Kì thi THPT Quốc gia: “Nóng” chuyện gian lận thi cử

Kì thi THPT Quốc gia: “Nóng” chuyện gian lận thi cử
(PLO) - Hôm qua 23/6, các thí sinh trên khắp cả nước đã bước vào ngày thi thứ 2 với bài thi tổ hợp môn Khoa học tự nhiên, bao gồm Vật lý, Hóa học, Sinh học và môn Ngoại ngữ. Số thí sinh bị đình chỉ do mang thiết bị vào phòng thi tăng lên, đặc biệt phát hiện trường hợp thi hộ tại Điện Biên…

Thầy khen hay, trò oải

Lần đầu tiên 3 môn Vật lý, Hóa học, Sinh học được ghép chung trong một bài thi tổ hợp với số lượng câu hỏi và thời gian rút ngắn hơn so với năm trước. Đánh giá chung của giáo viên các môn trong tổ hợp này là đề thi hay, sát thực tế và đặc biệt tính phân hóa cao nhất từ trước đến nay.

Ghi nhận tại điểm thi Trường THPT Chương Mỹ A (Hà Nội) cho thấy, nhiều thí sinh đến sớm từ 6 giờ sáng tranh thủ ôn thi trước cổng trường, giao thông thông thoáng, thời tiết thuận lợi. Sau 150 phút làm bài, các thí sinh nhận định đề thi trắc nghiệm không đánh đố học sinh, tuy nhiên thời gian 50 phút là không đủ để hoàn thành bài thi. Cùng với đó, việc thi liên tiếp 3 môn khiến thí sinh căng thẳng, nhiều thí sinh rời khỏi phòng thi trong tâm trạng lo lắng, mệt mỏi.  

Nói về môn vật lý thuộc bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên, nhiều thí sinh khẳng định đề có sự phân hóa nhưng không cao. Em Lưu Quý Dương (học sinh Trường THPT Xuân Mai) cho biết: “Đề lý và sinh dài hơn đề minh họa vừa rồi, em chỉ làm được 50% câu hỏi. Nhiều câu em phải khoanh vội cho xong vì thời gian gấp quá. Em học chắc nhất môn hóa nên em làm bài thi này tốt hơn”.

Đánh giá cả 3 môn thi, thí sinh Nguyễn Phương Trà cho biết đề khối khoa học tự nhiên không quá khó như em nghĩ, câu hỏi tập trung vào phần cơ bản khá nhiều. Môn lý, hóa thì em làm được, còn môn sinh đề quá dài, thời gian 50 phút là không đủ để hoàn thành bài thi. Các câu hỏi khó rơi vào nội dung quy luật di truyền, bài toán phả hệ và di truyền quần thể. Đề Sinh của em lý thuyết ít, bài tập nhiều, những câu phân tích đúng, sai làm em lúng túng.

Thầy giáo Lê Mạnh Cường, giáo viên Vật lý, Trường THPT Chuyên Hà Nội-Amsterdam nhận xét: Xét về tính phân loại, tôi thấy phổ điểm dành cho học sinh tốt nghiệp THPT sẽ khoảng 5,5 điểm, học sinh khá, giỏi có thể đạt được mức 8,5 điểm, học sinh xuất sắc có thể đạt được 1,5 điểm còn lại. Tôi đánh giá đề thi năm nay khá hay, với đề thi này chắc chắn sẽ có nhiều điểm       tuyệt đối. 

Buổi chiều, thí sinh kết thúc môn thi thứ 4: Ngoại ngữ. Theo đánh giá chung của thí sinh thì đề thi “dễ thở”, thậm chí dễ hơn cả đề thi học kỳ. Nhiều thí sinh tại điểm thi Trường THCS Lê Quý Đôn cũng cho rằng đề tiếng Anh quá dễ, nhưng chính vì thế lại phân vân không biết việc phân loại thí sinh sẽ thế nào. Nhiều em cho biết đã hoàn thành 50 câu của đề thi. 

