Kì thị du khách - vết thương cho ngành du lịch

Việt Nam từ nhiều năm nay đã trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách phương Tây.
Việt Nam từ nhiều năm nay đã trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách phương Tây.
(PLVN) - Lúc bình thường, du khách là đối tượng được săn đón, là nguồn thu cho các địa phương. Nhưng ở thời bệnh dịch, du khách cũng đi kèm với rủi ro lây nhiễm và bỗng trở thành đối tượng bị né tránh, thậm chí kì thị. Điều này sẽ khiến nhiều quốc gia “mất điểm” về du lịch trên chặng đường dài.

Phân biệt đối xử sẽ ảnh hưởng hình ảnh du lịch Việt

Lo lắng về sự lây lan dịch bệnh khiến người dân trở nên bất an. Tại một số địa phương, đã có thông tin về một vài phản ứng thái quá đối với du khách nước ngoài. Điều này dấy lên nỗi lo ảnh hưởng không nhỏ đến “điểm du lịch” của Việt Nam về lâu dài. 

Thông tin du khách phương Tây bị người dân tẩy chay tại một số địa phương đã rộ lên những ngày gần đây, khi mà Covid-19 đang lan rộng khắp châu Âu. Thái độ khó chịu, phản ứng, tránh né du khách Tây cũng được ghi nhận xảy ra đơn lẻ tại một số địa phương như Hà Nội, Đà Nẵng.

Câu chuyện mang hơi hướng kì thị này cũng không hề mới mẻ. Trước đó, khi dịch đang lan rộng ở Vũ Hán, khi mà khách Tây vẫn là đối tượng được chào đón nồng nhiệt, thì du khách Trung Quốc nói riêng và khách nói tiếng Hoa nói chung trở thành đối tượng bị phân biệt đối xử.

Tại Hội An thời điểm ấy, cơ quan chức năng ghi nhận được nhiều trường hợp du khách Trung Quốc phàn nàn mình bị các khách sạn từ chối không cho vào ở, có trường hợp đã đặt phòng trước nhưng bị hủy. Thời điểm dịch bệnh lây lan đến các quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, đã ghi nhận có thái độ không hay đối với du khách hai nước này tại một số địa điểm lưu trú và ăn uống.

Sự phân biệt đối xử cũng không chỉ với người ngoại quốc đến từ vùng dịch. Thời điểm Vĩnh Phúc công bố có người từ vùng dịch trở về, có nhiều ca lây nhiễm, một khách sạn tại Hà Nội đã treo biển “Chúng tôi không nhận khách đến từ Vĩnh Phúc”. Khách sạn này sau đó đã nhận phản ứng mạnh của cộng đồng, phải hạ biển và xin lỗi. 

Thực tế, từ trước đến nay, Việt Nam tuy còn một số tồn tại về chất lượng du lịch, nhưng luôn là một điểm đến thu hút du khách toàn cầu bởi thắng cảnh đẹp, ẩm thực phong phú và thái độ thân thiện của người dân.

Dù cho hiện nay, Việt Nam đã hạn chế du khách đến từ các nước châu Âu do tình hình dịch bệnh, nhưng số lượng du khách đã nhập cảnh và còn trong nước là không nhỏ. Sự kì thị, dù là trong thời điểm dịch sẽ ảnh hưởng đến thiện cảm, hình ảnh của du lịch Việt trong lòng du khách quốc tế, gây ra những hệ lụy về sau.

Kì thị đẩy người ta xa nhau

Đã xảy ra một số trường hợp có đối xử phân biệt, phản ứng thái quá đối với du khách trong mùa dịch. Tuy nhiên, tại Việt Nam, đó vẫn là hiện tượng nhỏ lẻ, thi thoảng khởi phát đây đó. Ở mối lo toan dịch bệnh lây nhiễm toàn cầu, tình trạng kì thị cũng đã diễn ra ở khắp nơi trên trái đất.

Khi dịch mới bùng phát, nhiều khách sạn, nhà hàng tại châu Á và Mỹ, Âu đã có biển “cấm du khách Trung Quốc”. Tại châu Âu, tình trạng kì thị du khách Trung Quốc bùng phát mạnh trước thời điểm dịch bùng phát tại châu lục này.

