Khung khổ pháp lý ngành Hỏa xa: Sửa một con số tiết kiệm... 2.000 tỷ đồng!

Mỗi đầu máy trị giá 1 triệu USD. Nếu áp niên hạn sử dụng 38 năm, thì 2 năm nữa VNR phải chi 60 triệu USD để thay máy
Mỗi đầu máy trị giá 1 triệu USD. Nếu áp niên hạn sử dụng 38 năm, thì 2 năm nữa VNR phải chi 60 triệu USD để thay máy
(PLO) - Nếu kéo dài thời gian sử dụng hệ thống toa xe khách và hàng thêm 5 năm, ngân sách Nhà nước sẽ  giảm chi hàng ngàn tỷ đồng. Với đầu máy, con số này có khi lên tới hàng chục triệu USD, nếu quy định về niên hạn sử dụng không quá ngắn.  

Luật hóa số nào?

Chỉ nửa năm nữa, Luật Đường sắt 2017 sẽ có hiệu lực. Đạo luật này được ví là “điểm tựa” quan trọng để một ngành kinh tế vận tải bấy lâu bị “chê” là cũ kĩ, lạc hậu... có điều kiện “bật” lên phát triển.

Theo Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) Vũ Anh Minh, VNR là đối tượng điều chỉnh lớn của Luật Đường sắt nên thời gian qua, “Tổng” này đã phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT - đơn vị chủ trì xây dựng một số dự thảo Nghị định trình Chính phủ ban hành để hướng dẫn thi Luật Đường sắt. 

“Các bên liên quan vẫn đang trao đổi, tiếp thu để hoàn thiện dự thảo theo hướng mà ở đó có thể dung hòa được vai trò của cơ quan quản lý Nhà nước, quyền lợi của doanh nghiệp và lớn hơn là lợi ích của xã hội, đất nước. Tinh thần chung là các điều phải bám sát với thực tế để luật có “sức sống” dài lâu”, theo lời Chủ tịch Minh.

Được biết, một số quy định viết ra trong dự thảo Nghị định mới đây của Bộ GTVT nếu đem ra áp dụng sẽ tác động rất lớn và trực tiếp tới “túi tiền” Nhà nước, vì thế nó đã không nhận được sự đồng tình từ các chủ thể kinh doanh vận tải đường sắt, thưa ông?

- Vấn đề nhiều người quan tâm là quy đinh về niên hạn sử dụng  của phương tiện, thiết bị. Cụ thể, với toa xe khách, một số người đặt câu hỏi nên để niên hạn sử dụng là 35 năm (như dự thảo) hay là 40 năm, toa xe hàng là 40 năm (như dự thảo) hay 45 năm. Nếu áp dụng như dự thảo thì sau 2020, VNR sẽ phải thay thế cả ngàn toa xe khách và hàng, với chi phí khoảng trên 2.000 tỷ đồng.

Còn với đầu máy, sức kéo cũng vậy - có ý kiến đề xuất nên kéo dài niên hạn sử dụng lên 40 năm thay vì 38 năm như dự thảo Nghị định. Hiện, VNR vẫn đang có gần 293 đầu máy thuộc 14 chủng loại, với “độ tuổi” bình quân trên dưới 30 năm. Nếu áp niên hạn 38 năm, thì chỉ sau hơn 1 năm nữa, phải loại bỏ, thay thế khoảng 60 đầu máy, mà chi phí đóng mới có thể lên tới hàng chục triệu USD.

VNR là doanh nghiệp Nhà nước nên việc đầu tư mua sắm cái gì cũng là tiền của Nhà nước.

Chủ tịch VNR: "Chúng tôi là doanh nghiệp Nhà nước nên đầu tư, mua sắm cái gì cũng là tiền của Nhà nước"
Chủ tịch VNR: "Chúng tôi là doanh nghiệp Nhà nước nên đầu tư, mua sắm cái gì cũng là tiền của Nhà nước"

“Diệu kế” tiết kiệm ngân sách

Căn cứ vào đâu để có con số 35 năm đối với toa xe khách, 40 năm đối với toa xe hàng và 38 năm đối với các đầu máy? Theo ông đâu là con số hợp lý khi luật hóa các quy định về niên hạn đầu máy, toa xe? 

- Ban soạn thảo Dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đường sắt viết ra như vậy theo tôi hiểu họ đặt vấn đề dưới gốc độ của cơ quan quản lý Nhà nước phải kiểm soát chặt chẽ vấn đề bảo vệ môi trường, thiết kế kỹ thuật để tránh sử dụng, nhập khẩu phương tiện quá cũ và lạc hậu... đó cũng là một điều dễ hiểu. 

Nhưng với doanh nghiệp, thì yếu tố hiệu quả kinh tế là hàng đầu. Vì thế, một số ý kiến cho rằng, nên kéo dài niên hạn sử dụng của đầu máy toa xe lên thay vì đầu tư một lượng tiền lớn để đóng mới hoặc nhập khẩu, bởi chí phí để có một toa xe khách mới hiện giờ là 500 ngàn USD, còn 1 đầu máy có giá trung bình 1 triệu USD.

Cá nhân tôi thấy nếu dung hòa được 2 vấn đề trên là tốt nhất. Tôi nói thí dụ nếu niên hạn đầu máy được kéo dài từ 38 lên 40 năm, thì nên có quy định vào thời gian cuối, doanh nghiệp phải thực hiện dày hơn kỳ đăng kiểm để đảm bảo an toàn kỹ thuật; đồng thời phải sự dụng thêm phụ gia trong nhiên liệu để tiết kiệm kinh tế, tăng độ bền động cơ và giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Nếu đạt được những yêu cầu này thì ngân sách nhà nước sẽ tiết kiệm được hàng ngàn tỷ đồng mà các tiêu chuẩn trong quản lý Nhà nước vẫn được đảm bảo.

Ngoài ra, trong kế hoạch kinh doanh, VRN cũng tính toán đến năm 2022 sẽ đóng mới và nhập 100 đầu máy và dự kiến tới đây sẽ thay mới khoảng 70 - 100 toa xe khách/năm để đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao từ  thị trường cũng như yêu cầu của cơ quan quản lý Nhà nước trong tương lai.

Chi phí để đóng mới một toa xe khách khoảng 500 ngàn USD
Chi phí để đóng mới một toa xe khách khoảng 500 ngàn USD

Theo mô hình cảng hàng không

Ý nghĩa nổi bật của Luật Đường sắt 2017 đối với ngành Đường sắt Việt Nam là gì, thưa ông?

- Luật đường sắt 2017 đã tạo ra một hành lang pháp lý, với nhiều quy định sát hơn với tình hình thực tế, qua đó sẽ thúc đẩy Đường sắt phát triển tốt hơn. Cụ thể, luật có quy định bố trí nguồn vốn đầu tư cho Đường sắt; rồi đây các ga lớn như Hà Nội, Sài Gòn sẽ được xây dựng thêm các Trung tâm thương mại, văn phòng... để có nguồn thu tái đầu tư ngược lại cho ngành Đường sắt, như cách mà nhiều nước phát triển đang làm.

Đặc biệt, quy định mới cho phép kết cấu hạ đường sắt được giao đất không thu tiền sử dụng đất; trong lĩnh vực cơ khí đường sắt cũng không thu tiền sử dụng đất. Đây là một trong những quy định hết sức thuận lợi, bởi cơ khí đường sắt phát triển thì mới có điều kiện để hạ giá thành, giảm phụ thuộc vào nước ngoài và tăng sức cạnh tranh của ngành. Vì thế, sự tồn tại của các Nhà máy xe lữa Gia Lâm, Dĩ An... là hết sức quan trọng.  

Theo tôi biết, Bộ Tài chính cũng đang xây dựng một Nghị định hướng dẫn luật này về quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt. Trên cơ sở đó, VNR sẽ có điều kiện để nhận lại toàn bộ các kết cấu hạ tầng đường sắt không trực tiếp tham gia chạy tàu như hệ thống nhà ga, kho hàng - vốn trước kia là tài sản của nhà nước thành tài sản doanh nghiệp. 

Khi quy định này có hiệu lực, VNR sẽ tính chuyện bỏ vốn đầu tư 2 ga lớn Hà Nội, Sài Gòn và sau đó lấy nguồn thu từ đây để đầu tư lại cho các ga khác trong cả nước. Mô hình này đã triển khai thành công ở Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khi “Tổng” này đầu tư vào Tân Sơn Nhât và Nội Bài, và biến nguồn thu này thành nguồn lực đầu tư, mở mang các sân bay khác đang kinh doanh kém hiệu quả hoặc thua lỗ. 

Cách làm này nên khuyến khích bởi nguồn lực Nhà nước thì có hạn, trong khi muốn Đường sắt phát triển thì phải có tiền. Vì thế, trong trường hợp này, Nhà nước cần có cơ chế mở như thế thì mới có cơ hội phát triển.    

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao

(PLVN) - Ngày 22/11 tại Hà Nội, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia ký biên bản ghi nhớ hợp tác và tổ chức hội thảo ”kết nối chuỗi cung ứng và đáp ứng thị trường” với Công ty TNHH AEON TOPVALU Việt Nam. Dự và chứng kiến lễ ký kết có Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cùng Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam - ông Ito Naoki.

Đọc thêm

Thách thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Hữu Tuấn)
(PLVN) -  Ngành thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế biển của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng trong quá trình phát triển, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và suy thoái hệ sinh thái ven biển.

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp
(PLVN) - Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã làm việc với đoàn đại biểu Nghiệp đoàn Giới chủ Pháp (MEDEF) do ông Francois Corbin làm trưởng đoàn, trong khuôn khổ hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Toàn cảnh Toạ đàm "Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá – Những vấn đề đặt ra" diễn ra chiều nay, tại Hà Nội.
(PLVN) -  Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

(PLVN) - Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và EU đều ghi nhận tăng trưởng tích cực. Với giá tôm cải thiện và nhu cầu nhập khẩu tăng cao, dự báo mục tiêu 4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay là hoàn toàn khả thi.

Quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' IUU của EC

Việt Nam quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2024. (Ảnh minh họa: CTV)
(PLVN) - Ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã họp với các đơn vị liên quan để thực hiện kế hoạch của Chính phủ chỉ đạo làm việc với Đoàn thanh tra Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) lần 5.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Tiềm năng huy động vốn tư nhân cho phát triển xanh

Quản lý nước là một trong những dự án được ưu tiên cho vay để bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa/Vneconomy)
(PLVN) - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới phát hành thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu xanh để cho vay các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường và dự án mang lại lợi ích về môi trường. Điều này cho thấy nhu cầu về trái phiếu xanh là rất lớn và là tín hiệu tích cực về tiềm năng trong việc huy động dòng vốn từ khối tư nhân cho quá trình chuyển đổi hướng đến phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam.