Kì thi THPT 2020: Giữ nguyên 3 đầu điểm cho bài thi tổ hợp

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLVN) - Đó là thông tin được đưa ra tại buổi làm việc của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam với Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), tiếp tục bàn về công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2020 diễn ra hôm qua (27/4). Trước đó, theo phương án thay đổi của Bộ GD-ĐT, chỉ tính 1 đầu điểm cho bài thi tổ hợp.

Chậm nhất 10/5 sẽ có quy chế tuyển sinh

Sau khi Thủ tướng Chính phủ đã thông qua phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 với mục tiêu chính là lấy kết quả để xét, công nhận tốt nghiệp THPT bảo đảm mặt bằng chung của cả nước có tính tới điều kiện ảnh hưởng của dịch bệnh, lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết kỳ thi sẽ được tổ chức theo nguyên tắc bảo đảm an toàn, nghiêm túc, chặt chẽ, đồng thời giảm áp lực, chi phí nói chung đối với học sinh và xã hội.

Thứ trưởng GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc trước đó cũng cho biết, kết quả của kỳ thi cũng sẽ được các trường đại học, cao đẳng xem xét sử dụng hợp lý trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ tuyển sinh. Sau khi phân tích các thuận lợi, khó khăn phát sinh, trên cơ sở đề nghị của các cơ sở giáo dục đại học, với quan điểm cố gắng tối đa bảo đảm công tác tuyển sinh diễn ra thuận lợi, công bằng, khách quan, trung thực, nhất là quyền lợi của thí sinh, Bộ GD-ĐT dự kiến sẽ tiếp tục hỗ trợ các cơ sở giáo dục đại học và thí sinh trong công tác tuyển sinh trong khâu tổ chức đăng ký xét tuyển, lọc ảo như năm 2019.

Với sự hỗ trợ này, thí sinh không phải tốn thời gian, công sức, kinh phí đi lại, nộp hồ sơ dự tuyển nhiều nơi, rồi lại đi rút hồ sơ nếu không đúng nguyện vọng… nên rất thuận lợi cho thí sinh đăng ký những ngành/trường mình mong muốn.

Bộ GD-ĐT cũng đưa ra nhận định, năm nay sẽ không có quá nhiều trường tổ chức thi, không có nhiều cuộc thi diễn ra trong nhiều đợt nên không thể lặp lại tình trạng tập trung quá đông thí sinh về một điểm, trong một thời gian nên sẽ không tạo nên áp lực về luyện thi, thi quá nhiều hay đổ dồn về các khu đô thị lớn. 

Tại cuộc họp, đại diện Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết: Hiện nay, đại đa số các trường vẫn đánh giá: Với cách thức tổ chức và đề thi do Bộ GD-ĐT đảm nhiệm, kỳ thi tốt nghiệp THPT tới đây vẫn là một trong những căn cứ quan trọng để các trường sử dụng để xét tuyển. Chính vì vậy, các trường mong muốn kỳ thi sẽ diễn ra một cách trung thực, khách quan, đánh giá công bằng năng lực thí sinh.

Các trường đại học cũng thống nhất chỉ lấy 1 đầu điểm của bài thi tổ hợp là giải pháp căn cơ để chống học lệch, học tủ. Tuy nhiên, với tình hình dịch Covid-19 hiện nay, các trường mong muốn năm nay vẫn giữ nguyên 3 đầu điểm. Đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết, dư luận xã hội cũng băn khoăn vấn đề này, do năm nay thí sinh đã học ôn từ đầu theo hướng như năm ngoái. 

Tiếp thu các ý kiến góp ý, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ quyết định kỳ thi năm nay sẽ giữ nguyên 3 đầu điểm đối với bài thi tổ hợp. Thời gian làm bài sẽ đảm bảo đánh giá năng lực học sinh ở các môn thành phần. Đối với một số trường đại học tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực riêng, Bộ tôn trọng tinh thần tự chủ, nhưng chỉ tổ chức thi khi thật sự cần thiết.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ GD-ĐT tiếp thu các ý kiến, khẩn trương hoàn thiện và ban hành sớm quy chế thi tốt nghiệp THPT, quy chế xét tuyển và đề thi tham khảo. Phải đảm bảo kỳ thi an toàn, trung thực, chất lượng, không quá phức tạp và đảm bảo công tác xét tuyển diễn ra thuận lợi nhất cho các học sinh, các nhà trường và các trường đại học. Đại diện Bộ GD-ĐT cho biết sẽ sớm công bố quy chế tuyển sinh, chậm nhất là mùng 10/5.

Trường đại học có thể sử dụng kết quả để tuyển sinh

Cùng ngày, chia sẻ với báo chí, PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc tổ chức dạy học của học kỳ II có những khó khăn nhất định và không đồng đều đối với tất cả các học sinh trong cả nước, nhất là những em ở những vùng khó khăn.

Nếu vẫn duy trì phương thức thi như cũ thì sẽ rất nặng nề cả với học sinh cũng như số lượng lớn cán bộ giảng viên từ các trường đại học trong cả nước về các địa phương tổ chức thi, trong khi dịch Covid-19 vẫn chưa kết thúc, tiềm ẩn rủi ro.

Vì vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 vừa phù hợp với quy định của Luật Giáo dục và Luật Giáo dục đại học sửa đổi, vừa phù hợp với lộ trình đổi mới thi, xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng. Phương thức này sẽ được hoàn thiện cho phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông hiện hành.

Kết quả của kỳ thi này sẽ được sử dụng mục đích chính là xét tốt nghiệp. Do vậy, độ khó và mức độ phân hóa của đề thi theo hướng nhẹ hơn chứ không phải cào bằng. Nếu kỳ thi này được tổ chức nghiêm túc thì nhiều trường đại học vẫn có thể sử dụng để tuyển sinh. Bởi vì khi học sinh đã tốt nghiệp THPT coi như đáp ứng yêu cầu căn bản để vào học đại học.

Tuyển sinh đầu vào chỉ là một yếu tố để làm nên chất lượng giáo dục đại học; quan trọng hơn là quá trình đào tạo cần có sự sàng lọc để bảo đảm đáp ứng chuẩn đầu ra mà nhà trường đã công bố. Cùng với đó, Cục trưởng lý giải, việc sử dụng một đầu điểm với hai bài thi Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội là phù hợp với mục tiêu của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Còn với các trường đại học, trên tinh thần tự chủ nếu lấy kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh thì trường sẽ điều chỉnh khối xét tuyển theo các bài thi và công bố rộng rãi trên trang thông tin của trường. Ví dụ trường có thể lấy điểm thi của bài thi Toán, Khoa học Tự nhiên... đối với các ngành tuyển sinh bằng tổ hợp Toán – Lý - Hóa hoặc Toán – Hóa - Sinh như trước đây.

Đồng thời, ông Trinh thông tin, những nội dung được tinh giản (không dạy, không làm, không thực hiện, khuyến khích học sinh tự học) sẽ không được đưa vào đề thi. Bộ GD-ĐT sẽ sớm công bố đề thi minh họa cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 để giúp giáo viên, học sinh có định hướng dạy học, ôn tập hướng tới kết quả cao nhất trong kỳ thi tới đây. 

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, kỳ thi tốt nghiệp THPT tới đây sẽ do chủ tịch UBND tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm toàn diện về sự an toàn, nghiêm túc tại địa phương. Các thí sinh sẽ được thi tại huyện (về cơ bản là tại trường THPT mà mình đang theo học).

Ông Trinh cho biết, việc coi thi sẽ do giáo viên của tỉnh đảm nhận theo nguyên tắc đổi chéo giáo viên giữa các trường với nhau. Tuy nhiên, để kỳ thi nghiêm túc, Bộ GD-ĐT sẽ chỉ đạo thực hiện các giải pháp chính như sau:

Thứ nhất, với bài thi trắc nghiệm trong mỗi phòng thi, mỗi thí sinh sẽ có một mã đề thi riêng. Thứ hai,quy định chặt chẽ và yêu cầu cao đối với việc tuân thủ quy chế, quy trình trong tất cả các khâu tổ chức thi đối với tất cả các bộ, giáo viên tham gia kỳ thi này.

Thứ ba, tăng cường sử dụng thiết bị kỹ thuật (sử dụng camera giám sát), tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức thi. Thứ tư, tiếp tục tổ chức chấm thi theo quy trình chặt chẽ, trong đó với các bài thi trắc nghiệm sẽ được chấm bằng phần mềm với chức năng bảo mật cao; sử dụng thiết bị giám sát toàn bộ quá trình chấm thi cả đối với tự luận và trắc nghiệm.

Thứ năm, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra. Theo đó, sẽ có các đoàn thanh tra của Bộ GD-ĐT, thanh tra của Sở GD-ĐT và thanh tra của UBND tỉnh để thanh tra, giám sát tất cả các khâu của kỳ thi. Thứ sáu, các địa phương phải cập nhật kết quả học tập của học sinh và kết quả thi tốt nghiệp THPT lên hệ thống phầm mềm quản lý thi.

Bộ GD-ĐT sẽ quản lý, phân tích, đối sánh các dữ liệu này để đánh giá, xử lý các vấn đề phát sinh nếu có, hướng tới sự đánh giá nghiêm túc, công bằng. Cùng với việc thực hiện các giải pháp trên sẽ có các chế tài xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân sai phạm (nếu có) trong kỳ thi.

Đọc thêm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Vì sao giáo viên chủ nhiệm lớp 1 được phụ cấp cao hơn nhà giáo khác?

Đại biểu Nguyễn Thanh Phong, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long tham gia ý kiến.

(PLVN) - Cho rằng giáo viên lớp 1 là người đặt viên gạch đầu tiên tạo nền tảng vững chắc cho những lớp sau, Đại biểu tỉnh Vĩnh Long đề nghị giáo viên chủ nhiệm lớp 1 cần có phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp khác cao hơn so với các nhà giáo khác để có thêm động lực nỗ lực nhiều hơn.

Khát vọng đưa giáo dục ngang tầm với các nước phát triển

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp. (Ảnh trong bài: MOET).
(PLVN) - Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính và ý kiến trao đổi của các thành viên Ủy ban quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ hoàn thiện dự thảo Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận 91 đề trình Thủ tướng Chính phủ ban hành, dự kiến trước ngày 20/11/2024.

Cơ quan chủ quản yêu cầu Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại giải trình về thu, chi tài chính

Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại có địa chỉ tại 126 P. Xốm, Phú Lâm, Hà Đông, TP Hà Nội.
(PLVN) - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại Nguyễn Trung Sơn khẳng định, khoảng 10 năm nay, nhà trường không có tiền để chi trả phụ cấp ưu đãi nghề (phụ cấp đứng lớp) và phụ cấp thâm niên nhà giáo cho cán bộ giao viên, kể cả bản thân ông. Vấn đề này đã được nhà trường báo cáo tài chính, kiến nghị với Bộ Công Thương hàng năm, nhưng chưa bao giờ nhận lại được phản hồi.  

Đại học Nha Trang tiên phong trong việc công bố dự thảo phương hướng tuyển sinh đại học từ năm 2025

Quang cảnh buổi Hội thảo
(PLVN) -  Ngày 5/11, Trường Đại học Nha Trang đã tổ chức Hội thảo “Đổi mới tuyển sinh đại học nhằm thích ứng với chương trình Giáo dục phổ thông mới”. Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo Sở GDĐT cùng lãnh đạo Phòng giáo dục Trung học của 5 tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk, Phú Yên, Ninh Thuận và Khánh Hòa.