Du khách Trung Quốc bị từ chối tại một số nơi thời điểm đầu đại dịch.
 Du khách Trung Quốc bị từ chối tại một số nơi thời điểm đầu đại dịch.

Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau, người dân châu Á nói chung chứ không chỉ người Trung Quốc trở thành đối tượng bị phân biệt đối xử tại châu Âu. Một nữ bồi bàn người Việt tại Pháp kể lại, chị đã bị khách từ chối, không cho phục vụ bởi vì là người châu Á. 

Người dân châu Á thường có thói quen khác người Âu, Mỹ, họ đeo khẩu trang khi ra ngoài vào mùa dịch và điều này càng trở thành lý do tăng cao sự kì thị trong cộng đồng các châu lục trên. Le Courier Picard, một tờ báo của Pháp đã đăng bức ảnh một người phụ nữ gốc Á đeo khẩu trang kèm theo dòng chữ "dịch bệnh da vàng" và "cảnh báo da vàng".

Một đoạn video được đăng lên Twitter ngày 4/2, trong đó một người đàn ông tấn công một phụ nữ châu Á đeo khẩu trang tại ga tàu ở Manhattan, New York, văng tục và gọi cô là đồ bệnh dịch.

Và đến nay, châu Âu trở thành tâm điểm dịch bệnh. Nhiều du khách Ý, Pháp, Anh… bỗng chốc trở thành mục tiêu bị né tránh, xúc phạm bởi các đất nước còn tương đối an toàn trong mùa dịch. 

Trên nhiều trang mạng, một số người bình luận của người Việt cho rằng, trước đây người châu Âu kì thị người châu Á, nay đến lượt họ phải nhận những gì đã cho. Tuy nhiên, nhiều ý kiến phản ứng, cho rằng không thể lấy cái sai của người khác để mình cũng sai theo.

Và thực sự, một vài không phải là tất cả. Dịch bệnh gây ra lo lắng, có thể hiểu hành xử một bộ phận người dân khi mà nỗi lo sợ lên đến cực điểm, cộng với tâm lý phân biệt đã tạo nên hành vi tiêu cực. 

Về phần Việt Nam, từ rất sớm, ngành du lịch đã luôn lên tiếng khẳng định không nên có hành vi, thái độ kì thị với bất kì du khách nào. Một số địa phương có hành vi kì thị xảy ra đã được chấn chỉnh kịp thời, nhằm hướng đến việc gìn giữ hình ảnh đẹp cho du lịch Việt Nam.

Sự kì thị đang gây ra những vết thương cho không chỉ ngành du lịch. Thái độ phân biệt đối xử không giúp giải quyết nỗi lo hay vấn nạn dịch bệnh. Giữa cơn bão phân biệt, kì thị, lo lắng, du lịch Việt một khi quyết tâm gìn giữ được hình ảnh thân thiện và đẹp đẽ, đó là sẽ những dấu ấn tốt đẹp giữ chân, khiến du khách tìm đến, một khi mọi sự bình an.

Tin cùng chuyên mục

Tổng Bí thư Tô Lâm và Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình trao giải Vàng giải thưởng Make in Viet Nam 2024. (Ảnh: T. Anh)

71 sản phẩm nhận giải thưởng Make in Viet Nam 2024

(PLVN) - Trong khuôn khổ Diễn đàn quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ VI tổ chức tại Hà Nội ngày 15/1, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố và trao Giải thưởng sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam năm 2024 cho 71 giải pháp công nghệ số xuất sắc.

Đọc thêm

Những lưu ý việc đổi tiền mới lì xì đầu năm

Luật sư Long cho biết, hành vi đổi tiền hưởng chênh lệch và trao đổi tiền trên mạng internet thì đều vi phạm pháp luật.
(PLVN) - Đa phần, tiền được lựa chọn để lì xì vào dịp Tết đến xuân về là tiền mới và lẻ với ngụ ý “Đầu năm nhận tiền lẻ, cuối năm tiền dư”. Tuy nhiên, có một lưu ý rất quan trọng là tiền không phải là hàng hóa nên sẽ không được mua bán, thu, đổi để hưởng chênh lệch. Nếu các cá nhân, tổ chức thu, đổi nhằm hưởng chênh lệch để chiếm lợi thì được xác định là hành vi vi phạm quy định về thu, đổi tiền.

