Khung khổ pháp lý ngành Hỏa xa: Sửa một con số tiết kiệm... 2.000 tỷ đồng!

Mỗi đầu máy trị giá 1 triệu USD. Nếu áp niên hạn sử dụng 38 năm, thì 2 năm nữa VNR phải chi 60 triệu USD để thay máy
Mỗi đầu máy trị giá 1 triệu USD. Nếu áp niên hạn sử dụng 38 năm, thì 2 năm nữa VNR phải chi 60 triệu USD để thay máy
(PLO) - Nếu kéo dài thời gian sử dụng hệ thống toa xe khách và hàng thêm 5 năm, ngân sách Nhà nước sẽ  giảm chi hàng ngàn tỷ đồng. Với đầu máy, con số này có khi lên tới hàng chục triệu USD, nếu quy định về niên hạn sử dụng không quá ngắn.  

Luật hóa số nào?

Chỉ nửa năm nữa, Luật Đường sắt 2017 sẽ có hiệu lực. Đạo luật này được ví là “điểm tựa” quan trọng để một ngành kinh tế vận tải bấy lâu bị “chê” là cũ kĩ, lạc hậu... có điều kiện “bật” lên phát triển.

Theo Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) Vũ Anh Minh, VNR là đối tượng điều chỉnh lớn của Luật Đường sắt nên thời gian qua, “Tổng” này đã phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT - đơn vị chủ trì xây dựng một số dự thảo Nghị định trình Chính phủ ban hành để hướng dẫn thi Luật Đường sắt. 

“Các bên liên quan vẫn đang trao đổi, tiếp thu để hoàn thiện dự thảo theo hướng mà ở đó có thể dung hòa được vai trò của cơ quan quản lý Nhà nước, quyền lợi của doanh nghiệp và lớn hơn là lợi ích của xã hội, đất nước. Tinh thần chung là các điều phải bám sát với thực tế để luật có “sức sống” dài lâu”, theo lời Chủ tịch Minh.

Được biết, một số quy định viết ra trong dự thảo Nghị định mới đây của Bộ GTVT nếu đem ra áp dụng sẽ tác động rất lớn và trực tiếp tới “túi tiền” Nhà nước, vì thế nó đã không nhận được sự đồng tình từ các chủ thể kinh doanh vận tải đường sắt, thưa ông?

- Vấn đề nhiều người quan tâm là quy đinh về niên hạn sử dụng  của phương tiện, thiết bị. Cụ thể, với toa xe khách, một số người đặt câu hỏi nên để niên hạn sử dụng là 35 năm (như dự thảo) hay là 40 năm, toa xe hàng là 40 năm (như dự thảo) hay 45 năm. Nếu áp dụng như dự thảo thì sau 2020, VNR sẽ phải thay thế cả ngàn toa xe khách và hàng, với chi phí khoảng trên 2.000 tỷ đồng.

Còn với đầu máy, sức kéo cũng vậy - có ý kiến đề xuất nên kéo dài niên hạn sử dụng lên 40 năm thay vì 38 năm như dự thảo Nghị định. Hiện, VNR vẫn đang có gần 293 đầu máy thuộc 14 chủng loại, với “độ tuổi” bình quân trên dưới 30 năm. Nếu áp niên hạn 38 năm, thì chỉ sau hơn 1 năm nữa, phải loại bỏ, thay thế khoảng 60 đầu máy, mà chi phí đóng mới có thể lên tới hàng chục triệu USD.

VNR là doanh nghiệp Nhà nước nên việc đầu tư mua sắm cái gì cũng là tiền của Nhà nước.

Chủ tịch VNR: "Chúng tôi là doanh nghiệp Nhà nước nên đầu tư, mua sắm cái gì cũng là tiền của Nhà nước"
Chủ tịch VNR: "Chúng tôi là doanh nghiệp Nhà nước nên đầu tư, mua sắm cái gì cũng là tiền của Nhà nước"

“Diệu kế” tiết kiệm ngân sách

Căn cứ vào đâu để có con số 35 năm đối với toa xe khách, 40 năm đối với toa xe hàng và 38 năm đối với các đầu máy? Theo ông đâu là con số hợp lý khi luật hóa các quy định về niên hạn đầu máy, toa xe? 

- Ban soạn thảo Dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đường sắt viết ra như vậy theo tôi hiểu họ đặt vấn đề dưới gốc độ của cơ quan quản lý Nhà nước phải kiểm soát chặt chẽ vấn đề bảo vệ môi trường, thiết kế kỹ thuật để tránh sử dụng, nhập khẩu phương tiện quá cũ và lạc hậu... đó cũng là một điều dễ hiểu. 

