Khu đền tháp Mỹ Sơn triển khai ứng dụng thuyết minh đa ngôn ngữ

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương sản phẩm.
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương sản phẩm.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sau gần một tháng thử nghiệm, khu đền tháp Mỹ Sơn (Quảng Nam) chính thức đưa vào sử dụng sản phẩm thuyết minh đa ngôn ngữ với 6 thứ tiếng gồm Việt Nam, Anh, Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc.

Ngày 19/7, Ban Quản lý Di sản Văn hóa Mỹ Sơn (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) tổ chức khai trương sản phẩm thuyết minh đa ngôn ngữ (Audio Guide).

Theo Ban Quản lý Di sản Văn hóa Mỹ Sơn, Audio Guide là sản phẩm chuyển đổi số sử dụng công nghệ giúp cung cấp thông tin khu di tích Mỹ Sơn đến du khách tham quan. Trong 1 tháng thử nghiệm, gần 2.000 lượt khách đã sử dụng sản phẩm này.

Audio Guide sẽ giúp du khách nắm được nội dung thuyết minh tiện lợi và chính xác.

Audio Guide sẽ giúp du khách nắm được nội dung thuyết minh tiện lợi và chính xác.

Thay vì thuê hướng dẫn viên thuyết minh, mỗi du khách đến với Thánh địa Mỹ Sơn có thể mua vé thuyết minh tự động (50.000 đồng) tại quầy vé và cài đặt ở ứng dụng “Di tích Mỹ Sơn” trên App Store hoặc CH Play. Du khách chỉ cần sử dụng điện thoại quét mã QR được bố trí tại nhiều địa điểm khu di tích là có thể dễ dàng truy cập và nghe được các thông tin về Mỹ Sơn.

Sẽ có 40 câu chuyện với 6 ngôn ngữ khác nhau như: Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Pháp, Anh được hiển thị. Du Khách có thể nghe toàn bộ 40 câu chuyện này tương ứng với 40 điểm tham quan chính tại Thánh địa Mỹ Sơn trên chiếc điện thoại của mình. Thời gian vé có hiệu lực là 8 tiếng đồng hồ. Ngoài ra, du khách có thể chọn thuyết minh tự động bằng headphone được cài sẵn.

Ưu điểm của sản phẩm này là phần thuyết minh đa ngôn ngữ (Audio Guide) giúp du khách có thể chủ động nghe các bài thuyết minh theo ý thích của mình; hỗ trợ thuyết minh nhiều ngôn ngữ đối với nhiều đối tượng khách; du khách có thể chủ động nghe lại nhiều lần, đồng thời sau thời gian sử dụng, những nội dung thuyết minh sẽ tiếp tục được điều chỉnh phù hợp do tính năng dễ dàng cập nhật thêm nội dung mới.

Mỹ Sơn là điểm du lịch đầu tiên của Quảng Nam đưa Audio Guide vào phục vụ khách tham quan.

Mỹ Sơn là điểm du lịch đầu tiên của Quảng Nam đưa Audio Guide vào phục vụ khách tham quan.

Ông Phan Hộ, Giám đốc Ban quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn cho biết, thuyết minh đa ngôn ngữ không phải là loại hình sản phẩm mới lạ, từ nhiều năm trước các di tích, điểm tham quan trên thế giới, nhất là các bảo tàng nổi tiếng cũng đã sử dụng công nghệ Audio Guide thay cho hướng dẫn viên như Bảo tàng Louvre (Pháp), Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan (Mỹ), Bảo tàng quốc gia London (Anh)…

Tại Việt Nam, xu hướng áp dụng công nghệ Audio Guide vào bảo tàng và di tích bước đầu đem lại nhiều hiệu quả tích cực.

Du khách có thể chọn thuyết minh tự động bằng headphone được cài sẵn.

Du khách có thể chọn thuyết minh tự động bằng headphone được cài sẵn.

“Audio Guide là sản phẩm rất phù hợp và hiệu quả với Mỹ Sơn, giúp Ban có thể quản lý được nội dung thuyết minh dễ dàng, bởi tất cả nội dung thuyết minh được kiểm duyệt trước khi đưa vào sử dụng nên rất chính xác. Đặc biệt, du khách được nghe thuyết minh rõ ràng mà không chịu ảnh hưởng tác động xung quanh trong những thời điểm đông khách tập trung”, ông Hộ khẳng định.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.

Nông thôn - “mỏ vàng” du lịch Việt

Du khách hồ hởi khi được trải nghiệm làm nông dân trong tour du lịch nông nghiệp. (Ảnh: B.C)
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.

Thành phố Huế thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi vào tham quan Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'
(PLVN) - Sáng nay, 5/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khai mạc “Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế” và “Không gian hoa đường phố”.

Gìn giữ truyền thống, đưa ẩm thực Hà Nội vươn xa

Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt. (Ảnh: Vũ Cường)
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.

Du lịch biển Việt Nam 'về đích' sớm trong năm 2024

Du lịch biển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2024. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
(PLVN) - Là miền đất tận cùng ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau "xứ sở diệu kỳ" được mệnh danh là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển biết sinh sôi, Cà Mau đã và đang có rất nhiều dự án để tập trung xây dựng, phát huy và khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Quảng Ninh sức hút mạnh mẽ mùa du lịch tàu biển

Tàu Viking Orion cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long ngày 21/10/2024, đưa vị khách quốc tế thứ 3 triệu đến với Quảng Ninh.
(PLVN) -  Tỉnh Quảng Ninh hiện là địa phương đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam có Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là cảng tàu khách chuyên biệt dành cho du lịch, có thể đón cùng lúc nhiều tàu biển quốc tế quy mô lớn. Nhờ vậy, Quảng Ninh đang có sức hút mạnh mẽ từ thị trường du lịch đặc biệt này.

Ẩm thực xứ Lạng níu chân du khách

Các món nướng ở phố đi bộ Kỳ Lừa hấp dẫn du khách. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Đến với Lạng Sơn, du khách không chỉ được ngắm nhìn cảnh sắc non xanh hùng vĩ, nên thơ, với các danh lam thắng cảnh đẹp mà còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sản, đong đầy hương vị núi rừng Đông Bắc dung dị mà tinh tế.

Những phản ứng 'bất ngờ' của khách nước ngoài lần đầu thưởng thức chả rươi

Món chả rươi thường ăn kèm với bún, nước chấm, đôi khi thêm chả cốm và nem. (Nguồn: SCM)
(PLVN) - Đặc sản của Hà Nội nói riêng hay ẩm thực Việt Nam nói chung vô cùng đa dạng, phong phú và độc đáo. Đặc biệt, những món ăn đường phố chắc chắn có thể làm bất ngờ và hài lòng những thực khách khó tính nhất. Trong đó phải kể đến món chả rươi, mặc dù có hình thù khiến nhiều người sợ hãi, nhưng hương vị tuyệt vời sau khi nếm thử luôn làm thực khách bất ngờ.