Khuyến nghị với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam cần đặc biệt lưu ý cẩn thận với các hợp đồng thương mại ba bên.

Thương vụ Việt Nam tại Maroc kiêm nhiệm Benin cho biết, sau 58 ngày đấu tranh, vụ việc bỏ lô hàng nước tăng lực tại Benin trong khuyến cáo gửi doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đăng tải ngày 29/9 đã được xử lý dứt điểm. Doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đã nhận được thanh toán từ đối tác.

Tuy nhiên để tránh rủi ro, tận dụng tốt thị trường khó khăn nhưng cũng nhiều tiềm năng này, bên cạnh nhiều biện pháp, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Maroc, kiêm nhiệm Benin cũng khuyến nghị, các doanh nghiệp xuất khẩu đặc biệt lưu ý cẩn thận với các hợp đồng thương mại ba bên, bao gồm: qua trung gian hoặc một đối tác ký hợp đồng sau đó bán cho bên thứ ba với tư cách ủy thác nhận hàng.

Theo Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Maroc, bởi lẽ, xử lý trục trặc có liên quan hợp đồng diện này gặp nhiều khó khăn; có thể bế tắc do công tác can thiệp nhằm xử lý vướng các quy định luật pháp sở tại.

Hơn nữa, việc thực thi công vụ tại sở tại thường không theo thông lệ hay các chuẩn mực thương mại quốc tế. Sự thông đồng, tiêu cực, đe dọa chức trách hỗ trợ doanh nghiệp…là khá phổ biến.

Đáng lưu ý, trong hợp đồng ba bên, dù khách hàng chuyển cọc cao vẫn không triệt tiêu được rủi ro. Khi đối tác ký hợp đồng trở mặt sẽ rất khó kiểm soát đầu nhận hàng do vướng nhiều quy định, tập quán. Bởi vậy, việc nắm rõ thông tin bên nhận hàng là yếu tố sống còn trong các thương vụ dạng này.

Bên cạnh đó, để xử lý được vụ việc, sự gắn kết duy trì trao đổi thông tin diễn biến giữa doanh nghiệp xuất khẩu và các Thương vụ khi gặp trục trặc đặc biệt quan trọng để kịp thời ứng phó và can thiệp với các cơ quan chức năng quản lý nhà nước, cũng như các đơn vị cung ứng dịch vụ sở tại.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Maroc kiêm nhiệm Benin, trong vụ việc lần này dù doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam có rất nhiều kinh nghiệm thương trường, đã va chạm nhiều vụ việc phức tạp, nhưng vẫn gặp khó khăn do những hành xử thiếu chuẩn mực và gian dối của đầu nhận hàng. Mục tiêu cuối cùng của công ty Benin là thông đồng chờ thanh lý rẻ để chiếm hữu lô hàng. Tuy nhiên, trước sức ép, biết không thể thực hiện được nên họ buộc phải thanh toán.

Mặc dù thời gian xử lý chưa phải dài nhất, đây là một trong những vụ việc khó khăn nhất trong tổng số hơn 20 vụ việc bỏ hàng, chậm thanh toán và trục trặc đối tác xảy ra tại một số địa bàn do Thương vụ Maroc phụ trách trong hơn 3 năm qua.

Tin cùng chuyên mục

Tổng cục Thuế cảnh báo website giả mạo có tên miền https://tracuutthvt.com/

Cảnh báo giả mạo website của Tổng cục Thuế

(PLVN) - Đêm 25/7, Tổng cục Thuế đã phát đi cảnh báo việc phát hiện một website có tên miền https://tracuutthvt.com/ đã lấy giao diện và đính biểu tượng logo của ngành Thuế. Tổng cục Thuế cho biết website này không nằm trong hệ thống website của Tổng cục Thuế.

Đọc thêm

Cảnh báo mô hình 'Sở hữu kỳ nghỉ du lịch'

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Công an TP Hà Nội, hoạt động mua bán “Sở hữu kỳ nghỉ du lịch” đã xuất hiện phổ biến tại Việt Nam. Trong quá trình hoạt động, một số công ty đã đưa ra nhiều chiêu thức để mời chào khách hàng, lợi dụng lòng tin, sự thiếu hiểu biết, nhắm vào tâm lý thích được tặng quà… của người dân để lừa đảo, trục lợi.

Cảnh báo hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Cảnh báo hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo
(PLVN) -  Cục Thuế TP Hà Nội mới phát đi cảnh báo hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để lừa đảo người nộp thuế (NNT), đồng thời khuyến cáo NNT chỉ làm việc trực tiếp tại CQT hoặc liên hệ qua số điện thoại được công bố trên trang Thông tin điện tử của Cục Thuế/Chi cục Thuế.

Chung tay phòng chống 'đại dịch' lừa đảo trực tuyến

Hội thảo Phòng chống lừa đảo trên không gian mạng do Hiệp hội An ninh mạng quốc gia tổ chức. (Ảnh: P.V)
(PLVN) - Theo các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân khiến công tác phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng gặp nhiều khó khăn như: hành lang pháp lý chưa điều chỉnh theo kịp với các vấn đề mới phát sinh. Chưa có quy định cụ thể về nhận diện người dùng internet, dẫn đến khó quản lý đối tượng trẻ em…

Cảnh giác với các phần mềm giả mạo dịch vụ công

Cảnh giác với các phần mềm giả mạo dịch vụ công
(PLVN) - Thời gian gần đây, các hoạt động lừa đảo, lợi dụng sự phát triển của công nghệ và tính phổ cập về các Dịch vụ công của các cơ quan quản lý nhà nước để chiếm đoạt, tiền, tài sản của người dùng diễn ra ngày càng gia tăng về số lượng và đa dạng về phương thức, thủ đoạn.

Liên tiếp các vụ tấn công mạng vào doanh nghiệp: Cần khắc phục ngay lỗ hổng ý thức về an toàn thông tin

An ninh mạng đang là vấn đề hết sức quan trọng đối với doanh nghiệp hiện nay
(PLVN) -  Sau hàng loạt những cuộc tấn công mạng nhắm vào thị trường kinh doanh, đặc biệt là các là doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính, điện năng... Các chuyên gia đưa ra nhận định, doanh nghiệp cần nhanh chóng khắc phục những lỗ hổng liên quan đến bảo mật cũng như nâng cao ý thức pháp luật để bảo vệ mình tốt hơn.

Phát hiện vàng không rõ nguồn gốc

Lực lượng Cục QLTT TP Hồ Chí Minh kiểm tra, lập biên bản các cửa hàng bán vàng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu. Ảnh: Hoàng Anh
(PLVN) -  Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP HCM cho biết, đơn vị đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường rà soát, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng vàng trên địa bàn TP HCM.