Kì thi THPT 2020: Giữ nguyên 3 đầu điểm cho bài thi tổ hợp

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLVN) - Đó là thông tin được đưa ra tại buổi làm việc của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam với Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), tiếp tục bàn về công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2020 diễn ra hôm qua (27/4). Trước đó, theo phương án thay đổi của Bộ GD-ĐT, chỉ tính 1 đầu điểm cho bài thi tổ hợp.

Chậm nhất 10/5 sẽ có quy chế tuyển sinh

Sau khi Thủ tướng Chính phủ đã thông qua phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 với mục tiêu chính là lấy kết quả để xét, công nhận tốt nghiệp THPT bảo đảm mặt bằng chung của cả nước có tính tới điều kiện ảnh hưởng của dịch bệnh, lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết kỳ thi sẽ được tổ chức theo nguyên tắc bảo đảm an toàn, nghiêm túc, chặt chẽ, đồng thời giảm áp lực, chi phí nói chung đối với học sinh và xã hội.

Thứ trưởng GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc trước đó cũng cho biết, kết quả của kỳ thi cũng sẽ được các trường đại học, cao đẳng xem xét sử dụng hợp lý trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ tuyển sinh. Sau khi phân tích các thuận lợi, khó khăn phát sinh, trên cơ sở đề nghị của các cơ sở giáo dục đại học, với quan điểm cố gắng tối đa bảo đảm công tác tuyển sinh diễn ra thuận lợi, công bằng, khách quan, trung thực, nhất là quyền lợi của thí sinh, Bộ GD-ĐT dự kiến sẽ tiếp tục hỗ trợ các cơ sở giáo dục đại học và thí sinh trong công tác tuyển sinh trong khâu tổ chức đăng ký xét tuyển, lọc ảo như năm 2019.

Với sự hỗ trợ này, thí sinh không phải tốn thời gian, công sức, kinh phí đi lại, nộp hồ sơ dự tuyển nhiều nơi, rồi lại đi rút hồ sơ nếu không đúng nguyện vọng… nên rất thuận lợi cho thí sinh đăng ký những ngành/trường mình mong muốn.

Bộ GD-ĐT cũng đưa ra nhận định, năm nay sẽ không có quá nhiều trường tổ chức thi, không có nhiều cuộc thi diễn ra trong nhiều đợt nên không thể lặp lại tình trạng tập trung quá đông thí sinh về một điểm, trong một thời gian nên sẽ không tạo nên áp lực về luyện thi, thi quá nhiều hay đổ dồn về các khu đô thị lớn. 

Tại cuộc họp, đại diện Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết: Hiện nay, đại đa số các trường vẫn đánh giá: Với cách thức tổ chức và đề thi do Bộ GD-ĐT đảm nhiệm, kỳ thi tốt nghiệp THPT tới đây vẫn là một trong những căn cứ quan trọng để các trường sử dụng để xét tuyển. Chính vì vậy, các trường mong muốn kỳ thi sẽ diễn ra một cách trung thực, khách quan, đánh giá công bằng năng lực thí sinh.

Các trường đại học cũng thống nhất chỉ lấy 1 đầu điểm của bài thi tổ hợp là giải pháp căn cơ để chống học lệch, học tủ. Tuy nhiên, với tình hình dịch Covid-19 hiện nay, các trường mong muốn năm nay vẫn giữ nguyên 3 đầu điểm. Đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết, dư luận xã hội cũng băn khoăn vấn đề này, do năm nay thí sinh đã học ôn từ đầu theo hướng như năm ngoái. 

Tiếp thu các ý kiến góp ý, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ quyết định kỳ thi năm nay sẽ giữ nguyên 3 đầu điểm đối với bài thi tổ hợp. Thời gian làm bài sẽ đảm bảo đánh giá năng lực học sinh ở các môn thành phần. Đối với một số trường đại học tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực riêng, Bộ tôn trọng tinh thần tự chủ, nhưng chỉ tổ chức thi khi thật sự cần thiết.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ GD-ĐT tiếp thu các ý kiến, khẩn trương hoàn thiện và ban hành sớm quy chế thi tốt nghiệp THPT, quy chế xét tuyển và đề thi tham khảo. Phải đảm bảo kỳ thi an toàn, trung thực, chất lượng, không quá phức tạp và đảm bảo công tác xét tuyển diễn ra thuận lợi nhất cho các học sinh, các nhà trường và các trường đại học. Đại diện Bộ GD-ĐT cho biết sẽ sớm công bố quy chế tuyển sinh, chậm nhất là mùng 10/5.

Trường đại học có thể sử dụng kết quả để tuyển sinh

Cùng ngày, chia sẻ với báo chí, PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc tổ chức dạy học của học kỳ II có những khó khăn nhất định và không đồng đều đối với tất cả các học sinh trong cả nước, nhất là những em ở những vùng khó khăn.