'Sốt' dịch vụ đổi tiền lì xì Tết, 'chợ đen' sôi động với đủ loại tiền lạ

Bất chấp quy định, dịch vụ đổi tiền mới vẫn "nóng" trước thềm Tết Nguyên đán 2025.
(PLVN) - Cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu đổi tiền mới để lì xì tăng cao, khiến các dịch vụ đổi tiền “chợ đen” trở nên sôi động. Tuy nhiên, dịch vụ này tiềm ẩn không ít rủi ro, từ việc mất phí “cắt cổ” đến nguy cơ bị lừa đảo, nhận phải tiền giả. Người dân cần tỉnh táo để tránh “tiền mất tật mang” trước thềm năm mới.

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe
(PLVN) - VinFast công bố đã bàn giao hơn 20.000 xe trong tháng 12/2024 tại thị trường Việt Nam, đạt doanh số chưa từng có trong lịch sử thị trường ô tô nội địa, đưa tổng lượng ô tô đã bàn giao của cả năm chỉ riêng tại Việt Nam lên hơn 87.000 xe. Với kỷ lục vượt trội, VinFast chính thức vượt mục tiêu doanh số đã đề ra, củng cố vững chắc vị thế hãng xe số 1 Việt Nam.

Thị trường đồ uống, bánh kẹo vẫn trầm lắng…

Các mặt hàng đồ uống được bày ở các vị trí dễ thấy nhất. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Những mặt hàng được người tiêu dùng mua sắm nhiều nhất cho Tết Nguyên đán gồm thực phẩm, đồ uống, thời trang và sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, trong đó thị trường đồ uống, bánh kẹo ngày càng đa dạng, đáp ứng đông đảo nhu cầu của người dùng.

Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử

Ford Ranger đạt kỷ lục 12 năm liên tiếp dẫn đầu phân khúc bán tải tại thị trường Việt Nam
(PLVN) -  Năm 2024, Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử với 42,175 xe bán ra trong một năm, tăng 10% so với năm 2023. Trong đó các dòng xe Ranger, Everest và Territory cũng lần lượt đạt kỷ lục bán hàng trong năm, Transit chứng kiến sự tăng trưởng tích cực với việc ra mắt phiên bản hoàn toàn mới.

Bứt phá trong chuyển đổi số ở Quảng Ninh

Công an Quảng Ninh tặng điện thoại thông minh và hỗ trợ Nhân dân cài đặt ứng dụng VNeID.
(PLVN) - Tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra quyết tâm sẽ trở thành mô hình mẫu về chuyển đổi số toàn diện cấp tỉnh trên cả 3 trục chính là Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số. Theo đó, năm 2024, các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể về chuyển đổi số đều được tỉnh Quảng Ninh quyết tâm, quyết liệt thực hiện và thu về những kết quả khả quan.

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu (Ảnh: XPENG AEROHT)
(PLVN) - XPENG AEROHT, công ty hàng đầu Châu Á về ô tô bay, đã gây tiếng vang tại CES 2025 với màn ra mắt quốc tế của "Land Aircraft Carrier" - chiếc xe bay lai đầu tiên trên thế giới có thể được sản xuất hàng loạt. Với hơn 3.000 đơn đặt hàng, sản phẩm này hứa hẹn sẽ cách mạng hóa ngành giao thông trong tương lai gần.

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan
(PLVN) -  Ngày 9/1, tại Khu dân cư Nam Long Waterpoint, Bến Lức, Long An đã diễn ra Chương trình xúc tiến thương mại xuân 2025 quy tụ hơn 200 doanh nghiệp thuộc các tỉnh, thành phía Nam nhằm kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh giữa các doanh nghiệp tại thị trường Ba Lan.