Phát hiện một thí sinh thi hộ

Tại buổi thi tổ hợp Khoa học tự nhiên sáng 23/6, đã có thêm 6 thí sinh bị đình chỉ thi do vi phạm kỷ luật. Trước đó, 1 trường hợp thi hộ và 2 thí sinh mang thiết bị thu phát đã bị phát hiện. Tại Quảng Nam, trong buổi thi môn Vật lý sáng cùng ngày tại Hội đồng thi THCS Nguyễn Du (TP Tam Kỳ, Quảng Nam), một nam sinh bị đình chỉ thi do lỗi mang máy tính bỏ túi có gắn thiết bị thu phát nhằm mục đích gian lận. Tại Nghệ An, một thí sinh bị phát hiện do mang điện thoại vào phòng thi.

Nghiêm trọng hơn, vào chiều ngày 22/6, trong buổi thi môn Toán tại điểm thi Trường THPT thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, hội đồng coi thi phát hiện một thí sinh dùng chứng minh thư đã bị sửa chữa. Thí sinh này là V.Đ.Thái khai dùng chứng minh thư giả để thi hộ cho T.Q.Cường, nếu đủ điểm đỗ đại học, Cường sẽ trả công 100 triệu đồng.

Trước đó, chiều 22/6, giám thị coi thi tại điểm thi Trường THPT Quốc Oai, Hà Nội đã phát hiện một thí sinh sử dụng tai nghe đọc và chép lời giải bài thi trắc nghiệm môn Toán. Còn gần 30 phút kết thúc thời gian làm bài thi, giám thị đã phát hiện hành vi khả nghi và khám xét tịch thu tai nghe. Thí sinh đã bị đình chỉ thi và giao cho CATP điều tra tiếp tục.

Hiện các trưởng điểm thi đảm bảo toàn bộ cán bộ coi thi được trang bị kiến thức cần thiết để phát hiện thủ đoạn này. Giám thị phát hiện ra vụ gian lận bằng thiết bị công nghệ cao tại điểm thu THPT Quốc Oai cho biết, điểm thi này vừa phổ biến cách nhận biết các thiết bị và hành động, trạng thái của thí sinh khi đang sử dụng thiết bị này.

Do vậy, dù chỉ là giám thị số 3 nhưng cán bộ này vẫn dễ dàng phát hiện hành vi gian lận của thí sinh. Việc phát hiện thí sinh này sử dụng thiết bị tai nghe công nghệ cao chính là do giám thị đã được tập huấn kỹ. Phía CATP cũng đã cung cấp đủ thông tin về các thiết bị này.

Theo đó, loại tai nghe siêu nhỏ phổ biến dưới dạng vòng cổ, bao gồm cuộn dây bằng đồng đeo cổ có chức năng phát sóng. Khi sử dụng, người dùng cho hạt nam châm vào lỗ tai, dùng cuộn dây đồng vòng qua cổ, sau đó kết nối với điện thoại qua giác cắm, giấu trong áo để liên lạc với bên ngoài phòng thi. Loại thiết bị tai nghe siêu nhỏ dưới dạng thẻ ATM được ngụy trang như thẻ ATM bình thường nhưng có khe cắm thẻ sim, kết nối không dây với 1 tai nghe kích thước 1-2cm, hoạt động như thiết bị nghe, gọi độc lập.

Một loại nữa có dạng vòng cổ, có lắp sim, hoạt động tương tự như điện thoại. Khi sử dụng, người dùng cho hạt nam châm vào lỗ tai, dùng cuộn dây vòng quanh cổ, sau đó dấu thiết bị trong áo để liên lạc bên ngoài phòng thi. CATP đặc biệt lưu ý các loại sản phẩm trên đều có kích thước rất nhỏ, khi sử dụng được cất giấu trong người, quần áo, dụng cụ được phép mang vào phòng thi nên rất khó phát hiện bằng cảm quan từ bên ngoài. Tuy nhiên, các giám thị nếu chú ý vẫn có thể phát hiện qua quan sát hành vì, hoạt động bất bình thường của thí sinh.