Nhưng với doanh nghiệp, thì yếu tố hiệu quả kinh tế là hàng đầu. Vì thế, một số ý kiến cho rằng, nên kéo dài niên hạn sử dụng của đầu máy toa xe lên thay vì đầu tư một lượng tiền lớn để đóng mới hoặc nhập khẩu, bởi chí phí để có một toa xe khách mới hiện giờ là 500 ngàn USD, còn 1 đầu máy có giá trung bình 1 triệu USD.

Cá nhân tôi thấy nếu dung hòa được 2 vấn đề trên là tốt nhất. Tôi nói thí dụ nếu niên hạn đầu máy được kéo dài từ 38 lên 40 năm, thì nên có quy định vào thời gian cuối, doanh nghiệp phải thực hiện dày hơn kỳ đăng kiểm để đảm bảo an toàn kỹ thuật; đồng thời phải sự dụng thêm phụ gia trong nhiên liệu để tiết kiệm kinh tế, tăng độ bền động cơ và giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Nếu đạt được những yêu cầu này thì ngân sách nhà nước sẽ tiết kiệm được hàng ngàn tỷ đồng mà các tiêu chuẩn trong quản lý Nhà nước vẫn được đảm bảo.

Ngoài ra, trong kế hoạch kinh doanh, VRN cũng tính toán đến năm 2022 sẽ đóng mới và nhập 100 đầu máy và dự kiến tới đây sẽ thay mới khoảng 70 - 100 toa xe khách/năm để đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao từ  thị trường cũng như yêu cầu của cơ quan quản lý Nhà nước trong tương lai.

Chi phí để đóng mới một toa xe khách khoảng 500 ngàn USD
Chi phí để đóng mới một toa xe khách khoảng 500 ngàn USD

Theo mô hình cảng hàng không

Ý nghĩa nổi bật của Luật Đường sắt 2017 đối với ngành Đường sắt Việt Nam là gì, thưa ông?

- Luật đường sắt 2017 đã tạo ra một hành lang pháp lý, với nhiều quy định sát hơn với tình hình thực tế, qua đó sẽ thúc đẩy Đường sắt phát triển tốt hơn. Cụ thể, luật có quy định bố trí nguồn vốn đầu tư cho Đường sắt; rồi đây các ga lớn như Hà Nội, Sài Gòn sẽ được xây dựng thêm các Trung tâm thương mại, văn phòng... để có nguồn thu tái đầu tư ngược lại cho ngành Đường sắt, như cách mà nhiều nước phát triển đang làm.

Đặc biệt, quy định mới cho phép kết cấu hạ đường sắt được giao đất không thu tiền sử dụng đất; trong lĩnh vực cơ khí đường sắt cũng không thu tiền sử dụng đất. Đây là một trong những quy định hết sức thuận lợi, bởi cơ khí đường sắt phát triển thì mới có điều kiện để hạ giá thành, giảm phụ thuộc vào nước ngoài và tăng sức cạnh tranh của ngành. Vì thế, sự tồn tại của các Nhà máy xe lữa Gia Lâm, Dĩ An... là hết sức quan trọng.  

Theo tôi biết, Bộ Tài chính cũng đang xây dựng một Nghị định hướng dẫn luật này về quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt. Trên cơ sở đó, VNR sẽ có điều kiện để nhận lại toàn bộ các kết cấu hạ tầng đường sắt không trực tiếp tham gia chạy tàu như hệ thống nhà ga, kho hàng - vốn trước kia là tài sản của nhà nước thành tài sản doanh nghiệp. 

Khi quy định này có hiệu lực, VNR sẽ tính chuyện bỏ vốn đầu tư 2 ga lớn Hà Nội, Sài Gòn và sau đó lấy nguồn thu từ đây để đầu tư lại cho các ga khác trong cả nước. Mô hình này đã triển khai thành công ở Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khi “Tổng” này đầu tư vào Tân Sơn Nhât và Nội Bài, và biến nguồn thu này thành nguồn lực đầu tư, mở mang các sân bay khác đang kinh doanh kém hiệu quả hoặc thua lỗ. 

Cách làm này nên khuyến khích bởi nguồn lực Nhà nước thì có hạn, trong khi muốn Đường sắt phát triển thì phải có tiền. Vì thế, trong trường hợp này, Nhà nước cần có cơ chế mở như thế thì mới có cơ hội phát triển.    

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Đọc thêm

Viettel phát triển hạ tầng logistics tại Lạng Sơn: Góp phần giải quyết ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu phía Bắc

Những xe hàng đầu tiên vào Công viên Logistics Viettel.
(PLVN) - Khi Công viên logistics Viettel (ở cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn) hoàn thành đầu tư các hạng mục và đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho vận tải hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, giải quyết tình trạng quá tải tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan.

Tháo gỡ nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024 do Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức ngày 13/12 tại TP Hồ Chí Minh, nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan của doanh nghiệp đã được đại diện Tổng cục Hải quan giải đáp thỏa đáng.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam
(PLVN) -  Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…