Thời gian qua, Báo PLVN liên tục nhận được đơn thư bạn đọc phản ánh nhiều dấu hiệu khuất tất trong thi công công trình Đài Kiểm soát không lưu cảng hàng không quốc tế Nội Bài do Tổng Cty Quản lý bay Việt Nam làm chủ đầu tư.
Theo phản ánh, Luật Đấu thầu quy định hồ sơ mời thầu, dự thầu của dự án này phải quản lý theo chế độ hồ sơ mật, toàn bộ hồ sơ phải chuyển giao cho cơ quan chức năng quản lý lưu trữ (Văn phòng Cty quản lý bay miền Bắc). Thế nhưng, toàn bộ hồ sơ liên quan đến đấu thầu đã bị Ban QLDA do ông Trịnh Quý Long làm Trưởng ban giữ lại, nhằm thông đồng giữa bên mời thầu và nhà thầu tráo đổi, bổ sung để hợp thức sai phạm trong đấu thầu.
Không chỉ các gói thầu số 15 xây lắp dân dụng bị nghi vấn có sai phạm mà gói thầu số 18 cũng bị phản ánh có dấu hiệu tiêu cực lên tới hàng triệu USD. Chẳng hạn ở gói thầu mua hệ thống Ra-đa giám sát mặt đất, pháp luật quy định nhà thầu chỉ được kinh doanh theo đúng ngành nghề đăng ký, vậy mà nhà thầu Technimex không có đăng ký hành nghề lắp đặt ra-đa, khi chào thầu tại dự án Đài KSKL Tân Sơn Nhất đã bị chính bộ máy thẩm định của Tổng cty Quản lý bay Việt Nam chấm trượt về pháp lý thì nay lại được chấp nhận tại dự án Đài KSKL Nội Bài. Một nghi vấn nữa là loại rađa này cùng một nhà sản xuất cung cấp, cùng mã hiệu, cùng nội dung dịch vụ nhưng Ban QLDA đài Tân Sơn Nhất chỉ mua với giá hơn 1,8 triệu USD, trong khi Ban QLDA đài Nội Bài mua với giá gần 2,4 triệu USD.
Theo phản ánh, Luật Đấu thầu quy định hồ sơ mời thầu, dự thầu của dự án này phải quản lý theo chế độ hồ sơ mật, toàn bộ hồ sơ phải chuyển giao cho cơ quan chức năng quản lý lưu trữ (Văn phòng Cty quản lý bay miền Bắc). Thế nhưng, toàn bộ hồ sơ liên quan đến đấu thầu đã bị Ban QLDA do ông Trịnh Quý Long làm Trưởng ban giữ lại, nhằm thông đồng giữa bên mời thầu và nhà thầu tráo đổi, bổ sung để hợp thức sai phạm trong đấu thầu.
Không chỉ các gói thầu số 15 xây lắp dân dụng bị nghi vấn có sai phạm mà gói thầu số 18 cũng bị phản ánh có dấu hiệu tiêu cực lên tới hàng triệu USD. Chẳng hạn ở gói thầu mua hệ thống Ra-đa giám sát mặt đất, pháp luật quy định nhà thầu chỉ được kinh doanh theo đúng ngành nghề đăng ký, vậy mà nhà thầu Technimex không có đăng ký hành nghề lắp đặt ra-đa, khi chào thầu tại dự án Đài KSKL Tân Sơn Nhất đã bị chính bộ máy thẩm định của Tổng cty Quản lý bay Việt Nam chấm trượt về pháp lý thì nay lại được chấp nhận tại dự án Đài KSKL Nội Bài. Một nghi vấn nữa là loại rađa này cùng một nhà sản xuất cung cấp, cùng mã hiệu, cùng nội dung dịch vụ nhưng Ban QLDA đài Tân Sơn Nhất chỉ mua với giá hơn 1,8 triệu USD, trong khi Ban QLDA đài Nội Bài mua với giá gần 2,4 triệu USD.
Với hệ thống huấn luyện không lưu, hồ sơ dự thầu của hãng Thales hoàn chỉnh nhất, giá chào thầu chỉ 396.193 USD. Thế nhưng, Ban QLDA lại mua của hãng Technimex với giá 950.000 USD. Việc này là trái Nghị định số 58/2008/NĐ-CP. Dự toán mục này đã được Cục Hàng không phê duyệt là 498.000 USD song Ban QLDA đã không hiệu chỉnh sai lệch khiến Nhà nước mất 452.000 USD. Tương tự với các bàn điều hành bay gồm 28 bàn, hồ sơ của hãng Thales đạt yêu cầu mời thầu chỉ có giá 72.663 USD, nhưng Ban QLDA lại chọn mua của hãng Technimex với giá 586.600USD mà không hề xử lý tình huống theo quy định, làm nhà nước “mất” 513.937USD.
Hệ thống rađa có vai trò rất quan trọng trong bảo đảm an toàn bay, đã được Cục Hàng không Việt Nam duyệt chi 300.000USD hiện bị phản ánh không đạt yêu cầu mời thầu. Theo hồ sơ mời thầu có yêu cầu bắt buộc kết nối trực tiếp hệ thống xử lý dữ liệu rađa của đài với hệ thống xử lý dữ liệu kế hoạch bay và nhà trúng thầu Nortnrop Grumman cũng đã cam kết việc này. Nhưng đến nay, việc kết nối trực tiếp giữa hai hệ thống dữ liệu đã bất thành và Ban QLDA đã “lách” bằng cách kết nối vòng qua mạng thông tin hàng không, chẳng có tác dụng gì cho công tác phối hợp hiệp đồng để bảo đảm an toàn bay.
Các màn hình 28inch 2Kx2K để kiểm soát viên không lưu nhìn mọi hoạt động bay, khai thác kế hoạch bay có ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn trong quá trình điều hành bay nên yêu cầu kỹ thuật đặt ra rất cao song nhà thầu Technimex hiện bị cho rằng đã cung cấp các màn hình không đạt 24bit màu, không có nhiệt độ màu 7500, không chịu được điện nguồn dung sai 10%...
Với nhiều nghi vấn sai phạm như vậy, nhưng khi phóng viên đề nghị được làm việc thì ông Long đã từ chối cung cấp thông tin, còn Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quy Tiêu lại cho rằng: “Chúng tôi đã đề xuất lãnh đạo Bộ GTVT thanh tra ngay khi công trình được nghiệm thu, khai thác vào cuối năm nay”. Công trình đặc biệt quan trọng, ảnh hưởng tới tính mạng hàng triệu hành khách song không chấn chỉnh, xử lý sai phạm ngay mà lại chờ nghiệm thu, đưa vào hoạt động rồi mới thanh tra thì ai dám chắc chắn những tình huống xấu không thể xảy ra?.
Vũ Hoàng
Hệ thống rađa có vai trò rất quan trọng trong bảo đảm an toàn bay, đã được Cục Hàng không Việt Nam duyệt chi 300.000USD hiện bị phản ánh không đạt yêu cầu mời thầu. Theo hồ sơ mời thầu có yêu cầu bắt buộc kết nối trực tiếp hệ thống xử lý dữ liệu rađa của đài với hệ thống xử lý dữ liệu kế hoạch bay và nhà trúng thầu Nortnrop Grumman cũng đã cam kết việc này. Nhưng đến nay, việc kết nối trực tiếp giữa hai hệ thống dữ liệu đã bất thành và Ban QLDA đã “lách” bằng cách kết nối vòng qua mạng thông tin hàng không, chẳng có tác dụng gì cho công tác phối hợp hiệp đồng để bảo đảm an toàn bay.
Các màn hình 28inch 2Kx2K để kiểm soát viên không lưu nhìn mọi hoạt động bay, khai thác kế hoạch bay có ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn trong quá trình điều hành bay nên yêu cầu kỹ thuật đặt ra rất cao song nhà thầu Technimex hiện bị cho rằng đã cung cấp các màn hình không đạt 24bit màu, không có nhiệt độ màu 7500, không chịu được điện nguồn dung sai 10%...
Với nhiều nghi vấn sai phạm như vậy, nhưng khi phóng viên đề nghị được làm việc thì ông Long đã từ chối cung cấp thông tin, còn Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quy Tiêu lại cho rằng: “Chúng tôi đã đề xuất lãnh đạo Bộ GTVT thanh tra ngay khi công trình được nghiệm thu, khai thác vào cuối năm nay”. Công trình đặc biệt quan trọng, ảnh hưởng tới tính mạng hàng triệu hành khách song không chấn chỉnh, xử lý sai phạm ngay mà lại chờ nghiệm thu, đưa vào hoạt động rồi mới thanh tra thì ai dám chắc chắn những tình huống xấu không thể xảy ra?.
Vũ Hoàng