Ngày 16/7, phóng viên đề cập đến việc gần đây có những thông tin trên báo chí về rủi ro lừa đảo với việc mua vé máy bay giải cứu về nước và đề nghị Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện đã làm gì để đối phó với việc này và có lời khuyên nào không.
Trả lời câu hỏi, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết đã trao đổi với hãng Hàng không quốc gia Vietnam Airlines và được biết hãng Hàng không quốc gia Vietnam Airlines đã có thông tin và khuyến cáo người dân, đặc biệt là công dân Việt Nam ở nước ngoài về hiện tượng lừa đảo mua vé máy bay xuất hiện trên mạng.
Theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao, ngay từ khi dịch bệnh bắt đầu xảy ra, nhất là từ khi Chính phủ triển khai các chuyến bay đưa công dân Việt Nam có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nước theo nguyện vọng, các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài và Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao đã có thông báo đầy đủ, kịp thời, đăng công khai trên các trang mạng của cơ quan đại diện cũng như của Bộ Ngoại giao, thông báo qua các cơ quan truyền thông Việt Nam và sở tại về thủ tục đăng ký để được xem xét đưa trở về nước cũng như các thủ tục, quy trình mua vé máy bay.
Sau khi phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước, các cơ quan đại diện Việt Nam tại sở tại sẽ có danh sách và gửi email trực tiếp tới từng người thông báo thủ tục mua vé về nước.
Bộ Ngoại giao khuyến cáo các công dân Việt Nam ở nước ngoài, để bảo vệ quyền và lợi ích của chính mình, các công dân Việt Nam ở nước ngoài cần tuân thủ những hướng dẫn của cơ quan đại diện Việt Nam và chỉ mua vé máy bay khi nhận được thông báo chính thức từ cơ quan đại diện Việt Nam.
“Chúng tôi cũng rất mong khi nhận được những thông tin về các hiện tượng lừa đảo, các bạn phóng viên có thể phản ánh trực tiếp với chúng tôi để phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước cũng như cơ quan đại diện ngoại giao ở nước ngoài xử lý kịp thời”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói.