Khúc mắc quanh việc tuyển sinh đào tạo song bằng tú tài THPT tại Hà Nội

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Theo Quyết định mới đây của Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội thì vào chiều nay (6/7), các học sinh có nguyện vọng dự tuyển vào lớp 10 chương trình thí điểm đào tạo song bằng tú tài Trường THPT Chu Văn An sẽ được “phỏng vấn đợt 2”.

Điều này khiến nhiều phụ huynh khá bất ngờ bởi các học sinh dự tuyển đã được phỏng vấn vào ngày 18/6 theo đúng kế hoạch thì không hiểu tại sao lại có chuyện “phỏng vấn đợt 2” này? 

Thông tin trang web của Sở GD&ĐT Hà Nội vào ngày 16/6 thông báo về thời hạn nhận đơn phúc khảo
Thông tin trang web của Sở GD&ĐT Hà Nội vào ngày 16/6 thông báo về thời hạn nhận đơn phúc khảo

Vào thi “vòng 3” mới có điểm chuẩn “vòng 1”

Năm học 2018-2019, Sở GD&ĐT Hà Nội triển khai mở rộng thí điểm chương trình đào tạo song bằng tú tài cấp THPT tại hai trường là THPT Chu Văn An và THPT Hà Nội Amsterdam. Đây là chương trình đào tạo cho phép người học được nhận song song bằng tú tài Anh quốc theo chương trình Cambridge, được cấp chứng chỉ A- Level ngay tại Việt Nam, cùng với bằng tốt nghiệp THPT quốc gia. 

Đối tượng dự tuyển là học sinh đã tốt nghiệp THCS, đủ điều kiện đăng ký dự tuyển vào lớp 10 trường THPT công lập trên địa bàn TP Hà Nội năm học 2018 – 2019; cha (mẹ) học sinh có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội; có điểm trung bình cả năm lớp 9 các môn Toán, Vật lý, Hóa học từ 8,0 trở lên; điểm trung bình cả năm lớp 9 môn Tiếng Anh từ 8,5 trở lên.

Quyết định số 1696/QĐ-UBND (6/4/2018)  của UBND TP Hà Nội nêu rõ phương thức tuyển sinh và lịch thi như sau: Vòng 1: Thi tuyển theo chương trình đào tạo tú tài THPT quốc gia Việt Nam (ngày 07/6/2018 thi Ngữ văn và Toán cùng với kỳ thi vào lớp 10 THPT không chuyên); Vòng 2: Thi tuyển theo chương trình đào tạo tú tài Anh quốc ngày 10/6/2018 (thi các môn Toán, Vật lý, Hóa học đều bằng tiếng Anh và thi môn tiếng Anh);  Vòng 3: Phỏng vấn. Các học sinh chọn để phỏng vấn đảm bảo đã tham dự đủ các môn trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT khóa thi ngày 07/6/2018 và không có bài thi nào bị điểm 0. Số học sinh chọn phỏng vấn khoảng gấp hai lần chỉ tiêu cần tuyển (chọn từ cao xuống thấp theo tổng điểm 4 bài thi ở vòng 2). Thời gian phỏng vấn vào ngày 18/6/2018.

Quá trình tuyển sinh, ngày 7/6, các thí sinh thi vòng 1 và ngày 10/6 thì thi vòng 2. Đến ngày 15/6, khi chưa có kết quả thi vòng 1, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có quyết định duyệt điểm trúng tuyển vào dự phỏng vấn (vòng 3) là 22,25 (tổng điểm 4 môn thi vòng 2). Một ngày sau thì Sở đưa ra danh sách các học sinh dự phỏng vấn vào ngày 18/6.

Như vậy, tại thời điểm ngày 16/6, khi Sở GD&ĐT không biết điểm kỳ thi tuyển theo chương trình đào tạo tú tài THPT quốc gia (đến 22/6 mới công bố điểm) thì làm sao có được danh sách chuẩn xác các học sinh thỏa mãn điều kiện không bị 0 điểm để cho vào vòng 3? 

Mãi cho đến ngày 28/6, Sở GD&ĐT Hà Nội mới có quyết định duyệt điểm chuẩn trúng tuyển (để phỏng vấn) lớp 10 hệ song bằng đối với Trường THPT Chu Văn An (6 điểm) và THPT Hà Nội Amsterdam (6,5 điểm). Vậy, sẽ có trường hợp “dở khóc, dở cười” là thí sinh được tham gia phỏng vấn (vòng 3) vào ngày 18/6 nhưng phải đến 10 ngày sau mới biết mình đã bị trượt ngay từ vòng 1 do dưới điểm chuẩn hoặc có môn bị 0 điểm? 

Nhiều phụ huynh đặt câu hỏi, tại sao Sở GD&ĐT Hà Nội không chọn học sinh vào vòng 3 trên cở sở kết quả của cả vòng 1 lẫn vòng 2 để tránh tình trạng tréo ngeo như trên?

Ngày 28/6, Sở GD&ĐT mới có Quyết định duyệt điểm chuẩn vòng 1 trong khi các học sinh đã dự phỏng vấn (đợt 3) vào ngày 18/6
Ngày 28/6, Sở GD&ĐT mới có Quyết định duyệt điểm chuẩn vòng 1 trong khi các học sinh đã dự phỏng vấn (đợt 3) vào ngày 18/6

Vì sao phải hạ điểm và có “phỏng vấn đợt 2”?

Ngoài ra, cách công khai điểm tuyển sinh cũng làm nhiều phụ huynh nghi ngờ. Đơn cử, điểm thi vòng 2 đã không được thông báo đến toàn bộ các thí sinh mà chỉ thông báo cho những trường hợp đạt điểm chuẩn. Đến 13h ngày 16/6, trên trang web của Sở GD&ĐT Hà Nội mới có thông báo rằng, Sở chuyển kết quả về các Phòng GD&ĐT và 2 trường THPT Chu Văn An và THPT Hà Nội Amsterdam để công bố cho các thí sinh. Sở GD&ĐT tiếp nhận đơn phúc khảo từ 14h ngày 16/6 đến 14h ngày 17/6. Công bố kết quả phúc khảo trước 19h ngày 17/6. 

Không thể tra cứu hoặc xem qua mạng, một số phụ huynh khi biết thông tin trên đã phải đến tận trường để xem điểm cho con em mình. Tuy nhiên, không thể phụ huynh nào cũng biết được thông tin trên để mà đi xem điểm hoặc gửi đơn phúc khảo theo đúng thời hạn trong vòng 1 ngày như thông báo.

Hơn nữa, danh sách các thí sinh phỏng vấn (vòng 3) vào sáng 18/6 đã được lên từ ngày 16/6. Còn thời gian xem xét, chấm phúc khảo khá ngắn ngủi (từ chiều 16/6 đến 19h ngày 17/6) thì liệu việc chấm phúc khảo có được chính xác hay chỉ là việc làm “cho có”?

Theo Quyết định của UBND TP Hà Nội Hà Nội và kế hoạch của Sở GD&ĐT Hà Nội thì việc phỏng vấn được thực hiện vào ngày 18/6 (với số lượng phỏng vấn gấp đôi chỉ tiêu) và không hề nêu về việc “phỏng vấn bổ sung” hoặc “phỏng vấn đợt 2”. Thế nhưng đến ngày 2/7, Sở GD&ĐT đã có quyết định hạ mức điểm chuẩn (vòng 1) của cả hai trường xuống còn 4,5 điểm (tức là giảm từ 1,5 đến 2 điểm) và cho phép các học sinh có điểm thi vòng 2 từ 20 điểm trở lên được tham gia “phỏng vấn đợt 2” (tức giảm 2,25 điểm).

Việc hạ điểm để có “phỏng vấn đợt 2” như trên liệu có hợp lý và không làm ảnh hưởng đến chất lượng đầu vào của học sinh?

PLVN sẽ tiếp tục thông tin.         

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...