nhất từ trước đến nay.

Ghi nhận tại điểm thi Trường THPT Chương Mỹ A (Hà Nội) cho thấy, nhiều thí sinh đến sớm từ 6 giờ sáng tranh thủ ôn thi trước cổng trường, giao thông thông thoáng, thời tiết thuận lợi. Sau 150 phút làm bài, các thí sinh nhận định đề thi trắc nghiệm không đánh đố học sinh, tuy nhiên thời gian 50 phút là không đủ để hoàn thành bài thi. Cùng với đó, việc thi liên tiếp 3 môn khiến thí sinh căng thẳng, nhiều thí sinh rời khỏi phòng thi trong tâm trạng lo lắng, mệt mỏi.  

Nói về môn vật lý thuộc bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên, nhiều thí sinh khẳng định đề có sự phân hóa nhưng không cao. Em Lưu Quý Dương (học sinh Trường THPT Xuân Mai) cho biết: “Đề lý và sinh dài hơn đề minh họa vừa rồi, em chỉ làm được 50% câu hỏi. Nhiều câu em phải khoanh vội cho xong vì thời gian gấp quá. Em học chắc nhất môn hóa nên em làm bài thi này tốt hơn”.

Đánh giá cả 3 môn thi, thí sinh Nguyễn Phương Trà cho biết đề khối khoa học tự nhiên không quá khó như em nghĩ, câu hỏi tập trung vào phần cơ bản khá nhiều. Môn lý, hóa thì em làm được, còn môn sinh đề quá dài, thời gian 50 phút là không đủ để hoàn thành bài thi. Các câu hỏi khó rơi vào nội dung quy luật di truyền, bài toán phả hệ và di truyền quần thể. Đề Sinh của em lý thuyết ít, bài tập nhiều, những câu phân tích đúng, sai làm em lúng túng.

Thầy giáo Lê Mạnh Cường, giáo viên Vật lý, Trường THPT Chuyên Hà Nội-Amsterdam nhận xét: Xét về tính phân loại, tôi thấy phổ điểm dành cho học sinh tốt nghiệp THPT sẽ khoảng 5,5 điểm, học sinh khá, giỏi có thể đạt được mức 8,5 điểm, học sinh xuất sắc có thể đạt được 1,5 điểm còn lại. Tôi đánh giá đề thi năm nay khá hay, với đề thi này chắc chắn sẽ có nhiều điểm       tuyệt đối. 

Buổi chiều, thí sinh kết thúc môn thi thứ 4: Ngoại ngữ. Theo đánh giá chung của thí sinh thì đề thi “dễ thở”, thậm chí dễ hơn cả đề thi học kỳ. Nhiều thí sinh tại điểm thi Trường THCS Lê Quý Đôn cũng cho rằng đề tiếng Anh quá dễ, nhưng chính vì thế lại phân vân không biết việc phân loại thí sinh sẽ thế nào. Nhiều em cho biết đã hoàn thành 50 câu của đề thi. 

Phát hiện một thí sinh thi hộ

Tại buổi thi tổ hợp Khoa học tự nhiên sáng 23/6, đã có thêm 6 thí sinh bị đình chỉ thi do vi phạm kỷ luật. Trước đó, 1 trường hợp thi hộ và 2 thí sinh mang thiết bị thu phát đã bị phát hiện. Tại Quảng Nam, trong buổi thi môn Vật lý sáng cùng ngày tại Hội đồng thi THCS Nguyễn Du (TP Tam Kỳ, Quảng Nam), một nam sinh bị đình chỉ thi do lỗi mang máy tính bỏ túi có gắn thiết bị thu phát nhằm mục đích gian lận. Tại Nghệ An, một thí sinh bị phát hiện do mang điện thoại vào phòng thi.

Nghiêm trọng hơn, vào chiều ngày 22/6, trong buổi thi môn Toán tại điểm thi Trường THPT thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, hội đồng coi thi phát hiện một thí sinh dùng chứng minh thư đã bị sửa chữa. Thí sinh này là V.Đ.Thái khai dùng chứng minh thư giả để thi hộ cho T.Q.Cường, nếu đủ điểm đỗ đại học, Cường sẽ trả công 100 triệu đồng.

Trước đó, chiều 22/6, giám thị coi thi tại điểm thi Trường THPT Quốc Oai, Hà Nội đã phát hiện một thí sinh sử dụng tai nghe đọc và chép lời giải bài thi trắc nghiệm môn Toán. Còn gần 30 phút kết thúc thời gian làm bài thi, giám thị đã phát hiện hành vi khả nghi và khám xét tịch thu tai nghe. Thí sinh đã bị đình chỉ thi và giao cho CATP điều tra tiếp tục.

Hiện các trưởng điểm thi đảm bảo toàn bộ cán bộ coi thi được trang bị kiến thức cần thiết để phát hiện thủ đoạn này. Giám thị phát hiện ra vụ gian lận bằng thiết bị công nghệ cao tại điểm thu THPT Quốc Oai cho biết, điểm thi này vừa phổ biến cách nhận biết các thiết bị và hành động, trạng thái của thí sinh khi đang sử dụng thiết bị này.

Do vậy, dù chỉ là giám thị số 3 nhưng cán bộ này vẫn dễ dàng phát hiện hành vi gian lận của thí sinh. Việc phát hiện thí sinh này sử dụng thiết bị tai nghe công nghệ cao chính là do giám thị đã được tập huấn kỹ. Phía CATP cũng đã cung cấp đủ thông tin về các thiết bị này.

Theo đó, loại tai nghe siêu nhỏ phổ biến dưới dạng vòng cổ, bao gồm cuộn dây bằng đồng đeo cổ có chức năng phát sóng. Khi sử dụng, người dùng cho hạt nam châm vào lỗ tai, dùng cuộn dây đồng vòng qua cổ, sau đó kết nối với điện thoại qua giác cắm, giấu trong áo để liên lạc với bên ngoài phòng thi. Loại thiết bị tai nghe siêu nhỏ dưới dạng thẻ ATM được ngụy trang như thẻ ATM bình thường nhưng có khe cắm thẻ sim, kết nối không dây với 1 tai nghe kích thước 1-2cm, hoạt động như thiết bị nghe, gọi độc lập.

Một loại nữa có dạng vòng cổ, có lắp sim, hoạt động tương tự như điện thoại. Khi sử dụng, người dùng cho hạt nam châm vào lỗ tai, dùng cuộn dây vòng quanh cổ, sau đó dấu thiết bị trong áo để liên lạc bên ngoài phòng thi. CATP đặc biệt lưu ý các loại sản phẩm trên đều có kích thước rất nhỏ, khi sử dụng được cất giấu trong người, quần áo, dụng cụ được phép mang vào phòng thi nên rất khó phát hiện bằng cảm quan từ bên ngoài. Tuy nhiên, các giám thị nếu chú ý vẫn có thể phát hiện qua quan sát hành vì, hoạt động bất bình thường của thí sinh.

Theo báo cáo nhanh của Sở GD TP HCM sáng 23/6, một thí sinh đã bị đình chỉ do sử dụng đồng hồ thông minh trong khi làm bài môn Vật lý. Ngoài ra, trong bài thi buổi sáng có 2 cán bộ tại điểm thi Trường THCS Trần Văn Ơn, quận 1, TP HCM phải viết tường trình và làm kiểm điểm vì để TS mang đề thi ra ngoài. Bởi theo quy chế thì trong bài thi tổ hợp thì chỉ môn cuối cùng trong tổ hợp đó thi xong mới được mang đề ra ngoài. Trong khi môn vật lý dù các em TS tự do chỉ thi môn này nhưng đây mới là môn đầu tiên thôi nên việc làm này của cán bộ là sai nguyên tắc thi tổ hợp và quy chế của Bộ GD-ĐT. Được biết, lỗi này là sai nhưng không làm ảnh hưởng đến việc bảo mật đề thi, chưa đến mức phải đình chỉ nên chỉ yêu cầu 2 cán bộ này làm bản tường trình và làm kiểm điểm để rút kinh nghiệm cho bài thi tổ hợp Khoa học xã hội sáng 24/6. Sáng nay (24/6), thí sinh bước vào môn cuối, môn tổ hợp khoa học xã hội thi theo hình thức trắc nghiệm bao gồm 3 môn Sử-Địa- Công dân. 

Ngày thi thứ 2: 12 thí sinh bị đình chỉ

Thông tin nhanh về ngày thi thứ hai kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 của Ban Chỉ đạo thi Quốc gia cho biết:

Tổng số thí sinh đến dự thi:

- Bài thi Vật lí: 409.980, đạt tỷ lệ  99.49%;

- Bài thi Hóa học: 412.470 , đạt tỷ lệ 99.47%;

- Bài thi Sinh học: 398.405, đạt tỷ lệ 99.63%;

- Bài thi Ngoại ngữ:  756.901, đạt tỷ lệ 99.60%;

Tổng số thí sinh vi phạm kỷ luật của ngày thi thứ nhất: 12 thí sinh (0 khiển trách, 0 cảnh cáo, 12 đình chỉ thi).

Tổng số cán bộ vi phạm kỷ luật: 02 cán bộ.

Theo báo cáo của các cụm thi:

- Trên phạm vi toàn quốc thời tiết nhìn chung tương đối thuận lợi cho việc dự thi của thí sinh so với những năm trước đây. Một số địa phương có xảy ra mưa lớn cục bộ nhưng do có sự chuẩn bị từ trước, có phương án dự phòng nên các thí sinh vẫn kịp đến dự thi; công tác tổ chức thi ở tất các điểm thi diễn ra an toàn.

- Tình hình giao thông ở các thành phố lớn thông suốt, không xảy ra ùn tắc. Ngày thi thứ hai của kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 đã diễn ra an toàn, trật tự, nghiêm túc, đúng Quy chế. 

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.