Khủng hoảng trên thị trường ôtô châu Âu

(AutoNet) - Đã 4 tháng liên tiếp doanh số bán xe trên thị trường châu Âu sút giảm. Trong tháng 09, doanh số lại giảm tiếp 2,6%.

Đã 4 tháng liên tiếp doanh số bán xe trên thị trường châu Âu sút giảm. Trong tháng 09, doanh số lại giảm tiếp 2,6%.

khunghoangnd1.jpg

Chỉ số này cho thấy sự khởi đầu của cuộc khủng hoảng trên thị trường ôtô châu Âu. Hiện nay đã ghi nhận sút giảm doanh số bán xe trên tất cả các nước Tây Âu, ngoại trừ Đức (tăng 4,5%). Mặc dù tạm thời vẫn ghi nhận sự tăng trưởng trên thị trường Đông và Trung Âu với trên 2 triệu xe bán được trong 09 tháng đầu năm, nhưng điều này cũng không cứu vãn được bức trang toàn cảnh của thị trường 12 triệu xe của châu Âu. Sự sút giảm doanh số bán xe ở châu Âu đã ảnh hưởng đến chỉ số chung của các nhà sản xuất ôtô thế giới.

Sự sút giảm doanh số bán xe trong tháng 09:

Renault – 14,2%

Nissan – 26%

GM – 9%

Opel – 8,3%

Chevrolet – 16%

SAAB – 1,6%

Chỉ có một số ít hãng là có ghi nhận sự tăng trưởng:

Fiat – 14,6%

Toyota – 12,1%

VW – 2,2%

BMW – 2,4%

Khủng hoảng trên thị trường châu Âu buộc các nhà sản xuất ôtô tìm kiếm những con đường tồn tại mới. Nếu GM dự định thoát khỏi khủng hoảng qua chiến lược mở rộng hoạt động tại thị trường Đông Âu, thì Renault-Nissan lo tìm kiếm đồng minh mới, tuy nhiên các thương lượng với GM và Ford đã không mang lại kết quả khả quan nào.  

  • Sura