Nếu vẫn duy trì phương thức thi như cũ thì sẽ rất nặng nề cả với học sinh cũng như số lượng lớn cán bộ giảng viên từ các trường đại học trong cả nước về các địa phương tổ chức thi, trong khi dịch Covid-19 vẫn chưa kết thúc, tiềm ẩn rủi ro.

Vì vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 vừa phù hợp với quy định của Luật Giáo dục và Luật Giáo dục đại học sửa đổi, vừa phù hợp với lộ trình đổi mới thi, xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng. Phương thức này sẽ được hoàn thiện cho phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông hiện hành.

Kết quả của kỳ thi này sẽ được sử dụng mục đích chính là xét tốt nghiệp. Do vậy, độ khó và mức độ phân hóa của đề thi theo hướng nhẹ hơn chứ không phải cào bằng. Nếu kỳ thi này được tổ chức nghiêm túc thì nhiều trường đại học vẫn có thể sử dụng để tuyển sinh. Bởi vì khi học sinh đã tốt nghiệp THPT coi như đáp ứng yêu cầu căn bản để vào học đại học.

Tuyển sinh đầu vào chỉ là một yếu tố để làm nên chất lượng giáo dục đại học; quan trọng hơn là quá trình đào tạo cần có sự sàng lọc để bảo đảm đáp ứng chuẩn đầu ra mà nhà trường đã công bố. Cùng với đó, Cục trưởng lý giải, việc sử dụng một đầu điểm với hai bài thi Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội là phù hợp với mục tiêu của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Còn với các trường đại học, trên tinh thần tự chủ nếu lấy kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh thì trường sẽ điều chỉnh khối xét tuyển theo các bài thi và công bố rộng rãi trên trang thông tin của trường. Ví dụ trường có thể lấy điểm thi của bài thi Toán, Khoa học Tự nhiên... đối với các ngành tuyển sinh bằng tổ hợp Toán – Lý - Hóa hoặc Toán – Hóa - Sinh như trước đây.

Đồng thời, ông Trinh thông tin, những nội dung được tinh giản (không dạy, không làm, không thực hiện, khuyến khích học sinh tự học) sẽ không được đưa vào đề thi. Bộ GD-ĐT sẽ sớm công bố đề thi minh họa cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 để giúp giáo viên, học sinh có định hướng dạy học, ôn tập hướng tới kết quả cao nhất trong kỳ thi tới đây. 

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, kỳ thi tốt nghiệp THPT tới đây sẽ do chủ tịch UBND tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm toàn diện về sự an toàn, nghiêm túc tại địa phương. Các thí sinh sẽ được thi tại huyện (về cơ bản là tại trường THPT mà mình đang theo học).

Ông Trinh cho biết, việc coi thi sẽ do giáo viên của tỉnh đảm nhận theo nguyên tắc đổi chéo giáo viên giữa các trường với nhau. Tuy nhiên, để kỳ thi nghiêm túc, Bộ GD-ĐT sẽ chỉ đạo thực hiện các giải pháp chính như sau:

Thứ nhất, với bài thi trắc nghiệm trong mỗi phòng thi, mỗi thí sinh sẽ có một mã đề thi riêng. Thứ hai,quy định chặt chẽ và yêu cầu cao đối với việc tuân thủ quy chế, quy trình trong tất cả các khâu tổ chức thi đối với tất cả các bộ, giáo viên tham gia kỳ thi này.

Thứ ba, tăng cường sử dụng thiết bị kỹ thuật (sử dụng camera giám sát), tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức thi. Thứ tư, tiếp tục tổ chức chấm thi theo quy trình chặt chẽ, trong đó với các bài thi trắc nghiệm sẽ được chấm bằng phần mềm với chức năng bảo mật cao; sử dụng thiết bị giám sát toàn bộ quá trình chấm thi cả đối với tự luận và trắc nghiệm.

Thứ năm, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra. Theo đó, sẽ có các đoàn thanh tra của Bộ GD-ĐT, thanh tra của Sở GD-ĐT và thanh tra của UBND tỉnh để thanh tra, giám sát tất cả các khâu của kỳ thi. Thứ sáu, các địa phương phải cập nhật kết quả học tập của học sinh và kết quả thi tốt nghiệp THPT lên hệ thống phầm mềm quản lý thi.

Bộ GD-ĐT sẽ quản lý, phân tích, đối sánh các dữ liệu này để đánh giá, xử lý các vấn đề phát sinh nếu có, hướng tới sự đánh giá nghiêm túc, công bằng. Cùng với việc thực hiện các giải pháp trên sẽ có các chế tài xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân sai phạm (nếu có) trong kỳ thi.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.