'Khung giờ tử thần' - nỗi ám ảnh với tài xế

Nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra vào ban đêm. (Nguồn ảnh: Bagps.vn)
Nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra vào ban đêm. (Nguồn ảnh: Bagps.vn)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Các nghiên cứu cho thấy hơn 50% trường hợp tử vong do tai nạn giao thông xảy ra vào ban đêm. Đây là “khung giờ tử thần” tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro như không gian đêm tối, tầm quan sát hạn chế, dễ buồn ngủ…

Nhiều tai nạn nghiêm trọng vào ban đêm

Chỉ trong vòng 1 tháng vừa qua đã có tới 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng xảy ra ở Đồng Nai và Lạng Sơn, khiến tổng cộng 10 người tử vong. Điểm chung là cả hai vụ đều xảy ra vào lúc hơn 2 giờ sáng.

Cụ thể, khoảng 2h10 ngày 31/10, xe khách 16 chỗ đang lưu thông trên quốc lộ 1A (tại dốc Rừng Cấm, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn) thì va chạm với ô tô đầu kéo có rơ-moóc đỗ cùng chiều phía trước. Sau đó, xe khách tiếp tục va chạm với ô tô đầu kéo khác. Thời điểm xảy ra tai nạn, xe khách chở 16 người (gồm cả lái xe). Cú va chạm mạnh khiến 4 người tử vong tại chỗ, 1 người tử vong khi đưa đến bệnh viện; 10 người bị thương.

Ngày 30/9, vào khoảng 2h30, tại Đồng Nai xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng do tài xế nhà xe Thành Bưởi gây ra. Tài xế điều khiển xe giường nằm chở 32 hành khách chạy trên quốc lộ 20 hướng TP HCM - Lâm Đồng. Khi đến ấp 3, xã Phú Vinh, huyện Định Quán, Đồng Nai, ô tô bất ngờ tông xe khách chở 8 người đi chiều ngược lại. Cú đâm trực diện khiến 5 người tử vong.

Trước 2 vụ việc nói trên, từng có nhiều vụ TNGT nghiêm trọng làm chết và bị thương nhiều người diễn ra vào khung giờ đêm. Theo báo cáo 6 tháng đầu năm 2023 của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), 80% số vụ TNGT là do người điều khiển sử dụng rượu, bia, vi phạm tốc độ, đi không đúng làn đường, không chú ý quan sát gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Trong đó, có khoảng 40% vụ xảy ra ở khung giờ nửa đêm về sáng (từ 0h - 6h).

Các chuyên gia cho rằng khoảng thời gian từ 0h - 6h sáng được coi là “khung giờ tử thần”, rất dễ xảy ra TNGT. Thời gian này lái xe dễ mệt mỏi, buồn ngủ, khả năng lái xe bị suy giảm do đây là khung thời gian nghỉ ngơi theo nhịp sinh học của con người.

Đây cũng là khoảng thời gian đường vắng, dễ tạo tâm lý chạy quá tốc độ, vượt ẩu và nhiều tài xế chủ quan cho rằng lực lượng chức năng ít kiểm soát, xử phạt. Thêm nữa, ban đêm chiếu sáng kém nên tầm nhìn tài xế bị hạn chế cùng với phản ứng với tình huống kém và chậm.

Đề xuất không lái xe đêm quá 3 giờ liên tục

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, số vụ tai nạn xảy ra vào ban đêm, từ 18h - 6h sáng thường lớn gấp 2 - 3 lần so với ban ngày và những vụ liên quan tới giấc ngủ chiếm tới 30% tổng các vụ TNGT trong một năm.

Hiện nay cả nước có gần 90.000 đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô được cấp phép với khoảng 900.000 phương tiện. Trong đó, hơn 308.700 xe khách và 566.800 xe tải các loại. Số lượng tài xế kinh doanh vận tải trên một triệu người. Dù số vụ TNGT liên quan đến xe khách, xe tải có tỷ lệ thấp hơn so với xe máy nhưng khi xảy ra lại rất nguy hiểm do chở nhiều người. Trước thực trạng này, một số chuyên gia giao thông đã đề xuất giảm thời gian lái xe vào ban đêm.

Tháng 8 vừa qua, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã đề xuất sửa quy định thời gian làm việc của tài xế. Theo đó, tại Điều 56 dự thảo Luật Đường bộ, Bộ GTVT đề xuất thời gian lái xe liên tục không quá 4 giờ; trong một ngày không lái quá 8 giờ. Đặc biệt, dự thảo cũng đưa ra quy định mới đối với “khung giờ tử thần” (trong khoảng thời gian từ 22h hôm trước đến 6h hôm sau), tài xế không được lái xe liên tục quá 3 giờ, thời gian nghỉ giữa hai lần lái liên tục tối thiểu 30 phút.

Đề xuất này được điều chỉnh so với Điều 65 Luật Giao thông đường bộ hiện hành (thời gian làm việc của lái xe kinh doanh vận tải không được quá 10 giờ trong một ngày, không lái liên tục quá 4 giờ).

Theo Cục Đường bộ (cơ quan được Bộ GTVT giao chủ trì soạn thảo dự thảo Luật), việc nghiên cứu giảm thời gian lái xe liên tục, tăng thời gian nghỉ ngơi cho tài xế trong khung giờ ban đêm là rất cần thiết. Cơ quan soạn thảo cho rằng cần kiểm soát chặt và tạo điều kiện để tài xế có sức khỏe, tỉnh táo khi chạy xe, ngăn chặn TNGT.

Điều này cũng được quy định chặt chẽ ở nhiều nước, như tại Trung Quốc, thời gian lái xe liên tục vào ban ngày không quá 4 giờ, ban đêm không quá 2 giờ và thời gian nghỉ ngơi cho mỗi lần dừng không dưới 20 phút. Còn tại Malaysia quy định tài xế xe vận tải thương mại không được lái xe liên tục quá 4 giờ; tài xế phải được nghỉ 30 phút sau 4 giờ, nghỉ một ngày sau 6 ngày làm việc và nghỉ tối thiểu 12 giờ trước khi bắt đầu hành trình đầu tiên.

Vào thời điểm công bố, đề xuất trên đã thu hút sự chú ý của dư luận với nhiều ý kiến trái chiều. Bên cạnh những ý kiến đồng tình, cũng có những ý kiến cho rằng nên cân nhắc thêm, bởi có thể gia tăng áp lực ùn tắc giao thông vào ban ngày, làm tăng chi phí cho doanh nghiệp...

Đọc thêm

Bổ sung biển báo, biển chỉ dẫn giao thông tại TP Lào Cai

Bổ sung biển báo, biển chỉ dẫn giao thông tại TP Lào Cai
(PLVN) - Nhằm đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người và phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là giúp khách du lịch tránh khỏi những tình huống vi phạm khi tham gia giao thông, Công an thành phố Lào Cai (tỉnh Lào Cai) phối hợp với UBND thành phố và đơn vị quản lý đường bộ bổ sung các biển báo trên một số tuyến đường trên địa bàn thành phố Lào Cai.

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, phục vụ Nhân dân và du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố đã phối hợp các đơn vị liên quan thống nhất tổ chức 05 địa điểm tập kết, trông giữ phương tiện.

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.