Theo báo cáo nhanh của Sở GD TP HCM sáng 23/6, một thí sinh đã bị đình chỉ do sử dụng đồng hồ thông minh trong khi làm bài môn Vật lý. Ngoài ra, trong bài thi buổi sáng có 2 cán bộ tại điểm thi Trường THCS Trần Văn Ơn, quận 1, TP HCM phải viết tường trình và làm kiểm điểm vì để TS mang đề thi ra ngoài. Bởi theo quy chế thì trong bài thi tổ hợp thì chỉ môn cuối cùng trong tổ hợp đó thi xong mới được mang đề ra ngoài. Trong khi môn vật lý dù các em TS tự do chỉ thi môn này nhưng đây mới là môn đầu tiên thôi nên việc làm này của cán bộ là sai nguyên tắc thi tổ hợp và quy chế của Bộ GD-ĐT. Được biết, lỗi này là sai nhưng không làm ảnh hưởng đến việc bảo mật đề thi, chưa đến mức phải đình chỉ nên chỉ yêu cầu 2 cán bộ này làm bản tường trình và làm kiểm điểm để rút kinh nghiệm cho bài thi tổ hợp Khoa học xã hội sáng 24/6. Sáng nay (24/6), thí sinh bước vào môn cuối, môn tổ hợp khoa học xã hội thi theo hình thức trắc nghiệm bao gồm 3 môn Sử-Địa- Công dân. 

Ngày thi thứ 2: 12 thí sinh bị đình chỉ

Thông tin nhanh về ngày thi thứ hai kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 của Ban Chỉ đạo thi Quốc gia cho biết:

Tổng số thí sinh đến dự thi:

- Bài thi Vật lí: 409.980, đạt tỷ lệ  99.49%;

- Bài thi Hóa học: 412.470 , đạt tỷ lệ 99.47%;

- Bài thi Sinh học: 398.405, đạt tỷ lệ 99.63%;

- Bài thi Ngoại ngữ:  756.901, đạt tỷ lệ 99.60%;

Tổng số thí sinh vi phạm kỷ luật của ngày thi thứ nhất: 12 thí sinh (0 khiển trách, 0 cảnh cáo, 12 đình chỉ thi).

Tổng số cán bộ vi phạm kỷ luật: 02 cán bộ.

Theo báo cáo của các cụm thi:

- Trên phạm vi toàn quốc thời tiết nhìn chung tương đối thuận lợi cho việc dự thi của thí sinh so với những năm trước đây. Một số địa phương có xảy ra mưa lớn cục bộ nhưng do có sự chuẩn bị từ trước, có phương án dự phòng nên các thí sinh vẫn kịp đến dự thi; công tác tổ chức thi ở tất các điểm thi diễn ra an toàn.

- Tình hình giao thông ở các thành phố lớn thông suốt, không xảy ra ùn tắc. Ngày thi thứ hai của kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 đã diễn ra an toàn, trật tự, nghiêm túc, đúng Quy chế. 

Đọc thêm

Các trường 'điểm' tuyển sinh ra sao khi bỏ thi tuyển vào lớp 6?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, từ 2025, tuyển sinh THCS sẽ được thực hiện theo phương thức xét tuyển. Đối với các trường chất lượng cao, trường tư có tỷ lệ chọi lớn, địa phương có trách nhiệm hướng dẫn các trường thực hiện dựa vào tình hình thực tế trên cơ sở phù hợp nhất.

Giáo dục thích ứng trong kỷ nguyên số

Phụ huynh, học sinh, người lao động cần tìm hướng đi đúng đắn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Hocmai)
(PLVN) - Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là AI đang định hình lại môi trường làm việc một cách nhanh chóng và nhu cầu về những kỹ năng mới cũng ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030: Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực

Ảnh minh họa
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến trong khu vực châu Á. Với trọng tâm phát triển toàn diện con người, nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chiến lược này đặt nền móng vững chắc cho một xã hội hiện đại, công bằng và văn minh.

Nhìn lại những quyết sách phát triển giáo dục năm 2024

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội. (Ảnh: MOET )
(PLVN) - Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, thúc đẩy chuyển đổi số đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành chu trình đầu của chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, kết thúc kỳ thi cuối cùng của CT GDPT 2006... là những dấu ấn nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố.

Đi học… hạnh phúc

Cô giáo xuất hiện trong bức ảnh đẹp nhất mùa khai giảng. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - “Người thấy được hạnh phúc của việc học sẽ làm được nhiều việc lớn lao” - là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức.

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Đối tượng nào được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...